- Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là gì?
- Định nghĩa
- đặc trưng
- Ví dụ
- Tại sao cần phân tích đối thủ tiềm năng?
- Các loại đối thủ cạnh tranh bạn cần biết
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
- Đối thủ tiềm năng/ẩn giấu
- Chiến lược phân tích đối thủ tiềm năng hiệu quả
- Thời điểm các đối thủ cạnh tranh tiềm năng gia nhập ngành
- Phân tích nguy cơ đối thủ tiềm năng gia nhập thị trường
- Một số lưu ý khi phân tích đối thủ trong một doanh nghiệp
Các doanh nghiệp thường ít chú ý đến việc phân tích đối thủ tiềm năng. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, trong nhiều trường hợp doanh nghiệp đang giảm dần số lượng khách hàng. Điều này chứng tỏ rằng các đối thủ tiềm năng có tác động đáng kể đến doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng HR Insider tìm hiểu thêm về đối thủ tiềm năng và những lưu ý khi phân tích đối thủ nhé!
Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là gì?
Định nghĩa
Đối thủ tiềm năng được hiểu là các doanh nghiệp, công ty cùng ngành và sản phẩm/dịch vụ chưa xuất hiện hoặc mới có và chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào ra thị trường. Đây được coi là mối đe dọa tiềm tàng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn và thị trường. Khả năng cạnh tranh của đối thủ tiềm năng này được đánh giá thông qua rào cản gia nhập. Điều đó có nghĩa là khi doanh nghiệp tham gia vào ngành có chi phí cao thì rào cản gia nhập sẽ lớn hơn và ngược lại.
Bạn đang xem: Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: chiến lược và kỹ thuật hiệu quả
đặc trưng
Các đối thủ tiềm năng thường có công nghệ mới và đặc điểm tài chính mạnh.
- Về công nghệ, họ đã có thời gian dài tìm hiểu về các công ty hoạt động trong ngành và vận hành thị trường. Khi bước vào thị trường, họ đã có những tiến bộ về công nghệ mới chất lượng, vượt trội so với các doanh nghiệp khác.
- Về mặt tài chính, các đối thủ tiềm năng sẽ sử dụng các chương trình quảng cáo, khuyến mại ồ ạt để giành thị phần một cách nhanh nhất. Khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút, đặc biệt quan tâm đến các chương trình đó và dùng thử sản phẩm/dịch vụ trước khi mua.
Thông thường các doanh nghiệp, tổ chức mới sẽ không tham gia thị trường nếu không có gì nổi bật so với các công ty, thương hiệu đã có chỗ đứng ổn định và vững chắc trên thị trường. Lúc này, sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt, những người mới tham gia dễ dàng bỏ cuộc và rút lui khỏi thị trường.
Ví dụ
Dưới đây là một số ví dụ về đối thủ cạnh tranh để bạn có thể hiểu rõ hơn về định nghĩa:
- Ngành đồ uống: VNM, TH True Milk,.. là những doanh nghiệp sữa có tiềm lực kinh tế, quy mô, kênh phân phối rộng khắp nên dễ dàng tham gia thị trường nước giải khát. Đây có thể là đối thủ tiềm năng với các doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ uống như Pepsico, Tân Hiệp Phát.
- Ngành điện tử: Trên thị trường, Samsung và Sony là hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh… Hay Asus, Dell, HP là những đối thủ trong lĩnh vực máy tính, điện tử.
Tại sao cần phân tích đối thủ tiềm năng?
Việc phân tích đối thủ tiềm năng là việc vô cùng quan trọng và mang lại những lợi ích nhất định, cụ thể:
- Nhận biết các đối thủ tiềm năng có khả năng gia nhập ngành: Khi đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường sẽ dẫn đến năng lực sản xuất và cung ứng tăng lên. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh với nhau bằng các cuộc đua về khuyến mãi, giảm giá, thuộc tính, tiện ích của dịch vụ/sản phẩm. Khi đã phân tích và xác định được sự gia nhập của các đối thủ tiềm năng, doanh nghiệp, tổ chức mới có thể đưa ra những kế hoạch, chiến lược tiếp theo phù hợp.
- Doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, dịch vụ của công ty một cách kịp thời: Sự xuất hiện của ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường gây thêm áp lực cho doanh nghiệp của bạn. Đó là áp lực nhưng cũng là động lực để doanh nghiệp bạn phát triển những tiện ích, tính năng mới nhằm tăng năng suất và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét và cải tiến sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng.
- Xác định các rào cản gia nhập ngành: Doanh nghiệp phân tích các đối thủ tiềm năng sẽ xác định được các rào cản gia nhập ngành của mình. Những rào cản mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang gặp phải cũng chính là những rào cản mà doanh nghiệp của bạn đã, đang hoặc đang gặp phải. Vì vậy, bạn cần kịp thời phân tích, đánh giá lại những rào cản ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Các loại đối thủ cạnh tranh bạn cần biết
Các đối thủ cạnh tranh thường được phân loại cụ thể như sau:
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ giống như doanh nghiệp của bạn trong cùng khu vực địa lý, nhằm phục vụ cùng một nhu cầu của khách hàng. Trên thị trường, chúng ta thường sẽ nghĩ ngay đến những “cặp đôi” nổi tiếng đã cạnh tranh nhau nhiều năm như Coca Cola và Pepsi, Apple và Samsung, Adidas và Nike.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Không giống như đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh gián tiếp cung cấp các sản phẩm/dịch vụ khác nhau nhưng có thể đáp ứng cùng nhu cầu và giải quyết cùng một vấn đề của khách hàng. Một ví dụ điển hình là trên cùng một con phố có hai nhà hàng Thái cạnh tranh trực tiếp. Cũng trên cùng con phố có một nhà hàng phục vụ các món Á, Âu, đây là đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh gián tiếp với hai nhà hàng Thái Lan.
Đối thủ tiềm năng/ẩn giấu
Xem thêm : Streamer Amouranth đấu quyền anh cùng streamer Mayichi
Đối thủ tiềm ẩn/ẩn là những doanh nghiệp chưa tham gia vào lĩnh vực của bạn hoặc mới tham gia nhưng chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào ra thị trường. Những đối thủ này được coi là mối đe dọa lớn có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực hoạt động và thị trường của bạn trong tương lai. Khả năng cạnh tranh của các đối thủ tiềm năng được đánh giá dựa trên rào cản gia nhập ngành. Rào cản gia nhập đề cập đến mức độ chi phí mà một công ty phải chịu khi gia nhập ngành.
Xem ngay các nguồn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện tại để giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường.
Chiến lược phân tích đối thủ tiềm năng hiệu quả
Để phân tích đối thủ tiềm năng, bạn nên chú ý đến những đặc điểm sau:
Thời điểm các đối thủ cạnh tranh tiềm năng gia nhập ngành
Các đối thủ tiềm năng có thể tham gia thị trường bất cứ lúc nào khi họ đã sẵn sàng và có điều kiện thuận lợi. Một số thời điểm khi các đối thủ cạnh tranh tiềm năng tham gia vào thị trường bao gồm:
- Không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng
- Sản phẩm và dịch vụ có lợi nhuận cao.
- Rào cản không cao và cạnh tranh không quá khốc liệt để gia nhập thị trường.
- Tiềm năng phát triển trong tương lai của sản phẩm/dịch vụ.
- Đối thủ cạnh tranh có tiềm lực tài chính và công nghệ đột phá hơn các công ty hiện tại.
- Khách hàng không hài lòng với sản phẩm và dịch vụ hiện tại.
Tham khảo các chủ đề về chiến lược tiếp thị thương hiệu, phân tích xu hướng thị trường và quy trình hoạch định chiến lược tiếp thị để giúp bạn nắm bắt cơ hội thâm nhập thuận lợi hơn.
Phân tích nguy cơ đối thủ tiềm năng gia nhập thị trường
Rủi ro thâm nhập mạnh hơn Thị trường và ngành của bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro xâm nhập mạnh hơn từ các đối thủ tiềm năng:
- Đối thủ trở nên mạnh và dễ dàng gia nhập thị trường nhờ có nhà đầu tư vốn và công nghệ tiên tiến, hiện đại. Khi họ có nguồn đầu tư và nguồn lực lớn, họ có thể vượt qua các rào cản gia nhập thị trường dễ dàng hơn.
- Rào cản gia nhập thị trường đã được giảm bớt hoặc khắc phục.
- Doanh nghiệp có thể mở rộng sang những phân khúc mà trước đây họ chưa từng tham gia. Bởi có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp có công nghệ và nguồn lực kinh tế hiện đại đã trở thành những tập đoàn, công ty đa lĩnh vực. Họ có thể tham gia vào các ngành như chăm sóc sức khỏe, công nghệ, giáo dục, sản xuất ô tô, v.v. Những đối thủ này có tiềm năng cho thị trường và ngành của bạn.
- Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ tăng lên. Ví dụ, trong thời kỳ dịch bệnh, nhu cầu về các thiết bị y tế như nước rửa tay, khẩu trang tăng nhanh nên các nhà sản xuất có công nghệ và năng lực đáp ứng nhu cầu có thể chuyển từ trạng thái tiềm ẩn sang cạnh tranh trực tiếp với bạn.
- Lợi nhuận sản phẩm/dịch vụ của ngành cao, thu hút các đối thủ tiềm năng có mặt trên thị trường. Bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ mang lại lợi nhuận như thế nào để đánh giá rủi ro cạnh tranh.
- Các công ty trong ngành không sẵn sàng hoặc không có khả năng cạnh tranh gay gắt với sự gia nhập của các đối thủ mới.
Rủi ro thâm nhập suy yếu Ngành và thị trường của bạn có thể gặp rủi ro thâm nhập suy yếu từ các đối thủ cạnh tranh tiềm năng khi:
- Rào cản gia nhập thị trường cao có thể đến từ nhiều hướng khác như quy định, chính sách của nhà nước, dịch vụ đáp ứng, tiêu chuẩn sản phẩm, vốn đầu tư ban đầu lớn, v.v.
- Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn trên thị trường giảm dần.
- Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ trì trệ và tăng chậm.
- Triển vọng phát triển của ngành là không chắc chắn và rất rủi ro. Khi thị trường và ngành hàng không có tiềm năng tăng trưởng thì hiếm có đối thủ tiềm năng sẵn sàng tham gia.
- Các công ty hiện có trên thị trường đang cố gắng chống lại nỗ lực gia nhập của các đối thủ cạnh tranh mới.
Một số lưu ý khi phân tích đối thủ trong một doanh nghiệp
Xem thêm : Youtuber MrBeast được Riot mời vào ban bình luận CKTG LMHT 2022
Bạn cần chú ý những điều sau để phân tích đối thủ tiềm năng một cách hiệu quả:
- Thu thập thông tin và phân tích đối thủ là một quá trình: Việc thu thập dữ liệu về đối thủ cần được thực hiện liên tục, không thể lấy ngay để phân tích, cập nhật đối thủ một cách chính xác. Doanh nghiệp đối thủ không ngừng phát triển và thay đổi nên quá trình tổng hợp dữ liệu cần được duy trì thường xuyên để đảm bảo có cái nhìn chính xác nhất về đối thủ.
- Cần xác định rõ mục tiêu ban đầu: Nếu không xác định rõ mục tiêu dự án cần đạt được thì việc phân tích sẽ không mang lại kết quả hay kế hoạch hành động hiệu quả. Trước khi bắt đầu phân tích, bạn cần làm rõ thông tin cụ thể về đối thủ và tập trung phân tích nó.
- Lưu ý về thời gian phân tích: Thay vì chỉ đánh giá chúng vào một thời điểm cố định, bạn cần chú ý xem xét sự phát triển và thay đổi của đối thủ theo thời gian.
- Quyết định dựa trên dữ liệu thực tế thay vì quan điểm cá nhân: Bạn cần dựa vào dữ liệu xác thực đã được phân tích trước đó để đưa ra đánh giá hợp lý, bỏ qua quan điểm cá nhân và tính chủ quan về đối thủ trước đó. .
- Đầu tư vào thông tin chất lượng: Kết quả phân tích có ảnh hưởng lớn đến quyết định cuối cùng về kế hoạch kinh doanh và chiến lược hành động cho doanh nghiệp sắp tới. Vì vậy, bạn cần đầu tư một số tiền nhất định để thu thập dữ liệu đáng tin cậy và chính xác nhất.
Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng đặt mục tiêu giúp hoàn thành tốt công việc và hoàn thiện kiến thức, kỹ năng chuyên môn!
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về cách phân tích, phân loại đối thủ tiềm năng và một số lưu ý khi phân tích đối thủ hiệu quả hơn. Hy vọng với bài viết hữu ích trên, bạn có thể áp dụng và thực hiện phân tích đúng đắn về đối thủ tiềm năng của mình. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào!
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: Tuyển bệnh viện Hồng Ngọc, tuyển dụng Buymed, tuyển dụng Phòng khám 315, tuyển dụng Diag, tuyển dụng Bệnh viện, tuyển dụng Dược Long Châu, Tuyển dụng và tuyển dụng Bệnh viện Hùng Vương tại Bệnh viện Tâm Anh.
— Nội bộ nhân sự —
Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM Nguyễn Tất Thành là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. Nguyễn Tất Thành kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín ở mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại Nguyễn Tất Thành, người tìm việc sẽ được tiếp cận hàng nghìn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, kinh nghiệm và sở thích của mình. Áp dụng dễ dàng chỉ với vài bước đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp, hấp dẫn tới nhà tuyển dụng và nhận được gợi ý công việc phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để nhanh chóng tìm được việc làm trong môi trường làm việc mơ ước của mình. ước. |
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)