1. Thông tin cạnh tranh (CI) là gì?
Cạnh tranh Intelligence được hiểu là trí tuệ cạnh tranh, một quá trình bao gồm việc thu thập và phân tích dữ liệu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh cũng như các nguồn lực khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động Marketing. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng vị thế trên thị trường. Trước đây, nếu CI được các công ty có nguồn lực lớn đầu tư thì chỉ có 37% doanh nghiệp có đội ngũ CI chuyên nghiệp, nhưng đến năm 2020, con số này đã tăng lên 20%.
Có thể bạn quan tâm
- Samsung tiếp tục kết hợp thương hiệu Thom Browne mang đến bộ sưu tập hội tụ tinh hoa công nghệ và thời trang
- Bộ sưu tập hình xăm Nhật cổ full lưng đẹp nhất
- TOP 10+ quán và nhà hàng buffet nướng ngon nhất tại TPHCM – Mytour
- Trán cao là gì? Vận mệnh, tính cách của người trán cao
- Mã Code Blox Fruit CẬP NHẬT tháng 1/2024 x2 EXP, Reset Chỉ Số, Beli
Trong lĩnh vực Marketing, CI được dùng để nghiên cứu chiến lược, khách hàng, trải nghiệm công chúng… từ đối thủ cạnh tranh, để có sự so sánh và chuẩn bị tốt hơn trong việc triển khai các chiến dịch mới. CI cũng giúp bạn nhìn thấy những khoảng trống trong kế hoạch của mình và khám phá những cơ hội phát triển mới.
2. Lợi ích của Thông tin Cạnh tranh (CI)
Thông thường, doanh nghiệp tập trung thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt nhưng nếu không có cách xử lý hiệu quả sẽ bị quá tải thông tin và khó kiểm soát. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần tạo ra một quy trình CI hoàn chỉnh, bao gồm việc chia sẻ dữ liệu cho các bộ phận chuyên môn khác ngoài Marketing như R&D, HR, Sales, chăm sóc khách hàng…
Nếu được mã hóa và áp dụng phù hợp, CI sẽ giúp thương hiệu hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ; nâng cao nhận thức trên thị trường; tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển từ các nhóm đối tượng khác nhau; dự đoán chính xác hành động của đối thủ; Có nhiều đột phá đáng kể về công nghệ hay xác định xu hướng tiếp theo của xã hội…
3. Các bước nghiên cứu Thông tin cạnh tranh (CI)
- Xác định đối thủ cạnh tranh
Xem thêm : Văn khấn mùng 1 tháng 12 âm lịch (Thần Tài, Tổ Địa) trong nhà & ngoài trời
Đối thủ không chỉ là những doanh nghiệp, cá nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống nhau mà là bất kỳ ai có khả năng “cướp” khách hàng mục tiêu của bạn. Vì vậy, hãy tìm kiếm thông tin từ các cơ quan truyền thông bên thứ ba hoặc nhà cung cấp mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang sử dụng, để xem họ đang tìm kiếm những khách hàng nào khác. Khách hàng của bên thứ ba có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Xác định mục tiêu và chiến lược CI
Đặt mục tiêu cho nghiên cứu của bạn sẽ giúp bạn xác định các nguồn dữ liệu cần thiết. Nếu mục tiêu của bạn là tìm hiểu về cách quảng bá sản phẩm mới của đối thủ, hãy tập trung vào nội dung, thông điệp và cách tiếp cận công chúng của đối thủ… Khi đã có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn nếu có kế hoạch đó. không quá khó để biết bắt đầu từ đâu.
- Thu thập và phân tích dữ liệu
Quá trình thu thập dữ liệu phụ thuộc vào mục tiêu và chuyên môn của các bộ phận và có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Bạn có thể thu thập thông tin từ các nguồn phổ biến như: Website, Facebook, thông cáo báo chí, tin tuyển dụng, chiến dịch quảng cáo, cập nhật sản phẩm dịch vụ, thay đổi giá, khuyến mãi… Khi có dữ liệu hãy chuyển tiếp đến các bộ phận liên quan để nhanh chóng và chính xác. xử lý hiệu quả.
- Tạo ra một nền văn hóa thông minh cạnh tranh
Bắt đầu bằng cách chia sẻ thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn thường xuyên. Luôn theo dõi trạng thái của đối thủ và chia sẻ thông tin cập nhật theo lịch trình cụ thể. Đề cập đến kết quả nghiên cứu thông tin cạnh tranh của bạn trong các cuộc trò chuyện hàng ngày. Sau một thời gian, nhóm của bạn sẽ cảm thấy tự nhiên khi triển khai CI.
4. Một số nguồn thu thập thông tin cạnh tranh hiệu quả
Mặc dù việc khai thác Trí tuệ cạnh tranh thường mất nhiều thời gian nhưng cũng không quá phức tạp. Dưới đây là ba nguồn thông tin hiệu quả về thông tin cạnh tranh:
- Phần mềm hỗ trợ CI: Có hàng trăm phần mềm tuyệt vời giúp bạn theo dõi xu hướng thị trường, hoạt động kinh doanh và hành vi của khách hàng.
- Nền tảng công ty: Phương tiện truyền thông xã hội, trang web của đối thủ cạnh tranh, bản tin sẽ là nơi bạn có thể thu thập vô số thông tin hữu ích về đối thủ của mình.
- Nguồn nhân lực thị trường: Nguồn lực này dựa trên ngành như hội nghị trực tuyến và ngoại tuyến, triển lãm thương mại, mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc khách hàng hoặc báo cáo tài chính công khai.
5. Các công cụ hỗ trợ thu thập Thông tin cạnh tranh phổ biến
- Sprout Social – Công cụ quản lý mạng xã hội
Sprout Social có các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tích hợp hiển thị mọi thứ liên quan đến hiệu suất truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh của bạn. Cho dù bạn đang tìm kiếm số lượng, tần suất đăng bài, mức sử dụng hashtag, loại bài đăng, Sprout sẽ tổng hợp thông tin đó vào một bảng điều khiển thông minh về hành động của đối thủ cạnh tranh.
Ahrefs không chỉ sử dụng nghiên cứu từ khóa mà còn là một công cụ thu thập Thông tin cạnh tranh mạnh mẽ. Công cụ phân tích hàng loạt của Ahrefs rất tuyệt vời, nó thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh, hiển thị số liệu thống kê như thứ hạng website, số lượng tên miền giới thiệu (tên miền có liên kết trỏ đến trang web), lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền và thứ hạng từ khóa. Công cụ Ahrefs Site Explorer thậm chí có thể hiển thị sự phát triển của backlink, cung cấp cái nhìn sâu sắc về chiến lược nội dung web của bạn đang hoạt động như thế nào.
G2 là công cụ thu thập và đánh giá người dùng về các công ty phần mềm, dịch vụ theo thời gian thực. Công cụ này cung cấp cái nhìn sâu sắc về những gì người dùng thích hoặc không thích về đối thủ cạnh tranh cũng như sản phẩm của bạn.
Ngoài việc giúp các công ty đánh giá rủi ro của nhà cung cấp, Craft.co còn là một công cụ hữu ích trong việc đánh giá thông tin đối thủ cạnh tranh. Trang web này cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào thông tin tài chính, hoạt động và nhân sự của đối thủ cạnh tranh và được làm mới thường xuyên. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ từ dữ liệu đến giá cổ phiếu hiện tại cho đến các thông cáo báo chí gần đây nhất của đối thủ cạnh tranh chỉ bằng một nút bấm.
Chắc chắn bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về Trí tuệ cạnh tranh là gì và những điều xung quanh CI. Hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ áp dụng CI một cách hiệu quả và đạt được tốc độ tăng trưởng như mong đợi.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)