Những khó khăn khi dạy tiếng Việt cho người Nhật và các tố chất cần có để trở thành giáo viên

Có thể nói rằng việc dạy người Việt Nam cho người dân Nhật Bản đang nhận được phản hồi tích cực từ bạn bè quốc tế nói chung và bạn bè – Nhật Bản. Thành công này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ Việt Nam -Japan bền bỉ và tốt hơn.
- Số hữu tỉ là gì? Số vô tỉ là gì? Bài tập số hữu tỉ và số vô tỉ
- Tiếng Anh lớp 1 Unit 6: In the classroom | Kết nối tri thức
- [Update] Ôn tập thì hiện tại tiếp diễn kèm bài tập có đáp án chi tiết
- Học tiếng Anh trên điện thoại di động – Tận dụng công nghệ nâng cao kỹ năng tiếng Anh tại nhà
- 15+ App giáo dục sớm giúp trẻ phát triển tư duy & ngôn ngữ tốt
Tuy nhiên, để có thể truyền đạt tất cả kiến thức và tinh túy của Việt Nam cho bạn bè quốc tế là một vấn đề khó khăn cần giáo viên để trau dồi và hoàn thành liên tục. Vì vậy, câu trả lời để mã hóa những khó khăn này và liệu các giáo viên Việt Nam có cần phải có những phẩm chất để trở thành nghề dạy học tiêu chuẩn nhất?
Bạn đang xem: Những khó khăn khi dạy tiếng Việt cho người Nhật và các tố chất cần có để trở thành giáo viên
Sự phát triển của người Việt Nam ở đất nước của mặt trời mọc
Sự phát triển bất ngờ và nổi bật của ngôn ngữ Việt Nam ở đất nước hoa anh đào đang trở thành chủ đề khuấy động ở Việt Nam. Tín hiệu tích cực này đã gợi lên niềm tự hào dân tộc và khuyến khích việc học tiếng Việt trong và ngoài nước.
Dấu ấn đầu tiên trong sự phát triển của người Việt Nam ở Nhật Bản có thể đề cập đến việc thành lập một bộ phận chuyên ngành Việt Nam tại các trường đại học tại Nhật Bản.
Một số trường điển hình đang đi đầu trong việc áp dụng tiếng Việt vào hệ thống trường học có thể được đặt tên là Đại học Tokyo, Đại học Ngoại ngữ Kanda, Đại học Osaka. Hành động này là một minh chứng cho niềm đam mê Việt Nam của nhiều thanh niên, và thúc đẩy sự phát triển của người Việt Nam ở quy mô lớn.
Thứ hai, bài kiểm tra khả năng của Việt Nam được tổ chức tại Nhật Bản. Đây là một cột mốc quan trọng chứng minh sự nghiêm túc và công nhận của cộng đồng Nhật Bản đối với người Việt Nam.
Và cuối cùng, sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của nhiều cuộc thi hùng biện của Việt Nam và blog học tập Việt Nam trong cộng đồng Nhật Bản. Điều này giúp Việt Nam – Quan hệ Nhật Bản gần gũi và thân thiện hơn và chứng minh vị trí của người Việt Nam trong lĩnh vực quốc tế.
Những điều cơ bản để học bằng tiếng Việt
Đối với một ngôn ngữ, bảng chữ cái được coi là linh hồn của ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ đó. Việt Nam không phải là một ngoại lệ. Để hấp thụ tiếng Việt theo cách hiệu quả nhất, yếu tố cơ bản nhất là bảng chữ cái, dấu thanh và phát âm tiêu chuẩn.
Bảng chữ cái Việt Nam
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảng chữ cái Việt Nam bao gồm 29 chữ cái, 10 dấu hiệu và 5 điểm thanh.
Các dấu câu bằng tiếng Việt
Sự đa dạng và tinh túy của ngôn ngữ Việt Nam không chỉ dừng lại ở mỗi từ mà còn là sự kết hợp giữa giai điệu và hài hòa với các dấu câu. Người Việt Nam hiện có 11 câu bao gồm:
-
Chấm (.)
-
Dấu hỏi (?)
-
Niêm phong (!)
-
Lửng (…)
-
Xem thêm : Tất tần tật kiến thức nguyên hàm Inx kèm theo hướng dẫn giải bài tập nguyên hàm của In x chi tiết
Dấu phẩy (,)
-
Squill (;)
-
Hai chấm (:)
-
Dấu ngang ( -)
-
Dấu ngoặc đơn ()
-
Báo giá (“”)
-
Dấu hiệu móc vuông (dấu ngoặc vuông) ([ ])
Mỗi dấu hiệu sở hữu một hàm riêng biệt, nhưng nếu bạn biết cách kết hợp các âm tiết, chữ cái, thanh và câu không đúng, thì đó là sự hoàn hảo trong ngôn ngữ. Do đó, để đạt đến cấp độ này, việc dạy ngôn ngữ Việt Nam cho người dân Nhật Bản cần truyền đạt kỹ lưỡng và chi tiết nhất các điểm cơ bản cho người học để nắm bắt nền tảng tốt và tiếp thu tiếng Việt theo cách theo cách. hiệu quả.
