Blog

Niche Market là? Tầm quan trọng của thị trường ngách

1
Thị trường ngách

Niche market là một thuật ngữ trong lĩnh vực Marketing, dùng để chỉ một phân khúc thị trường nhỏ, hẹp thay vì tập trung vào một thị trường rộng lớn và đa dạng. Hãy cùng Nguyễn Tất Thành tìm hiểu thêm về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Thị trường ngách là gì?

Niche market là thị trường ngách, tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể có nhu cầu, sở thích hoặc vấn đề đặc biệt mà doanh nghiệp hướng tới.

Ví dụ: Thị trường ngách có thể là một nhóm người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm quần áo cỡ lớn, mỹ phẩm thuần chay hoặc phụ kiện quần áo cho thú cưng, v.v.

Thay vì cố gắng cạnh tranh với nhiều đối thủ trong một thị trường rộng lớn, việc tập trung vào một thị trường ngách giúp doanh nghiệp của bạn tạo được vị thế độc tôn và ít đối thủ hơn.

Tầm quan trọng của thị trường ngách?

Thị trường ngách rất quan trọng trong kinh doanh đối với mọi doanh nghiệp và công ty.

    • Giảm sự cạnh tranh: Do số lượng đối thủ ít nên áp lực cạnh tranh không quá cao. Tuy nhiên, dù có ít đối thủ cũng không nên chủ quan. Bạn cần tập trung vào việc phát triển và cải thiện sản phẩm/dịch vụ của mình.
    • Tạo ấn tượng trong mắt khách hàng: Sản phẩm của bạn không có nhiều trên thị trường nên sự độc đáo dễ gây ấn tượng và ghi nhớ trong lòng khách hàng.
    • Dễ dàng áp dụng chiến lược cá nhân hóa nội dung: Việc hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra được những chiến lược phù hợp với họ.
  • Tập trung vào một chuyên môn thích hợp nhất định: Ví dụ: nếu bạn tập trung vào ngành thời trang – kinh doanh quần áo size lớn, bạn sẽ tập trung thời gian vào việc nghiên cứu, tìm hiểu về sản phẩm. Điều này giúp bạn hiểu rõ và dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.

2. Ưu điểm và nhược điểm của thị trường ngách

2.1 Ưu điểm

  • Đầu tiên, một thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hạn chế việc đối đầu trực tiếp với các đối thủ cùng ngành.
  • Thị trường ngách là tập hợp những khách hàng có nhu cầu cụ thể và rõ ràng. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng tạo ra những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Cuối cùng, bằng cách hiểu tâm lý và nhu cầu của khách hàng, sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được bán ở những phân khúc giá cao hơn.

2.2 Nhược điểm

  • Quy mô của thị trường ngách tương đối nhỏ nên chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh không thể đảm bảo.
  • Các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi các doanh nghiệp lớn cũng tham gia vào thị trường này bởi đây sẽ là một cuộc chiến không cân sức.
  • Khách hàng trong thị trường ngách không cố định, nhu cầu của họ có thể thay đổi do nhiều tác động của xu hướng mới. Điều này đã khiến thị trường ngách thiếu ổn định, bị thu hẹp, thậm chí có thể biến mất.

3. Cách xác định thị trường ngách Niche Market

Để có một thị trường ngách phù hợp, doanh nghiệp cần xác định chính xác từng phân khúc khách hàng. Vậy cách xác định thị trường ngách là gì?

3.1. Lập danh sách những điều bạn muốn

Bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai? Xác định nhóm khách hàng bạn muốn tiếp cận. Và lập một danh sách thật cụ thể. Tiếp theo, xác định vị trí địa lý nơi bạn muốn bắt đầu. Và loại khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp mà bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.

3.2. Tập trung

Xác định rõ ràng sản phẩm/dịch vụ bạn muốn bán, hãy luôn nhớ: bạn không thể bán mọi thứ cho tất cả mọi người và thị trường mục tiêu càng thu hẹp thì càng tốt.

3.3. Xác định và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn có thể dễ dàng hiểu được nhu cầu, mong muốn của họ.

Cách tốt nhất để làm điều này là nói chuyện với khách hàng tiềm năng, đồng thời xác định và phân tích mối quan tâm chính của họ là gì để bạn có thể cung cấp những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất nhằm làm hài lòng họ. đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ.

3.4. tăng tốc

Ở giai đoạn này, niche của bạn bắt đầu hình thành. Ý tưởng của bạn kết hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng sẽ cộng lại để tạo ra điều gì đó mới mẻ.

Một thị trường ngách tốt sẽ đáp ứng được 5 tiêu chí sau:

  • Nó đưa bạn đến nơi bạn muốn, hay nói cách khác, nó sẽ phù hợp với mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp bạn
  • Khách hàng cũng muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • Sản phẩm/dịch vụ đó không ngừng đổi mới. Cho phép bạn tạo ra các cơ hội lợi nhuận khác nhau trong khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, từ đó đảm bảo thành công lâu dài.

3.5. Đánh giá

Bạn có thể đánh giá ý tưởng sản phẩm/dịch vụ mà bạn dự định bắt đầu sử dụng các tiêu chí được đề cập ở bước 3.4.

Nếu bạn nhận thấy thị trường ngách mà bạn hướng tới có những điểm chưa hợp lý và đòi hỏi bạn phải đi lại nhiều lần, trong khi bạn là người không thích đi du lịch. Điều đó chứng tỏ thị trường ngách này vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chí trên và nó sẽ không thể đưa bạn đến nơi bạn mong muốn.

Vì vậy, hãy phủi bụi và chuyển sang ý tưởng tiếp theo.

3.6. Thử nghiệm thị trường

Khi có sự phù hợp giữa sản phẩm và phân khúc thị trường. Bạn cần tiến hành thử nghiệm thực tế và việc này sẽ được thực hiện bằng cách làm sản phẩm mẫu, thông qua việc tổ chức hội thảo hoặc phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm để mọi người có thể sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn ơi.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng đây chỉ là giai đoạn thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ nên tránh lãng phí.

3.7. Hành động

Đây là lúc để bạn thực hiện ý tưởng của mình. Việc tham gia thị trường cũng giống như làm một bài tập tính toán rủi ro, việc nghiên cứu xác định phân khúc thị trường được thực hiện ở trên sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc. Ở giai đoạn này, nhiều startup phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

4. Cách tiếp thị vào thị trường ngách hiệu quả

Các doanh nghiệp thường sử dụng các tiêu chí như: khu vực địa lý; hành vi của khách hàng; nhân khẩu học; chất lượng và mức giá để xác định đặc điểm của khách hàng trong một thị trường thích hợp.

4.1 . Tiếp thị Niche là gì? Vai trò của tiếp thị Niche là gì?

Tiếp thị thích hợp là gì?

Tiếp thị thích hợp là nỗ lực của nhóm tiếp thị nhằm nhắm mục tiêu đến một nhóm khách hàng thương hiệu nhất định.

thị trường ngách

Dựa trên niche marketing, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến một nhóm khách hàng cụ thể.

Vai trò của tiếp thị Niche là gì?

Tiếp thị thích hợp cho phép doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và tương tác trực tiếp với họ.

Vai trò quan trọng của tiếp thị ngách trong thị trường ngách:

  • Phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu: Doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu. Bởi lượng khách hàng ở thị trường ngách không quá nhiều.
  • Mức độ cạnh tranh thấp: Thị trường ngách có khá nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa chi phí tiếp thị: Việc nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo hiệu quả đến đúng đối tượng và tối ưu hóa chi phí.

4.2 Các bước tiếp thị hiệu quả vào thị trường ngách

Để tiếp thị vào thị trường ngách hiệu quả, doanh nghiệp cần làm:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng: Để tiếp thị chính xác tới khách hàng. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu về nhóm khách hàng mà bạn muốn phục vụ và xác định xem doanh nghiệp của bạn có đủ khả năng triển khai và phát triển hay không. Tiếp theo, bạn cần xác định xem quy mô thị trường có đủ lớn để doanh nghiệp sản xuất và kiếm được lợi nhuận hay không.
  • Kiến thức ngành: Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của thị trường ngách và toàn ngành. Tham gia vào các sự kiện cũng giúp ích cho việc này và cải thiện kỹ thuật tiếp thị và quản lý phương tiện truyền thông xã hội.
  • Tính linh hoạt: Doanh nghiệp cần tìm ra phương thức khuyến mãi phù hợp nhất với khách hàng của mình. Ví dụ: một số khách hàng có thể phản hồi tốt với email, trong khi những khách hàng khác tham gia nhiều hơn vào hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội.

5. Bạn cần chú ý điều gì khi nghiên cứu thị trường ngách?

Khi bắt đầu nghiên cứu thị trường ngách, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Rủi ro thị trường ngách nhỏ

Các thị trường ngách nhỏ sẽ khó phát triển nhanh và bền vững. Bạn cần khẳng định vị trí của mình trên thị trường và đảm bảo sản phẩm/dịch vụ độc đáo. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện các chiến lược quảng cáo để tăng mức độ trung thành của khách hàng cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.

  • TÔIđối thủ cạnh tranh

Ít đối thủ cạnh tranh sẽ khiến bạn chủ quan. Bạn vẫn kinh doanh theo cách cũ, thiếu sáng tạo và không có nhiều ý tưởng mới. Thị trường ngách mới của các doanh nghiệp khác sẽ nổi bật và thống trị thị trường của bạn khi họ bắt kịp xu hướng. Điều đó cho chúng ta thấy, đối với thị trường ngách, bạn cần cố gắng chuyển hóa, thay đổi và không ngừng nghiên cứu để mở rộng thị trường.

  • Không nên chỉ có một thị trường ngách

Không có gì đảm bảo tuyệt đối rằng niche của bạn sẽ tồn tại lâu dài. Vì vậy, bạn không nên chỉ dừng lại ở một thị trường ngách mà hãy tạo ra nhiều phân khúc khách hàng, với nhiều sản phẩm/dịch vụ đa dạng khác nhau. Việc không mở rộng thị trường ngách của bạn sang nhiều phân khúc hơn có thể khiến bạn bị mắc kẹt ở chỗ cũ.

Đặc biệt, bạn nên thường xuyên nghiên cứu nhu cầu khách hàng, xu hướng mới để theo kịp nhu cầu khách hàng.

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: tuyển dụng Zim Academy, tuyển dụng ACET, tuyển dụng BUV, tuyển dụng EQuest, tuyển dụng Manabie, tuyển dụng Scots English, tuyển dụng TH School và tuyển dụng The IELTS Workshop.

Xem thêm: FYI là gì? FYI được sử dụng trong trường hợp nào?

— HR Insider — Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm