Blog

Top các kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp thông minh và hiệu quả

1
Kỹ năng đặt câu hỏi là kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống. Bởi khi đặt câu hỏi thông minh, bạn sẽ nhận được những thông tin hữu ích.

Kỹ năng đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống. Bởi khi đặt những câu hỏi thông minh, bạn sẽ nhận được những thông tin hữu ích. Nếu hỏi sai câu hỏi hoặc không đúng trọng tâm, bạn sẽ nhận được câu trả lời sai, lan man và mơ hồ. Vậy kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Làm thế nào để đặt câu hỏi chính xác và thông minh? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Nói một cách đơn giản, kỹ năng đặt câu hỏi là cách bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện bằng các câu hỏi để khai thác thông tin một cách tích cực, giúp cuộc trò chuyện kéo dài hơn và đảm bảo tính liên tục như mong đợi. Đặt câu hỏi là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, giúp bạn duy trì cuộc trò chuyện và có được những thông tin hữu ích.

2. Kỹ năng đặt câu hỏi quan trọng như thế nào?

Đặt câu hỏi là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp ngày nay. Lý do là vì:

  • Cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn.
  • Khai thác được nhiều thông tin hữu ích và cần thiết.
  • Giúp người trả lời hình thành mong muốn và ý định của riêng họ.
  • Duy trì hoạt động giao tiếp hiệu quả và chất lượng.

3. Nguyên tắc và cách rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi

Để rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau:

3.1 Xác định nội dung và mục đích của câu hỏi

Khi đặt câu hỏi mà không xác định được nội dung, mục đích của vấn đề, bạn sẽ dễ đặt những câu hỏi lạc đề hoặc gây khó chịu cho người được hỏi. Vì vậy, bạn cần phải có kế hoạch cho những câu hỏi của mình.

Sau khi xác định được nội dung và mục đích của câu hỏi, bạn có thể lựa chọn hỏi trực tiếp vấn đề bằng câu hỏi đóng hoặc hỏi theo kiểu thăm dò bằng câu hỏi mở. Từ câu trả lời, bạn có thể thu thập thông tin cần thiết về vấn đề được đề cập.

3.2 Đặt câu hỏi dựa trên mức độ quan hệ

Mức độ quan hệ sẽ quyết định đại từ nhân xưng nào bạn sử dụng trong câu hỏi. Vì vậy, hãy chú ý đến mối quan hệ của bạn với cấp trên, đồng nghiệp hay cấp dưới để thể hiện thái độ khi đặt câu hỏi.

3.3 Sử dụng ngôn ngữ và thái độ phù hợp

Kỹ năng đặt câu hỏi Thật tốt khi bạn biết cách sử dụng ngôn ngữ và thái độ khi đặt câu hỏi. Nếu hỏi về kiến ​​thức chuyên ngành với người ngoài ngành thì bạn nên dùng ngôn ngữ thông thường để người đối diện có thể hiểu được vấn đề và phản hồi lại cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh nóng vội và đặt quá nhiều câu hỏi cùng một lúc.

3.4 Hỏi nhưng đừng quá tò mò

Muốn có câu trả lời nhanh là hợp lý, nhưng đặt những câu hỏi khiến người khác cảm thấy như bạn đang tò mò quá nhiều về đời sống cá nhân của họ là sai lầm. Vì vậy, khi đặt câu hỏi, hãy cẩn thận và chỉ đặt những câu hỏi liên quan đến bản thân hoặc công việc mà bạn và người kia đang cùng nhau đảm nhận.

3.5 Lắng nghe chân thành và tôn trọng người khác

Dù mục đích là gì thì khi người kia trả lời, bạn cần có thái độ lắng nghe chân thành, tôn trọng và thể hiện rằng bạn rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Qua đó, họ sẽ cởi mở và chia sẻ nhiều hơn.

Nguyên tắc và cách rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi

4. Kỹ năng đặt câu hỏi giao tiếp hiệu quả

Để giao tiếp hiệu quả, bạn có thể sử dụng một hoặc kết hợp các kỹ năng đặt câu hỏi dưới đây.

4.1. Câu hỏi đóng

Các câu hỏi đóng thường kết thúc bằng “không” và câu trả lời là “có”, “không” hoặc một từ ngắn khác. Ưu điểm của loại câu hỏi này là tiết kiệm thời gian suy nghĩ và người hỏi sẽ nhận được câu trả lời nhanh chóng. Vì vậy, chúng thường được sử dụng trong các cuộc họp hoặc câu hỏi biểu quyết. Trong giao tiếp hàng ngày, bạn cần cẩn thận khi sử dụng chúng. Bởi nếu sử dụng không đúng lúc và đúng chỗ, cuộc trò chuyện của bạn sẽ rơi vào im lặng hoặc kết thúc.

4.2. Câu hỏi mở

Những câu hỏi mở sẽ đòi hỏi người trả lời phải suy nghĩ nhiều hơn. Câu trả lời không thể là “có” hay “không” mà thay vào đó, bạn cần trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân về vấn đề được hỏi.

4.3. Câu hỏi “hình nón”

Đặc điểm của câu hỏi “hình nón” là bắt đầu bằng câu hỏi tổng quát nhất. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm thông tin với những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó.

4.4. Câu hỏi thăm dò

Việc sử dụng thành thạo các câu hỏi thăm dò sẽ giúp bạn khai thác và đào sâu những vấn đề mà người trả lời đang cố tránh né. TRONG Kỹ năng đặt câu hỏi Trong trường hợp này, người hỏi thường sử dụng cấu trúc “5 tại sao” để khám phá nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và ngăn vấn đề tái diễn.

4.5. Câu hỏi tu từ

Đây là loại câu hỏi đặc biệt không yêu cầu người khác phải trả lời. Những câu hỏi tu từ sẽ làm cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn. Và người nghe cũng thoải mái hơn khi giao tiếp với bạn. Một số câu hỏi tu từ bạn thường gặp trong giao tiếp là: “Ai biết được?”, “Tại sao không?”, “Bạn có ngốc không?”, “Bạn có nghe thấy tôi nói không?”,…

Tìm hiểu về phân tích dữ liệu để cải thiện kỹ năng phân tích và áp dụng chúng trong công việc, cũng như hiểu giáo dục bổ sung là gì để nâng cao trình độ học vấn của bạn.

5. Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn tuyển dụng

Nếu bạn là nhân viên nhân sự hoặc làm việc trong lĩnh vực nhân sự thì kỹ năng đặt câu hỏi là vô cùng cần thiết. Trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ cần sử dụng các câu hỏi mở, câu hỏi “hình nón” để khơi gợi thông tin từ ứng viên, đồng thời sử dụng các câu hỏi tu từ để duy trì và tạo không khí cho buổi phỏng vấn. trò chuyện. Và nếu bạn là một ứng cử viên, Kỹ năng đặt câu hỏi Thông minh là cách để bạn khẳng định giá trị bản thân hoặc thể hiện giá trị tiềm ẩn của mình với nhà tuyển dụng.

5.1 Câu hỏi truyền thống

Đây là loại câu hỏi thường gặp trong các cuộc phỏng vấn việc làm. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ hỏi “Hãy giới thiệu về bản thân bạn” và ứng viên sẽ cung cấp những thông tin giúp nhà tuyển dụng đưa ra những đánh giá đầu tiên.

5.2 Câu hỏi tình huống

Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường đặt những câu hỏi tình huống giả định liên quan đến ngành nghề, vị trí ứng tuyển để thử thách kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng làm việc của ứng viên. Câu trả lời của ứng viên là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá mức độ thông minh, nhạy bén của ứng viên.

5.3 Theo đuổi câu hỏi

Đây là loại câu hỏi khó nhất, đòi hỏi nhà tuyển dụng phải có kiến ​​thức chuyên sâu và hiểu biết đa dạng mới có thể đặt câu hỏi bám sát câu trả lời của ứng viên.

5.4 Câu hỏi hành vi

Các câu hỏi về hành vi được đưa ra nhằm giúp nhà tuyển dụng đánh giá tổng thể kiến ​​thức, kinh nghiệm, kỹ năng của ứng viên xem họ có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và vị trí đang tuyển dụng hay không. Kỹ năng đặt câu hỏi này đòi hỏi bạn phải khéo léo và tinh tế khi đặt câu hỏi để khai thác được tối đa thông tin từ ứng viên.

Bạn có thể khám phá thêm về kỹ năng giao tiếp để phát triển kỹ năng giao tiếp tại đây.

6. Kỹ năng đặt câu hỏi trong nghệ thuật bán hàng

Thông thường, người mua là người đặt câu hỏi và người bán sẽ trả lời. Tuy nhiên, bạn không biết rằng nghệ thuật đặt câu hỏi trong bán hàng còn giúp nhân viên tương tác tốt với khách hàng, từ đó hiểu được mong muốn, sở thích của họ để đề xuất giải pháp phù hợp nhất.

6.1 Kỹ năng đặt câu hỏi để giải quyết nhu cầu

Đây là cách hiệu quả và nhanh nhất giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

6.2 Kỹ năng đặt câu hỏi tâm lý

Để đặt những câu hỏi đánh vào tâm lý khách hàng, bạn cần hiểu rõ mong muốn của họ và khéo léo dẫn dắt câu chuyện về sản phẩm của mình. Khi đã tìm được mối liên hệ giữa nhu cầu của khách hàng và sản phẩm, bạn sẽ đưa ra những gợi ý mua hàng một cách tinh tế. Việc áp dụng kỹ năng đặt câu hỏi trôi chảy này sẽ khiến khách hàng có thiện cảm với bạn, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh hơn.

6.3 Kỹ năng đặt câu hỏi định hướng mua hàng

Một nhân viên bán hàng xuất sắc sẽ biết cách dẫn dắt và kết nối thông điệp của sản phẩm với vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Qua đó, chiếm được thiện cảm của khách hàng. Có thể nói, việc sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi này giúp người bán hàng bán được sản phẩm mà không gây khó chịu hay áp lực cho khách hàng.

6.4 Kỹ năng đặt câu hỏi để quyết định mua hàng

Kỹ năng đặt câu hỏi này sẽ giúp bạn khéo léo thúc đẩy mong muốn mua hàng của khách hàng. Những câu hỏi này sẽ khiến họ bối rối trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, từ đó tăng quyết định mua hàng.

Kỹ năng đặt câu hỏi là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng và cách đặt câu hỏi mà chúng tôi vừa cung cấp trong bài viết để làm chủ mọi tình huống giao tiếp. Chúc bạn thành công!

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: tuyển dụng Hải Triều Watch, tuyển dụng Nguyễn Kim, tuyển dụng cửa hàng tiện lợi, tuyển dụng King Food, tuyển dụng Farmer Market, tuyển dụng Minigood, tuyển dụng Nitori, tuyển dụng siêu thị GO.

Xem thêm: Top 15+ Kỹ năng công việc cần thiết giúp bạn tiến xa hơn ở mọi vị trí

— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm