Trong bài viết này, Nguyễn Tất Thành sẽ hướng dẫn các em học và trả lời các câu hỏi của bài “Họp viết” trang 63 – 65 SGK Kết Nối Tri Thức tập 1. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung. của bài học này.
- Thương số là gì? Cách xác định thương số & các dạng toán thường gặp
- Du học cấp 3 tại Singapore: Những thông tin quan trọng mà bạn cần biết!
- Top 9+ App học tiếng Anh với người nước ngoài giúp nâng cao khả năng giao tiếp
- Danh từ trong Tiếng Anh: Tổng hợp kiến thức và Bài tập
- Thừa số là gì? Cách phân tích một số thành các thừa số
Phần I: Chuẩn bị bài – Đọc bài hội thảo chữ viết
Trong bài học tiếng Việt, bài viết gồm có 4 phần: đọc, viết, luyện tập và vận dụng. Đầu tiên Nguyễn Tất Thành sẽ hướng dẫn các bé tìm hiểu nội dung bài tập đọc chữ viết tay lớp 3.
Bạn đang xem: Soạn bài và hướng dẫn giải bài tập: Cuộc họp của chữ Viết tiếng Việt lớp 3
Khởi động
Trò chuyện với một người bạn: Điều gì sẽ xảy ra nếu không có dấu câu khi viết?
Trả lời: Nếu không có dấu câu khi viết, người đọc sẽ không biết cách ngắt quãng, ngắt nghỉ và sẽ không hiểu được ý nghĩa mà chúng ta muốn diễn đạt qua câu đó.
Họp lớp luyện đọc lớp 3 môn viết
Tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau học bài tập đọc hội thoại môn văn tiếng Việt lớp 3. Khi luyện đọc bài này các em cần lưu ý:
-
Đọc chính xác các từ, câu, đoạn văn và toàn bộ câu chuyện viết.
-
Đọc đúng lời thoại của nhân vật và thể hiện cảm xúc phù hợp thông qua giọng đọc.
-
Tạm dừng phù hợp theo dấu câu và dấu phẩy trong bài viết.
Dưới đây là toàn bộ nội dung văn bản cụ thể của cuộc họp như sau:
CUỘC HỌP VĂN BẢN
Tan học, các chữ cái và dấu câu ngồi họp lại. Bác A mạnh dạn bắt đầu:
– Các bạn thân mến! Hôm nay chúng ta họp lại để tìm cách giúp đỡ Hoàng. Hoàng không biết chấm câu gì cả. Có đoạn tôi viết thế này: “Người lính bước vào đầu tôi. Đội mũ bảo hiểm dưới chân. Đi giày da mà trán đẫm mồ hôi”.
Có những lời thì thầm:
– Nghĩa là: “Người lính bước vào. Đầu anh đội một chiếc mũ sắt. Dưới chân là giày da. Trên trán tôi lấm tấm mồ hôi.”
La hét. Chấm nói:
– Theo tôi tất cả là do anh chàng này không bao giờ để ý đến dấu câu. Chỗ nào mỏi tay, anh xoa chỗ đó.
Tất cả các dấu câu đều lắc đầu:
– Thật thô lỗ!
Bác sĩ A đề nghị:
– Từ nay mỗi lần Hoàng có ý định chấm câu, nhân viên chấm câu cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu. Điều đó có ổn không?
(Trích từ Trần Ninh Hồ)
|
Trong bài viết lớp 3 có một số từ khó các em cần chú ý như:
-
To: có nghĩa là mạnh mẽ, rõ ràng và trưởng thành.
-
Đốm: có nghĩa là có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt.
Ngoài những từ được liệt kê ở trên, nếu có từ nào khác khiến bạn khó hiểu, hãy hỏi giáo viên hoặc phụ huynh của bạn. Qua đó, vốn từ vựng tiếng Việt của trẻ sẽ được củng cố, hỗ trợ việc học tập và giao tiếp hàng ngày của trẻ dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể cho con học ứng dụng VNguyễn Tất Thành hàng ngày để tích lũy thêm vốn từ vựng. Ứng dụng này có nhiều truyện, thơ hay, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn. Sau mỗi bài học còn có các câu hỏi tương tác kết hợp với trò chơi trí tuệ sẽ giúp học sinh hiểu rõ nội dung bài học và học được nhiều từ vựng mới.
Video giới thiệu ứng dụng VNguyễn Tất Thành.
Ứng dụng VNguyễn Tất Thành – Dạy trẻ đánh vần, nuôi dưỡng tâm hồn, làm giàu vốn từ vựng tiếng Việt cho trẻ theo Chương trình GDPT mới. Bố mẹ TẢI ỨNG DỤNG và ĐĂNG KÝ GÓI HỌC TẬP ngay hôm nay để giúp con học tập tốt hơn và nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn.
|
Trả lời các câu hỏi về bài viết trong cuộc họp
Qua phần luyện đọc trên chắc hẳn đã giúp các bạn nắm được nội dung bài học này. Dựa vào đó hãy trả lời câu hỏi cuộc họp trang 63 SGK Kết Nối Tri Thức. Giải pháp họp viết tay bao gồm 5 câu hỏi cụ thể như sau:
Câu 1: Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ của ai?
Xem thêm : Cách trả lời email nhận việc bằng tiếng Anh sao cho chuyên nghiệp?
Trả lời: Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ của chữ viết.
Câu 2: Cuộc gặp gỡ đó có nội dung gì?
Trả lời: Cuộc họp viết đã thảo luận về điều gì? Câu trả lời là sự gặp gỡ giữa chữ và dấu câu để tìm cách giúp Hoàng chấm câu đúng.
Câu 3: Tại sao không ai hiểu Hoàng viết gì?
Trả lời: Không ai hiểu Hoàng viết gì vì anh đặt dấu câu lộn xộn.
Câu 4: Dựa vào gợi ý của anh A, hãy sắp xếp các bước Hoàng cần thực hiện:
- Đọc lại câu
- Dấu câu
- Viết câu
Trả lời: Theo gợi ý của anh A, các bước Hoàng cần thực hiện là: c – viết câu => a – đọc lại câu => b – Dấu câu.
Câu 5: Các bạn hãy bổ sung ý kiến để giúp Hoàng viết đúng.
Trả lời: Theo tôi, để giúp Hoàng viết đúng, bạn cần đọc thêm bài học, những câu chuyện khác để học cách ngắt câu người.
Vì vậy Nguyễn Tất Thành đã giúp họ trả lời văn bản họp rất đầy đủ và chi tiết. Các em hãy ghi nhớ và ghi nội dung này vào vở, sau đó chuyển sang phần viết bài của bài học này.
Xem thêm:
Phần II: Chuẩn bị bài họp lớp 3 phần 1 – Viết
Trong phần viết bài giảng hội thảo viết tay, bạn cần thực hiện hai yêu cầu sau:
Câu 1: Viết tên cá nhân Ê Đê
Câu 2: Viết câu:
Ước gì tôi có thể biến thành một đám mây
Con che bóng mát cho mẹ suốt ngày.
(Thanh Hào)
Mục đích của bài tập này là giúp các em ghi nhớ và luyện viết chữ E in hoa. Đồng thời giúp các em hiểu:
-
Người Ê Đê là một trong 54 dân tộc của Việt Nam.
-
Hai câu thơ trong bài thơ Bóng Mây của tác giả Thanh Hảo thể hiện tình yêu của người con đối với mẹ, mong muốn hóa thành mây che nắng cho mẹ khi mẹ ra đồng trồng lúa.
Phần III: Soạn bài luyện viết tiếng Việt lớp 3
Trong phần luyện viết tiếng Việt lớp 3, bài viết gồm 2 phần: Luyện từ, câu và Luyện viết đoạn văn trang 64 – 65 sách giáo khoa. Hãy trả lời lần lượt từng câu hỏi trong hai phần này vào vở của bạn.
Luyện từ và câu
Câu 1: Các câu trong đoạn văn dưới đây gọi là câu trần thuật. Sắp xếp các câu đó vào nhóm thích hợp.
(1) Tôi là một cây bút màu nâu. (2) Tôi là người cao nhất trong hộp bút chì vì nó hiếm khi được gọt nhọn. (3) Đây là bút đỏ bạn ơi. (4) Bút màu đỏ chứng tỏ một phần hương đã bị bóc vỏ quá nhiều. (5) Tôi đã dùng keo dán chiếc bút màu đỏ vào bên cạnh để bạn có thể nhìn ra ngoài hộp bút.
(Theo Nguyễn Trà)
Trả lời: Trong các câu ở đoạn văn trên:
-
Câu mở đầu là: (1); (3);
-
Câu nêu đặc điểm là: (2); (4)
-
Câu chủ động là: (5)
Câu 2: Chọn thông tin đúng trong câu:
Trả lời:
Thông tin đúng về câu này là:
-
Dùng để kể, miêu tả, giới thiệu.
-
Kết thúc bằng một dấu chấm.
Câu 3: Xếp các câu sau vào nhóm thích hợp và giải thích vì sao lại xếp như vậy:
Trả lời:
-
Câu chuyện:
-
Cây bút màu nâu là một người bạn tốt.
-
Bút nâu khiêu vũ với bút vàng, lắng nghe giấc mơ của bút tím.
-
Câu:
Câu 4: Tìm dấu chấm câu (dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than) thay vì hình vuông.
Trả lời:
Cha mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội giúp con ghi nhớ hơn 10.000 từ vựng tiếng Anh chỉ trong 15 phút học mỗi ngày với ứng dụng Nguyễn Tất Thành Junior.
|
Luyện viết đoạn văn
Câu 1: Quan sát tranh và đóng vai trẻ để giới thiệu về mình.
Trả lời: Tôi tên Hoàng Thị Minh Phương. Tôi sinh ngày 27 tháng 11, năm nay tôi 8 tuổi. Sở thích của tôi là múa ba lê.
Câu 2: Viết đoạn giới thiệu về bản thân lên một tấm thiệp rồi trang trí thật đẹp.
Trả lời:
Câu 3: Đọc đoạn văn bạn viết, tìm và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,…)
Phần IV: Soạn bài để áp dụng
Yêu cầu: Đọc một số câu đố về đồ dùng học tập hoặc các đồ vật khác ở trường.
Trả lời: Một số câu hỏi về đồ dùng học tập hoặc các đồ dùng học tập khác như sau:
1.
Cái tôi đo được là màu đỏ
Mỏ nâu
Xuống tắm ao sâu
Cày ruộng cạn
(Nó là gì vậy?)
=> Đáp án: Đó là chiếc bút máy.
2.
Da tôi trắng
Bạn bảng đen
Hãy đón tôi đi
tôi theo dõi bạn
(Nó là gì vậy?)
=> Đáp án: Đó là một cục phấn
3.
Không có đầu, không có mắt
Chân sắt, chân chì
Đừng đi thẳng
Xoay quanh suốt cuộc đời
(Nó là gì vậy?)
=> Đáp án: Đó là một chiếc la bàn
4.
Cùng nhau đi học
Khi quay lại, anh buộc phải cúi xuống và bế anh về
(Nó là gì vậy?)
=> Đáp án: Đó là chiếc cặp đi học.
Tóm lại, qua bài viết này, Nguyễn Tất Thành đã giúp học sinh hiểu rõ nội dung bài “Họp viết” và hoàn thành các bài tập trong sách giáo khoa một cách dễ dàng. Ngoài ra, để giúp trẻ học tiếng Việt tốt hơn, phụ huynh không nên quên theo dõi website Nguyễn Tất Thành.edu.vn và nhắc nhở trẻ học ứng dụng VNguyễn Tất Thành mỗi ngày.
Xem thêm:
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)