Giáo dụcHọc thuật

Môn tiếng Việt cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) có những điểm sáng nào?

6
Môn tiếng Việt cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) có những điểm sáng nào?

Tại sao Bộ Giáo dục phải thay đổi chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam? Môn học tiếng Việt trong chương trình giáo dục phổ thông mới khác với chương trình cũ như thế nào? Ứng dụng học tiếng Việt miễn phí tại nhà VNguyễn Tất Thành có thể giúp trẻ học tiếng Việt với chương trình mới này như thế nào? Các bậc phụ huynh hãy cùng Nguyễn Tất Thành tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này nhé!

Những vấn đề của chương trình giáo dục phổ thông CŨ (2006)

Chương trình, sách giáo khoa hiện hành đã được triển khai trên toàn quốc từ năm 2002 đến nay. Mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng do nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ và khoa học giáo dục cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế, các chương trình, sách giáo khoa hiện nay khó đáp ứng được yêu cầu của đất nước. trong thời kỳ mới.

Các chương trình giáo dục phổ thông hiện tại và trước đây trả lời câu hỏi: “Sau khi học xong chương trình, học sinh biết được những gì?”; Chương trình dạy học tiếng Việt ở tiểu học chỉ tập trung trả lời câu hỏi: “Sau khi hoàn thành chương trình, học viên có thể làm được những gì?” – GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng biên tập chương trình GDPT mới chia sẻ.

Chương trình GDT mới có thể khắc phục được những hạn chế còn tồn tại của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, cụ thể phụ huynh có thể thấy rõ qua bảng so sánh mục tiêu của chương trình Việt Nam năm 2006 và 2018 dưới đây. Của khỉ:








Chương trình giáo dục phổ thông cũ (2006) Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018)

Định hướng nội dung nặng về chuyển giao kiến ​​thức, không chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến ​​thức đã học vào thực tế => Học sinh phải học và ghi nhớ nhiều nhưng khả năng vận dụng vào cuộc sống còn rất hạn chế.

Xây dựng mô hình dạy học tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực, thông qua những kiến ​​thức cơ bản, thực tiễn, hiện đại và phương pháp hoạt động học tích cực. => Học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực mà nhà trường và xã hội mong đợi.

Các môn học trong chương trình giảng dạy hiện nay chưa có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, khiến học sinh gặp khó khăn trong việc vận dụng kiến ​​thức liên môn. Chú ý hơn đến sự liên kết giữa chương trình của các lớp, cấp độ trong từng môn học và giữa chương trình các môn học trong từng lớp, cấp độ.
Thiếu cởi mở làm hạn chế tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, nhà trường cũng như của tác giả sách giáo khoa và giáo viên.

Yêu cầu đỗ Tiếng Việt lớp 3 trong chương trình mới là đảm bảo tính định hướng thống nhất và nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh trên toàn quốc.

Chủ động, trách nhiệm đối với các địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng, điều kiện giáo dục của địa phương và cơ sở giáo dục. giáo dục, góp phần đảm bảo sự gắn kết hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.

Những đổi mới trong môn Tiếng Việt cấp tiểu học theo chương trình GDPT mới (2018)

Theo quy định mới nhất của Bộ, dưới đây là so sánh chương trình tiếng Việt năm 2006 và 2018 và danh sách những điểm đổi mới trong quá trình dạy học tiểu học nói chung và tiểu học tiếng Việt nói riêng. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

Phụ huynh cần cập nhật cách dạy và học tiếng Việt theo chương trình mới. (Ảnh: Internet sưu tầm)

Tăng thời gian học tiếng Việt

Khi so sánh chương trình tiếng Việt năm 2006 và 2018, chúng ta thấy rõ nhất sự gia tăng về tổng thời gian học tiếng Việt ở các cấp. Với chương trình giáo dục hiện nay, học sinh tiểu học chỉ học 1 buổi/ngày, mỗi tiết 45 phút, nhưng theo chương trình GDT mới, trẻ sẽ học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết. mỗi lớp là 35 phút.

Đặc biệt, thời gian học tiếng Việt ở bậc tiểu học, đặc biệt là lớp 1 và lớp 2 chiếm rất nhiều thời gian. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, ở bậc tiểu học, thời gian học tiếng Việt là 1.505 tiết (trung bình). trung bình 43 tiết/tuần), chiếm 31% tổng thời lượng chương trình các môn bắt buộc. Mục đích của việc tăng thời gian học tiếng Việt là để đảm bảo học sinh có thể đọc, viết thành thạo, tạo nền tảng cho việc học các môn học khác.

Như vậy, có thể thấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định tiếng Việt trong chương trình phổ thông mới là môn học cực kỳ quan trọng trong những năm đầu đời của trẻ, đặc biệt là khi trẻ bắt đầu học tiểu học. Vì vậy, việc chuẩn bị kiến ​​thức, kỹ năng tiếng Việt cho trẻ tại nhà là rất cần thiết nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng có đủ tài liệu, phương pháp hay kỹ năng sư phạm cần thiết để có thể dạy con học tập. Tiếng Việt tại nhà hiệu quả.

Trước tình hình này, nhiều bậc phụ huynh sẽ cần một công cụ có thể hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc dạy con tiếng Việt, cung cấp nguồn tài liệu học tập phong phú, phong phú, chất lượng, đồng thời có thể rèn luyện các kỹ năng Nghe – Đọc – Đọc. Thấu hiểu con bằng giọng đọc chuẩn và nuôi dưỡng tâm hồn con bằng nội dung mang tính giáo dục cao.

Ứng dụng học tiếng Việt VNguyễn Tất Thành có thể đáp ứng những nhu cầu đó với kho truyện tiếng Việt phong phú và những tương tác sinh động, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng Nghe – Đọc và sử dụng tiếng Việt đã lưu trữ. lưu loát, tự tin, phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo vốn có cũng như nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách tốt đẹp của trẻ.

Kho truyện của VNguyễn Tất Thành được xây dựng theo chuẩn đầu ra tiếng Việt của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia làm 2 cấp độ: Mầm non và Tiểu học (gồm 5 lứa tuổi, từ lớp 1 đến lớp 5), với nội dung phù hợp lứa tuổi không chỉ giúp các em được làm quen với chương trình giáo dục mới mà còn có thêm tài liệu giúp phụ huynh hướng dẫn các em ôn tập ở nhà.

Đảm bảo sau khi học cùng Vmonkey, con bạn sẽ giúp xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc, nuôi dưỡng tâm hồn, làm giàu vốn từ vựng và hỗ trợ việc học trên lớp tốt hơn chỉ với 2.000đ mỗi ngày. Phụ huynh có thể đăng ký để nhận được ưu đãi và tư vấn miễn phí.

Thay đổi sách giáo khoa

Theo chương trình giáo dục phổ thông tiếng Việt tiểu học năm 2018 sẽ có 5 bộ sách giáo khoa khác nhau, trong đó có 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam:

  • Bộ sách “Kết nối kiến ​​thức với cuộc sống” gồm 10 cuốn
  • Bộ sách “Chân trời sáng tạo” gồm 9 cuốn
  • Bộ sách “Cùng nhau học tập phát triển năng lực” gồm 10 cuốn
  • Bộ sách “Vì bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” gồm 9 cuốn

Và bộ sách của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh: bộ “Cánh diều” gồm 9 cuốn.

Ngoài ra, 5 bộ sách mới này còn được tặng kèm giáo trình điện tử. Đây là kho tài liệu học tập với nhiều video, bài giảng điện tử, bài tập tương tác giúp việc dạy và học trực tuyến thuận tiện, giáo viên cũng có thể dễ dàng tổ chức các hoạt động giáo dục hiệu quả và khoa học hơn.

Mỗi trường sẽ được chọn 1 bộ sách giáo khoa để dạy cho học sinh trong toàn trường. Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ được học sách giáo khoa mới do hiệu trưởng nhà trường lựa chọn trong số sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

5 cuốn sách này khác nhau như thế nào? Và tại sao lại có tới 5 bộ sách khác nhau thay vì chỉ có 1 bộ như trước? Phụ huynh hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa các bộ sách và tìm hiểu lý do tại sao VNguyễn Tất Thành có thể giúp trẻ làm quen với nhiều bộ sách khác nhau, bất kể nhà trường chọn bộ sách nào. Bọn trẻ vẫn chưa ngạc nhiên!

Học sinh được thực hành nhiều hơn

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, giáo viên cũng sẽ triển khai phương pháp giảng dạy mới theo cấu trúc chương trình tiểu học Việt Nam năm 2018. Theo đó, thay vì truyền đạt kiến ​​thức một chiều, nặng về lý thuyết. Như hiện nay, giáo viên sẽ chủ động giảng dạy, hướng dẫn học sinh hoạt động, tự khám phá kiến ​​thức, phát triển các kỹ năng vận dụng vào cuộc sống.

Chẳng hạn, khi dạy trẻ kỹ năng nghe nói tiếng Việt, để tạo điều kiện cho tất cả học sinh luyện nói, giáo viên sẽ linh hoạt tổ chức các hoạt động học tập như: Yêu cầu từng cặp học tập. Học sinh trao đổi với nhau hoặc học sinh trình bày bài phát biểu của mình trước nhóm, lớp; Tổ chức thảo luận, tranh luận cho học sinh, từ đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề thông qua thảo luận. , bàn luận; Chia nhóm, lắng nghe nhận xét và rút kinh nghiệm dựa trên hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá do giáo viên đưa ra.

Vì vậy, việc cho trẻ tập luyện sớm ở nhà là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thời gian các em được nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh băn khoăn là nếu không có năng lực sư phạm và không biết các phương pháp dạy con tại nhà hiệu quả thì nên giúp con thực hành tiếng Việt tại nhà như thế nào? ? Các bậc phụ huynh hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu những phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ hiệu quả nhé!

Chương trình GDPT mới ưu tiên thực hành hơn. (Ảnh: Internet sưu tầm)

Kết luận

Với những thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông mới bằng tiếng Việt nói chung và nghề nghiệp nói riêng, cha mẹ cần chuẩn bị cho con rất nhiều từ kiến ​​thức đến tinh thần để giúp con sẵn sàng thích nghi với cuộc sống. các chương trình mới, đặc biệt trong thời điểm có nhiều chính sách mới đang được đề xuất.

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm