- Quy trình tiếp thị là gì?
- Tại sao cần có quy trình Marketing cụ thể cho doanh nghiệp?
- Quy trình marketing với 5 bước cực chuẩn trong doanh nghiệp
- Bước 1: Nghiên cứu thị trường (Research)
- Bước 2: Phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị (STP)
- Bước 3: Thiết lập chiến lược Marketing (Marketing Mix)
- Bước 4: Triển khai chương trình Marketing (Implementation)
- Bước 5: Tổ chức, triển khai và kiểm soát hoạt động Marketing (Control)
- Ví dụ về quy trình Tiếp thị của Philip Kotler
Quy trình tiếp thị là gì?
Quy trình Marketing được định nghĩa là các bước nghiên cứu, xây dựng, thực hiện và kiểm soát nhằm mục đích mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng và giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận.
Có thể bạn quan tâm
- Sinh năm 1991 hợp số nào? Nam nữ nên chọn số mấy đẹp?
- Sinh 1961 năm nay bao nhiêu tuổi? Mệnh gì? Tuổi con gì?
- Top 10 cửa hàng bán tranh thêu chữ thập giá rẻ và chất lượng nhất tại Hà Nội
- Hướng dẫn đầy đủ bí kíp lễ Chùa Bà Bình Dương cho du khách mới
- 10 Bộ phim của Dương Tử hay nhất, đáng xem nhất hiện nay
Việc có một quy trình Marketing cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các chiến lược, kế hoạch marketing, đảm bảo mọi việc diễn ra theo đúng trình tự và định hướng.
Bạn đang xem: 5 bước quy trình Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp với mọi ngành nghề, lĩnh vực
5 bước quy trình marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mọi ngành nghề, lĩnh vực
Tại sao cần có quy trình Marketing cụ thể cho doanh nghiệp?
Thực hiện Quy trình tiếp thị giúp doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. Để tạo ra một quy trình tiếp thị hoàn chỉnh, các tổ chức cần phân tích và hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Bằng cách tuân theo và phát triển các bước trong quy trình Marketing, các công ty có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động quảng cáo của mình.
Quy trình Marketing hiệu quả bằng cách xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng, cho phép doanh nghiệp thích ứng và đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả có thể tăng doanh thu và lợi nhuận.
Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Tư vấn chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Quy trình marketing với 5 bước cực chuẩn trong doanh nghiệp
Bước 1: Nghiên cứu thị trường (Research)
Nghiên cứu là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình Marketing. Đây là bước thu thập, phân tích và giải thích thông tin về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Các thông tin cần thu thập và phân tích trong giai đoạn này có thể được liệt kê từ các câu hỏi sau:
- Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
- Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là gì?
- Thói quen mua sắm của họ như thế nào?
- Thị trường mục tiêu của bạn là gì?
- Khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả bao nhiêu?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ?
- Công ty cần phải đối mặt và giải quyết những vấn đề gì?
Quy trình nghiên cứu Tiếp thị giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, xu hướng thị trường hiện tại và điều gì khiến công ty của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu thị trường
Bước 2: Phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị (STP)
Bước thứ hai của Quy trình tiếp thị bao gồm: phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị.
Phân khúc thị trường (Segmentation)
Xem thêm : NXB Kim Đồng đổi người thiết kế bìa cho Nữ Hoàng Ai Cập vì phát ngôn 18+
Thị trường quá rộng lớn với vô số khách hàng với nhu cầu khác nhau, không một công ty nào có thể đáp ứng được nhu cầu của toàn bộ thị trường. Vì vậy, phân khúc là một bước quan trọng trong quá trình Marketing nhằm chia miếng bánh thị trường màu mỡ thành những phần nhỏ hơn mà doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh.
Phân khúc thị trường là bước chia thị trường thành các nhóm nhỏ hơn mà công ty có thể tiếp cận. Có nhiều cách khác nhau để phân khúc thị trường, trong đó có 4 cách phổ biến là:
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân,…
- Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý: Sống ở thành thị hay nông thôn, Bắc – Trung – Nam,…
- Phân khúc theo tâm lý: Sở thích, sở thích, tính cách, lối sống,…
- Phân khúc thị trường dựa trên hành vi: Lý do mua hàng, tần suất mua hàng, vòng đời mua hàng lặp lại của khách hàng,…
Bằng cách chia thị trường thành các nhóm nhỏ hơn, các công ty có thể sử dụng tốt hơn các nguồn lực của mình để phục vụ hiệu quả nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Những phân khúc này có thể được phân loại thành các nhóm nhỏ hơn nữa (khúc thị trường). Thị trường ngách là một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu có nhu cầu đặc biệt. Các công ty lớn thường có những phân khúc thị trường lớn, đại chúng và thường bỏ qua những thị trường ngách. Nhờ đó, những doanh nghiệp nhỏ biết tận dụng cơ hội này sẽ chiếm lĩnh phân khúc thị trường này.
Xem thêm: Gamification là gì? Lợi ích của tiếp thị gamification
Phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị
Bước 3: Thiết lập chiến lược Marketing (Marketing Mix)
Khi bạn đã xác định được thị trường mục tiêu của mình, việc xây dựng chiến lược Marketing Mix với các chiến thuật hiệu quả có thể giúp công ty của bạn xác định STP và đạt được các mục tiêu tối ưu. Bước này của quy trình tiếp thị bao gồm hỗn hợp gồm 7 thành phần (7P) hoặc đơn giản là các điểm dừng (4P): Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Khuyến mãi. , Con người, Quy trình, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng (Bằng chứng vật lý). Tất cả những yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và tạo thành một khối thống nhất với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Thiết lập các chiến lược tiếp thị
Bước 4: Triển khai chương trình Marketing (Implementation)
Sau khi xây dựng chiến lược Marketing cụ thể, công ty cần bắt đầu triển khai chương trình Marketing. Điều này có nghĩa là thực hiện tất cả các khâu từ: thiết kế, đổi mới sản phẩm, định giá, phân phối và thực hiện các chiến dịch xúc tiến bán hàng. Bước quan trọng này trong Quy trình tiếp thị Yêu cầu tất cả các bộ phận: R&D, sản xuất, Marketing, bán hàng và nhân sự phải làm việc cùng nhau.
Triển khai chương trình tiếp thị
Bước 5: Tổ chức, triển khai và kiểm soát hoạt động Marketing (Control)
Đây là bước tổ chức, sắp xếp nguồn lực, thực hiện và kiểm soát kế hoạch Marketing. Các công ty thực hiện mọi hoạt động theo kế hoạch và chiến lược đã hoạch định: Sản xuất sản phẩm theo thiết kế, định giá, phân phối và quảng bá sản phẩm. Quản trị viên sẽ giám sát và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ để phát hiện và sửa chữa các sai sót cũng như thay đổi kế hoạch khi cần thiết.
Xem thêm : Các phong cách thiết kế nội thất chung cư cao cấp phổ biến nhất hiện nay
Quản lý tiếp thị trong một công ty đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất phương hướng và chiến lược vận hành dây chuyền công việc. Vì vậy, nhà quản lý cần hiểu rõ các bước trong quy trình quản lý để có thể kiểm soát tối ưu hoạt động marketing của mình.
Tổ chức, triển khai và kiểm soát hoạt động marketing
Ví dụ về quy trình Tiếp thị của Philip Kotler
Quy trình Marketing của Philip Kotler bao gồm 7 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Bước 2: Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học
Bước 3: Phân khúc thị trường mục tiêu: khi nào? Ở đâu? kênh phân phối?
Bước 4: Định vị thương hiệu, các phương thức cạnh tranh khác nhau.
Bước 5: Marketing Mix bao gồm 4P hoặc 7P trong marketing
Bước 6: Thực hiện: Tạo sản phẩm, lập kế hoạch bán hàng, thực hiện Marketing, quảng cáo và truyền thông.
Bước 7: Đo lường, kiểm soát KPI và chi phí marketing
Vì vậy, qua bài viết này bạn đã học được Quy trình tiếp thị Là gì và hiểu thế nào để xây dựng một quy trình Marketing hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi chúng tôi để có những thông tin hữu ích về Marketing nhé.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: Tuyển dụng Thaco, tuyển dụng Công ty Nhựa Duy Tân, tuyển dụng Công ty may An Phước, tuyển dụng Công ty Taekwang Cần Thơ, tuyển dụng Kymdan, Tuyển dụng Hóa chất Công ty Giày Da Thành, Tuyển dụng Công ty Vision, Tuyển dụng Paiho.
Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong tiếp thị
— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)