Blog

Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải (Sơ đồ tư duy) với 14 bài văn hay nhất

2
Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải (Sơ đồ tư duy) với 14 bài văn hay nhất

Phân tích khổ thơ đầu Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải mang lại 14 bài văn hay nhất, kèm theo 4 dàn ý chi tiết và sơ đồ tư duy, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu sâu hơn về hình ảnh của mùa xuân.

Ngoài ra, cung cấp một số hình ảnh, từ ngữ đáng chú ý khi phân tích khổ 1 Mùa xuân nho nhỏ, giúp các em tái hiện bức tranh thiên nhiên mùa xuân một cách dễ dàng hơn. Mời các em cùng theo dõi để học tốt môn Văn 9.

Phân tích khổ 1 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Phân tích sơ đồ tư duy khổ đầu của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Phân tích sơ đồ tư duy khổ đầu của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Dàn ý Phân tích khổ 1 bài Mùa xuân nho nhỏ

1. Bắt đầu bài thơ:

  • Giới thiệu về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và tác giả Thanh Hải.
  • Nhận xét tổng quan về khổ đầu của bài thơ.

2. Phần chính:

a) Hai câu đầu:

– Sử dụng nghệ thuật đảo ngữ: “Mọc” được đặt ở đầu câu => Tôn vinh sức sống mạnh mẽ, mãnh liệt của loài hoa và mùa xuân.

– Mô tả về sự vật:

  • “Dòng sông”: Thể hiện không gian mở rộng, phong phú. Dòng nước chảy êm đềm, dịu dàng.
  • “Bông hoa”: Biểu tượng của mùa xuân tươi mới, rực rỡ đang đến.

– Màu sắc: xanh, tím biếc => Hai tông màu nổi bật, tươi sáng, làm nổi bật bức tranh cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sum vầy.

b) Hai câu ở giữa:

Âm thanh: Tiếng chim hót vui tươi, rộn ràng báo hiệu mùa xuân đang đến.

Từ ngữ “Ơi”, “chi”: mang đặc trưng ngọt ngào, quyến rũ của tiếng Việt Huế.

Câu hỏi nhẹ nhàng: “Hót chi mà vang trời” thể hiện sự vui mừng, sự háo hức chờ đợi mùa xuân đẹp nhất trong năm.

c) Hai câu cuối:

– “Giọt long lanh”:

  • Giọt sương, giọt mưa xuân buổi sớm mai long lanh trong ánh nắng ban mai.
  • Âm thanh của tiếng chim hót rơi vào không gian => Nghệ thuật ẩn dụ thay đổi cảm xúc.

– Từ ngữ “hứng” thể hiện sự trân trọng, yêu quý của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

d) Tổng kết:

* Nội dung:

– Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, tràn ngập sức sống với đủ màu sắc và âm thanh.

– Tình cảm của nhà thơ trước mùa xuân tự nhiên, thiên nhiên:

  • Tình yêu với thiên nhiên, lòng yêu cuộc sống đắm say, tha thiết.
  • Sự phấn khích, hân hoan, mong chờ hào hứng khoảnh khắc đất trời đến xuân.

* Nghệ thuật:

  • Công cụ nghệ thuật: sử dụng đảo ngữ, ẩn dụ.
  • Rythm thơ chậm, sử dụng ngôn từ địa phương ngọt ngào như tác giả đang chia sẻ cùng bạn đọc.
  • Hình ảnh thơ độc đáo, hấp dẫn, với màu sắc sặc sỡ.

3. Kết bài:

  • Tóm tắt lại về nội dung và nghệ thuật của khổ thơ đầu tiên.

Phân tích khổ 1 Mùa xuân nho nhỏ ngắn gọn

Nhà thơ Thanh Hải, người con của xứ Huế, nổi tiếng với dòng thơ bình dị, nhẹ nhàng, thể hiện tình yêu cuộc sống sâu sắc. Ngay cả khi mắc bệnh nặng, ông vẫn không ngừng gửi gắm tình yêu ấy vào trong những bài thơ, đặc biệt là trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”. Khổ thơ đầu tiên của bài viết đã mô tả một cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, tràn đầy sức sống với đủ màu sắc của mùa xuân và mang hơi thở sâu lắng của đất Huế.

“Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếc”

Đó là hai dòng thơ đầu tiên trong bài. Khi đọc những dòng này, ta cảm nhận ngay không khí mùa xuân tràn ngập với hình ảnh gần gũi, bình dị của “dòng sông xanh” và “bông hoa tím”. Sự tương phản giữa hai hình ảnh này cho ta thấy không gian rộng lớn, thoải mái của vùng đất. Dòng sông trải dài mênh mông, êm đềm, hiền hòa, ôm trọn bông hoa nhỏ bé. Hai từ màu sắc “xanh” và “tím” cho ta thấy vẻ rực rỡ, tươi sáng của mùa xuân. Bầu trời xanh ngắt chiếu sáng xuống dòng sông, làm cho màu xanh càng trở nên lung linh. Điều đặc biệt là màu tím tinh tế, dịu dàng, là đặc trưng của Huế. Ngoài ra, việc đặt động từ “mọc” ở đầu câu đã tạo ra ấn tượng về sức mạnh, sự mãnh liệt của bông hoa. Điều đó cũng là mong muốn của tác giả, ông muốn mình có thể vượt qua khỏi bệnh tật, nở rộ như bông hoa kia, trao tặng sức sống, vẻ đẹp của mình cho cuộc sống.

Nếu như hai dòng đầu mô tả hình ảnh, màu sắc, thì hai dòng tiếp theo mang đến âm điệu sống động cho mùa xuân:

Ơi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời”

Tiếng chim hót không chỉ làm tan đi sự im lặng của cảnh vật, mang lại không khí vui tươi, phấn khởi mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng của nhà thơ. Khi nghe tiếng chim, tâm hồn ông như trở lại tuổi thơ, cảm thấy rộn ràng, hồi hộp trong lòng. Đến nỗi ông phải tự hỏi: “Chim hót làm sao mà vang lên trời?”. Câu hỏi này thể hiện lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của nhà thơ đã bị chôn vùi bởi căn bệnh lâu nay. Khi đọc bài thơ, độc giả như có thể cảm nhận được giọng điệu ngọt ngào, dịu dàng của con người Huế rì rào khắp nơi.

Cảm xúc sâu sắc của tác giả đã biến thành hành động:

“Từng giọt long lanh rơiTôi nhặt lên bằng bàn tay”

“Giọt long lanh” ở đây có nhiều ý nghĩa. Nó có thể đơn giản là những giọt sương, giọt mưa xuân rơi trên lá cây. Chúng trong veo, nặng trĩu như chuẩn bị rơi xuống đất. Hoặc “giọt long lanh” cũng có thể là tiếng chim hót phát ra. Dù là ý nghĩa nào, “giọt long lanh” đều đại diện cho vẻ đẹp, sự tinh tế của đất trời. Việc nhặt lên những “giọt” bằng bàn tay cho thấy mong muốn được trải nghiệm, ôm trọn vẻ đẹp của cuộc sống. Có lẽ khi sắp rời xa thế gian, tác giả càng khao khát được cảm nhận, được yêu thương những điều giản dị trong cuộc sống.

Thành công bằng các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, đảo ngữ kết hợp với hình ảnh thơ độc đáo, lôi cuốn, Thanh Hải đã mô tả một khung cảnh rộng lớn, đa màu sắc và hạnh phúc. Thông qua đó, ông cũng thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên, yêu đời đắm say và tâm trạng háo hức, xốn xang mong chờ khoảnh khắc của mùa xuân.

Mùa xuân là thời điểm mà tất cả mọi thứ tỏa ra vẻ đẹp kiêu hãnh, rực rỡ nhất của mình. Mặc dù không sử dụng cách miêu tả hoa mĩ cầu kỳ, nhưng tác giả Thanh Hải vẫn thể hiện được khoảnh khắc đất trời sắp giao hòa một cách tuyệt vời, sáng bừng sức sống.

Phân tích khổ 1 Mùa xuân nho nhỏ

Bài thơ ‘Mùa xuân nho nhỏ’ là một ví dụ điển hình của nhà thơ Thanh Hải, thể hiện cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên và khao khát muốn tạo ra một mùa xuân đẹp đẽ để dành tặng cho cuộc sống. Dù đang bị bệnh nặng, nhưng vì quá xúc động trước vẻ đẹp tha thiết của mùa xuân, tác giả đã sáng tác ra bài thơ. Và tất cả điều này được thể hiện rõ nét nhất qua khổ thơ đầu tiên của bài thơ.

Bức tranh thiên nhiên mùa xuân đã được tác giả miêu tả một cách rõ ràng và sâu sắc trong khổ thơ đầu tiên:

‘Trên dòng sông xanh mátNở một bông hoa tím biếcChim chiền chiện vang vọngHót vang trong bầu trờiTừng giọt sương rơi nhẹTôi nhặt bằng bàn tay.’

Các cảnh ‘dòng sông’ – sông Hương, ‘bông hoa’ – khóm lục bình, và ‘chim chiền chiện’ đã mở ra một không gian rộng lớn, phong phú, với sức sống của mùa xuân bao phủ khắp nơi. Sắc xanh của dòng sông cùng với màu tím biếc của bông hoa đã thể hiện sức sống mạnh mẽ và mãnh liệt, với câu đối hài hòa và đặc trưng cho vẻ đẹp của thiên nhiên xứ Huế. Tiếng chim chiền chiện cũng là một âm thanh sống động và đầy sức sống, làm nổi bật và làm cho khổ thơ như được truyền cảm qua những câu hót vui tươi. Câu thơ ‘Mọc giữa dòng sông xanh’ với động từ mọc đặt ở đầu câu đã nhấn mạnh sức sống, sự nảy nở của bông hoa trên dòng sông xanh; cũng như là sự kinh ngạc, ngạc nhiên của tác giả trước sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp sâu thẳm của nó. Biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong tiếng gọi: ‘Ơi con chim chiền chiện’ đã thể hiện sự thân thiết, gần gũi và tình yêu đối với thiên nhiên của tác giả Thanh Hải. Bên cạnh đó, biện pháp nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác thông qua hình ảnh ‘Giọt long lanh rơi’. Nhờ vậy, âm thanh của tiếng chim trở nên cụ thể, và âm thanh của chim hót như không bao giờ phai nhạt, nhưng thay vào đó, nó trở thành từng giọt, từng giọt nhưng vẫn rơi rất nhẹ nhàng. Bất giác, tác giả đã đưa tay ra để hứng lấy tiếng chim, như hứng lấy những giọt sương sớm của buổi sáng. Nhà thơ đã sử dụng mọi giác quan để đón nhận và cảm nhận vẻ đẹp trong trẻo của mùa xuân, bao gồm thị giác, thính giác và xúc giác, với cảm xúc say mê và ngất ngây trước vẻ đẹp dịu dàng ấy. Động từ ‘hứng’ đã diễn tả trọn vẹn thái độ trân trọng, nâng niu mà tác giả dùng để thu lấy tiếng chim hót, thu lấy sự tươi đẹp của cảnh xuân. Qua đó, ta thấy được tinh thần lạc quan yêu đời của tác giả, dù đang phải chịu đựng căn bệnh nặng, nhưng vẫn nhìn đời và thiên nhiên bằng một tình yêu tha thiết.

Nhà thơ Thanh Hải đã chân thành chào đón mùa xuân của đất nước bằng tài nghệ của ông, sự nhạy cảm của một tâm hồn lãng mạn. Với những hình ảnh độc đáo, các biện pháp nghệ thuật nhân hóa cùng với giọng thơ tươi đẹp, tác giả đã thành công trong việc mô tả bức tranh thiên nhiên mùa xuân, mùa xuân của quê hương, mùa xuân mà ông muốn ghi nhớ mãi trong lòng, muốn dành tặng cho cuộc sống.

Bài văn phân tích khổ thơ đầu Mùa xuân nho nhỏ

Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 1

Giữa dòng sông xanh mátNở một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiệnHót vang trong bầu trời.

Bắt đầu khổ thơ, tác giả khiến người đọc cảm thấy háo hức trước sự sắp đến của mùa xuân. Thanh Hải đã vẽ nên bức tranh mùa xuân đa dạng với ‘dòng sông xanh’, ‘bông hoa tím biếc’, cùng với tiếng chim vang lên trong không trung. Hình ảnh chú chim chiền chiện báo hiệu mùa xuân trong bài thơ của Thanh Hải rất vui vẻ và mơ mộng, không kém phần sắc xuân trong Truyện Kiều của Nguyễn Du:

‘Ngày xuân con én đưa thoiThiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi’

Chính âm thanh trong veo của những chú chim đại diện cho mùa xuân bay lượn trên bầu trời đã khiến cho trái tim người đọc cảm thấy hồi hộp, phấn khích. Từ ngữ cảm thán ‘ơi’ của tác giả khiến người đọc cảm thấy như Thanh Hải đang gọi cánh chim đó đến gần hơn, để tác giả có thể thưởng thức niềm vui trong những ngày xuân ở Huế và cả Đất nước sắp đến.

Mùa xuân hạnh phúc, mùa xuân của hòa bình, mùa xuân là khởi đầu của sự sống mới cho nhân dân, cho Đất nước. Đồng thời, câu hỏi kinh ngạc của nhà thơ dành cho chú chim cũng làm cho người nghe cảm thấy xúc động, nhưng cũng rất thú vị ‘Hót chi mà vang trời’.

Có lẽ, trong lòng tác giả cũng đang háo hức và phấn khích với tiếng chim hót, tươi vui ấy. Câu thơ như một lời reo vui đầy thú vị của tác giả, như thể ông đang cười với những chú chim bay trên bầu trời cao rộng. Hình ảnh chú chim chiền chiện dễ thương, trong trẻo đó cũng xuất hiện trong bài thơ Con chim chiền chiện của nhà thơ Huy Cận:

Con chim chiền chiệnHồn xanh quê nhàSáng nay lại hótTưng bừng lòng ta.Từng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng.

Tác giả Thanh Hải đã tận hưởng hết vị ngọt của mùa xuân bằng toàn bộ tâm hồn và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, của cuộc sống. Nếu tác giả trước đó háo hức nhìn thấy cánh chim bay trên bầu trời cao, thấy bông hoa tím trên dòng sông xanh, thì bây giờ lại dùng các giác quan để chạm nhận từng ‘giọt’ sương sớm đang ‘long lanh rơi’ xuống một cách trong trẻo và tràn đầy sức sống.

“Tôi đưa tay tôi hứng”- hành động đơn giản của nhà thơ nhưng lại gợi lên mọi giác quan, kích thích cảm xúc đến lạ lùng. Đó là nét đặc biệt trong thơ của Thanh Hải, với tài năng chuyển đổi từ thính giác và thị giác sang xúc giác. Chỉ bằng những từ ngữ giản dị, mà tác giả đã vẽ nên một bức tranh xuân với đầy đủ sắc màu tuyệt vời và chân thực nhất.

Hai từ “tôi hứng” đã thể hiện sự trân trọng và toát lên cái tôi chân thành của tác giả trước hình ảnh mùa xuân rực rỡ, với đầy đủ sắc màu và âm thanh của xứ Huế mơ mộng, nơi đã gói gọn trong những bài thơ và những khúc hát bất hủ.

Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 2

Mùa xuân, thời của sức sống vô tận, của sự nảy nở và sinh sôi của mọi loài. Những đặc điểm riêng biệt của mùa xuân đã trở thành nguồn cảm hứng không lường trước cho nhiều thi nhân. Xuân Diệu, nhà thơ tình cảm đã có những vần thơ táo bạo về mùa xuân qua góc nhìn của ‘kẻ si tình’:

‘…Xuân sắp đến, biểu thị sự khấp khiếp của thời gian,Xuân còn non, nói lên sự già nua của thời gian,Và khi xuân kết thúc, ý nghĩa tôi cũng sẽ mất điLòng tôi mở rộng, nhưng thế giới lại chật hẹp,Không thể kéo dài sự trẻ trung của cuộc đời,…’

Không mạnh mẽ như Xuân Diệu, Thanh Hải góp phần thơ xuân vào khu vườn thơ ca hiện đại với bài thơ ‘Mùa xuân nho nhỏ’ chứa đựng cảm xúc của một con người tận hưởng những điều tuyệt vời nhất của mùa xuân. Đặc biệt trong bài thơ là khổ đầu với nhiều ý nghĩa sâu sắc.

‘Mùa xuân nho nhỏ’ được sáng tác vào tháng 11 năm 1980. Lúc đó, tác giả Thanh Hải đang ốm nằm trên giường, chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo cũng như đối mặt với sự hiện hữu của cái chết đang gần kề. Tuy nhiên, qua con mắt của một thi nhân và trí tưởng tượng của một người yêu thiên nhiên, Thanh Hải đã sáng tạo ra những vần thơ ý nghĩa. Ngay từ khổ thơ đầu tiên, tình yêu mãnh liệt của ông dành cho thiên nhiên đã được thể hiện rõ nét:

‘Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời’

Khổ thơ giống như một bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc xuân. Đó là một bức tranh có những nét chấm phá, phác thảo rất tinh tế. Từ ‘mọc’ ở đầu câu thơ đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ, như một sức sống mãnh liệt bỗng dưng bùng nổ. Điều này khiến người đọc tự hỏi ‘Cái gì Mọc giữa dòng sông xanh’? Và ngay sau đó, câu thơ thứ hai đã làm sáng tỏ: ‘Một bông hoa tím biếc’. Sử dụng biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ đã tạo ra một hiệu ứng đặc biệt, gây ấn tượng mạnh mẽ.

‘Một bông hoa tím biếcMọc giữa dòng sông xanh’

Việc sử dụng đảo ngữ đã làm cho câu thơ trở nên đặc biệt hơn, gây ấn tượng mạnh mẽ. Hai câu thơ này mở ra một khung cảnh tuyệt vời, với một bông hoa mọc giữa không gian mênh mông của dòng sông, với màu sắc tím biếc tinh tế. Màu tím biếc mang lại cảm giác thơ mộng, nhẹ nhàng, là biểu tượng của vẻ đẹp xuân. Đây là màu sắc tinh khiết, sáng trong, mà cũng đầy mơ mộng. Đó chính là màu của hoa, của thiên nhiên, hay thậm chí cả của xứ Huế thơ mộng.

Trên nền xanh của dòng sông, với màu hoa tím biếc, bức tranh dường như bắt đầu sống động. Và ngay sau đó, tiếng động vang lên:

‘Ơi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời’

Trên bức tranh đó, tiếng chim hót vang trời. Sử dụng thán từ gọi đáp ‘Ơi’ tạo ra sự gần gũi, đậm chất Huế. Ngôn từ đó mang đến sự nhẹ nhàng, tình cảm và đáng yêu. Tiếng chim hót làm cho bức tranh chuyển từ trạng thái tĩnh sang động. Mùa xuân trong thơ của Thanh Hải là một nét đẹp đầy sức sống, nhẹ nhàng, mơn man, trong trẻo và tinh khôi. Tất cả đều thể hiện sự sống động mãnh liệt.

Trước vẻ đẹp tự nhiên đó, tác giả bộc lộ cảm xúc bản thân:

‘Từng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng’

‘Giọt long lanh’ ở đây có nhiều ý nghĩa khác nhau. Đó có thể là giọt sương trong buổi sớm, giọt mưa trên mái hiên sau trận mưa đêm, hoặc có thể là biểu tượng của hạnh phúc, sức sống. Sự chuyển đổi cảm xúc linh hoạt trong câu thơ làm cho nó thú vị hơn. Câu thơ cuối cùng của đoạn mở bài rõ ràng thể hiện sự trân trọng: ‘Tôi đưa tay tôi hứng’. Động từ ‘hứng’ cho thấy sự trân trọng của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

Một nhà phê bình đã mô tả ‘Mùa xuân nho nhỏ’ như một ‘tác phẩm kết tinh của tâm hồn người sáng tác, là dấu vết của sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng’. Tình yêu đối với thiên nhiên cùng với tinh thần lạc quan, yêu đời của Thanh Hải đã tạo ra một tiếng thơ đầy cảm xúc, giản dị và ý nghĩa. Không phải là một mùa xuân u buồn trong ‘Xuân’ của Chế Lan Viên, cũng không phải là một ‘Mưa xuân’ của Nguyễn Bính trữ tình, hay một ‘Hồn xuân’ của Huy Cận đậm chất tình yêu. Thanh Hải đã góp phần vào một tiếng thơ riêng, rất riêng, rất Thanh Hải và rất ý nghĩa.

Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 3

Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải là một bài thơ miêu tả về mùa xuân rất đặc sắc và ý nghĩa. Đặc biệt, trong đoạn đầu tiên của bài thơ, chúng ta thấy mùa xuân lan tỏa trong lòng người đọc một cách rõ ràng và sâu sắc.

Mùa xuân được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm, khiến cho chúng ta cảm thấy yêu đời hơn. Chính vì lẽ đó, mùa xuân trở thành một đề tài phổ biến trong thơ ca Việt Nam.

Đoạn mở đầu của bài thơ đã vẽ lên một bức tranh xuân sống động trên bối cảnh thiên nhiên của đất trời:

Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời

Dòng sông mang màu xanh gợi nhớ đến hình ảnh của những khúc sông uốn lượn quanh co của miền Trung. Trên dải màu xanh ấy, một bông hoa tím biếc nổi bật, không phải màu vàng của hoa mai hay đỏ của hoa đào, mà chỉ có màu tím – màu đặc trưng của xứ Huế. Nhà thơ thông qua việc đảo ngữ khéo léo đã làm nổi bật vẻ đẹp tràn đầy sức sống của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân của đất trời. Không chỉ là hình ảnh, còn có âm thanh của con chim chiền chiện hót vang trời làm xao xuyến cả đất trời, cả tâm hồn của người thi sĩ.

Say mê với tiếng chim, trước mắt nhà thơ như thấy những giọt long lanh nhẹ nhàng rơi xuống: ‘Từng giọt long lanh rơi, Tôi đưa tay tôi hứng!’.

Say sưa, ngây ngất trước vẻ đẹp bình dị và nên thơ của mùa xuân, nhà thơ bồi hồi xúc động.

Từng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng

Giọt mưa xuân, giọt nắng hay giọt sương được tác giả gọi là ‘giọt long lanh’, như là âm thanh của tiếng chim vang vọng. Nhà thơ đã tưởng tượng tiếng chim như một sự vật có hình dáng, đây là một cảm nhận tinh tế, chỉ có người có tâm hồn nhạy cảm mới có thể hiểu được.

Khi đọc bài Mùa xuân nhỏ nhỏ, đặc biệt là ở đoạn đầu, ta như cảm nhận được hơi thở, men rượu của mùa xuân lan tỏa khắp đất trời, hòa vào thiên nhiên. Đây thật sự là một mùa xuân nhỏ nhỏ mà nhà thơ Thanh Hải đã dành tặng cho cuộc đời vào những giây phút cuối.

Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 4

Thanh Hải, nhà thơ trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Sông Hương Núi Ngự nuôi dưỡng tâm hồn ông, gắn bó với cách mạng, với quê hương tới hơi thở cuối cùng. ‘Mùa xuân nho nhỏ’ là tác phẩm nổi bật của ông. Đọc bài, người ta ấn tượng với khổ thơ đầu:

Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcÔi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trờiTừng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng

Bài ‘Mùa xuân nho nhỏ’ ra đời trong bối cảnh đặc biệt, khi nhà thơ chuẩn bị vĩnh biệt cuộc đời. Vẫn trẻ trung, đầy khát vọng cống hiến. Bài thơ cảm xúc dạt dào, với sự quan sát tinh tế và tấm lòng yêu quê hương đã vẽ bức tranh xuân nhẹ nhàng, giản dị, mơ mộng.

Mọc giữa dòng sông xanh…………………………. . . .Hót chi mà vang trời

Tín hiệu mùa xuân đã đến được nhà thơ nhận biết qua thị giác: trên dòng sông xanh của quê hương, một bông hoa tím biếc nẩy mầm. Màu xanh của dòng sông tạo nên nền cho màu tím biếc của hoa. Động từ ‘mọc’ đặt ở đầu câu thơ tạo nên sự kinh ngạc, niềm vui chào đón mùa xuân. Bông hoa tím biếc là biểu tượng của xứ Huế, với vẻ đẹp thâm trầm, quyến rũ như chiếc áo dài Huế. Bông hoa có thể là hoa lục bình hoặc hoa súng, những loài thường gặp trên bờ sông, được tưởng tượng và yêu thích bởi Lê Anh Xuân:

Hoa lục bình tím cả bờ sông

(Trở về quê hương)

Sắc xanh, màu tím biếc đã kết thành bức tranh xuân rực rỡ, với những đường nét chấm phá tinh tế. Đó là một bức tranh đa chiều, là sự hiểu biết về con người và hồn quê.

Không gian của mùa xuân mở rộng về phía trời cao, nhà thơ hạnh phúc lắng nghe tiếng chim chiền chiện hót trên bầu trời trong lành. ‘Ơi’ xuất hiện đầu dòng thơ như là lời gọi đầy ngọt ngào, biểu lộ niềm vui hạnh phúc khi nghe tiếng chim vang vọng. Tiếng chim chiền chiện hát là tiếng xuân về hay là tiếng lòng rộn rã của người dân xứ Huế, của người dân Việt trước bức tranh xuân sắp trở lại. Tiếng chim ngân vang làm rung động trời đất, mang lại niềm hạnh phúc trong lòng mọi người.

Ngắm dòng sông, ngắm những bông hoa đẹp và lắng nghe tiếng chim hót, nhà thơ đầy xúc động không nhịn được mà đưa tay ra hứng từng giọt âm thanh, từng giọt sương sớm hay từng giọt mưa xuân long lanh:

Từng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng

Cử chỉ giản dị nhưng trang trọng của nhà thơ thể hiện sự xúc động sâu sắc. Đó là sự liên tưởng đầy chất thơ qua việc kết hợp các giác quan thị giác, thính giác và xúc giác để trải nghiệm những hình ảnh thẩm mỹ của âm thanh.

Huế, với vẻ đẹp thơ mộng, đã đi vào lòng người và vào trong thơ ca từ xưa đến nay. Mùa xuân ở Huế, cùng với mùa xuân của Hàn Mặc Tử trong bài thơ ‘mùa xuân chín’, đã trở thành đề tài đặc biệt, song hồn xuân trong bài thơ ‘mùa xuân nho nhỏ’ cũng đầy ý nghĩa và gần gũi, ghi lại nét đẹp tinh khôi và ngọt ngào của mùa xuân.

Dưới ánh nắng rực rỡ, khói mơ như tan biếnNhững mái nhà tranh lấm tấm vàngGió trưa sột soạt, áo biếc dịu dàngTrên giàn thiên lí, bóng mùa xuân hiện hình

Như vậy, qua khổ thơ đầu tiên, Thanh Hải đã tái hiện một bức tranh về thiên nhiên xứ Huế trong mùa xuân. Bức tranh đó với bông hoa tím, tiếng chim vang trời, mang lại cho người đọc cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của mùa xuân ở Huế.

Phân tích khổ thơ đầu tiên của bài thơ ‘Mùa xuân nho nhỏ’

Thơ là nguồn cảm hứng vĩnh cửu, là vẻ đẹp của tự nhiên và của con người. Mùa xuân, thời gian hội tụ tất cả những vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, là lúc thơ ca trở nên sống động và sâu sắc nhất. Chúng ta hồi hương đến hình ảnh mùa xuân trong thơ vua Trần Nhân Tông:

Đôi bướm trắng bay lượn theo nhauTrên cánh hoa nở rộn phấn hồng

(Bình minh mùa xuân)

Trong thơ của thi hào Nguyễn Du, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp tươi mới của mùa xuân:

Một bức tranh cỏ non xanh ngút ngàn,Cành lê trắng tinh khôi, khoe sắc bông hoa

(Trích từ ‘Truyện Kiều’)

Ta nhìn thấy cánh đu bay rực rỡ trong ngày hội xuân ở làng quê quen thuộc, lòng rạo rực và hồi hộp:

Bốn mảnh áo hồng lay động nhẹ nhàng,Hai hàng chân ngọc duỗi thẳng tưng bừng

(Trích từ bài thơ ‘Đánh đu’ của Hồ Xuân Hương)

Dưới đây là một đoạn thơ xuân của Thanh Hải:

Mọc giữa dòng sông xanh biếcMột bông hoa tím hiện lên rực rỡƠi con chim chiền chiện hót êm đềmHót ra âm điệu bay vút trên trờiTừng giọt sương sớm rơi lấp lánhTay tôi vươn ra, hứng ngập lòng niềm vui.

Một số người đã nhận xét rằng: “Khúc thơ này tươi đẹp như một bức tranh”. Đó chính là hình ảnh mùa xuân tươi sáng của ‘Huế dịu dàng và thơ mộng’, quê hương thân thương của thi sĩ Thanh Hải.

Hai câu thơ đầu như là một làn gió mùa xuân tươi mới làm sảng khoái lòng ta. Vần thơ như một lời nói bất ngờ khi chợt bắt gặp một cảnh đẹp khiến lòng chúng ta xúc động:

Mọc giữa dòng sông xanh biếcMột bông hoa tím hiện lên rực rỡ

Có sông và hoa. Màu “xanh” của dòng sông như là nền để làm nổi bật màu “tím biếc” của hoa, bông hoa mới nở. Trong bài thơ của Thanh Hải, dòng sông không phải là một con sông bình thường, mà người đọc có thể dễ dàng nhận ra đó là sông Hương, một phần của “bài ca sông Hương” của Huế như thi sĩ Tố Hữu đã mô tả:

Hương Giang ơi, dòng sông êm đềmQua lòng ta, vẫn ngày đêm tự tình”..

“Bông hoa tím biếc” nảy nở giữa dòng sông xanh chỉ có thể là hoa súng, hoa lục bình, những loài hoa mộc mạc mà Lê Anh Xuân đã từng mê mải ngắm nhìn sau những năm dài xa cách trở về quê hương:

Hoa súng nở khắp bờ sông”.

Chữ “mọc” ở đầu câu thơ ‘Mọc giữa dòng sông xanh” thể hiện một sắc xuân rực rỡ, một mạnh mẽ xuân non trẻ hiện ra, tươi mới, rạng ngời như một cô nàng xuân với chiếc áo “tím biếc” kiêu sa trên nền xanh của dòng sông. Thanh Hải đã dùng hai tông màu sáng để vẽ lên hình ảnh xuân tươi đẹp trên bức tranh xuân tràn ngập sắc màu.

Nhìn dòng sông, ngắm hoa xuân đẹp, nhà thơ nhẹ nhàng reo lên khi bỗng nghe tiếng chim hót “vang trời”:

Ơi! Con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời

“Ơi” là lời cảm thán thể hiện sự xúc động sâu sắc của nhà thơ khi nghe tiếng chim chiền chiện hót. Tiếng chim hót là giai điệu của nông thôn. Chim chiền chiện xây tổ trên cành cây, nó là người bạn thân thiết của người làng. Nghe chim chiền chiện hót mà mừng vui, chim báo hiệu mùa vụ sẽ thành công: ‘Chiền chiện hót lúa tốt bời bời’ (Tục ngữ). Hai từ “hót chi” rất gợi cảm, là cách nói “dịu dàng” của dân làng “xứ Huế chúng ta”. Thông qua đó, chúng ta cảm nhận được một nét vui thứ hai mà nhà thơ ghi nhận là niềm vui. Qua tiếng chim hót, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp rộn ràng của bầu trời xuân. Chúng ta cảm nhận được tấm lòng hiền hậu của người con xứ Huế. Một cử chỉ rất dịu dàng và đáng yêu:

Từng giọt sương long lanh rơiTôi đưa tay ta hứng

Không nói về ánh nắng nhưng vẫn cảm nhận được sự tỏa sáng của bình minh khiến những giọt sương trở nên lung linh như những viên ngọc bé tí trên đỉnh cỏ, lá. “Từng giọt sương long lanh rơi’ cũng có thể là những dãy âm thanh, những dòng tiếng chim chiền chiện vang vọng từ trên cao, “rơi’ xuống? Cử chỉ “đưa tay… hứng” thể hiện một tâm hồn thơ mộng hòa mình vào thiên nhiên, đất trời, và các sinh vật sống.

Thơ thực sự là một hình ảnh sống động mà mở ra trước mắt người đọc những màu sắc và mênh mông không gian. Tiếng chim hót, giọt sương trong thơ Thanh Hải cũng vậy, chúng mở ra cả một thế giới về cảnh sắc ban mai trên nông trang. Cảnh quan thân thuộc đáng yêu biết bao:

Mặt trời lên tỏ rạng rỡBông lúa chín thêm màu vàngSương treo trên ngọn cỏSương rọi lấp lánh sáng ngờiBay lượn tận bầu trời xanhChiền chiện cao tiếng hót vang‘…

(“Thăm lúa’- Trần Hữu Thung)

Đoạn thơ ngũ ngôn sáu câu ba mươi chữ của Thanh Hải thực sự là một bức tranh xuân tươi đẹp và sôi động. Trong đó có bầu trời và dòng sông, cùng với hoa tươi rực và tiếng chim hót vang. Cũng không thiếu những giọt sương buổi sáng lung linh. Hình ảnh con người hiện lên trên bức tranh xuân với những cử chỉ dịu dàng và tinh tế, trong tâm hồn lành lạnh, lạc quan yêu đời và yêu thiên nhiên.

‘Mùa xuân nho nhỏ” là một tác phẩm thơ xuân tuyệt vời của Thanh Hải. Ông viết bài này vào tháng 11 năm 1980, chỉ một tháng trước khi ông ra đi. Có thể nói, đoạn thơ này là biểu tượng của hy vọng về mùa xuân vĩnh cửu.

Một khổ thơ trong bài ‘Mùa xuân nho nhỏ’ đã gợi cho em nhiều cảm xúc tuyệt vời.

Mùa xuân ta xin hát…Nhịp phách tiền đất Huế

Nam ai và Nam bình là hai bản dân ca Huế rất nổi tiếng suốt hàng trăm năm qua. Phách tiền là một loại nhạc cụ dân tộc được dùng để đánh nhịp cho lời ca, âm nhạc của đàn tranh và đàn tam thập lục. Câu thơ ‘Mùa xuân ta xin hát’ diễn tả niềm khát khao mãnh liệt của nhà thơ về quê hương thân yêu Huế trong mùa xuân. Quê hương là nơi trải dài xa xôi, là biểu tượng của tình yêu thương. Đó là ‘ngàn dặm của chúng ta’, ‘ngàn dặm của tình yêu” đối với vùng đất Huế và quê hương thân thương. Câu thơ của người con của Huế thật sự rất “dịu ngọt”.

Mùa xuân là chủ đề truyền thống trong thơ dân tộc. Thanh Hải biểu hiện giọng thơ của mình từ mạnh mẽ đến tha thiết, từng bước nhấn mạnh bằng các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ và các phương thức khác, tạo nên sự sắc sảo và tài hoa. Tình yêu đối với mùa xuân kết nối với tình yêu đất nước, quê hương được Thanh Hải diễn đạt một cách sâu sắc, cảm động. Mỗi cuộc sống nên được sống như một mùa xuân. Đất nước của chúng ta sẽ mãi mãi là những mùa xuân tươi đẹp.

Phân tích khổ thơ đầu của bài thơ ‘Mùa xuân nho nhỏ’ – Mẫu 6

Mỗi khi đọc thơ của Thanh Hải, ta cảm thấy thú vị và cuốn hút hơn. Sau khi đọc bài ‘Mùa xuân nho nhỏ’, ta như cảm nhận được hương vị của mùa xuân đang lan tỏa khắp nơi, kết hợp vào cảm xúc của mùa xuân và của người đọc.

Mùa xuân là hoa nở trên cành maiMùa xuân là chim hót trên cành câyMùa xuân là ánh mắt em nhìn aiThoáng trên môi bao nụ cười…

Mùa xuân, được xem như thời kỳ tươi đẹp nhất trong năm. Khi nói về mùa xuân, ta như đang nói về sự yêu cuộc sống đang tràn đầy và về những ước mơ rực cháy của con người. Vì lẽ đó, mùa xuân đã trở thành một đề tài phổ biến trong thơ ca. Mỗi nhà thơ viết về mùa xuân đều tạo ra những bài thơ độc đáo, có tính chất riêng. Trong bài thơ ‘Mùa xuân nho nhỏ’ của Thanh Hải, hình ảnh về mùa xuân được mô tả một cách rất quen thuộc và đặc biệt.

Bài thơ mở đầu bằng việc tác giả miêu tả một bức tranh mùa xuân, hiện hữu giữa cảnh thiên nhiên và vũ trụ:

Một bông hoa tím biếc nở giữa dòng sông xanhƠi! Con chim chiền chiệnHót lên và vang trời…

Khung cảnh mùa xuân được mô tả một cách dần dần, mang vẻ đẹp bình dị nhưng sâu sắc. Mùa xuân trong bài thơ của Thanh Hải không phải là cảnh rực rỡ với hoa đào nở rộ, mà chỉ là một bông hoa tím nở giữa dòng sông màu xanh. Hoa nghiêng mình xuống mặt nước như gương, phản chiếu bầu trời màu xanh nhẹ nhàng, hài hòa. Màu tím biếc được tô đậm, tạo ra hình ảnh rất độc đáo và sâu sắc. Cảnh vật mùa xuân trong bài thơ đơn giản nhưng tràn đầy màu sắc và sống động, như miền quê Trung miền của tác giả.

Bức tranh thiên nhiên từ bình yên bỗng trở nên sống động bởi tiếng hót của chim chiền chiện:

Ơi! Con chim chiền chiệnHót lên và vang trờiTừng giọt sương long lanh rơiTôi vung tay tôi hứng!

Bức tranh hiện ra ngày càng đẹp và độc đáo hơn với sự kết hợp giữa hai màu sắc: hài hoa (xanh, tím) và lung linh rực rỡ (long lanh). Câu thơ mang một ý nghĩa lạ lùng: con chim chiền chiện hót mà vang cả trời! Thực ra, đó là không gian riêng của tác giả, chỉ có tác giả mới cảm nhận và nghe thấy. Tâm hồn nhỏ bé của nhà thơ đối diện với thiên nhiên và vũ trụ, làm cho mỗi cảnh sắc trở nên đặc biệt và dễ thương. Tiếng chim quen thuộc của quê hương bất ngờ vọng lên:

Ồ! Tiếng hát vui sayCon chim chiền chiệnTrên đồng lúa chiêmXuân chao mình bay liệng…

Say mê tiếng chim, nhà thơ như nhìn thấy những giọt sương long lanh rơi xuống: “Từng giọt long lanh rơi, Tôi đưa tay tôi hứng!”

“Từng giọt long lanh”… là giọt gì? Giọt nắng, giọt sương, giọt hạnh phúc, hay là giọt xuân từ cánh chim chiền chiện nhỏ đang tung bay để mang lại mùa xuân cho mọi người? Nhưng chính xác nhất có lẽ là giọt tiếng chim, chỉ nhà thơ mới cảm nhận được và nhìn thấy! Câu thơ trở nên hợp lí: như thể Thanh Hải say mê với vẻ đẹp của mùa xuân, và sau đó nhẹ nhàng đón nhận những điều tốt lành mà mùa xuân mang lại.

Tác giả đắm chìm trong vẻ đẹp của mùa xuân, đánh thức mọi giác quan với vẻ đẹp lung linh của thiên nhiên:

Đọc thơ Thanh Hải, cảm giác say mê không nguôi. Sau khi đọc “Mùa xuân nho nhỏ”, ta như cảm nhận được hương vị của mùa xuân lan tỏa khắp không gian, hoà mình vào lòng mùa xuân và vào lòng người đọc. Đây thực sự là một “mùa xuân nho nhỏ” mà Thanh Hải đã dành tặng cho cuộc sống. Bông hoa tím biếc, dòng sông xanh biếc đại diện cho hy vọng và niềm tin vẫn luôn là điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa.

Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 7

Khi nói về mùa xuân, không thể không nhắc đến “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. Bài thơ này như là một sợi dây kết nối với quá khứ. Thanh Hải viết bài vào thời điểm khó khăn nhưng lại toát lên tình yêu với thiên nhiên. Ngay từ câu thơ đầu đã phản ánh được điều đó.

“Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời”

Khổ thơ với chỉ bốn câu đã vẽ nên một bức tranh sống động với âm thanh, màu sắc, và sức sống của mùa xuân. Từ “mọc” đặt ở đầu câu tạo nên sức sống, sự vươn lên trỗi dậy. Giữa không gian rộng lớn, chỉ một bông hoa tím biếc cũng làm nên sức sống, ánh sáng lung linh của mùa xuân.

Màu sắc của bức tranh xuân vô cùng hài hòa, dịu dàng và tươi sáng: màu xanh lam của sông Hương kết hợp với màu tím biếc của hoa, một gam màu giản dị, thủy chung và mơ mộng, rất đặc trưng cho xứ Huế.

Bất ngờ, tiếng chim chiền chiện hót vang xa. Với những từ ngữ như “gọi”, “ơi”, “chi” mang chất giọng êm đềm, đáng yêu và sâu lắng, đậm chất xứ Huế. Khung cảnh mùa xuân rộn ràng với không gian mênh mông, màu sắc tươi tắn, và âm thanh vang vọng. Tiếng hót vang trời, là âm nhạc bay bổng, dịu dàng và tràn đầy cảm xúc. Mùa xuân trong thơ Thanh Hải không có mai vàng, đào hồng nhưng vẫn toát lên sự sôi động và hấp dẫn.

Cảm xúc trào dâng trước vẻ đẹp mùa xuân của thiên nhiên, của đất trời, và lòng người. Một cảm giác say đắm, hân hoan và phấn khích.

“Từng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng’

“Giọt long lanh” là cách tác giả ám chỉ giọt sương, giọt mưa, giọt nắng, giọt mùa xuân hay giọt âm nhạc, giọt hạnh phúc. Tiếng chim chiền chiện hót vang trời nhưng không tan biến mà còn đọng lại như những giọt âm thanh lấp lánh, chói ngời. Bằng cách này, tác giả biểu đạt sự trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.

Mùa xuân đẹp đến mức khiến trái tim của một người bừng tỉnh, hay chính sức sống mãnh liệt, niềm tin yêu cuộc sống và khát khao dâng hiến đến hơi thở cuối cùng của nhà thơ đã thổi vào từng câu chữ, mang màu sắc và âm thanh của sự hồi sinh. Màu tím trong thơ Thanh Hải không trầm mà trở nên tươi, tiếng chim không quá ồn ào mà trong vắt, tròn đầy. Cho đến hơi thở cuối cùng, tác giả vẫn có thể cống hiến cho đời, cuộc đời ông cũng chính là một mùa xuân, “Một mùa xuân nho nhỏ / Lặng lẽ dâng cho đời”.

Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 8

“Thơ ông chân chất, bình dị, đôn hậu và chân thành… Đối với nền thơ chống Mỹ của miền Nam, Thanh Hải là một trong những cây bút có nhiều đóng góp”, Trần Hữu Tả nhận xét về Thanh Hải. Ông là nhà thơ cách mạng, cuộc đời liên quan đến mảnh đất Thừa Thiên – Huế yêu dấu, cả trong những ngày tháng kháng chiến ác liệt nhất. Thanh Hải dành phần lớn thơ để ca ngợi quê hương, cách mạng, thể hiện tấm lòng muốn cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân. Ngay cả khi nằm trên giường bệnh, ông vẫn sáng tạo ra những bài thơ về mùa xuân, thể hiện tình yêu với đất nước và nhân dân.

“Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trờiTừng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng”

Thanh Hải yêu thương mùa xuân, nhưng cách ông yêu lại khác biệt so với những nhà thơ khác. Ông viết Mùa xuân nho nhỏ khi sắp bước qua cõi đời, nên cách nhìn của ông cũng khác biệt. Đọc khổ thơ đầu, ta cảm nhận một mùa xuân lặng lẽ nhưng tràn đầy sức sống, với sự hòa quyện của màu sắc và âm thanh, tạo nên một bức tranh hài hòa và sống động, gây ấn tượng sâu sắc với độc giả.

Trong câu thơ đầu “Mọc giữa dòng sông xanh”, ta ấn tượng với việc đảo ngữ, đẩy động từ “mọc” lên đầu câu để làm nổi bật sự sống, mà ở đây là bông hoa súng, vươn mình giữa “dòng sông xanh”. Điều ấy tạo cảm xúc về sự trỗi dậy của mùa xuân, giữa không gian yên bình. Hình ảnh “dòng sông xanh” mở ra một không gian mùa xuân rộng lớn, tươi mới, yên bình. Sắc xanh đem đến cảm giác thư thái, vui vẻ, tràn đầy sức sống. Màu xanh không chỉ của dòng sông mà còn của cây cỏ, bầu trời, tạo nên một mùa xuân sâu rộng, tươi đẹp.

Trong câu thơ tiếp theo “Một bông hoa tím biếc”, bông hoa có thể là bông hoa súng, hoặc bông lục bình trôi trong “Hoa lục bình tím cả dòng sông”, là biểu tượng của làng quê Việt Nam, giữ đẹp trong sóng nước. Màu tím gợi người đọc về xứ Huế mộng mơ, tạo nên bức tranh xuân rực rỡ, sống động, đậm vị Huế thương, hài hòa và dịu dàng.

Bức tranh xuân của Thanh Hải gây ấn tượng với tiếng chim chiền chiện vang trời, phá tan sự tĩnh lặng, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi. Tiếng chim là đại diện cho bầu trời, mang ta đến không gian rộng lớn, khoáng đạt. “Ơi con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời” thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu mùa xuân và cuộc đời sâu nặng.

Trong khung cảnh đặc trưng của xứ Huế mộng mơ, Thanh Hải cảm nhận mùa xuân bằng mắt, tai và xúc giác. “Tôi đưa tay tôi hứng” thể hiện sự trân trọng, yêu thương thiên nhiên, mùa xuân, quê hương bằng tấm lòng rạo rực, vui sướng. Ông “hứng” mùa xuân để cảm nhận, khắc ghi vào lòng, mang cả tình xuân của Huế đi theo, trân trọng hết lòng.

Khổ thơ đầu trong Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải thể hiện bức tranh mùa xuân tươi đẹp, đậm chất Huế, và tình cảm sâu nặng với quê hương, đất nước. Tác giả dành trọn trái tim cống hiến cho cuộc sống và Tổ quốc cho đến lúc ra đi.

….

Đoạn văn phân tích khổ đầu Mùa xuân nho nhỏ

“Mùa xuân nho nhỏ” là một bài thơ đặc sắc, thể hiện cảm xúc của Thanh Hải trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời. Ngôn từ “mọc” ở đầu câu thể hiện sự trỗi dậy mạnh mẽ của bông hoa và của mùa xuân. Khung cảnh rộng lớn, thoáng đãng được mô tả qua hình ảnh một bông hoa nở giữa dòng sông xanh. Tiếng chim chiền chiện phá tan sự im lặng, mang lại không khí vui tươi, phấn khởi.

Một số từ ngữ, hình ảnh cần lưu ý khi phân tích khổ 1 Mùa xuân nho nhỏ

– Mọc: Ngôn từ ‘mọc’ đặt ở đầu câu nhấn mạnh đến sức sống mãnh liệt của bông hoa và của mùa xuân tươi đẹp của xứ Huế.

– Bông hoa tím biếc: Vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn của tự nhiên mùa xuân. Hơn nữa, sắc tím còn là biểu tượng của xứ Huế mơ mộng, trầm tư, cổ kính.

– Ơi: Tiếng gọi thân thương, trìu mến.

– Hót chi: Chi là ngôn ngữ gần gũi của người miền Trung. Hót chi thể hiện sự da diết, tha thiết của tác giả trước tiếng hót vang trời của chim chiền chiện.

– Giọt long lanh: Gợi nhiều tưởng tượng. Ở đây có thể hiểu là giọt sương sớm, cũng có thể hiểu là những âm thanh. Như vậy, tác giả đón nhận mùa xuân qua thị giác và xúc giác.

– Hứng: Thái độ trân trọng, nâng niu.

…..

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm