Ẩn dụ là một hình thức ngôn ngữ tượng hình trong đó tác giả đối chiếu hai sự vật khác biệt, từ đó thể hiện sự tương đồng sáng tạo giữa chúng.
- 5 Địa Điểm Ăn Ngon Trên Con Đường Trần Hữu Tước, Quận Đống Đa
- Đường Thanh Niên Hà Nội – Khi Tình Yêu Gắn Liền
- 12 Nhóm các ngành dịch vụ phổ biến hiện nay và kỹ năng cần có của người làm dịch vụ
- Hướng dẫn Hack Spin Coin Master Miễn Phí cho những người chơi bận rộn nhưng vẫn muốn quay nhiều
- Bida dù là gì? Hướng dẫn cách chơi bida dù cho người mới
Khi nói đến các biện pháp tu từ như ẩn dụ, người học thường nghĩ tới công dụng, phân tích của nó trong tác phẩm văn học hoặc các thể loại văn bản thơ, trừu tượng khác.
Bạn đang xem: Phép ẩn dụ (metaphor) là gì và cách áp dụng để học từ vựng
Tuy nhiên, những ẩn dụ cơ bản có thể được sử dụng trong nói và viết để làm cho việc nói và viết trở nên mạch lạc và sáng tạo hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp người học tìm hiểu sâu về ẩn dụ là gì, từ đó hiểu từ rõ ràng và sâu sắc hơn, cũng như giới thiệu các phương pháp học từ vựng dựa trên “từ vựng ẩn dụ” và “văn sáng tạo”. tạo ra cùng một phép ẩn dụ” để cải thiện vốn từ vựng.
Từ “ẩn dụ” xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ “metapherein”, có nghĩa là “mang theo” hoặc “chuyển giao”. Ẩn dụ “mang” ý nghĩa từ khái niệm này sang khái niệm khác bằng cách nhấn mạnh rằng cái này giống với cái kia.
Theo từ điển Cambridge, ẩn dụ là một cách diễn đạt thường thấy trong văn học, mô tả một người hoặc đồ vật bằng cách đề cập đến một cái gì đó được coi là có đặc điểm tương tự với người hoặc đồ vật đó. Theo quan điểm truyền thống, ẩn dụ là sự so sánh ngầm. Việc mở rộng nghĩa của từ dựa trên sự giống nhau.
Ẩn dụ cũng có thể được hiểu là một loại ngôn ngữ tượng hình trong đó tác giả so sánh hai sự vật rất khác nhau và kết quả là bộc lộ những điểm tương đồng mang tính sáng tạo giữa hai sự vật.
Ví dụ:
Ẩn dụ có nhiều dạng. Nhiều nhà ngôn ngữ học đã cố gắng phân loại và giới hạn số lượng của chúng. Tùy thuộc vào tiêu chí phân loại, ẩn dụ có thể được chia thành ba đến mười lăm loại. Trong bài viết này, tác giả sẽ giới thiệu các phương pháp phân loại phổ biến nhất.
ẩn dụ tiêu chuẩn
Một phép ẩn dụ tiêu chuẩn là một phép ẩn dụ so sánh hai sự vật khác nhau bằng cách sử dụng cấu trúc cơ bản X là Y. Câu “All the world’s a stage” của Shakespeare là một phép ẩn dụ. ẩn dụ tiêu chuẩn. Trong kiểu ẩn dụ này, hai đối tượng được ngầm so sánh đều được nhìn thấy rõ ràng.
Ẩn dụ trực quan
Một phép ẩn dụ trực quan so sánh một cái gì đó với một hình ảnh trực quan gợi nhiều liên tưởng. Những ẩn dụ trực quan thường được sử dụng trong quảng cáo.
Ví dụ: Một nhà sản xuất ô tô chụp hình chiếc xe thể thao mới nhất của họ cùng với hình ảnh một con báo. Phép ẩn dụ được dùng để ám chỉ chiếc xe mượt mà, nhanh nhẹn và ngầu như một con thú hoang.
ẩn dụ mở rộng
Ẩn dụ mở rộng là một phiên bản của ẩn dụ kéo dài qua nhiều dòng, đoạn văn hoặc khổ thơ của văn xuôi hoặc thơ. Những ẩn dụ mở rộng được xây dựng trên những ẩn dụ đơn giản với ngôn ngữ tượng hình và những so sánh mang tính mô tả, đa dạng hơn.
Ví dụ: Trong Romeo và Juliet của William Shakespeare. Shakespeare. mô tả “Juliet là mặt trời” (Phép ẩn dụ tiêu chuẩn). Sau đó, ông tiếp tục viết về các đặc tính của mặt trời trong các phần tiếp theo và mở rộng chức năng của nó để mô tả Juliet “vươn lên, mặt trời công bằng và giết chết người phụ nữ ghen tuông”. (“Hãy trỗi dậy đi, hỡi mặt trời xinh đẹp, và tiêu diệt mặt trăng đố kỵ”.)
ẩn dụ chết
Ẩn dụ chết là một loại ẩn dụ đã thay đổi ý nghĩa theo thời gian do sử dụng quá mức. Chúng đã đánh mất ý nghĩa của hình ảnh ban đầu vì được sử dụng rộng rãi, lặp đi lặp lại và phổ biến.
Vì ẩn dụ về cái chết có ý nghĩa thông thường khác với ý nghĩa ban đầu nên chúng có thể được hiểu mà không cần biết hàm ý trước đó của chúng. Và vì lý do này mà có người cho rằng ẩn dụ đã chết không còn là ẩn dụ nữa.
Ví dụ, Wings of Airplane không còn giữ nguyên ý nghĩa ẩn dụ ban đầu là so sánh cánh của máy bay với cánh của các sinh vật sống như chim mà được dùng như một phần mở rộng của từ cánh với các từ khác. đồ vật.
Ẩn dụ sáng tạo hay ẩn dụ sống động
Ẩn dụ sáng tạo là ẩn dụ được tạo ra theo những cách mới và khác biệt và thường thấy trong văn học và thơ ca. Ẩn dụ này không ngừng được sáng tạo với góc nhìn, góc nhìn của người viết.
Ví dụ: Hòa bình là pháo đài của chúng tôi. (Hòa bình là pháo đài của chúng tôi.)
Ở đây, tác giả so sánh hòa bình với một đài pháp, hàm ý tác giả tôn trọng hòa bình. Những người khác có thể so sánh hòa bình với các đồ vật khác để tạo ra những ẩn dụ sáng tạo khác nhau.
Cả mô phỏng và ẩn dụ đều được sử dụng để đối chiếu hai sự vật, ý tưởng, hành động, v.v. dựa trên những điểm chung của chúng.
Ẩn dụ chỉ khác so sánh ở một khía cạnh: ẩn dụ là sự so sánh ngầm nên sẽ không có các phương tiện so sánh như “as”, “like”. Mặt khác, so sánh được đặc trưng bởi những phương tiện so sánh đó.
Ví dụ:
-
Xem thêm : Cái gì là chu pa pi mô nha nhố?
Cô ấy giống như một con rắn (Nàng độc ác như rắn độc) – So sánh vì phương tiện so sánh là như thế.
-
Cô ấy là một con rắn. (Cô ấy là một con rắn.) – Ẩn dụ vì cô ấy ngầm so sánh cô ấy với một con rắn, nghĩa là cô ấy nham hiểm. Ở đây không có cách so sánh “như” hay “như”.
Ẩn dụ được coi là không thể thiếu trong nhiều khía cạnh quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ (Low, 1988). Trước hết, ẩn dụ có thể hỗ trợ việc phát triển kỹ năng đọc.
Ví dụ:
Carter và McCarthy (1988) khuyến khích loại năng lực ngôn ngữ tượng hình mà người bản xứ có và chỉ ra rằng việc quá phụ thuộc vào việc đọc nghĩa đen có thể khiến người học bỏ qua các khía cạnh đánh giá hoặc hàm ý của ngôn ngữ tượng hình.
Theo kinh nghiệm, Boers (2000a) nhận thấy rằng những sinh viên được tiếp xúc với việc sử dụng từ vựng tượng hình ban đầu có khả năng hiểu quan điểm của tác giả tốt hơn so với những sinh viên được cung cấp từ được dịch sang ngôn ngữ đích. Rõ ràng, các hoạt động thu hút sự chú ý của người học vào ẩn dụ sẽ mang lại lợi ích cho khả năng đọc hiểu của họ.
Mối quan hệ giữa ẩn dụ và học từ vựng là một lĩnh vực được nghiên cứu đặc biệt kỹ lưỡng. Phép ẩn dụ đã được chứng minh là đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp thu từ vựng về mặt mở rộng các mối quan hệ từ vựng (Lewis, 1993; MacLennan, 1994; Sweetser, 1990; Taylor, 2003). Với ngôn ngữ ẩn dụ, người học có thể hiểu được sự tạo thành ý nghĩa và từ đó có được cách học hiệu quả.
Ứng dụng mở rộng vốn từ vựng cho người học
Từ vựng ẩn dụ
Phép ẩn dụ cung cấp một cách hữu ích và dễ nhớ để sắp xếp các từ vựng mới để học. Nhiều người học quen thuộc với khái niệm bộ từ vựng, trong đó từ vựng được nhóm lại xung quanh một chủ đề, chẳng hạn như ‘thức ăn’ hoặc ‘phương tiện giao thông’.
Ý tưởng này có thể được mở rộng để tạo ra ‘từ vựng ẩn dụ’, nghĩa là chúng ta nhóm các từ và cách diễn đạt có nghĩa ẩn dụ, thay vì nghĩa đen. Dưới đây là một số ví dụ từ Hội đồng Anh:
Từ vựng về cơ thể |
---|
-
Trái tim của thành phố
-
Chân núi/giường/cầu thang (chân núi/giường/cầu thang)
-
Làm tan vỡ trái tim ai đó (làm tổn thương ai đó/làm tan nát trái tim ai đó)
Từ vựng của Eather (Từ vựng về thời tiết) |
---|
-
sự chào đón nồng nhiệt (ấm áp) (chào đón nồng nhiệt)
-
đóng băng (đóng băng) ai đó (không coi ai là một phần của cái gì đó)
-
bị phủ tuyết (cảm thấy choáng ngợp vì quá nhiều thứ, đặc biệt là công việc)
-
xông ra (bão tố) ra ngoài (bỏ đi, bỏ đi trong tâm trạng tức giận)
-
a mưa đá (mưa đá) lạm dụng/chỉ trích (rất nhiều lạm dụng/chỉ trích)
Từ vựng về màu sắc |
---|
-
nhìn thấy màu đỏ (tức giận)
-
vùng xám (tình huống mà ai đó không rõ ràng về điều gì đó)
-
lời nói dối trắng: lời nói dối trắng
-
bật đèn xanh cho ai đó (bật đèn xanh cho ai đó: cho phép ai đó làm gì đó)
Sử dụng ngôn ngữ sáng tạo với ẩn dụ
Xem thêm : Cách thay đổi tên trên Facebook dễ dàng
Việc sử dụng ẩn dụ giúp cho việc nói và viết tiếng Anh trở nên giàu sức gợi hơn cũng như thể hiện sự sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ.
Vì vậy, người học có thể luyện nói hoặc viết với những cụm từ ẩn dụ nhất định để có thể sử dụng chúng một cách hợp lý và chính xác. Người học có thể tham khảo danh sách các tựa đề và từ vựng dưới đây của Hội đồng Anh.
Tác giả đã giải thích nghĩa để người học hiểu sâu hơn và sử dụng từ có độ chính xác cao về nghĩa. Người học có thể tiến hành hoạt động viết văn sáng tạo có sử dụng ẩn dụ một cách đơn giản như sau: Chọn một trong các ẩn dụ dưới đây và viết một truyện ngắn chứa đựng các cụm ẩn dụ đó.
Hoạt động này có thể được thực hiện theo nhóm để mọi người có thể đóng góp ý kiến cho câu chuyện cũng như đưa ra thêm ngữ cảnh cho ẩn dụ. Giáo viên đứng lớp cũng có thể sử dụng hoạt động tương tự để chia nhóm và giao chủ đề ẩn dụ cho mỗi nhóm để viết truyện.
Sau đó cả lớp sẽ chia sẻ câu chuyện và giáo viên nhận xét, gợi ý cách sử dụng ẩn dụ trong câu chuyện.
Ẩn dụ thời tiết (ẩn dụ về thời tiết) |
---|
-
Nụ cười rạng rỡ (nụ cười rạng rỡ)
-
Một cái nhìn lạnh băng (một cái nhìn đông lạnh)
-
Mối tình đầy trắc trở
Ẩn dụ con người (ẩn dụ về con người) |
---|
-
Con cháu của thế hệ trước (con cháu của thế hệ trước)
-
Một viên ngọc thô
-
Một sự hỗ trợ an ủi
-
Sự chuyển đổi đáng ngạc nhiên
-
Một ân nhân kỳ diệu (một ân nhân kỳ diệu)
Phần tục ngữ (Phần tục ngữ, thành ngữ) |
---|
-
Một cách tiếp cận mới (một cách tiếp cận mới)
-
Người dậy sớm (người dậy sớm)
-
Linh hồn đồng loại (linh hồn cùng loại)
-
Bạc lót (Những điều tích cực trong mọi hoàn cảnh khó khăn)
-
Kẻ lang thang không ngừng nghỉ (kẻ lang thang không mục đích)
Bản tóm tắt
Trong bài viết này, tác giả đã trình bày khái niệm ẩn dụ cũng như những phân loại phổ biến của nó. Một số cách sử dụng ẩn dụ để nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh được gợi ý để người học có thể hiểu rõ hơn và có thể áp dụng chính xác những từ này khi nói và viết.
Tác giả cũng kỳ vọng rằng việc học từ vựng qua ẩn dụ sẽ là phương pháp hữu ích giúp người học hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn và sáng tạo hơn, từ đó nâng cao kỹ năng nói trong kỳ thi IELTS. Luyện nói và luyện thi IELTS hiệu quả.
Phạm Thị Hồng
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)