Blog

Tiểu thuyết đam mỹ

10
RC Celta de Vigo

Say đắm (tiếng Trung: 耽美; bính âm: Dānměi) là một thể loại tiểu thuyết có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thuật ngữ ‘Thẩm mỹ’ (耽美, たんび, tanbi) xuất phát từ Nhật Bản, ban đầu đề cập đến chủ nghĩa thẩm mỹ. Từ những năm 2000, thuật ngữ này đã được dùng để chỉ các tiểu thuyết về tình yêu đồng giới ở Trung Quốc.

Lịch sử phát triển

Tanbi (tiếng Nhật: たんび, tanbi), tên đầy đủ ‘Tanbishugi’ (耽美主義, ‘chủ nghĩa thẩm mỹ’), là một trường phái văn học nổi lên từ năm 1909 – 1913 trong thế kỷ XX, cùng với tạp chí hàng tháng Subaru (‘Cat Star’ ), trong thời kỳ văn học Nhật Bản hiện đại phát triển rực rỡ với nhiều trường phái và xu hướng phản chính thống. nghĩa tự nhiên. Ngôi trường này tôn vinh nghệ thuật, thẩm mỹ và sự gợi cảm theo phong cách biểu tượng và thẩm mỹ của phương Tây, được coi là một nhánh của chủ nghĩa lãng mạn và thường được gọi là chủ nghĩa tân lãng mạn Nhật Bản hoặc chủ nghĩa tân lãng mạn Nhật Bản. trường phái thẩm mỹ. Nhiều tiểu thuyết thời kỳ này chịu ảnh hưởng, nhưng sau năm 1960, từ “đam mê” dần tách khỏi nghĩa gốc, trở thành thuật ngữ chung cho một loại tiểu thuyết.

Manga được du nhập vào Trung Quốc đại lục vào giữa những năm 1990; Truyện tranh Nhật Bản sau đó tràn ngập thị trường Trung Quốc, một số trong đó, chẳng hạn như Keguiyinuo và Tokyo Babylon, chứa nội dung đồng tính luyến ái nhắm vào phụ nữ trẻ. Những cuốn tiểu thuyết khiêu dâm đầu tiên rất phổ biến ở các vùng ven biển phía Nam. Nhờ sự phát triển của Internet, các fan nữ đã tạo ra các trang web dành cho giới đam mê để chia sẻ truyện tranh và truyện dài tập. Nhiều fan nữ sau khi đọc các tác phẩm khiêu dâm đã trở thành tác giả viết truyện cho các nhà xuất bản chuyên ngành.

Phần lớn fan của thể loại đam mê là dị tính và ít quan tâm đến cộng đồng LGBT ngoài đời thực. Một số em có thể không biết nghĩa từng chữ cái trong từ ‘LGBT’. Một số ít người ủng hộ quyền của người đồng tính nhưng không quan tâm đến việc tham gia các sự kiện diễu hành.

Đặc điểm của thể loại

Nhân vật chính trong các tác phẩm viễn tưởng thường là nam, mặc dù trong một số trường hợp hiếm hoi, câu chuyện có thể được kể từ góc nhìn của nhân vật nữ. Nhân vật trong chuyện tình cảm thường được chia thành thành công và thất bại.

Độc giả nữ thường ưa chuộng những câu chuyện dưới góc nhìn của nhân vật chính và những tác phẩm này được gọi là “người kể chuyện”. Ngược lại, nếu câu chuyện được kể dưới góc nhìn của nhân vật công chúng thì đó là “nhân vật chính”. Thông thường, người của công chúng sẽ có nét nam tính hơn và là người chủ động trong mối quan hệ.

Nhân vật trong phim lãng mạn thường đẹp trai, lôi cuốn và táo bạo. Cốt truyện thường phong phú với bối cảnh đẹp đẽ, kỳ ảo chứ không hề phi thực tế. Thể loại này được độc giả trẻ yêu thích, những người tìm kiếm những cuộc phiêu lưu kỳ lạ mà cha mẹ các em không thể hiểu được.

Kiểm duyệt

Ở Trung Quốc, để tuân thủ các quy định kiểm duyệt, các bản chuyển thể kinh phí lớn thường thay thế những mối tình đồng giới rõ ràng bằng tình bạn đồng giới sâu sắc, tạo ra sự mơ hồ có chủ ý. . Những tác phẩm chuyển thể với những mối quan hệ không lãng mạn như vậy đôi khi được gọi là dangai. Năm 2015, cùng với các tác phẩm tình cảm, khiêu dâm cũng bị kiểm duyệt ở Việt Nam. Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu các nhà xuất bản không đăng ký xuất bản các chủ đề về tình yêu, đam mê vì cho rằng nội dung của họ “sáo rỗng, vô ích, thậm chí thô tục, phản cảm”.

Ở Việt Nam

Năm 2012, từ nền tảng phát hành tiểu thuyết ngôn tình trước đó, tiểu thuyết lãng mạn đầu tiên được xuất bản chính thức tại Việt Nam là Mối tình đau bụng của tác giả Diệp Chí Linh và được coi là một hiện tượng. Hiện tượng xuất bản “bất ngờ” năm 2012. Tác giả Quách Hiển của Văn học quân sự gọi đam mê là một hiện tượng văn học đại chúng. Phim Mẹ ơi, đi thôi của tác giả Nhị Bùi, đạo diễn Trình Đình Lê Minh, được phát hành tại Việt Nam và chiếu thương mại tại Đài Loan từ ngày 14/3/2019.

Đánh giá

Theo tác giả Mai Anh của báo An ninh Thủ đô, việc đam mê thể loại khiêu dâm có thể dẫn tới nhiều “hậu quả”, khi nhiều bạn trẻ sống khép kín, có thái độ tiêu cực, nhiều cô gái theo đuổi lối sống độc thân. Ông Bùi Việt Thắng, giảng viên Khoa Văn – Ngôn ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, dù không kết luận đam mê là một thể loại văn học ‘nguy hiểm’ nhưng tin rằng thể loại này có thể có tác động tiêu cực. phù hợp với thị hiếu người đọc và dễ gây ra những biểu hiện tâm lý sai lệch.

Nội dung được đội ngũ Nguyễn Tất Thành phát triển với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ mang tính khuyến khích trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho các mục đích khác.

Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm