- Bài đọc tiếng việt lớp 3 giọng quê hương
- Nội dung bài viết
- Thuyên và Đông đã ăn ở nhà hàng với ai?
- Điều gì đã xảy ra khiến Thuyên và Đông ngạc nhiên?
- Tại sao chàng trai lại cảm ơn Thuyên và Đồng?
- Chi tiết nào trong bài đọc thể hiện tình cảm sâu đậm của các nhân vật đối với quê hương?
- Qua câu chuyện này, em nghĩ gì về giọng quê hương của mình?
Để học sinh lớp 3 có thể hiểu chi tiết câu chuyện cũng như chuẩn bị soạn bài Tiếng Việt lớp 3 Giọng quê hương bám sát nội dung sách giáo khoa, tìm hiểu những phân tích và hướng dẫn sau đây của giáo viên. .
- Bảng chữ cái tiếng Pháp: Cách đọc và phiên âm cho người mới
- Luyện nghe tiếng Anh cho bé 3 tuổi: Dạy con những gì và dạy như thế nào?
- Công thức tính diện tích hình tam giác và ứng dụng thực tế
- Ôn tập cấp số cộng cấp số nhân trong đề thi THPT Quốc Gia môn Toán
- Trại hè quốc tế: Trải nghiệm “du học sớm” giúp trẻ học hỏi và trải nghiệm đa văn hóa
Bài đọc tiếng việt lớp 3 giọng quê hương
Trước khi tìm hiểu và phân tích nội dung bài đọc, mời các bạn và phụ huynh đọc lại Giọng quê hương trang 76 SGK Tiếng Việt lớp 3 một lần nữa, cụ thể như sau:
Bạn đang xem: Soạn bài Tiếng Việt lớp 3 Giọng quê hương SGK trang 76
Giọng quê hương
1. Thuyền và Đông rời quê hương cách đây vài năm. Một hôm, hai người rủ nhau đi chơi xa nhưng đến trưa lại lạc đường về. Hai người phải ghé qua một nhà hàng gần đó để hỏi đường. Ăn gì cho đỡ đói luôn là điều tiện lợi. Cùng ăn trong nhà hàng đó có ba chàng trai trẻ. Họ nói chuyện suốt. Không khí trong nhà hàng vui vẻ lạ thường.
2. Khi đứng dậy tính tiền, Thuyên mới biết mình để quên ví ở nhà. Hỏi Đông, Đông không mang theo tiền. Hai người đang bối rối thì đột nhiên một trong ba thanh niên bước lại gần và nói:
– Xin hãy để tôi được trả tiền.
Thuyên ngạc nhiên nhìn chàng trai trẻ. Trên khuôn mặt hiền lành, đôi mắt anh ánh lên sự chân thành và trìu mến. Bối rối:
– Lấy làm tiếc. Tôi thực sự không nhớ anh ấy là ai…
Chàng trai không để Thuyên nói hết câu:
– KHÔNG ! Bây giờ tôi biết hai người. Tôi muốn làm quen…
3. Dừng lại một lúc như để kìm nén cảm xúc, chàng trai nói tiếp:
– Hai người cho em nghe lại giọng mẹ đi…
Ngạc nhiên trước tình cảm của người bạn mới, Thuyên chỉ có thể nói:
– Cảm ơn…
Chàng trai xua tay:
– Tôi phải cảm ơn hai người.
Rồi anh nghẹn ngào:
– Mẹ tôi người miền Trung… Bà mất đã hơn tám năm.
Nói xong, thanh niên im lặng cúi đầu, môi mím chặt lộ ra vẻ đau đớn. Còn Thuyên và Đông, họ buồn nhớ quê hương, lặng lẽ nhìn nhau, rưng rưng nước mắt.
Theo THANH TINH
|
Sau khi đọc bài, học sinh và phụ huynh sẽ tham khảo, giải thích một số từ mới trong bài đọc SGK Tiếng Việt lớp 3 Giọng quê hương để học sinh lớp 3 có thể bổ sung vào vốn từ vựng của mình:
-
Từ “hiền lành” ở đoạn 2 ám chỉ phẩm chất của con người, mang ý nghĩa hiền lành, trung thực.
-
Từ “trung thực” ở đoạn 2 đề cập đến phẩm chất của con người, nghĩa là người có trái tim lương thiện.
-
Từ “nỗi buồn” dùng để chỉ cảm xúc, nghĩa là một người có những cảm xúc lẫn lộn giữa buồn, yêu và hồi tưởng.
Ngoài ra, nếu học sinh có từ, câu nào chưa hiểu rõ, phụ huynh cần giải thích để trẻ đọc hiểu tốt hơn. Từ bài đọc Homeland Accent trên chúng ta cùng tìm hiểu nội dung chi tiết cũng như giải đáp các câu hỏi liên quan đến bài đọc để hiểu sâu hơn về bài đọc ở phần tiếp theo nhé.
Nội dung bài viết
Bài tập đọc Giọng quê hương trang 76 SGK Tiếng Việt lớp 3 tuần 10 chủ đề Quê hương đã cho chúng ta thấy được tình cảm, sự gắn bó nồng nàn của các nhân vật đối với quê hương nói riêng. và cả với những người cùng quê hương dù chưa từng gặp mặt, qua tiếng nói quê hương thân thương.
Ngoài ra, để học sinh lớp 3 hiểu nội dung bài đọc chi tiết hơn, mời các bạn tham khảo phần phân tích câu hỏi từ 1 đến 5 trong SGK trang 77.
Thuyên và Đông đã ăn ở nhà hàng với ai?
Xem thêm : Tiếng anh lớp 1 unit 4 my body: từ vựng – ngữ pháp – phonics – bài tập
Phương pháp giải
Mỗi đoạn văn đã được đánh số từ 1 đến 3. Đối với câu hỏi này, phụ huynh hướng dẫn trẻ đọc đoạn 1 của truyện, tương ứng với đoạn văn được đánh số 1 trước đó để tìm đoạn văn. Trả lời câu hỏi số 1 trang 77.
Giải thích chi tiết
Hai người Thuyên và Đông ăn trưa tại một nhà hàng với ba thanh niên hoàn toàn xa lạ.
Điều gì đã xảy ra khiến Thuyên và Đông ngạc nhiên?
Xem thêm : Tiếng anh lớp 1 unit 4 my body: từ vựng – ngữ pháp – phonics – bài tập
Phương pháp giải
Cha mẹ hướng dẫn trẻ đọc đoạn 2 của truyện để tìm đáp án câu số 2, trang 77.
Giải thích chi tiết
Một trong ba thanh niên lạ mặt bước tới bàn của Thuyên và Đông và yêu cầu thanh toán bữa trưa thay cho Thuyên và Đông. Điều này khiến Đông và Truyền rất ngạc nhiên.
Tại sao chàng trai lại cảm ơn Thuyên và Đồng?
Xem thêm : Tiếng anh lớp 1 unit 4 my body: từ vựng – ngữ pháp – phonics – bài tập
Phương pháp giải
Cha mẹ hướng dẫn trẻ đọc đoạn 3 của truyện để tìm đáp án câu số 3, trang 77.
Giải thích chi tiết
Chàng trai yêu cầu trả tiền bữa trưa thay cho Thuyên và Đông nhưng đã chủ động cảm ơn Thuyên và Đông vì đã cho anh được nghe lại giọng nói của mẹ mình khi bà còn sống. Điều này khiến anh nhớ lại, cảm giác gần gũi, gắn bó với mẹ ùa về.
Chi tiết nào trong bài đọc thể hiện tình cảm sâu đậm của các nhân vật đối với quê hương?
Xem thêm : Tiếng anh lớp 1 unit 4 my body: từ vựng – ngữ pháp – phonics – bài tập
Phương pháp giải
Cha mẹ hướng dẫn trẻ đọc đoạn cuối bài: từ “Let’s talk” đến cuối truyện để tìm đáp án câu số 4, trang 77.
Giải thích chi tiết
Những tình tiết sau trong truyện thể hiện tình cảm sâu đậm của các nhân vật đối với quê hương:
-
Về thanh niên lạ mặt đòi trả tiền ăn thay cho Thuyên và Đông: chi tiết “Thiếu niên lặng lẽ cúi đầu”, tiếp theo là “môi mím thật chặt, lộ ra vẻ đau đớn”.
-
Về phần hai người Thuyên và Đông, chi tiết hai người “buồn nhớ quê hương” và tiếp theo là hai người “lặng lẽ nhìn nhau rưng rưng nước mắt” thể hiện rõ tình yêu quê hương.
Qua câu chuyện này, em nghĩ gì về giọng quê hương của mình?
Xem thêm : Tiếng anh lớp 1 unit 4 my body: từ vựng – ngữ pháp – phonics – bài tập
Phương pháp giải
Sau khi đọc hết câu chuyện và trả lời các câu hỏi trên, phụ huynh hướng dẫn học sinh suy nghĩ, suy luận và trả lời câu hỏi cuối bài số 5, trang 77.
Giải thích chi tiết
-
Giải pháp số 1: Giọng quê hương là một trong những thứ luôn in sâu trong ký ức của mỗi người Việt Nam. Giọng nói quê hương như lời nhắc nhở rằng mỗi đứa trẻ dù có đi xa quê hương bao xa vẫn luôn nhớ về cội nguồn. Nhờ đó, giọng quê hương góp phần kết nối những người cùng quê, dù chưa từng quen biết, chưa từng gặp mặt.
-
Giải pháp số 2: Qua câu chuyện Giọng quê hương này, tôi nhận ra rằng giọng quê hương là một điều vô cùng thân thương với mỗi đứa trẻ, đặc biệt là những đứa trẻ ở xa quê hương, đã lâu không được nghe giọng quê hương. . Giọng quê gợi nhiều kỷ niệm của người thân cũng như cảnh vật quen thuộc của quê hương, nơi chúng ta sinh ra và lớn lên.
Để giúp con hiểu rõ hơn các bài học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, phụ huynh không nên quên dạy kèm cho con hàng ngày, đồng thời tạo môi trường học tập thoải mái, không gò bó. Đối với các môn tiếng Việt, trẻ không cần tư duy xuất sắc mà để hiểu rõ hơn nội dung, trẻ cần có thời gian luyện tập mỗi ngày và có hứng thú học tập.
Thấu hiểu suy nghĩ của trẻ cũng như nghiên cứu các phương pháp giúp trẻ học tiếng Việt trôi chảy, vui vẻ mà vẫn tiếp thu đủ lượng kiến thức, ứng dụng VNguyễn Tất Thành ra đời như một giải pháp hoàn hảo cho những gia đình có trẻ em đang học tiếng Việt. Học tiếng Việt ở bậc mầm non và tiểu học.
Với phương pháp học tập hiện đại thông qua trò chơi, âm thanh, hình ảnh,… thay đổi liên tục, trẻ không còn cảm thấy nhàm chán mỗi khi ngồi vào bàn học mà thay vào đó có những giây phút thư giãn nhưng vẫn hăng say. luyện tập.
Thay đổi phương pháp giáo dục NGAY BÂY GIỜ với ứng dụng học tiếng Việt VNguyễn Tất Thành. ĐĂNG KÝ NGAY để nhận được những ưu đãi bất ngờ chỉ dành riêng cho độc giả của bài viết này!
|
Như vậy, hướng dẫn soạn bài đọc tiếng Việt lớp 3 giọng quê hương đã được các thầy cô chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng các bạn sẽ hiểu thêm về bài đọc đầy ý nghĩa này cũng như rút ra được bài học cho riêng mình về giọng quê hương thân thương, ấm áp và sự gắn kết với những con người cùng quê hương.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)