Phát âm bằng tiếng Việt
So với các ngôn ngữ khác, kho báu Việt Nam cực kỳ phong phú. Điều này được chứng minh trong việc kết hợp các nguyên âm, phụ âm và âm thanh trong cùng một âm thanh, một từ và phức tạp hơn một câu. Đây cũng là đặc thù và đặc điểm của người Việt Nam, tuy nhiên, đó cũng là điểm cản trở người học Việt Nam nhất.
Nguyên âm
Dạy ngôn ngữ Việt Nam cho người dân Nhật Bản nên chia nguyên âm thành hai dạng: nguyên âm không có giọng và nguyên âm với giọng. Ví dụ: “A, Ă, ”; “U, uh”; “O, oh, ê”; “E, E”. Lý do cho sự phân chia như vậy là để tránh trường hợp học sinh Nhật Bản khó hiểu và những dấu hiệu này khiến họ hoang mang trong lần đầu tiên để nhận ra các chữ cái.
Sau đó, giáo viên tiến hành hướng dẫn về học sinh cách đọc các từ trên, bao gồm vị trí của lưỡi, cách bật không khí, kỹ thuật mở miệng và giai điệu của mỗi từ. Ví dụ, các chữ cái như “IE, Ê” sẽ không cần phải được làm tròn trong khi “O, ô, u” là những từ cần một miệng tròn.
Phụ âm
Tiếp theo là phụ âm. Bảng chữ cái Việt Nam có rất nhiều phụ âm, vì vậy giáo viên cần phân loại kiến thức để học hàng ngày để đảm bảo học sinh bắt kịp tiến trình. Cũng như cách học với nguyên âm, giáo viên ngôn ngữ Việt Nam nên đưa ra chi tiết cách đọc từng từ, vị trí của lưỡi và miệng.
Xem thêm : Cách chia động từ Swim trong tiếng Anh
Đối với người Nhật, âm thanh “T” và “th” là hai âm thanh thường bị nhầm lẫn trong cách phát âm để giáo viên giúp học sinh nhận ra sự khác biệt và hướng dẫn cách đọc chính xác nhất.
Một điểm cần lưu ý cho các phụ âm mà giáo viên nên lưu ý trong quá trình giảng dạy là sự khác biệt của các phụ âm đầu tiên và cuối cùng. Một ví dụ điển hình là âm thanh kết thúc bằng “ich”, “êch” có xu hướng đọc là “C” và âm thanh “Ch” thường sẽ được phát âm thường là “chờ đợi”.
Giai điệu
Người Việt Nam có 5 điểm với tối đa 6 âm khác nhau: các thanh ngang (không có giọng), sắc nét, bí ẩn, hỏi, ngã, nặng. Đó là sự hiện diện của giai điệu trong tiếng Việt mà màu sắc Việt Nam rất đa dạng và bị thu hút với những thăng trầm tùy thuộc vào giai điệu của mỗi từ. Để học giọng điệu, giáo viên hoặc gia sư dạy tiếng Việt cho người dân Nhật Bản, rõ ràng là sự khác biệt là khi âm thanh của những âm thanh này và cho học sinh thực hành nói và nghe thường xuyên để làm quen với các âm trên. .
Khó khăn của người Nhật khi học tiếng Việt
Nắm bắt cơ bản là như vậy, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp và dần dần di chuyển sâu vào ngôn ngữ của người dân Việt Nam, nhiều người Nhật khó có thể tránh được “điểm yếu” bởi “phong cách bão” của ngôn ngữ Việt Nam. Tham gia Nguyễn Tất Thành để xem xét một khó khăn mà học sinh thường gặp trong quá trình học tập.
Có những trở ngại khi sử dụng tiếng Latin thay vì chữ tượng hình
Người Việt Nam khác với nhiều ngôn ngữ trên thế giới vì người Việt Nam là duy nhất để sử dụng các chữ cái Latin trong khi Nhật Bản sử dụng chữ tượng hình. Sự khác biệt giữa hai bảng chữ cái gây ra nhiều khó khăn cho người học để xác định khuôn mặt. Giáo viên nên sử dụng một vài hình ảnh với các từ dưới đây hoặc gợi ý tiếng Nhật khi bắt đầu học những câu chuyện đơn giản của người Việt Nam với một vài từ để xác định các chữ cái tốt hơn với hình ảnh.
Rất khó để phát âm tiêu chuẩn theo âm của Việt Nam
Quyền sở hữu của Nhật Bản đối với bản thân 3 âm là cao, thấp, ngang nhưng người Việt Nam có tới 6 thanh, do đó, có một sự nhầm lẫn giữa các thanh là không thể tránh khỏi. Chỉ cần đi chệch khỏi giai điệu của một từ, ý nghĩa của toàn bộ câu sẽ thay đổi ngay lập tức. Ví dụ, chúng ta có các từ “cá” và “cà phê”.
“Tôi muốn mua cá” sẽ hoàn toàn khác với “Tôi muốn mua cà phê”. Bởi vì “cá” chỉ có một loài rau đỏ trong khi cá là một sinh vật bãi biển với mang và vây. Do đó, giáo viên người Việt Nam cho người dân Nhật Bản khi dạy giai điệu nên tập trung vào việc hướng dẫn và chỉnh sửa những sai lầm mà học sinh thường mắc phải.
Xem thêm: Những điều cần biết khi dạy tiếng Việt cho người Hàn Quốc
Gặp rắc rối với những lời kêu gọi
Có thể nói rằng người Việt Nam có một hệ thống đại từ và danh từ cực kỳ đa dạng và phức tạp. Chọn quyền gọi các hoàn cảnh đúng đắn và khán giả không phải là một điều đơn giản.
Từ các cấp bậc lớn như “ông nội, chú, chú, dì, dì, cha dượng” đến cấp độ nhỏ hơn “trẻ hơn, con, cháu” tất cả đều đòi hỏi sự quan sát và hiểu biết về văn hóa Việt Nam để chọn ngai vàng để thú nhận và thú nhận đúng. Đây là một điểm khó khăn mà mỗi người Nhật khi tiếp cận người Việt Nam đều khó trải qua.
Những phẩm chất cần thiết của một giáo viên Việt Nam cho người dân Nhật Bản
Để có thể trở thành một giáo viên Việt Nam cho người Nhật ở phiên bản tốt nhất, giáo viên cần lưu ý như sau:
Hiểu phương pháp giảng dạy Việt Nam cho người nước ngoài
Không được phóng đại khi nói rằng nghề dạy học rất quan trọng đối với giáo dục và nhận thức của người học. Do đó, giáo viên Việt Nam cần hiểu các phương pháp giảng dạy từ truyền thống đến hiện đại, biết cách áp dụng hiệu quả trong thực tế và chọn chính xác từng cách giảng dạy thích hợp. cho mỗi chủ đề.
Ngoài ra, liên tục trau dồi và đổi mới tư duy giảng dạy để bắt kịp xu hướng và cách tiếp cận người học một cách dễ dàng. Một mẹo cho giáo viên là linh hoạt trong các phương pháp giảng dạy và áp dụng nhiều hình minh họa và video để giảng dạy hấp dẫn hơn.
Hiểu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản
Do tính chất cụ thể của công việc, giáo viên Việt Nam cho người dân Nhật Bản cần hiểu các đặc điểm và vẻ đẹp văn hóa của hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Điều này sẽ giúp giáo viên dễ dàng truy cập học sinh và giải thích chi tiết về sự tương đồng và khác biệt giữa hai nước. Đây cũng là cây cầu để làm cho bài giảng sống động và hấp dẫn hơn.
Tự tin và kiên nhẫn
Là một giáo viên, bạn phải là người sở hữu mọi “trò chơi”. Để có được điều đó, sự tự tin là một yếu tố thiết yếu. Trước những câu hỏi khó của học sinh, một cái đầu lạnh lẽo và sự tự tin rằng chủ sở hữu thẻ giúp bạn thoát khỏi sự bối rối.
Cũng thực hành kiên nhẫn. Bệnh nhân trong quá trình giảng dạy và cách giao tiếp chậm nhưng vững chắc. “Tình dục không thay đổi” vì vậy tất cả các loại trái cây ngọt ngào cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn từ giáo viên. Đặt mong muốn của học sinh lên hàng đầu, thay vì mong muốn của bản thân và đốt cháy sân khấu, kết quả là khó khăn.
Có khả năng hoạt hình
Khả năng kích hoạt và khuấy lớp không phải ai cũng có thể đạt được. Tuy nhiên, với tư cách là một giáo viên, giữ cho bầu không khí của lớp học vui tươi và sống động là nhu cầu duy trì và cải thiện thông qua từng bài học. Một mẹo để giáo viên Việt Nam dạy người Nhật áp dụng các trò chơi đánh giá trước và sau mỗi bài học để giảm căng thẳng cho học sinh và giúp hấp thụ các bài học của người Việt Nam để trở nên thoải mái hơn. .
Khỉ hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các giáo viên đang trong quá trình giảng dạy người Việt Nam cho người dân Nhật Bản có thể là những mẹo bỏ túi hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Hãy tự tin để nuôi dưỡng phẩm chất của bạn và phá vỡ các giới hạn để trở thành phiên bản tốt nhất của giáo viên ngôn ngữ!
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục