- Ôn tập trọng tâm ngữ pháp tiếng Anh lớp 3
- Đại từ nhân xưng trong tiếng Anh
- Định nghĩa đại từ nhân xưng
- Phân loại đại từ nhân xưng trong tiếng Anh
- Cách sử dụng động từ “To be” trong tiếng Anh
- Một số bài tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 cho bé
- Các mẫu câu, cấu trúc câu hỏi tiếng Anh lớp 3 hay gặp
- Mẫu câu chào hỏi, giới thiệu tên
- Giới thiệu một người, vật nào đó trong tiếng Anh
- Câu hỏi đáp liên quan tới màu sắc
- Hỏi về hoạt động hay sở thích của ai đó
- Hỏi ai đó đang làm gì tại thời điểm nói
- Hỏi một địa danh cụ thể ở đâu
- Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 theo từng Unit
- Cách ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 hiệu quả
Kiến thức ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 3 nhìn chung không quá khó, chủ yếu là ôn tập lại những kiến thức đã học ở các lớp dưới và mở rộng thêm những cấu trúc câu giao tiếp thông dụng hàng ngày. Trong bài viết này, Nguyễn Tất Thành sẽ giúp ba mẹ tổng hợp kiến thức để trẻ ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 dễ dàng tại nhà.
- Phương pháp Easy cho bé 3 tháng tuổi: Chi tiết lịch sinh hoạt Easy cho bé 3 tháng tuổi dễ thực hiện
- Chứng chỉ Flyers tiếng Anh là gì? Quy trình & kinh nghiệm thi hiệu quả
- Tổng hợp 7+ app kiểm tra từ vựng tiếng Anh chính xác nhất
- Phương pháp Loci: Bí quyết ghi nhớ mọi thứ đơn giản, hiệu quả!
- Tiếng Việt lớp 5 từ đồng âm là gì? Phân loại & tác dụng
Ôn tập trọng tâm ngữ pháp tiếng Anh lớp 3
Ở phần này, bé sẽ tập trung vào ôn tập kiến thức về đại từ nhân xưng và động từ “to be” trong tiếng Anh. Nguyễn Tất Thành đã giải thích chi tiết ngữ pháp 2 phần này cùng bài luyện tập để ba mẹ giúp con hiểu bài dễ dàng.
Bạn đang xem: Ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 đầy đủ đủ nhất [Kì 1 + kì 2]
Đại từ nhân xưng trong tiếng Anh
Ngay từ những unit đầu tiên trong chương trình học tiếng Anh lớp 3, các bạn học sinh đã được làm quen với khái niệm đại từ nhân xưng (Personal pronoun). Ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 về đại từ nhân xưng như thế nào?
Định nghĩa đại từ nhân xưng
Đại từ nhân xưng hay còn được gọi là đại từ xưng hô, là một từ dùng để đại diện cho một danh từ chỉ người, vật hay sự vật, sự việc đã được nhắc đến trước đó trong câu nhằm tránh sự trùng lặp không cần thiết.
Ví dụ như: My mother is a teacher. My mother is tall (Mẹ của tôi là một giáo viên. Mẹ tôi cao)
Thay vì lặp lại từ “My mother” ta có thể thay thế bằng “She”. Viết lại câu: My mother is a teacher. She is tall.
Như vậy, sử dụng đại từ nhân xưng có 2 mục đích chính là: Thay thế cho danh từ hoặc cụm danh từ chỉ người, vật, sự việc và tránh lặp lại 1 từ nhiều lần trong câu.
Phân loại đại từ nhân xưng trong tiếng Anh
Có 7 đại từ nhân xưng trong tiếng Anh đóng vai trò là chủ ngữ hoặc tân ngữ, được chia cụ thể theo ngôi, số lượng và giống loài. Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết:
Số ít
|
Số nhiều
|
||||
Chủ ngữ
|
Tân ngữ
|
Dịch nghĩa
|
Chủ ngữ
|
Tân ngữ
|
|
I
|
Me
|
Tôi/ tớ/ mình
|
We
|
Us
|
|
You
|
You
|
Bạn/ các bạn
|
You
|
You
|
|
He/ She/ It
|
Him/ Her/ It
|
Anh ấy/ cô ấy/ nó
|
They
|
Them
|
Cách sử dụng động từ “To be” trong tiếng Anh
Động từ “To be” trong tiếng Anh có nghĩa là “thì, là, ở…”. Tùy thuộc chủ ngữ trong câu là gì mà “To be” có thể chia là “is”, “are” hay “am”.
Chủ ngữ
|
To be
|
Dịch nghĩa
|
I
|
am
|
Tôi là/ Mình là/ Tớ là…
|
You
|
are
|
Bạn/ Các bạn là
|
We
|
are
|
Chúng tôi/ Chúng ta là…
|
They
|
are
|
Họ/ Chúng là…
|
He
|
is
|
Anh ấy/ Cậu ấy là…
|
She
|
is
|
Cô ấy/ chị ấy là…
|
It
|
is
|
Nó là…
|
Một số bài tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 cho bé
Bài 1: Sử dụng đại từ thích hợp để thay thế cho danh từ in đậm
1. Hai is playing football.
2. Linh has a brother.
3. The dog is eating.
4. My sister and I are cooking.
Gợi ý đáp án:
1. Hai is playing football (Hải đang chơi bóng)
Hải được đề cập đến trong câu tương ứng với “He” – đại từ chủ ngữ ở ngôi thứ 3 số ít.
2. Linh has a brother (Linh có 1 anh trai).
Linh được đề cập trong câu tương ứng với “She” – đại từ chủ ngữ ở ngôi thứ 3 số ít.
3. The dog is eating (Con chó đang ăn).
Con chó đề cập trong câu tương ứng với “It” – đại từ chủ ngữ ở ngôi thứ 3 số ít.
4. My sister and I are cooking (Mình và chị gái đang nấu ăn).
My sister and I đề cập trong câu là 2 người – đại từ chủ ngữ ngôi thứ 2 số nhiều chúng ta dùng “We”.
Bài 2: Điền đại từ thích hợp vào chỗ trống
(1) are listening to music.
(2) is going to school.
(3) am a student.
(4) are cooking dinner.
Gợi ý đáp án:
(1): We/ They.
(2): She/ He.
(3): I
(4): They/ We.
Bài 3: Chia động từ “to be” ở dạng thích hợp
1. My name … Minh.
2. I … a student.
3. We … listening to music.
4. This pen … mine.
5. My mother and my sister … cooking.
Gợi ý đáp án:
1. My name is Minh (Tên của mình là Minh).
2. I am a student (Tớ là học sinh).
3. We are listening to music (chúng tớ đang nghe nhạc).
4. My mother and my sister are cooking. (Mẹ và chị gái mình đang nấu ăn)
Các mẫu câu, cấu trúc câu hỏi tiếng Anh lớp 3 hay gặp
Ngoài kiến thức ngữ pháp căn bản nhất về đại từ sở hữu, động từ to be, các bạn học sinh lớp 3 còn được học rất nhiều mẫu câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng đơn giản trong giao tiếp hàng ngày như hỏi tên, hỏi tuổi, giới thiệu một ai đó với người bạn quen…
Mẫu câu chào hỏi, giới thiệu tên
Chào hỏi là chủ đề phổ biến và mở đầu mọi tình huống giao tiếp trong cuộc sống. Biết những mẫu câu chào hỏi, giới thiệu tên hay đánh vần tên của mình như thế nào sẽ giúp con tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.
Giới thiệu một người, vật nào đó trong tiếng Anh
Làm thế nào để con có thể giới thiệu: Đây là ngôi nhà của mình? Đây là cái bút của mình? Kia là trường học của tớ?… Mẫu câu giới thiệu một người, vật nào đó trong tiếng Anh sẽ giúp trẻ làm điều này.
Mẫu câu/ cấu trúc câu
|
Hello/ Hi …
|
Good morning/ afternoon/ evening
|
Good night
|
Bye/ Goodbye/ Bye bye
|
See you soon/ See you later/ See you again
|
See you tomorrow!
|
Hello, I am +.. / Hi, I am +…
|
How are you?
|
(?) What’s your name?
(+) My name’s + …/ I’m +…
|
What’s + his/ her + name?
His/ Her + name is…/ He + is + name
|
How do you spell your name?
N-A-M-E
|
How do you spell + name?
N-A-M-E
|
Câu hỏi đáp liên quan tới màu sắc
Màu sắc là chủ đề học thú vị với các bạn học sinh Tiểu học nói chung và các bạn lớp 3 nói riêng. Tận dụng những từ vựng tiếng Anh chủ đề màu sắc, con có thể đặt các câu hỏi như cái này màu gì, cái kia màu gì hay mô tả màu sắc của những thứ muốn nói tới.
Xem thêm : 100+ Câu bài tập so sánh hơn và so sánh nhất trong tiếng Anh (CÓ ĐÁP ÁN) Cấu trúc câu
|
Ví dụ
|
Dịch nghĩa
|
(?) What colour is it?
It is + (colour)
|
What colour is it?
It is blue
|
Cái này màu gì thế?
Nó màu xanh da trời.
|
(?) What colour are they?
They are + (colour).
|
What colour are they?
They are red
|
Những đồ này màu gì thế?
Chúng màu đỏ
|
Hỏi về hoạt động hay sở thích của ai đó
Những mẫu câu hỏi ai đó đang làm gì, thích gì rất cần thiết cho trẻ vì chúng được sử dụng rộng rãi trong môi trường giao tiếp. Nếu muốn hỏi: Bạn làm gì trong lúc ra chơi? Cô ấy đang làm gì trong giờ giải lao hay bạn có thích chơi bóng chuyền không?… thì con phải sử dụng những mẫu câu hỏi như thế nào?
Mục đích
|
Xem thêm : 100+ Câu bài tập so sánh hơn và so sánh nhất trong tiếng Anh (CÓ ĐÁP ÁN) Cấu trúc câu
|
Ví dụ/ Dịch nghĩa
|
Hỏi ai đó làm gì trong thời gian ra chơi
|
(?) What do you do at break time?
I + hành động
|
What do you do at break time?
I read book
(Cậu làm gì lúc ra chơi đấy? Mình đọc sách)
|
What does he/ she do at break time?
He/ she + hành động
|
What does she do at break time?
She listens to music
Cô ấy làm gì lúc ra chơi đây? Cô ấy nghe nhạc
|
|
Hỏi xem ai thích môn thể thao nào đó không?
|
Do you like + (name of the game/ sport)
Yes, I do/ No, I do not.
|
Do you like badminton?
Yes, I do.
Bạn có thích chơi cầu lông không? Mình thích!
|
Does he like + (name of the game/ sport)?
Yes, he does/ No, he doesn’t
|
Does he like badminton?
No, he does not.
Anh ấy thích chơi cầu lông không nhỉ?
Không, anh ấy không thích đâu.
|
Hỏi ai đó đang làm gì tại thời điểm nói
Ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 không thể bỏ qua cấu trúc câu với những câu hỏi về ai đó đang làm gì tại thời điểm nói. Dưới đây cấu trúc câu và ví dụ minh họa:
Xem thêm : 100+ Câu bài tập so sánh hơn và so sánh nhất trong tiếng Anh (CÓ ĐÁP ÁN) Cấu trúc câu
|
Ví dụ
|
Dịch nghĩa
|
What are you/ they doing?
|
I am/ They are + V-ing
|
What are you doing?
I am listening to music
Cậu đang làm gì thế? Mình đang nghe nhạc.
|
What is she/he doing?
|
She/ He is + V-ing
|
What is she doing?
She is cooking.
Cô ấy đang làm gì thế? Cô ấy đang nấu ăn.
|
Hỏi một địa danh cụ thể ở đâu
Những cấu trúc câu này giúp trẻ có thể đặt câu hỏi để biết một địa danh nằm ở cụ thể nơi nào hay khoảng cách của địa danh này đến các địa danh khác ra sao.
Mục đích hỏi
|
Cấu trúc
|
Ví dụ/ Dịch nghĩa
|
Một địa danh ở đâu
|
Where is + (tên địa danh)
It’s in + từ chỉ vị trí
|
Where is Nghe An?
It’s in Central Vietnam
Nghệ An là ở đâu nhỉ?
Nó nằm ở Miền Trung Việt Nam.
|
Địa danh có gần nơi nào đó không
|
Is + (danh từ chỉ địa danh) + near + (danh từ chỉ địa danh)?
Yes, it is/ No, it isn’t. It’s far from + …
|
Is Hue near Da nang?
Yes, it is.
Huế gần Đà Nẵng phải không nhỉ? Đúng thế!
|
Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 theo từng Unit
Dưới đây là bảng tổng quan ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 theo từng unit cho bé. Tại đây bé ôn tập các cấu trúc tiếng Anh theo từng chủ đề bám sát chương trình học ở trường.
Chủ đề | Mẫu câu cần nhớ |
Unit 1: Hello (Xin chào) |
|
Unit 2: What’s your name? (Tên bạn là gì?) |
|
Unit 3: This is Tony. (Đây là Tony) |
1. This is + name: Đây là + tên -> dùng để giới thiệu người nào đó.
vd: This is Helen: Đây là Helen
2. Is this/that + name? Đây/ đó có phải là (+ tên) không?
Vd:
Is this Tony? Đây có phải là Tony không?
Is that Tony? Đó có phải là Tony không?
|
Unit 4: How old are you? (Bạn bao nhiêu tuổi?) |
1. Who’s that? Đó là ai vậy?
Trả lời: It’s + name: Đó là + tên
Vd: Who is that? It’s Peter (Đó là ai vậy? Đó là Peter)
2. How old are you? Bạn bao nhiêu tuổi?
I”m + age: Tôi + số tuổi
Vd: I’m eight. (Tôi 8 tuổi)
|
Unit 5: Are they your friends? (Đây là những người bạn của bạn phải không?) |
1. This is my friend + name: Đây là bạn của tôi + tên
2. Are they your friends? Họ có phải là bạn của cậu không?
|
Unit 6: Stand up! (Đứng lên) |
Câu mệnh lệnh: Stand up: Đứng lên/ Sit down: Ngồi xuống
May I sit down? Em có thể ngồi xuống được không?
|
Unit 7: That’s my school. (Đó là trường của tôi.) |
Mẫu câu giới thiệu những tiện nghi của trường:
Vd: That’s the library. (Đó là thư viện trường)
Mẫu câu hỏi về đặc điểm:
Vd: Is the computer room large? (Phòng máy tính có rộng không)
|
Unit 8: This is my pen. (Đây là bút của tôi.) |
Vd:
This is a ruler: Đây là một chiếc thước
That is my bag: Đó là cặp của tôi
These are my books: Đây là những cuốn sách của tôi
Those are my pencils: Đây là những chiếc bút chì của tôi
|
Unit 9: What colour is it? (Nó có màu gì?) |
It’s + colour: Nó màu + tên màu
Vd: It’s black. (nó có màu đen)
They’re + colour: Chúng có màu + tên màu
Vd: They’re pink: Chúng có màu hồng
|
Unit 10: What do you do at break time? (Bạn làm gì trong lúc giải lao?) |
What do you do at break time? Bạn làm gì trong giờ giải lao?
Trả lời:
I play + game/sport (tên trò chơi, tên môn thể thao nào đó.)
Do you like + game/sport? Bạn có thích (+ tên trò chơi/môn thể thao) không?
Trả lời:
|
Cách ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 hiệu quả
Để ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 hiệu quả, ngoài sự chăm chỉ và hào hứng học của con thì sự đồng hành của ba mẹ có ý nghĩa rất quan trọng. Để giúp con học tập tốt ba mẹ nên chú ý:
-
Cho con học lý thuyết kết hợp với làm bài tập thực hành: Những bài tập vừa sức sẽ giúp con ghi nhớ kiến thức lý thuyết vững hơn và sẵn sàng áp dụng thành thạo trong thực tế.
-
Thường xuyên sử dụng cấu trúc câu trong đời sống: Sẽ chỉ là lý thuyết suông nếu con không biết vận dụng những cấu trúc, mẫu câu được học vào trong giao tiếp hàng ngày. Ba mẹ có thể tạo môi trường học tập cho con với bạn bè trong lớp, với các bạn trong câu lạc bộ tiếng Anh hoặc đóng vai như những người bạn con học tập và thực hành ôn tập tại nhà. Sự đồng hành, cổ vũ của ba mẹ sẽ giúp con có thêm nhiều động lực học tập.
-
Tạo ra nhiều hoạt động để trẻ vừa học vừa chơi: Bất kì bạn nhỏ nào, kể cả các bạn học sinh lớp 3 không thích việc học tập với sự gò bó. Để tạo sự hứng thú học – một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo việc học có hiệu quả không của con thì ba mẹ hãy tạo ra nhiều trò chơi hay đa dạng các phương thức học cho trẻ như học thông qua trò chơi giáo dục, học qua truyện tranh, học qua bài hát hay thơ…
Để giúp trẻ ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 hiệu quả tại nhà, ba mẹ đừng bỏ qua ứng dụng Nguyễn Tất Thành Stories và Nguyễn Tất Thành Junior nhé. 2 ứng dụng học tiếng Anh này có gì nổi bật?
-
Nguyễn Tất Thành Stories: Là ứng dụng giúp trẻ rèn luyện cả 4 kỹ năng tiếng Anh nghe, nói, đọc và viết bằng phương pháp học qua truyện tranh tương tác, sách nói, chương trình Nguyễn Tất Thành phonics độc quyền. Có Nguyễn Tất Thành Stories mục tiêu giỏi tiếng Anh trước tuổi lên 10 của con sẽ dễ dàng đạt được.
-
Nguyễn Tất Thành Junior – Tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu (0-10 tuổi): Để có thể giao tiếp với những mẫu câu thông dụng, trẻ cần có vốn từ vựng nhất định. Ứng dụng Nguyễn Tất Thành Junior giúp các bạn học sinh lớp 2 trau dồi đáng kể vốn từ vựng về những chủ đề gần gũi trong cuộc sống. Chỉ với 10 phút học mỗi ngày tương ứng với 1 bài học, con có thể tích lũy 1.000 từ vựng tiếng Anh/ năm.
BA MẸ ĐĂNG KÍ HÔM NAY – NHẬN NGAY GIÁ TRỊ “MỚI” HẤP DẪN
Cùng bé HỌC MÀ CHƠI – GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đào tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt!! Tặng ngay suất học Nguyễn Tất Thành Class – Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!!
|
Ba mẹ có thể tải và cho con trải nghiệm 2 ứng dụng học tập trên để con ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 3 dễ dàng hơn cũng như phát triển nhiều kỹ năng tiếng Anh quan trọng khác nhé. Nguyễn Tất Thành luôn sẵn sàng đồng hành với ba mẹ cùng bé chinh phục tiếng Anh mỗi ngày!
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)