- Tính chất kết hợp của phép cộng là gì?
- Các dạng toán học phổ biến của tính kết hợp của phép cộng
- Mẫu 1: Công thức định nghĩa
- Dạng 2: So sánh biểu thức
- Dạng 3: Thực hiện tính toán
- Bí quyết học và ghi nhớ các tính chất của phép cộng hiệu quả
- Học toán một cách tích cực cho trẻ với Nguyễn Tất Thành Math
- Ngoài ra còn giúp trẻ nắm vững lý thuyết về tính chất kết hợp
- Luyện tập cùng con và luyện tập thường xuyên
- Một số bài tập liên kết phép cộng toán lớp 4 cho trẻ luyện tập
- Kết luận
Tính chất kết hợp của phép cộng là kiến thức cơ bản của toán lớp 4. Đây được coi là một tính chất quan trọng của phép cộng, hỗ trợ học sinh tính toán và giải bài tập một cách nhanh chóng và chính xác. Hãy cùng Nguyễn Tất Thành tìm hiểu rõ hơn về đặc tính này trong bài viết sau.
- Bảng chữ cái tiếng Ý: Cách đọc và bảng phiên âm chuẩn
- Tổng hợp 11 Kênh học tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi miễn phí, hiệu quả
- Bé chơi bóng rổ: Lợi ích và độ tuổi phù hợp để bắt đầu!
- Ngày Tết Thiếu Nhi tiếng Anh là gì? Từ vựng & lời chúc mừng Quốc Tế Thiếu Nhi hay nhất
- [A-Z] Kiến thức về phép nhân lớp 3 & các dạng toán thường gặp
Tính chất kết hợp của phép cộng là gì?
Ngoài tính chất giao hoán của phép cộng, phép tính này còn có một tính chất quan trọng khác đó là tính chất kết hợp. Để hiểu thuộc tính kết hợp là gì, chúng ta cùng thực hiện phép tính và so sánh kết quả của hai biểu thức sau:
Bạn đang xem: Tính chất kết hợp của phép cộng: Khái niệm, dạng toán và bí quyết học hay
(5 + 3) + 2 và 5 + (3 + 2)
Ta có: (5 + 3) + 2 = 8 + 2 = 10
5 + (2 + 3) = 5 + 5 = 10
==> (5 + 3) + 2 = 5 + (3 + 2)
Đến đây, ta thấy giá trị của phép tính a + b + c khi viết dưới dạng hai biểu thức (a + b) + c và của a + (b + c) luôn bằng nhau. Chúng ta viết: (a + b) + c = a + (b + c).
Định nghĩa: Khi cộng một tổng với 3 số hạng, ta có thể cộng số hạng thứ nhất bằng tổng của số hạng thứ hai và thứ ba.
Công thức như sau: a + b + c = (a + b) + c = a + (b + c)
Các dạng toán học phổ biến của tính kết hợp của phép cộng
Với tính chất tổ hợp của phép cộng, trẻ sẽ được làm quen và giải được các bài tập cơ bản sau:
Mẫu 1: Công thức định nghĩa
Phương pháp giải: Học sinh sẽ nhớ định nghĩa phép cộng kết hợp để trả lời đúng các câu hỏi lý thuyết tương ứng.
Ví dụ: Bình nói “(a + b) + c = a + (b + c)” đúng hay sai?
Phần thưởng:
Dựa vào lý thuyết định nghĩa phép cộng kết hợp, ta có “Khi cộng tổng của hai số với số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất bằng tổng của số thứ hai và số thứ ba”. Vậy điều Bình nói là hoàn toàn đúng.
Dạng 2: So sánh biểu thức
Cách giải: Chúng ta sẽ áp dụng tính chất kết hợp để tính từng biểu thức rồi tiến hành so sánh chính xác.
Ví dụ: So sánh các biểu thức sau:
a) 45 + 13 + 74 … 42 + 47 + 12
b) 17 + 19 + 83 … 17 + 18 + 92
Phần thưởng:
a) Tôi có,
45 + 13 + 74 = (45 + 13) + 74 = 58 + 74 = 142
42 + 47 + 12 = 42 + ( 47 + 12) = 42 + 59 = 111
==> 45 + 13 + 74 > 42 + 47 + 12
b) Tôi có,
17 + 19 + 83 = (17 + 83) + 19 = 110 + 19 = 129
17 + 18 + 92 = 17 + (18 + 92) = 17 + 110 = 127
==> 17 + 19 + 83 > 17 + 18 + 92
Dạng 3: Thực hiện tính toán
Cách giải: Ta sẽ dựa vào tính kết hợp để nhóm các số hạng dễ tính nhất rồi tiếp tục cộng các số hạng còn lại để tính toán nhanh hơn.
Ví dụ: Tính 163 + 27 + 103 =?
Phần thưởng:
Cách 1: 163 + 27 + 103 = (163 + 27) + 103 = 190 + 103 = 293
Xem thêm : Các dạng toán thi vào lớp 10 (chọn lọc) có hướng dẫn chi tiết!
Cách 2: 163 + 27 + 103 = 163 + (27 + 103) = 163 + 130 = 293
Bí quyết học và ghi nhớ các tính chất của phép cộng hiệu quả
Kiến thức về tính chất kết hợp của phép cộng cũng khá đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, để giúp trẻ tiếp thu kiến thức này một cách hiệu quả, cũng như học hỏi những kiến thức mới liên quan, hãy thử áp dụng ngay những mẹo sau cùng con nhé.
Học toán một cách tích cực cho trẻ với Nguyễn Tất Thành Math
Nếu phụ huynh không có nhiều thời gian đồng hành, hỗ trợ con học kiến thức toán thì có thể tham khảo ngay Nguyễn Tất Thành Math, ứng dụng dạy tư duy toán bằng tiếng Anh trực tuyến cho trẻ mẫu giáo và tiểu học. Bởi, đây chính là thời kỳ vàng phát triển trí não và tư duy của trẻ khi học toán. Nếu bạn bỏ lỡ giai đoạn này sau này, con bạn sẽ khó học hơn.
Điểm đặc biệt của Nguyễn Tất Thành Math là hỗ trợ dạy toán cho trẻ bằng nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể:
-
Phương pháp dạy học tích cực: Kích thích khả năng sáng tạo, trẻ tích cực đặt câu hỏi để hiểu thấu đáo các vấn đề được trình bày trong Toán học.
-
Học qua game: Vừa chơi vừa học mang lại hiệu quả vượt trội. Trẻ hứng thú và tự học mà không cần cha mẹ nhắc nhở.
-
Học với sách bài tập bổ sung: Giúp con bạn phát triển các kỹ năng vận động tinh và thô thông qua việc giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
Đặc biệt, toàn bộ nội dung bài học đều được giảng dạy dưới dạng video, hình ảnh động vui nhộn để trẻ dễ dàng tiếp thu và hứng thú hơn với việc học toán. Cùng với đó sẽ chia thành 4 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao để phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn bài học phù hợp nhất cho con mình.
Kết hợp với đó, con bạn sẽ học toán thông qua hơn 10.000 hoạt động tương tác như trò chơi, câu đố, truy tìm kho báu,… Đảm bảo mỗi giây phút học toán với Nguyễn Tất Thành Math sẽ trở nên thú vị. cho trẻ mà các phương pháp khác khó có thể mang lại. Phụ huynh có thể tải ứng dụng miễn phí ngay trên iOS hoặc ANDROID.
Ngoài ra còn giúp trẻ nắm vững lý thuyết về tính chất kết hợp
Nếu chỉ nói ra thì chắc chắn người lớn sẽ khó hiểu chứ đừng nói đến trẻ em. Vì vậy, cha mẹ cần đưa ra ví dụ, kết hợp với giải thích chi tiết từng bước tính toán để trẻ thực sự hiểu được tổ hợp là gì.
Luyện tập cùng con và luyện tập thường xuyên
Khi trẻ thực sự hiểu được bản chất liên kết của phép cộng, cha mẹ nên cùng con thực hành thường xuyên. Việc luyện tập ở đây có thể xuất phát từ việc trẻ làm bài tập ở trường, sách giáo khoa, tìm kiến thức mới, bài tập, đề thi tương ứng trên internet, sách bài tập… Luyện tập thường xuyên sẽ đảm bảo trẻ nắm vững kiến thức, tránh tình trạng học trước quên sau, dễ dàng áp dụng trong thực tế và giải quyết vấn đề chính xác hơn.
