- Giá trong Marketing Mix là gì?
- Vai trò quan trọng của giá trong Marketing Mix
- Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả
- Tăng doanh thu nhờ chiến lược giá trong Marketing
- Định giá phân khúc – Chiến lược định giá thâm nhập thị trường
- Định giá cao cấp – Chiến lược định giá cao cấp
- Price Skimming – Chiến lược định giá hớt váng
- Định giá tâm lý – Chiến lược định giá tâm lý
- Định giá theo gói – Chiến lược định giá theo gói
- Định giá tiết kiệm – Chiến lược định giá tiết kiệm
Trong mô hình marketing 4P sẽ có 4 yếu tố: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Khuyến mãi. Marketing Mix được coi là chiến lược cốt lõi được phát triển từ mô hình 4P. Giá cả rất quan trọng và quyết định trực tiếp đến kết quả kinh doanh. Trong bài viết này, HR Insider sẽ tìm hiểu chi tiết định nghĩa về Giá trong Marketing Mix, vai trò và chiến lược giá của nó.
- Hình nền hoa sen đen trắng đỉnh cao
- CC là gì trong gmail? Hướng dẫn cách sử dụng CC đúng chuẩn
- Tìm hiểu bảng lương ngân hàng cập nhật mới nhất 2024
- Mod skin là gì? Những điều kỳ diệu và điều quan trọng khi sử dụng mod skin trong thế giới game
- Hôm nay, tìm số may mắn đón lộc vào nhà theo năm sinh của bạn
Giá trong Marketing Mix là gì?
Giá trong Marketing Mix có nghĩa là giá thành của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc xác định giá cho một sản phẩm/dịch vụ là rất quan trọng, ảnh hưởng tới kế hoạch marketing. Mức giá mà doanh nghiệp lựa chọn có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như mục tiêu của công ty. Giá cả sẽ ảnh hưởng lớn tới sự thành công của sản phẩm bán ra. Ví dụ: khi bạn đặt giá quá cao cho nhóm mục tiêu của mình, điều đó sẽ dẫn đến ít người chọn mua sản phẩm đó hơn. Còn về mức giá quá thấp so với thị trường chung thì một số người dễ dàng bỏ qua.
Bạn đang xem: Price trong Marketing Mix: Vai trò và cách tối ưu doanh thu
Bạn cần nghiên cứu, phân tích kỹ càng đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như mức giá họ sẵn sàng trả để có thể xác định được mức giá cụ thể. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể hỏi khi xem xét giá sản phẩm phù hợp:
- Các đối thủ cạnh tranh của bạn có ở cùng tầm giá cho cùng một sản phẩm như bạn không?
- Phạm vi giá của đối tượng mục tiêu của bạn là gì?
- Mức giá nào quá cao đối với đối tượng mục tiêu của bạn hoặc mức giá nào quá thấp?
- Giá nào phù hợp nhất với thị trường?
Vai trò quan trọng của giá trong Marketing Mix
Có nhiều Marketer chỉ tập trung vào nghiên cứu thị trường, sản phẩm, quảng cáo và phân phối. Nhưng họ cũng quên rằng giá cả cũng là yếu tố quan trọng tạo ra doanh thu và hỗ trợ 3P còn lại là khuyến mại, phân phối và quảng cáo trong Marketing Mix. Giá cả là yếu tố có thể thay đổi linh hoạt, có thể ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty. Giá không chỉ đơn giản là con số thể hiện giá trị của một sản phẩm mà còn là phương tiện truyền tải thông điệp đến khách hàng. Nó không chỉ thể hiện tiềm năng của sản phẩm/dịch vụ mà còn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Giá trị này sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Giá cao có nghĩa là sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, trong khi giá thấp cho thấy bạn là nhà cung cấp chi phí thấp.
Giải thích thuật ngữ Marketing 4P là gì? 6 bước giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển 4Ps Marketing thành công
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả
Có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến Giá trong Marketing Mix bao gồm các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. Các yếu tố bên trong ảnh hưởng bao gồm:
- Chi phí: Khi xác định giá cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, sẽ bao gồm cả chi phí cố định và chi phí tiêu hao.
- Chiến lược tiếp thị thương hiệu: Để đạt được mục tiêu tiếp thị, giá cả là một công cụ quan trọng. Các quyết định về giá nên được kết hợp với các quyết định liên quan đến sản phẩm, khuyến mại và bố trí.
- Hình ảnh công ty: Hình ảnh thương hiệu và thiện chí của doanh nghiệp cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá cả.
- Vòng đời sản phẩm: Ngoài ba yếu tố bên trong trên, các giai đoạn khác nhau của vòng đời sản phẩm cũng ảnh hưởng đến quyết định về giá.
Xem thêm : Tổng hợp các cách lọc trùng trong Google Sheet dễ dàng thao tác
Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến giá cả có thể bao gồm:
- Người tiêu dùng: Chú ý đến sức mua của người tiêu dùng và độ nhạy cảm về giá khi định giá sản phẩm.
- Cạnh tranh: Phân tích và hiểu rõ mức độ cạnh tranh trên thị trường khi định giá.
- Điều kiện kinh tế: Các yếu tố kinh tế như lãi suất, suy thoái kinh tế, lạm phát trong từng bối cảnh thực tế. Ngoài ra, các quy định do chính phủ kiểm soát cũng là yếu tố cần được xem xét.
Xem thêm để hiểu rõ hơn lạm phát là gì?
Tăng doanh thu nhờ chiến lược giá trong Marketing
Chiến lược giá trong Marketing Mix được coi là quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu và tăng lợi nhuận. Dưới đây là một số chiến lược được các công ty sử dụng phổ biến nhất:
Định giá phân khúc – Chiến lược định giá thâm nhập thị trường
Định giá thâm nhập thị trường với chiến lược tập trung vào việc giành thị phần bằng cách đưa ra mức giá sản phẩm/dịch vụ thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược cơ bản này phù hợp với những công ty tung sản phẩm mới ra thị trường để thu hút khách hàng, đặc biệt là những công ty nhạy cảm về giá và gây áp lực lên đối thủ cạnh tranh. Các nhà tiếp thị áp dụng chiến lược này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm và dịch vụ mới, khuyến khích họ dùng thử. Chiến lược định giá thâm nhập thị trường với mức giá thấp có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ban đầu. Nhưng về lâu dài, sau khi gia nhập thành công, các công ty thường sẽ tăng giá.
Định giá cao cấp – Chiến lược định giá cao cấp
Chiến lược định giá cao cấp này thường được các doanh nghiệp áp dụng khi lần đầu tiên tung ra thị trường những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao. Giá sản phẩm càng cao thì càng hấp dẫn đối thủ cạnh tranh, làm tăng nguồn cung và từ đó giảm giá. Chiến lược này sẽ đạt được hiệu quả nhất định trong vòng đời sản phẩm trong những ngày đầu. Doanh nghiệp chú trọng tạo ra nhận thức về giá trị sản phẩm, khẳng định uy tín của sản phẩm để thuyết phục khách hàng sẵn lòng. trả giá cao. Bạn không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng mà còn phải đảm bảo các nỗ lực tiếp thị khác như đóng gói và trang trí để hỗ trợ việc định giá cao.
Price Skimming – Chiến lược định giá hớt váng
Chiến lược hớt giá có nghĩa là trong giai đoạn giới thiệu, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức giá ban đầu cao và sẽ giảm giá dần khi có đối thủ cạnh tranh xuất hiện cùng chủng loại sản phẩm. Chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và tạo ảo giác về chất lượng, thu hút người mua bằng sự độc quyền khi lần đầu tiên tung hàng ra thị trường.
Xem các bài viết sau để hiểu rõ hơn một số thuật ngữ Marketing như: Marketing 4Cs, nghiên cứu thị trường, marketing tự động hóa, 7P Marketing Mix.
Định giá tâm lý – Chiến lược định giá tâm lý
Định giá theo tâm lý là một chiến lược đánh vào cảm xúc của người tiêu dùng. Nó sẽ ảnh hưởng đến hành vi và cảm xúc của người mua thay vì những phản ứng logic. Ví dụ: Công ty định giá một sản phẩm là 99 nghìn thay vì đặt giá 100 nghìn. Dù chênh lệch rất nhỏ nhưng vẫn hấp dẫn và khách hàng sẽ cho rằng sản phẩm 99 nghìn rẻ hơn và tốt hơn. Mục tiêu của việc định giá theo tâm lý là tạo ra ảo tưởng về giá trị cho khách hàng, từ đó làm tăng nhu cầu. Nó được nhiều doanh nghiệp áp dụng và được coi là chiến lược “kinh điển” về Giá trong marketing mix.
Định giá theo gói – Chiến lược định giá theo gói
Xem thêm : Kisaki Eri bản AI khiến netizen giật mình vì giống Eimi Fukada
Công ty định giá theo gói bằng cách bán nhiều sản phẩm kết hợp thành một gói duy nhất ở mức giá thấp. Đây là cách thông minh để vừa bán được hàng tồn kho, vừa tạo ra nhận thức về giá trị trong tâm trí khách hàng. Sở hữu nhiều mặt hàng sẽ rẻ hơn so với mua riêng lẻ, khiến người tiêu dùng tin rằng họ đang mua được món hời.
Định giá tiết kiệm – Chiến lược định giá tiết kiệm
Các công ty sử dụng chiến lược định giá tiết kiệm để nhắm tới những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả khi mua hàng. Chiến lược này được thực hiện bằng cách giảm chi phí tiếp thị và khuyến mãi để doanh nghiệp có thể đặt giá thấp hơn. Hầu hết các nhà bán lẻ, nhà cung cấp thực phẩm có khối lượng hàng tiêu thụ lớn sẽ ưu tiên chiến lược này vì nó mang lại hiệu quả cao.
Để có thể mang lại doanh thu và thu hút khách hàng một cách hiệu quả thì việc định giá sản phẩm/dịch vụ là rất quan trọng. Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng bạn có thể hiểu thêm về Giá trong Marketing Mix và áp dụng những chiến lược phù hợp cho sản phẩm của mình. Hãy theo dõi HR Insider để cập nhật thêm nhiều bài viết về marketing nhé!
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng Vifon, tuyển dụng Phúc Long, tuyển dụng Mixue tại TP.HCM, tuyển dụng FamilyMart, tuyển dụng Cheese Coffee, tuyển dụng Hòa Phát, tuyển dụng KingFood và tuyển dụng P&G.
— Nội bộ nhân sự —
Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM Nguyễn Tất Thành là trang tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. Nguyễn Tất Thành kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín ở mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại Nguyễn Tất Thành, người tìm việc sẽ được tiếp cận với hàng nghìn tin tuyển dụng mới nhất, được cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm năng lực, kinh nghiệm và sở thích của mình. Áp dụng dễ dàng chỉ với vài bước đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp, hấp dẫn tới nhà tuyển dụng và nhận được gợi ý công việc phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để nhanh chóng tìm được việc làm trong môi trường làm việc mơ ước của mình. . |
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)