- Văn hóa công sở là gì?
- Vai trò của văn hóa công sở
- Các yếu tố tạo nên văn hóa công sở
- Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở?
- Cập nhật những quy định văn hóa công sở mới nhất
- Quy định về trang phục và trang phục lịch sự
- Quy định về giao tiếp và ứng xử
- Quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống
- Tìm hiểu về văn hóa công sở đặc trưng của một số quốc gia
- Vương quốc Anh
- Đan Mạch
- Hoa Kỳ
- Singapore
- Ấn Độ
Văn hóa công sở là gì?
Văn hóa công sở là khái niệm dùng để mô tả những quy tắc, giá trị, hành vi được chấp nhận và thực hiện trong môi trường làm việc của doanh nghiệp. Nó bao gồm các nguyên tắc, quy định và thực tiễn mà nhân viên cần tuân theo trong khi làm việc, giao tiếp và tương tác với nhau.
Có thể bạn quan tâm
- Những điều bạn chưa biết về kỹ năng khám phá bản thân
- So sánh iPad gen 8 và gen 9: Đâu là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn.
- 1999 hợp cây gì? Cây phong thủy hợp tuổi Kỷ Mão
- Nhâm Thân 1992 năm nay 2024 bao nhiêu tuổi? Học lớp 1, 6, 9, 12 năm nào?
- 1000+ Những câu nói hay về tình yêu đúng tâm trạng hot nhất
Văn hóa công sở thường phản ánh những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bao gồm sự tôn trọng, trung thực, đạo đức, tinh thần đồng đội, sáng tạo và cam kết về chất lượng, hiệu quả công việc. Nó cũng có thể bao gồm các quy định về quyền của nhân viên, ra quyết định, giải quyết xung đột và lợi ích của nhân viên.
Bạn đang xem: Văn hóa công sở là gì? Tìm hiểu văn hóa công sở đặc trưng của một số quốc gia
Xem thêm: Trả lời: 996 là gì? Ưu điểm và nhược điểm của văn hóa làm việc này là gì?
Vai trò của văn hóa công sở
Văn hóa công sở đóng vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp và ảnh hưởng tới nhiều mặt khác nhau. Vậy cụ thể vai trò của văn hóa công sở là gì?
- Xác định giá trị và mục tiêu: Văn hóa công sở giúp xác định và gắn kết các giá trị, mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp. Nó tạo ra tầm nhìn và định hướng chung cho nhân viên, giúp họ hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp và hướng tới mục tiêu chung.
- Xây dựng đội nhóm và tinh thần đồng đội: Văn hóa công sở tạo ra môi trường làm việc khuyến khích sự hợp tác, tương tác và đồng thuận giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Nó khuyến khích tinh thần đồng đội, làm việc nhóm và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung.
- Quy định về hành vi và nội quy làm việc: Văn hóa công sở đặt ra những quy định, nội quy mà nhân viên phải tuân thủ trong quá trình làm việc. Nó xác định các tiêu chuẩn đạo đức và hình thành hành vi chuyên nghiệp, sự tôn trọng, trung thực và trách nhiệm.
- Tạo nền tảng cho sự phát triển cá nhân: Văn hóa công sở có thể tạo điều kiện cho nhân viên phát triển cá nhân bằng cách khuyến khích học tập, sáng tạo và đề cao trách nhiệm cá nhân. Nó có thể tạo ra một môi trường hỗ trợ phát triển kỹ năng, thăng tiến và sự nghiệp của nhân viên.
- Tạo niềm tin và tăng sự hài lòng: Văn hóa nơi làm việc tích cực tạo niềm tin và tăng sự hài lòng của nhân viên. Nó tạo ra một môi trường công bằng, ghi nhận thành tích và đảm bảo sự công bằng, thống nhất trong việc giải quyết các vấn đề, xung đột.
- Nhận biết và duy trì danh tiếng: Văn hóa công sở có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt cả nhân viên và người ngoài. Một nền văn hóa công sở tích cực, chuyên nghiệp có thể tạo được sự tin tưởng, tôn trọng từ khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Các yếu tố tạo nên văn hóa công sở
Sau khi hiểu rõ về vai trò, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc đâu là những yếu tố tạo nên văn hóa công sở? Các yếu tố tạo nên văn hóa công sở có thể bao gồm:
- Giá trị cốt lõi: Đây là những nguyên tắc, giá trị mà doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Họ thể hiện các tiêu chuẩn về đạo đức, trách nhiệm, sự tôn trọng và công bằng mà nhân viên nên tuân thủ.
- Nội quy và quy định: Nội quy và quy định là những nguyên tắc, quyền lợi mà nhân viên phải tuân thủ trong quá trình làm việc. Chúng có thể bao gồm các quy định về giờ làm việc, quyền và nghĩa vụ của người lao động, quy trình làm việc, quyền và trách nhiệm của từng cấp quản lý.
- Phong cách lãnh đạo: Phong cách lãnh đạo của người quản lý, cấp trên trong doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa công sở. Cách lãnh đạo giao tiếp, định hình mục tiêu, động viên và giải quyết xung đột sẽ ảnh hưởng tới cách làm việc và suy nghĩ của nhân viên.
- Giao tiếp: Văn hóa công sở nên khuyến khích các mô hình giao tiếp cởi mở và hiệu quả. Giao tiếp rõ ràng, trung thực và tôn trọng giữa các thành viên trong doanh nghiệp cũng như với khách hàng và đối tác là điều quan trọng để xây dựng một môi trường làm việc tích cực.
- Phong tục và tập quán: Phong tục và tập quán là những thói quen và hành vi thông thường được thực hiện trong một doanh nghiệp. Những điều này có thể bao gồm cách ăn mặc, giao tiếp lịch sự, thói quen làm việc, hoạt động thể thao hoặc các sự kiện xã hội trong doanh nghiệp.
- Đa dạng văn hóa: doanh nghiệp có thể có sự đa dạng văn hóa khi các thành viên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Điều này đòi hỏi sự tôn trọng, linh hoạt và khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa.
- Khen thưởng và công nhận: Hệ thống khen thưởng và công nhận trong doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến văn hóa công sở. Sự công bằng và sự công nhận sẽ thúc đẩy nhân viên và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa tích cực.
Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở?
Xây dựng văn hóa công sở là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự cam kết lâu dài từ phía lãnh đạo và toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp. Cần có thời gian và nỗ lực để thay đổi và tạo ra một môi trường làm việc tích cực và đáng tin cậy.
Dưới đây là một số hoạt động doanh nghiệp có thể thực hiện để xây dựng văn hóa nơi làm việc:
- Xác định giá trị cốt lõi: Đầu tiên, hãy xác định những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn xây dựng và đảm bảo rằng chúng phản ánh được mục tiêu, tầm nhìn của doanh nghiệp. Những giá trị này cần được thiết lập bởi sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm cả lãnh đạo cấp cao và nhân viên.
- Môi trường giao tiếp và sáng tạo: Tạo môi trường giao tiếp cởi mở và tích cực trong doanh nghiệp. Lãnh đạo, quản lý nên thường xuyên trao đổi với nhân viên để chia sẻ thông tin, lắng nghe ý kiến, ý tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận và đóng góp.
- Làm mẫu các giá trị: Lãnh đạo, cấp trên nên làm mẫu các giá trị cốt lõi thông qua hành động và lời nói. Họ phải thể hiện sự tôn trọng, trung thực, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc hàng ngày. Việc mô hình hóa các giá trị sẽ truyền cảm hứng và ảnh hưởng tích cực đến nhân viên.
- Xây dựng nội quy, quy định: Đặt ra các nội quy, quy định rõ ràng để hướng dẫn hành vi và phương pháp làm việc trong doanh nghiệp. Đảm bảo rằng các quy tắc này được công khai, dễ hiểu và được mọi nhân viên tuân theo.
- Đào tạo và phát triển: Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên để họ hiểu và áp dụng các giá trị, quy tắc của văn hóa công sở. Việc đào tạo các kỹ năng mềm, đạo đức làm việc và tư duy làm việc sẽ giúp xây dựng nền tảng văn hóa vững chắc.
- Công nhận và đánh giá: Tạo ra hệ thống công nhận và đánh giá công việc công bằng, minh bạch. Ghi nhận những thành tựu và đóng góp của nhân viên, đồng thời đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng và cơ hội phát triển.
- Định hình môi trường làm việc: Tạo môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, khuyến khích sự hợp tác, sáng tạo và phát triển cá nhân. Tạo ra các chính sách và thực tiễn như làm việc nhóm, chia sẻ thông tin, tôn trọng ý kiến và thúc đẩy sự đa dạng.
- Kiểm tra và điều chỉnh: Định kỳ kiểm tra, đánh giá hiệu quả của văn hóa công sở. Xác định điểm mạnh và điểm yếu, đồng thời điều chỉnh các hoạt động và chính sách để nâng cao văn hóa nơi làm việc trong doanh nghiệp.
Xem thêm: Bí quyết đối phó với người “không ăn được, hôi hám” nơi công sở
Cập nhật những quy định văn hóa công sở mới nhất
Theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ban hành quy định về văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính nhà nước như sau:
Quy định về trang phục và trang phục lịch sự
- Đối với nam: Áo sơ mi, quần dài, vest, giày hoặc dép; Còn quần áo mùa đông thì phải gọn gàng, lịch sự.
- Đối với nữ: Áo sơ mi, quần dài, vest nhà báo, vest nữ, váy công sở (chiều dài váy tối thiểu phải dài đến đầu gối), áo dài truyền thống, áo dài hiện đại, mang giày hoặc dép quai sau; Còn quần áo mùa đông thì phải gọn gàng, lịch sự.
- Đối với các đơn vị có đồng phục riêng thì phải tuân theo quy định về trang phục của ngành.
Quy định về giao tiếp và ứng xử
Người lao động phải thực hiện nghiêm túc các quy định về việc phải làm, việc không được phép làm theo quy định của pháp luật và nội quy làm việc của đơn vị…
Quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống
Xem thêm : Làm sao để viết Email cảm ơn sau phỏng vấn một cách hoàn chỉnh?
Trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, bạn phải có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác để tạo sự đoàn kết trong công việc để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung.
Tìm hiểu về văn hóa công sở đặc trưng của một số quốc gia
Thế giới thời đại 4.0 giờ đây đã trở thành một thế giới phẳng. Khoảng cách giữa con người với nhau ngày càng gần hơn bao giờ hết. Điều này đã dẫn tới sự mở rộng của các tập đoàn đa quốc gia ở khắp các châu lục trên toàn cầu; đồng thời mở ra nhiều cơ hội làm việc và phát triển cá nhân cho nhân viên các cấp ngoài biên giới quốc gia. Cơ hội làm việc ở nước ngoài chưa bao giờ rộng mở và đầy tiềm năng hơn lúc này. Vì vậy, việc tìm hiểu văn hóa công sở của các quốc gia sau đây không hề thừa.
Vương quốc Anh
- Luôn đúng giờ: Người Anh cực kỳ coi trọng thời gian nên việc đúng giờ khi làm việc tại các công ty Anh luôn được ưu tiên hàng đầu, đó chính là văn hóa công sở. Điều này cũng giúp bạn chứng minh tính kỷ luật và tuân thủ của mình.
- Hối lộ và tham nhũng luôn bị trừng phạt nghiêm khắc: Anh luôn đứng trong top những quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất thế giới nhờ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc được áp dụng đối với hành vi hối lộ, hối lộ.
- Không nhìn vào mắt đối phương quá lâu khi giao tiếp: Với người Anh, đây được coi là hành động thô lỗ.
- Danh thiếp là sự khởi đầu của câu chuyện: Nhà tuyển dụng, cấp trên và đồng nghiệp sẽ chào đón bạn bằng loạt “danh thiếp” ngay trong lần gặp đầu tiên.
Đan Mạch
- Luôn đề cao văn hóa “Cân bằng công việc & cuộc sống”: Số giờ làm việc trung bình mỗi tuần tại các doanh nghiệp Đan Mạch chỉ là 37 giờ. Thời gian còn lại, họ tôn trọng và khuyến khích tập thể của mình “tận hưởng cuộc sống một cách đúng đắn và chừng mực nhất”.
- Thích đi thẳng vào vấn đề: Người Đan Mạch không thích quanh co và dài dòng: Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, họ sẽ hỏi trực tiếp và mong đợi một câu trả lời chính xác.
- Văn hóa công sở “phẳng”, không có thứ bậc: Đại đa số doanh nghiệp Đan Mạch hiếm khi có thứ bậc. Mọi người đều bình đẳng và hướng tới mục tiêu: “Làm việc thông minh & Chơi hết mình”.
- Thời trang công sở tự do: Hình ảnh “sơ mi, cà vạt” rất hiếm thấy trong văn hóa công sở nước này. Hầu hết mọi người đều mặc quần áo bình thường đi làm hàng ngày.
Hoa Kỳ
- Các buổi họp có thể diễn ra vào bữa trưa hoặc bữa tối: Người Mỹ luôn đề cao tinh thần “tham công tiếc việc”. Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào cũng có thể là thời gian để bạn làm việc.
- Thời gian là tiền bạc: Giống như Đan Mạch, người Mỹ thích đi thẳng vào vấn đề và giải pháp. Đối với họ, mỗi phút, giây đều là một viên kim cương quý giá.
- Không gọi điện (hoặc nhấc máy) trong cuộc họp: Với người Mỹ, đây được coi là một trong những hành động cực kỳ bất lịch sự. Vấn đề cá nhân của bạn đã ảnh hưởng đến công việc chung.
- Sử dụng thành ngữ nhiều hơn kính ngữ trong các cuộc họp: Một phần họ muốn không khí các cuộc họp bớt căng thẳng hơn, giúp đạt hiệu quả công việc cao hơn.
Singapore
- Việc xây dựng mối quan hệ có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường một chút: Người Singapore rất tỉ mỉ, ngay cả trong việc thiết lập mối quan hệ với người mới. Xin hãy kiên nhẫn.
- Luôn trao danh thiếp bằng cả hai tay: Sự lịch sự đi trước, sau đó là năng lực. Người Singapore rất coi trọng giao tiếp nên hãy nhạy cảm.
- Giao tiếp cực kỳ lịch sự và điềm tĩnh trong văn hóa công sở: Không có gì lạ khi Singapore được coi là một trong những quốc gia thân thiện nhất thế giới. Mọi người, trong mọi tình huống đều cư xử vô cùng lịch sự.
- Một cái bắt tay thân thiện có thể kéo dài từ 10 đến 12 giây: Trong lần gặp đầu tiên, người đối diện có thể nắm tay bạn nhẹ nhàng trong 10 đến 12 giây. Đừng nghĩ bất cứ điều gì “đen tối”. Thiện chí của người dân Đảo Sư Tử là ở đó.
Ấn Độ
- Trang phục công sở luôn kín đáo: Nam giới luôn mặc sơ mi, quần tây và đeo cà vạt khi đi làm. Phụ nữ thường mặc trang phục truyền thống (Sari) che kín cơ thể.
- Người Ấn Độ thường buôn chuyện trước khi bắt đầu một cuộc họp: Hãy cố gắng tham gia cùng họ trong những cuộc trò chuyện như thế này. Cơ hội giúp bạn tạo được thiện cảm.
- Chào hỏi đúng cách: Khi gặp nhau, người Ấn Độ sẽ bắt tay, sau đó chắp tay trước mặt và nói: “Namaste” (Xin chào – người Ấn Độ) trước khi bắt chuyện.
- Tuyệt đối không đưa danh thiếp bằng tay trái: Với người Ấn Độ và người Hindi, tay trái thường bị ví là bẩn thỉu, không sạch sẽ.
Trên đây là những chia sẻ của HR Insider về Văn hóa công sở là gì? Hy vọng các bạn đã nắm được các yếu tố cấu thành và cách xây dựng văn hóa công sở trong doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: Hội chứng “kiệt sức”: Căn bệnh mà dân văn phòng mắc phải nhưng hiếm khi nhận ra
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)