Một số bài tập liên kết phép cộng toán lớp 4 cho trẻ luyện tập
Dưới đây là một số bài tập cộng mà trẻ có thể vận dụng tính chất kết hợp để giải và luyện tập:
Bài 1: Tính toán một cách thuận tiện nhất:
a) 3254 + 146 + 1698
b) 4367 + 199 + 501
c) 4400 + 2148 + 252
đ) 921 + 898 + 2079
đ) 1255 + 436 + 145
f) 467 + 999 + 9533
Bài 2: Quỹ tiết kiệm nhận được 75.500.000 đồng vào ngày đầu tiên, 86.950.000 đồng vào ngày thứ hai và 14.500.000 đồng vào ngày thứ ba. Quỹ tiết kiệm đó đã nhận được bao nhiêu tiền trong ba ngày?
Bài 3: Viết số hoặc chữ cái thích hợp vào chỗ chấm:
a) a + 0 = …. + a = ….
b) 5 + a = …. + 5
c) (a + 28) + 2 = a + (28 + … ) = a + …
Bài 4: Nói “537 + (173 + 623) = (573 + 623) + 173”?
Bài 5: Tính rồi tính tổng
a) 2814 + 1429 + 3046
b) 3925 + 618 + 535
c) 26387 + 14075 + 9210
Xem thêm : 7+ tựa game tiếng Anh cho bé 8 tuổi tăng tương tác, phát triển vượt trội
d) 54293 + 61934 + 7652
Bài 6: Tính toán một cách thuận tiện nhất:
a) 96 + 78 + 4
b) 67 + 21 + 79
c) 408 + 85 + 92
đ) 789 + 285 + 15
đ) 448 + 594 + 52
f) 677 + 969 + 123
Bài 7: Tìm x:
a) x – 306 = 504
b) x + 254 = 680
Bài 8: Một xã có 5256 người. Sau một năm, dân số tăng thêm 79 người. Sau một năm nữa, dân số tăng thêm 71 người. Hỏi:
a) Sau hai năm, dân số xã tăng thêm bao nhiêu người?
b) Sau hai năm, xã đó sẽ có bao nhiêu người?
Bài 9: Lan cho biết: Tính chất kết hợp của phép cộng là: “a+b+c=(a+b)+c=a+(b+c)”. Đúng hay sai?
Bài 10: Điền vào chỗ trống: 54782+36716+16544=54782+(36716+….)
Bài 11: Điền >,
Bài 12: Một xã tổ chức tiêm chủng cho trẻ em. Lần đầu có 1.465 trẻ tiêm chủng, lần sau có thêm 335 trẻ tiêm chủng. Có bao nhiêu trẻ được tiêm chủng cả hai lần?
Bài 13: Tính toán một cách thuận tiện nhất
a) 5264 + 3978 + 4736 = (5264 + 4736) + 3978
b) 42716 + 37284 +6767 = (42716 + 37284) + 6767
c) 81 + 35 + 19 = (81 + 19) + 35
d) 78 +65 + 135 + 22 = (78 + 22) + (65 + 135)
Bài 14: Tính nhanh:
a) 145 +86 + 14 +55.
b) 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9.
c) 34000 + 57859 + 66000.
d) 8973 + 45783 + 46027 + 54217.
Bài 15: Một hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b. Gọi P là chu vi của hình chữ nhật. Ta có công thức tính chu vi hình chữ nhật:
P = (a + b) × 2
(a, b cùng đơn vị đo)
Áp dụng công thức trên để tính chu vi hình chữ nhật khi biết:
a) a= 16cm, b = 12cm
b) a = 45m, b = 15m
Kết luận
Với việc chia sẻ những kiến thức cơ bản về tính chất kết hợp của phép cộng, có thể thấy đây là một tính chất quan trọng mà các em có thể vận dụng để giúp tính toán nhanh và chính xác hơn. Vì vậy, cha mẹ nên cùng nhau hỗ trợ con học tập và tiếp thu kiến thức này tốt hơn.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)