Phương pháp dạy học tích cực môn Toán Tiểu học phát triển năng lực học sinh theo Chương trình GDPT mới

Phát triển năng lực của học sinh là một nội dung rất quan trọng trong việc giúp học sinh tiểu học biết cách học chủ động và áp dụng toán học vào cuộc sống thực. Do đó, trẻ em sẽ cần được dạy theo phương pháp giảng dạy tích cực của toán học cơ bản để phát triển năng lực học sinh theo chương trình giáo dục mới.
- Tổng hợp lý thuyết và bài tập câu giả định thường gặp trong tiếng Anh
- Danh từ riêng là gì? Nguyên tắc cần biết khi sử dụng danh từ riêng trong tiếng Việt
- Biện pháp tu từ tương phản là gì? Đặc điểm, tác dụng & cách phân loại
- Cấu trúc đề thi Sinh THPT Quốc Gia 2024 & Mẹo giải đề hiệu quả
- Tổng hợp 200+ tên tiếng Anh bắt đầu bằng chữ D cho nam nữ đẹp nhất
Phương pháp giảng dạy tích cực là gì?
Phương pháp giảng dạy tích cực (PPDHTC) Toán học là một phương pháp giáo viên sử dụng một phương pháp giáo dục để giúp học sinh xây dựng các kỹ năng toán học theo hướng thúc đẩy sáng tạo tích cực và chủ động để phát triển 5 năng lực học sinh theo những thay đổi của toán học của chương trình giáo dục mới:
Bạn đang xem: Phương pháp dạy học tích cực môn Toán Tiểu học phát triển năng lực học sinh theo Chương trình GDPT mới
- Năng lực suy nghĩ, lập luận toán học
- Khả năng mô hình toán học
- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học
- Khả năng giao tiếp toán học
- Khả năng sử dụng các công cụ và phương tiện toán học
Phương pháp giảng dạy tích cực cho toán học cơ bản
Theo phương pháp giảng dạy tích cực của toán học cơ bản, việc phát triển năng lực của học sinh theo chương trình giáo dục mới sẽ dựa trên các điểm sau:
Phương pháp trực quan
Một phương pháp dạy toán tiểu học để giúp học sinh nắm bắt kiến thức về toán học dựa trên các hoạt động trực quan để trẻ em có thể quan sát trực tiếp các hiện tượng và những điều cụ thể trong cuộc sống xung quanh. Khi sử dụng phương pháp trực quan, ý định của các mục trực quan phải có màu sắc nổi bật, rực rỡ và đảm bảo tính cách phong phú và đa dạng để tạo ra một mô hình sống động cho trẻ em.
Phương pháp ngủ – Hỏi & Đáp
Phương pháp đề xuất – Hỏi & Đáp là một phương pháp dạy toán bằng cách đặt ra một hệ thống các câu hỏi để học sinh suy nghĩ, suy luận và đưa ra câu trả lời. Các câu hỏi được đặt ra là ngắn gọn, rõ ràng, gợi ý những suy nghĩ cho sinh viên, đó là một câu hỏi mở, không phải là câu hỏi chỉ cần trả lời/không hoặc đúng/sai.
Phương pháp giảng dạy và giải quyết vấn đề
Đây là một phương pháp dạy toán để phát triển năng lực bằng cách đưa ra các vấn đề toán học, sau đó đưa ra một vài gợi ý cho học sinh phát hiện chủ động các vấn đề, phải tự nguyện áp dụng suy nghĩ, thảo luận và chủ động đưa ra ý tưởng để giải quyết vấn đề, từ đó đạt được các mục tiêu.
Xem thêm : Tỉ khối của chất khí là gì? Công thức tính tỉ khối chất khí
Ví dụ, diện tích hình chữ nhật là chiều rộng. Vậy tại sao khi tính toán diện tích tam giác bên phải, chúng ta có độ dài của đáy chiều cao chia 2. Đây là một số vấn đề có thể được nêu ra cho học sinh để giải quyết.
Phương pháp thực hành thực hành
Phương pháp dạy toán thông qua tổ chức cho trẻ em để giải quyết các nhiệm vụ hoặc bài tập để học sinh có thể khắc kiến kiến thức của riêng mình hoặc phát triển kiến thức đó để trở thành kiến thức mới hoặc áp dụng kiến thức đó như một tính toán của toán học và ứng dụng thực tế.
Nguyễn Tất Thành Math – Phương pháp giảng dạy tích cực trong toán học cơ bản phát triển năng lực học sinh theo chương trình giáo dục mới
Nguyễn Tất Thành Math – Ứng dụng toán học cũng được coi là một phương pháp giảng dạy tích cực. Trong toán học khỉ, cha mẹ sẽ không cần phải lo lắng về cách phối hợp và kết hợp tất cả các phương pháp trên để làm cho con cái họ học hiệu quả. Chương trình đã mang đến một cách tiếp cận toán học cực kỳ mới, sống động và đặc biệt có thể bổ sung hiệu quả việc hình thành các năng lực toán học cho học sinh theo chương trình giáo dục tiểu học mới.
Bắt nguồn từ câu chuyện về “nỗi sợ hãi” của toán học trẻ em, Nguyễn Tất Thành Math được xây dựng bởi CEO Dao Xuan Hoang và một nhóm chuyên môn xây dựng với mong muốn mang lại niềm vui, niềm đam mê và tình yêu cho toán học cho học sinh sau những ngày căng thẳng, sợ toán học. Nguyễn Tất Thành Math được thiết kế bởi các chuyên gia giáo dục để đảm bảo rằng học sinh sẽ học theo phương pháp, từ các cấp độ dễ dàng đến nâng cao, phù hợp với tuổi và năng lực của họ.
Mỗi bài học và hoạt động với cấu trúc có cấu trúc cả hai giúp học sinh xem xét kiến thức họ đã học và học kiến thức mới linh hoạt thông qua hơn 300 video bài học, hơn 10.000 hoạt động tương tác, 62 chủ đề toán học. Cấu trúc chung của các bài học:
Hướng dẫn video
Trước khi bước vào bài học, các sinh viên sẽ có thể xem một video ngắn giải thích khái niệm và cách giải quyết vấn đề, giúp họ suy nghĩ trực tiếp qua hình ảnh.
Luyện tập
Học sinh học và thực hành kiến thức như giải các câu đố để khám phá những vùng đất mới (kiến thức mới) đến 3 phần:
- Phần 1: Bài tập về nhận dạng, hiểu. Sau khi hoàn thành cấp độ này, phần thưởng cho trẻ em sẽ là một đồng tiền vàng.
- Phần 2: Trải nghiệm các loại bài tập để giúp trẻ thực hành suy nghĩ cả não trái và phải. Sau khi hoàn thành cấp độ này, em bé của bạn sẽ nhận thêm một đồng tiền vàng và mở hộp kho báu tiếp theo.
- Phần 3: Trẻ em sẽ sửa đổi cả hai đứa trẻ vừa học, đảm bảo sự trưởng thành và mịn màng cho bài học vừa hoàn thành. Trẻ em không nhất thiết phải học cấp độ này để học bài học tiếp theo nhưng để hoàn thành cấp độ này, chúng sẽ nhận được 1 viên kim cương.
Trò chơi
“Trò chơi” vào cuối mỗi bài học là một phần cực kỳ hấp dẫn đối với tất cả trẻ em, đây sẽ là phần khiến trẻ cảm thấy háo hức và được mong đợi nhất. Trò chơi được thiết kế sống động và thân thiện để giúp trẻ xem xét và củng cố kiến thức vừa học được ở các phần trước và đặc biệt phù hợp với trình độ của trẻ.
Bài tập bổ sung
Không chỉ học tập trên ứng dụng, Nguyễn Tất Thành Math còn bổ sung một thực hành hài hước với cuốn sách Nguyễn Tất Thành Mathbook độc quyền từ Nguyễn Tất Thành. Thông qua các trò chơi, trẻ em sẽ được hướng dẫn thực hiện các bài tập bổ sung trên giấy đòi hỏi phải sử dụng các hoạt động bằng cách sử dụng tư duy, thao túng quá trình áp dụng toán học vào thực tế là hiệu quả nhất: cách đo cách cắt một hộp hoàn chỉnh, cách biết túi của người mẹ vào thị trường ngày hôm nay và ngày nào nặng hơn …
Có thể thấy rằng Nguyễn Tất Thành Math đã tạo ra một không gian toán học, trong đó chúng có thể tự do học toán theo nhu cầu, khả năng của họ và liên tục trau dồi kỹ năng của họ, hiểu những gì cần làm toán để làm đồng thời một yếu tố quan trọng mà không thể thiếu mà họ thực hành, áp dụng toán học vào thực tế thay vì đóng khung trên sách. Với Nguyễn Tất Thành Math, chắc chắn mỗi ngày để học toán cho trẻ em là một ngày hạnh phúc.
Xem thêm: Tìm hiểu về các phương pháp giảng dạy tích cực trong toán học khỉ
Phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về toán học khỉ thông qua video sau đây hoặc đăng ký để nhận được lời khuyên miễn phí và chu đáo nhất.
https://www.youtube.com/watch?v=7DSJPVHFROS
Kết luận
Trên đây là thông tin về các phương pháp giảng dạy tích cực trong toán học cơ bản để phát triển năng lực học sinh theo chương trình giáo dục mới. Nhìn chung, với những thay đổi mới lần này sẽ giúp cải thiện hiệu quả toán học và khả năng học toán nhiều hơn. Ngoài ra, phụ huynh hoàn toàn có thể kết hợp với toán học khỉ để giúp quá trình toán học về trường và ứng dụng thực tế của em bé đạt được kết quả tốt nhất.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục