Giáo dụcHọc thuật

Soạn bài Ai có lỗi lớp 3 trang 12 SGK Tiếng Việt tập 1

1
Soạn bài Ai có lỗi lớp 3 trang 12 SGK Tiếng Việt tập 1

Soạn bài Ai có lỗi lớp 3 này sẽ bám sát nội dung trong sách giáo khoa tiếng Việt tập 1 trang 12. Các em hãy đọc kỹ để hiểu ý nghĩa nội dung bài và hoàn thành bài tập một cách dễ dàng. Ba mẹ cùng các thầy cô cũng có thể tham khảo để hướng dẫn trẻ học dễ dàng hơn.

Soạn bài ai có lỗi lớp 3 – Phần đọc

Trong phần đọc của bài ai có lỗi sách tiếng Việt lớp 3, các em hãy cùng Nguyễn Tất Thành đi đọc bài và trả lời các câu hỏi trang 12 SGK.

Tập đọc bài Ai có lỗi lớp 3

Để trả lời câu hỏi ai có lỗi lớp 3, các em cần nắm rõ nội dung của bài học này bằng cách đọc kĩ bài. Lưu ý khi tập đọc ai có lỗi tiếng Việt lớp 3, các em cần đọc to, rõ ràng và rành mạch. Nguyễn Tất Thành khuyến khích các em tập đọc nhiều lần để nâng cao kỹ năng đọc hiểu của mình. Trong các câu hội thoại của nhân vật cần thể hiện biểu cảm, cảm xúc của nhân vật.

Nội dung bài tiếng việt lớp 3 ai có lỗi cụ thể như sau:





AI CÓ LỖI?

1. Tôi đang nắn nót viết thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi làm cho cây bút nguệch ra một đường rất xấu. Tôi nổi giận. Cô-rét-ti cười, đáp : “Mình không cố ý đâu !”

Cái cười của cậu làm tôi càng tức. Tôi nghĩ cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng.

2. Lát sau, để trả thù, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay dọa tôi, nói :”Cậu cố ý đấy nhé !”

Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại  nói thêm : “Lát nữa ta gặp nhau ở cổng.”

3. Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.

4. Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên.

– Ấy đừng ! – Cô-rét-ti cười hiền hậu- Ta lại thân nhau như trước đi !

Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói :

– Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô ?

– Không bao giờ! không bao giờ ! – Tôi trả lời.

5. Về nhà, tôi kể chuyện cho bố mẹ nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh bạn”.

Theo A-MI-XI

(Hoàng Thiếu Sơn dịch)

Chú thích một số từ ngữ khó trong bài Ai có lỗi lớp 3:

  • Kiêu căng: cho rằng mình hơn người khác, coi thường người khác.

  • Hối hận: buồn, tiếc vì lỗi lầm của mình.

  • Can đảm: không sợ đau, không sợ xấu hổ hay nguy hiểm.

  • Ngây: Đờ người ra, không biết nói gì, làm.

Trả lời câu hỏi bài Ai có lỗi lớp 3

Sau khi đọc xong bài ai có lỗi tiếng Việt lớp 3 tập 1, các em hãy làm rõ nội dung của bài học này bằng cách trả lời các câu hỏi dưới đây.

Giải bài tập tiếng Việt lớp 3 trang 12 ai có lỗi. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Câu 1: Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau?

Câu trả lời: Theo bài đọc ai có lỗi lớp 3, hai bạn nhỏ trong câu chuyện giận nhau là vì: Cô-rét-ti vô ý chạm vào khuỷu tay En-ri-cô, làm cây bút cậu ấy đang viết nguệch ra một đường rất xấu. Sau đó, En-ri-cô đã cố ý trả thù lại Cô-rét-ti bằng cách đẩy một cái làm hỏng hết trang tập viết của bạn.

Câu 2: Vì sao En-ri-cô hối hận, muốn xin lỗi Cô-rét-ti?

Câu trả lời: Sau khi En-ri-cô trả thù Cô-rét-ti, En-ri-cô đã hối hận vì muốn xin lỗi Cô-rét-ti. Lý do vì cậu nhận ra Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay mình và En-ri-cô còn thấy vai áo bạn sứt chỉ. En-ri-cô nghĩ rằng chắc vì bạn đã phải vất vả giúp mẹ vác củi. Lúc này, En-ri-cô cảm thấy thương bạn và muốn xin lỗi bạn.

Câu 3: Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao?

Câu trả lời: Sau sự việc hiểu lầm của hai bạn trong câu chuyện ai có lỗi lớp 3 tập 1, hai bạn đã làm lành với nhau. Khi En-ri-cô giơ cái thước lên toan đánh bạn thì Cô-rét-ti cười hiền hậu ngăn bạn lại: “Ấy đừng! Ta lại thân nhau như trước đi!”. Thế rồi hai bạn ôm chầm lấy nhau và hứa sẽ không bao giờ giận nhau nữa.

Câu 4: Bố đã trách mắng En-ri-cô như thế nào?

Câu trả lời: En-ri-cô đã bị bố trách mắng là: “Đáng lẽ con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh bạn.”

Câu 5: Theo em mỗi bạn có điều gì đáng khen?

Câu trả lời: Theo em, cả hai bạn En-ri-cô và Cô-rét-ti đều có điều đáng khen là:

  • En-ri-cô đã biết ân hận sau khi trách nhầm và trả thù bạn, biết thương bạn vất vả. Khi bạn cười làm lành, cậu đã cảm động ôm chầm lấy bạn và hứa sẽ không bao giờ giận bạn nữa.

  • Cô-rét-ti không cố ý làm điều xấu với bạn, biết chủ động làm lành trước với bạn. Đặc biệt, cậu bé còn chịu khó giúp mẹ làm việc nhà để mẹ đỡ vất vả.

Kết luận nội dung chính của bài ai có lỗi tiếng Việt lớp 3

Sau khi đọc và giải bài tập tiếng Việt lớp 3 ai có lỗi ở trên, chắc hẳn các em cũng đã rút ra được ý nghĩa của bài học này. Theo đó, ý nghĩa nội dung chính của bài ai có lỗi lớp 3 như sau:





Bài học ai có lỗi lớp 3 trang 12 ca ngợi đức tính tốt của hai bạn En-ri-cô và Cô-rét-ti, đó là: biết nhường nhịn bạn, biết nhận lỗi khi làm sai và yêu thương bạn. Từ đó, câu chuyện khuyên chúng ta cần phải biết nhường nhịn nhau, nghĩ tốt về bạn và biết nhận lỗi khi lỡ cư xử không tốt với người khác.

Soạn bài kể chuyện ai có lỗi lớp 3

Yêu cầu của phần kể chuyện tiếng Việt lớp 3 tập 1 bài ai có lỗi như sau: Dựa vào các tranh sau, kể lại từng đoạn câu chuyện Ai có lỗi?

Kể chuyện ai có lỗi tiếng Việt lớp 3 theo tranh. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Câu trả lời:

Tranh 1: Tôi đang nắn nót viết từng chữ thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi, làm cho cây bút nguệch ra một đường rất xấu. Tôi nổi giận. Cô-rét-ti cười, đáp : “Mình không cố ý đâu !”

Cái cười của cậu làm tôi càng tức. Tôi nghĩ là cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng.

Tranh 2: Lát sau để trả thù, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay dọa tôi, nói : “Cậu cố ý đấy nhé !”

Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại nói thêm : “Lát nữa ta gặp nhau ở cổng.” 

Tranh 3: Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên, tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti nhưng không đủ can đảm.

Tranh 4: Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên.

– Ấy đừng ! – Cô-rét-ti cười hiền hậu – Ta lại thân nhau như trước đi ! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói :

– Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô ?

– Không bao giờ ! Không bao giờ ! – Tôi trả lời.

Tranh 5: Về nhà, tôi kể chuyện cho bố nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh bạn”.

Xem thêm:

Soạn bài chính tả ai có lỗi lớp 3

Câu 1: Nghe- viết: Ai có lỗi? (đoạn 3)





        Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên, tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.

Lưu ý khi viết chính tả bài ai có lỗi lớp 3:

  • Ba mẹ nên dành chút thời gian để đọc đoạn 3 của bài ai có lỗi cho con viết.

  • Các em hãy viết nắn nót, cẩn thận để vở sạch, chữ viết đẹp.

  • Chú ý các chữ cần viết hoa: 

  • Tên riêng Cô-rét-ti (viết hoa chữ cái đầu tiên và có dấu gạch ngang)

  • Các chữ cái đầu câu, sau dấu chấm.

Chính tả bài ai có lỗi sách giáo khoa lớp 3. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Câu 2: Tìm các từ ngữ chứa tiếng :

  • Có vần uêch: nguệch ngoạc,…

  • Có vần uyu: ngã khuỵu,…

Câu trả lời:

  • Các từ có vần uêch như: rỗng tuếch, nguếch ngoác, nguệch ngoạc, khuếch đại,…

  • Các từ có vần uyu là: khuỷu tay, ngã khuỵu,…

Câu 3: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ?

a)

  • (xấu, sấu): cây …., chữ …..

  • (sẻ, xẻ): san …, … gỗ.

  • (sắn, xắn): …. tay áo, củ …..

b)

  • (căn, căng): kiêu …., …. dặn.

  • (nhằn, nhằng): nhọc ….., lằng ……..

  • (vắn, vắng): ……. mặt, ….. tắt

Câu trả lời:

  • (xấu, sấu): cây sấu, chữ xấu.

  • (sẻ, xẻ): san sẻ, xẻ gỗ.

  • (sắn, xắn): xắn tay áo, củ sắn.

b)

  • (căn, căng): kiêu căng, căn dặn.

  • (nhằn, nhằng): nhọc nhằn, lằng nhằng.

  • (vắn, vắng): vắng mặt, vắn tắt.

Trắc nghiệm luyện tập tiếng Việt lớp 3 bài ai có lỗi

Như vậy, qua các phần trên, Nguyễn Tất Thành đã giúp các em nắm rõ nội dung của bài ai có lỗi sách giáo khoa lớp 3 rồi. Để giúp các em ghi nhớ kiến thức lâu hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục đi giải đáp một số câu hỏi trắc nghiệm về bài ai có lỗi lớp 3 dưới đây nhé!

Câu 1. Cô- rét- ti làm gì khiến cho En-ri- cô nổi giận?

  1. Cô-rét-ti nói xấu En-ri-cô.
  2. Cô-rét-ti vẽ lên vở En-ri-cô.
  3. Cô-rét-ti chạm vào khuỷu tay En-ri-cô khiến nguệch ra một đường xấu trên vở.

Câu trả lời đúng: C – Cô-rét-ti chạm vào khuỷu tay En-ri-cô khiến nguệch ra một đường xấu trên vở.

Câu 2. En-ri-cô đã làm gì để trả thù lại Cô-rét-ti?

  1. En-ri-cô giơ tay lên định đánh lại bạn.
  2. En-ri-cô trách mắng Cô-rét-ti.
  3. En-ri-cô đẩy lại Cô-rét-ti khiến vở cậu ấy bị hỏng một trang tập viết.

Câu trả lời đúng: C – En-ri-cô đẩy lại Cô-rét-ti khiến vở cậu ấy bị hỏng một trang tập viết

Câu 3. Đâu là tâm trạng của En-ri-cô sau khi trả thù bạn?

  1. Cảm thấy vui vẻ, thoải mái.
  2. Thấy hối hận vì hành động của mình.
  3. Hết giận Cô-rét- ti.

Câu trả lời đúng: B – Thấy hối hận vì hành động của mình.

Câu 4. Vì sao En-ri-cô lại cảm thấy hối hận sau khi trả thù Cô-rét-ti?

  1. Vì En-ri-cô đã khiến Cô-rét-ti buồn rất nhiều.
  2. Vì cậu ấy đã dần nhận ra hành động của Cô-rét-ti không cố ý.
  3. Vì En-ri-cô thương bạn khi nhìn thấy trên vai áo cậu ấy bị sứt chỉ.
  4. Cả 3 đáp án trên.

Câu trả lời đúng: D – Cả 3 đáp án trên.

Câu 5. Lúc tan học, thấy Cô-rét-ti đi theo mình, En-ri-cô đã làm gì?

  1. Tay cầm thước định giơ lên đánh bạn.
  2. Tay cầm cuốn sách để phòng vệ.
  3. Đứng chờ bạn để nói lời xin lỗi.

Câu trả lời đúng: A – Tay cầm thước định giơ lên đánh bạn.

Câu 6. Bố đã có thái độ gì khi nghe lại câu chuyện của En-ri-cô với bạn?

  1. Vui mừng khi biết rằng cả hai đứa trẻ đã làm hòa với nhau
  2. Khen ngợi En-ri-cô vì cậu bé đã làm bố hài lòng.
  3. Mắng cậu bé vì không biết nhận lỗi và còn giơ thước dọa đánh bạn.

Câu trả lời đúng: C – Mắng cậu bé vì không biết nhận lỗi và còn giơ thước dọa đánh bạn.

Câu 7. Nhân vật chính trong bài “Ai có lỗi” là ai?

  1. Cô-rét-ti
  2. En-ri-cô
  3. Cả a và b đều đúng.

Câu trả lời đúng: C – Cả a và b đều đúng.

Câu 8. Con hãy điền từ thích hợp vào chỗ chấm sau:

Người đã chủ động làm hòa trước là…..

  1. En-ri-cô
  2. Cô-rét-ti

Câu trả lời đúng: B – Cô-rét-ti

Câu 9. Con hiểu can đảm có nghĩa là gì?

  1. Sợ sệt và nhút nhát.
  2. Không sợ đau, xấu hổ hay nguy hiểm.
  3. Không biết làm việc gì.

Câu trả lời đúng: B – Không sợ đau, xấu hổ hay nguy hiểm.

Câu 10. Nội dung và ý nghĩa truyện “Ai có lỗi” nói cho con biết điều gì?

  1. Lỗi lầm của En-ri-cô.
  2. Khen ngợi Cô-rét-ti vì bạn ấy biết tha thứ.
  3. Là bạn bè phải biết nhường nhịn nhau, can đảm nhận lỗi khi phạm sai lầm.

Câu trả lời đúng: C – Là bạn bè phải biết nhường nhịn nhau, can đảm nhận lỗi khi phạm sai lầm.

Tóm lại, bài ai có lỗi lớp 3 đã giúp chúng ta hiểu được bài học sâu sắc là cần biết nhường nhịn, yêu thương nhau, đặc biệt là phải nhận lỗi khi làm sai với người khác. Hy vọng bài soạn chi tiết này sẽ giúp các em nhớ kiến thức lâu và dễ dàng hoàn thành các bài tập trong sách giáo khoa, vở bài tập cũng như các bài kiểm tra tiếng Việt quan trọng.

Để giúp con học tiếng Việt tốt hơn, ba mẹ đừng quên truy cập website monkey.edu.vn mỗi ngày và nhắc trẻ học ứng dụng Vmonkey. Đây là ứng dụng dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non và tiểu học theo chương trình GDPT mới đang được hàng chục triệu phụ huynh trên thế giới tin tưởng lựa chọn.

Ứng dụng Vmonkey dạy tiếng Việt cho trẻ. (Ảnh: Nguyễn Tất Thành)

Lý do bởi VNguyễn Tất Thành ứng dụng nhiều phương pháp giáo dục hiện đại giúp trẻ ghi nhớ tốt như: dạy học qua hình ảnh, âm thanh và trò chơi. Bên cạnh đó, khối lượng kiến thức lớn được thiết kế bài bản bởi các chuyên gia sẽ giúp trẻ xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc.

Trẻ chỉ cần học từ 10-15 phút mỗi ngày sẽ nhanh chóng biết đánh vần, biết đọc trôi chảy trước khi vào lớp 1, chấm dứt tình trạng nói ngọng mà hầu hết trẻ nào cũng mắc phải. Nhờ vào hơn 700 truyện tranh tương tác, 300+ sách nói cùng hơn 1500 câu hỏi tương tác sau truyện, khả năng đọc hiểu của trẻ sẽ tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, hơn 1.000 truyện cổ tích dân gian, thơ, bài học cuộc sống chọn lọc sẽ giúp trí tuệ cảm xúc của trẻ phát triển, xây dựng nhân cách và đạo đức tốt ngay từ nhỏ.

Đó là những vì sao mà VNguyễn Tất Thành được nhiều ba mẹ lựa chọn đến vậy. Chưa hết, VNguyễn Tất Thành còn nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ các chuyên gia đầu ngành giáo dục trên thế giới như: Giải Nhất Nhân tài Đất việt 2016, Giải Nhất Sáng kiến Toàn cầu, Giải Vàng ASEAN ICT Awards, Giải Nhất Doanh Nhân châu Á (AEA) tại Nhật Bản và Bằng Khen của Thủ tướng Chính Phủ.

Cho nên ba mẹ không nên bỏ lỡ thời gian “vàng” để học tập mỗi ngày của các con. Với những trẻ chưa được học VNguyễn Tất Thành, ba mẹ nên tìm hiểu và đăng ký gói học cho con càng sớm càng tốt.





VNguyễn Tất Thành – Giải pháp số 1 Dạy Trẻ Học Đánh Vần, Nuôi Dưỡng Tâm Hồn, Làm Giàu Vốn Từ Tiếng Việt Cho Trẻ Theo Chương Trình GDPT Mới. Ba mẹ ĐĂNG KÝ gói học ngay hôm nay để nhận ƯU ĐÃI lên tới 40% cùng nhiều phần quà giá trị khác.

Video giới thiệu ứng dụng Vmonkey.

Xem thêm:

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm