- Ngành bán lẻ là gì?
- Ba xu hướng lớn của ngành bán lẻ năm 2023
- Sự bùng nổ của xu hướng bán lẻ trực tuyến
- Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng
- Tập trung vào chiến lược phát triển đa kênh
- Trang bị cho mình những kỹ năng để tiến xa trong ngành bán lẻ
- Nhanh chóng thích nghi
- Tư duy hướng tới khách hàng
- Ứng dụng và tối ưu hóa công nghệ
Vậy bán lẻ là gì? Xu hướng của ngành bán lẻ năm 2023 là gì? Những kỹ năng mà nhân viên bán lẻ cần biết là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết.
- Hướng dẫn chi tiết tải video Shopee về điện thoại & máy tính nhanh nhất
- Danh sách Top 15 Quán ăn hấp dẫn tại phố Tô Hiệu, Hà Nội
- Tại sao nhân viên giỏi lại “dứt áo ra đi”?
- Nhân viên nhập liệu là gì? Công việc nhập liệu có thực sự “dễ dàng”
- First Name là họ hay tên? Cách điền First Name và Last Name một cách chính xác nhất
Ngành bán lẻ là gì?
Ngành bán lẻ còn được hiểu là quá trình bán hàng hóa, dịch vụ tới khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau nhằm mang lại lợi nhuận cho người bán. Doanh nghiệp bán lẻ không chỉ bán sản phẩm mà còn bán trải nghiệm của khách hàng.
Bạn đang xem: Ngành bán lẻ: Hiểu ngành để tiến nhanh sự nghiệp
Có rất nhiều loại cửa hàng và mô hình bán lẻ khác nhau trên khắp thế giới, bao gồm cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá, cửa hàng bách hóa, cửa hàng DIY, v.v. Ngành bán lẻ cho thấy xu hướng ngày càng phát triển. tăng trưởng đều đặn hàng năm và tuyển dụng một số lượng lớn người trên toàn thế giới, đặc biệt với sự phổ biến ngày càng tăng của bán lẻ trực tuyến.
Bản chất cạnh tranh của ngành công nghiệp có nhịp độ phát triển nhanh này đặc biệt rõ ràng trong vài năm qua. Vào năm 2022, các cửa hàng bán lẻ buộc phải xem xét lại các quy trình và chiến thuật lâu đời đã cấu trúc lĩnh vực này trong nhiều năm.
Ba xu hướng lớn của ngành bán lẻ năm 2023
Ngành bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển. Những thay đổi trong hành vi mua hàng, công nghệ, mô hình lao động và các mô hình kinh doanh khác nhau tạo ra nhiều trải nghiệm mua sắm mới trong tương lai cho ngành bán lẻ.
Sự bùng nổ của xu hướng bán lẻ trực tuyến
Bán lẻ trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội đang bùng nổ, giúp người bán kết nối với khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn bao giờ hết. Quyết định mua hàng của người tiêu dùng dần dần bị ảnh hưởng phần lớn bởi các đánh giá và đề xuất từ KOL, người tiêu dùng chủ chốt (KOC) và những người có ảnh hưởng.
Xem thêm : Tuổi Canh Ngọ 1990 hợp xe màu gì? Màu phong thủy cho người tuổi Canh Ngọ
Các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng hành vi này để phát triển thêm các hình thức cho thuê hoặc tặng sản phẩm cho người đánh giá, KOL, người có ảnh hưởng để đánh giá, unbox sản phẩm hay live-stream bán hàng trên các kênh mạng xã hội của mình. Vì vậy việc phân tích hành vi khách hàng và nắm bắt nhạy bén xu hướng sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong ngành bán lẻ.
Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng
Cá nhân hóa là một xu hướng thiết yếu của ngành bán lẻ nhằm thu hút khách hàng hiện tại và tương lai bằng cách giao tiếp với từng cá nhân. Theo Adweek, việc triển khai chiến lược cá nhân hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp thị lên tới 30% và giảm chi phí cho khách hàng tới 50%. Vì vậy, tập trung vào các hạng mục marketing liên quan đến quản lý quan hệ khách hàng và trải nghiệm khách hàng sẽ là chiến lược được nhiều doanh nghiệp bán lẻ thực hiện trong thời gian tới.
Cá nhân hóa mang lại những lợi ích không thể phủ nhận, nhưng trước khi nhận được “trái ngọt”, doanh nghiệp bán lẻ Việt vẫn cần không ngừng tối ưu hóa các phương pháp để giải quyết nhiều thách thức về dữ liệu và công việc. kết hợp dữ liệu và công nghệ cũng như các vấn đề về quyền riêng tư.
Tập trung vào chiến lược phát triển đa kênh
Sau khi trở thành xu hướng trong ngành bán lẻ Việt Nam trong thời kỳ dịch Covid-19, bán hàng đa kênh tiếp tục bùng nổ nhờ lợi thế tăng trải nghiệm mua sắm liền mạch, không bị gián đoạn cho người tiêu dùng. Sự kết hợp giữa cửa hàng bán lẻ vật lý, công nghệ bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển đa kênh của các doanh nghiệp bán lẻ.
Ví dụ điển hình là việc người dùng quyết định mua hàng trực tuyến sau khi tìm hiểu về sản phẩm qua nhiều nền tảng trực tuyến hoặc nhiều lần nhìn thấy sản phẩm được quảng cáo, bày bán tại các siêu thị, cửa hàng. Vì vậy, việc xây dựng một hành trình liền mạch cần được chú trọng, không chỉ phân phối hàng hóa qua kênh bán lẻ trực tuyến mà còn tại các cửa hàng thực tế.
Xem thêm : Khám phá Hợp số
Hãy cùng Nguyễn Tất Thành khám phá vô vàn cơ hội việc làm, giúp bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp nhất!
Trang bị cho mình những kỹ năng để tiến xa trong ngành bán lẻ
Nhanh chóng thích nghi
Trong ngành bán lẻ, xu hướng tiêu dùng không ngừng thay đổi, việc linh hoạt trau dồi kiến thức, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân mỗi ngày sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều và đưa ra những ý tưởng mới. chiến lược đúng đắn dựa trên bối cảnh thị trường đang thay đổi. Ngoài ra, do đặc thù của ngành bán lẻ gắn liền với người tiêu dùng và sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm nên chúng ta phải học hỏi nhiều hơn từ thực tế và học cách quan sát nhiều hơn.
Tư duy hướng tới khách hàng
Trải nghiệm mua hàng của khách hàng – người tiêu dùng cuối cùng là yếu tố quan trọng được ưu tiên hàng đầu trong ngành bán lẻ. Vì vậy, bạn nên thường xuyên khảo sát, lắng nghe ý kiến khách hàng, cung cấp đường dây nóng hoặc kênh fanpage, email,… để khách hàng dễ dàng gửi ý kiến, phản hồi, khiếu nại về sản phẩm, nhân viên,…. nâng cao hiệu quả bán hàng, chăm sóc trải nghiệm người dùng và xử lý kịp thời các sự cố thỏa đáng, giảm thiểu tác động của sự cố và ngăn chặn khủng hoảng
Ứng dụng và tối ưu hóa công nghệ
Trong khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, các hoạt động marketing cũng đang tiến tới Marketing 4.0 – lấy con người làm trung tâm trong kỷ nguyên số và ứng dụng công nghệ để tạo kết nối. Trong số đó, các công nghệ phải kể đến Internet of Things, Cloud, Big Data, AI (Trí tuệ nhân tạo)… Kỹ năng tối ưu hóa công nghệ, đọc và phân tích dữ liệu để điều chỉnh kế hoạch bán hàng trở thành một trong những yếu tố quan trọng cần phải có. hãy tập trung vào việc học tập và trau dồi.
Hy vọng qua bài viết trên mà Nguyễn Tất Thành cung cấp tới các bạn, các bạn đã có thêm kiến thức về ngành bán lẻ và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết mà một nhân viên bán lẻ cần có để nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp. Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn.
Xem thêm: Phân biệt quản lý chuỗi cung ứng và quản lý logistics
— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)