Blog

Ngành sales và 7 yếu tố cần có ở một người nhân viên sales giỏi

22
Untitled design 23

Đâu đó người ta vẫn nói ngành bán hàng là ngành “làm dâu trăm nhà”, nghĩa là phải luôn nỗ lực hết mình để phục vụ lợi ích của khách hàng. Đúng vậy, có thể thấy mỗi nghề đều có những đặc trưng riêng, mà chỉ khi trải nghiệm trong một khoảng thời gian đủ dài thì bạn mới cảm nhận được hết. Và nghề bán hàng cũng vậy, nhưng đặc biệt hơn, bán hàng mang đến nhiều đặc điểm thú vị mà ít ngành nghề nào có được.

Nhân viên ngành bán hàng cần có những kiến ​​thức gì?

Tùy theo quy mô và lĩnh vực, nhân viên kinh doanh sẽ có những nhiệm vụ cụ thể riêng.

  • Nắm vững các thông tin về sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp như: mã sản phẩm, xuất xứ, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…
  • Nhân viên bán hàng được phân công vào các vị trí trong cửa hàng phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ khi cần thiết, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: gặp gỡ hoặc gọi điện giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách hàng dùng thử sản phẩm, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm cần mua.
  • Báo giá và đàm phán giá cả, đàm phán hợp đồng mua bán, thỏa thuận các điều khoản thanh toán và giao hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa: Gửi hóa đơn bán hàng hàng ngày. Kiểm tra hàng hóa và bổ sung những mặt hàng còn thiếu. Kho công cụ hỗ trợ kinh doanh.
  • Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

Để trở thành nhân viên bán hàng cần những yếu tố gì?

Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Đây là phẩm chất đầu tiên cũng rất quan trọng và không thể thiếu đối với một nhân viên Sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận các cuộc thảo luận, đàm phán giúp xây dựng mối quan hệ cũng như đưa ra lời khuyên giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đặc biệt, trong kinh doanh sản phẩm vô hình như ngành dịch vụ, khi bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công.

Nhiều người cho rằng nhân viên bán hàng phải nói nhiều. Không thực sự! Điều quan trọng là những gì bạn nói phải có giá trị và thuyết phục được người nghe.

Một nhân viên bán hàng không nên chỉ là một nhân viên bán hàng thuần túy vì họ cần có khả năng tư vấn cho khách hàng. Vì vậy, họ không chỉ phải nâng cao kiến ​​thức về sản phẩm, dịch vụ của công ty mà còn phải cập nhật kiến ​​thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và nghệ thuật.

Ví dụ, để tăng cường mối quan hệ với khách hàng, nhân viên bán hàng nên biết cách trò chuyện với khách hàng về nhiều chủ đề khác nhau, biết chơi thể thao, khiêu vũ và tương tác với khách hàng trong các bữa tiệc…

Linh hoạt và đáp ứng

Để có thể thảo luận và tư vấn giải pháp phù hợp, bạn cần phải nhạy bén với nhu cầu của khách hàng. Khéo léo đưa ra các giải pháp giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Nắm vững thông tin về sản phẩm, dịch vụ đang bán

Nắm vững thông tin về các sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên Sales. Chỉ khi bạn hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp thì bạn mới có thể đưa ra những giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách hàng, giúp có cơ hội chốt đơn hàng cao và tăng doanh thu cho công ty.

Nhân viên bán hàng là những người có tay nghề cao

Trong ngành bán hàng, những nhân viên nhận việc hàng ngày đều phải đối mặt với những lời từ chối, những cái lắc đầu và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm từ khách hàng, cùng với đó là áp lực bán hàng đòi hỏi họ phải có năng lực. Bản lĩnh cao vượt qua khó khăn, áp lực.

Một nhân viên Sales giỏi sẽ kiên trì, đôi khi bướng bỉnh để tiếp tục làm việc mà không nản lòng hay bỏ cuộc. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề nghiệp.

Luôn giữ nụ cười trên môi và vẻ ngoài gọn gàng

Không khách hàng nào muốn mua một sản phẩm hoặc tương tác với nhân viên bán hàng với vẻ mặt nhăn nhó khó chịu và quần áo nhăn nheo, nhếch nhác. Vì vậy, bạn phải luôn kiểm soát ngoại hình của mình, có khuôn mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, trang phục thời thượng, lịch sự và thái độ cởi mở, tươi cười để có thể tiếp xúc và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm. Tiềm năng đạt được tỷ lệ chốt đơn hàng và doanh thu cao hơn cho công ty.

Chịu được áp lực

Áp lực bán hàng: Chỉ tiêu doanh số chia theo năm, quý, tháng. Nhân viên làm việc trong ngành bán hàng đôi khi còn đặt ra mục tiêu bán hàng hàng ngày. Mỗi ngày trôi qua một cách yên bình, áp lực bán hàng sẽ ngày càng nặng nề hơn. Nhưng đây cũng là cơ hội để bạn có động lực mỗi ngày, đạt được kết quả phi thường vào cuối tháng.

Áp lực về thời gian: Thời gian làm việc của nhân viên bán hàng phụ thuộc vào khối lượng công việc tại mỗi thời điểm. Nếu khách hàng muốn gặp bạn vào cuối tuần, bạn vẫn phải “có mặt” để gặp khách hàng, dù đó là thứ bảy hay chủ nhật.

Áp lực phải làm hài lòng khách hàng: Bán sản phẩm, dịch vụ là một chuyện, chăm sóc khách hàng lại là chuyện khác. Làm thế nào để khách hàng sử dụng tốt sản phẩm và thu được nhiều lợi ích nhất khi sử dụng sản phẩm, xét từ góc độ đạo đức nghề nghiệp, là mối quan tâm của các nhân viên bán hàng.

Tiếng nói

Giọng nói biểu cảm là giọng nói lên xuống, thể hiện cảm xúc của bản thân để người nghe không bị nhầm lẫn. Nếu bạn là nhân viên làm việc trong ngành bán hàng và có giọng nói ấm áp, hay, đủ hấp dẫn thì đó là một trong những lợi thế dành cho bạn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn cho mình trên con đường lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho mình. Ngành bán hàng hiện đang là một trong những ngành rất hot hiện nay nên sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho bạn. Chỉ cần bạn dám dấn thân, dám nghĩ, dám làm và theo đuổi đam mê, làm tốt thì thành công sẽ theo đuổi bạn.

— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm