Blog

Lắng nghe tích cực (active listening) giúp ích sự nghiệp của bạn như thế nào?

1
Lắng nghe tích cực (active listening) giúp ích sự nghiệp của bạn như thế nào?

Mọi người thường cho rằng những gì họ nói là quan trọng nhất trong các cuộc phỏng vấn xin việc hoặc trong các cuộc trò chuyện với người giám sát hoặc đồng nghiệp. Suy cho cùng, bạn không thể chứng tỏ bản thân và khả năng của mình nếu không nói cho những người xung quanh biết những gì bạn biết, phải không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng chìa khóa để tiến bộ trong sự nghiệp không chỉ nằm ở những gì bạn nói? Điều gì sẽ xảy ra nếu sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn liên quan nhiều đến cách bạn lắng nghe? Hoặc chính xác là bạn đang thực hiện “lắng nghe tích cực” tốt như thế nào.

Lắng nghe tích cực là gì?

Nadia Ibrahim-Taney, giảng viên và huấn luyện viên nghề nghiệp ở trường đại học, người dành cả ngày để dạy sinh viên cách tuyển dụng, cho biết: “Lắng nghe tích cực chỉ đơn giản là hành động lắng nghe có mục đích và chiến lược”. ứng tuyển và thành công trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Nghệ thuật lắng nghe tích cực là một trong những bài học cô hy vọng học sinh của mình sẽ ghi nhớ khi rời lớp học.

Các nhà nghiên cứu đã gọi việc lắng nghe tích cực là “mức độ lắng nghe cao nhất và hiệu quả nhất”, được mô tả là lắng nghe nội dung, ý định và cảm xúc của người mà bạn đang giao tiếp. Leigh Espy, huấn luyện viên lãnh đạo và quản lý dự án với 20 năm kinh nghiệm, cho biết: “Đó là… một cách thu thập thêm thông tin và dữ liệu để hiểu rõ hơn về những gì một người có thể cảm thấy hoặc nói”.

Nhưng việc lắng nghe tích cực không chỉ là những gì còn sót lại sau cuộc trò chuyện – mà còn là cách bạn truyền đạt sự quan tâm và chú ý đến người mà bạn đang giao tiếp, thông qua cả hai tín hiệu bằng lời nói. và không có lời nói. Espy nói: “Lắng nghe tích cực là một cách lắng nghe sử dụng ngôn ngữ cơ thể và từ ngữ để cho người khác biết bạn đang lắng nghe, tương tác và thực sự quan tâm đến những gì họ đang nói”.

Đó là một kỹ năng có thể đến với một số người một cách tự nhiên hơn những người khác, nhưng là một kỹ năng mà hầu hết mọi người đều có thể nỗ lực để phát triển. Và vì sự nghiệp của bạn, bạn nên làm như vậy.

Tại sao Lắng nghe tích cực lại quan trọng đối với sự nghiệp của bạn?

Espy nói: “Lắng nghe tích cực rất quan trọng trong môi trường làm việc theo một số cách và nó có thể mang lại lợi ích cho công việc hàng ngày cũng như sự nghiệp của bạn về lâu dài”.

Nó có thể giúp bạn:

Nhận thông tin bạn cần

Khi học cách áp dụng phong cách nghe tương tác hoàn toàn, bạn có thể thu thập tất cả thông tin cần thiết để hoàn thành dự án một cách thành công. Trong một số trường hợp, nó sẽ giúp bạn không phải quay lại gặp người giám sát của mình để hỏi thêm câu hỏi và trong những trường hợp khác, nó sẽ đảm bảo rằng bạn biết khi nào bạn thực sự cần thêm thông tin. Dù bằng cách nào, nó cho phép bạn thể hiện mình là người khởi đầu thông minh và chu đáo, một người hoàn thành công việc.

Cộng tác hiệu quả

Ibrahim-Taney cho biết: “Lắng nghe tích cực là một kỹ năng cơ bản để hợp tác và thành công trong hiệu quả và hiệu suất công việc”. “Nếu bạn không hiểu người khác hoặc họ không hiểu bạn, bạn và nhóm của bạn hoặc khách hàng của bạn sẽ rất khó tiến về phía trước.”

Giảm bớt những hiểu lầm và công việc vô nghĩa

Tất nhiên, nếu bạn tích cực lắng nghe và nỗ lực để trở thành một người giao tiếp có kỹ năng, một trong những lợi ích rõ ràng là những hiểu lầm có thể dẫn đến hiệu suất kém hoặc kết quả cuối cùng không chính xác. xác chết sẽ xảy ra ít thường xuyên hơn. Khi mọi người hiểu được kỳ vọng, ý định và mục tiêu cơ bản cũng như các sắc thái khác xung quanh những gì đang được nói, khả năng công việc sẽ được thực hiện chính xác ngay lần đầu tiên sẽ cao hơn nhiều. .

Xây dựng mối quan hệ văn phòng thành công

Lắng nghe tích cực cũng có thể giúp giảm bớt tình huống căng thẳng và cải thiện tinh thần giữa các thành viên trong nhóm. Khi bạn cho ai đó thấy bạn đang ưu tiên những gì họ nói, nhiều khả năng họ sẽ cảm thấy được lắng nghe và đánh giá cao. Điều này giúp xây dựng lòng tự trọng và mối quan hệ giữa các đồng nghiệp mà bạn giao tiếp và cuối cùng có thể dẫn đến kết quả tốt hơn.

Hãy trở thành người mà mọi người muốn làm việc cùng — và giới thiệu cho người khác

Lắng nghe tích cực cũng có thể có tác động lâu dài đến sự nghiệp của bạn. Nói một cách đơn giản, nó khiến bạn trở thành người mà người khác sẽ quan tâm hơn khi làm việc cùng, hiện tại và trong tương lai.

Ibrahim-Taney nói rằng khi bạn chăm chú lắng nghe và kỹ lưỡng, mọi người sẽ cảm thấy được nhìn thấy, được lắng nghe và được hỗ trợ, điều này có thể làm tăng lòng trung thành giữa các đồng nghiệp và đồng nghiệp. sự giám sát của bạn, ngay cả khi đối mặt với căng thẳng và sai lầm. Và mặc dù chất lượng công việc của bạn tất nhiên là quan trọng nhưng mọi người có xu hướng nhớ đến việc các đồng nghiệp khác dễ dàng hay khó khăn như thế nào khi làm việc cùng và họ cảm thấy thế nào khi làm việc với bạn. Kỹ năng lắng nghe tốt khiến bạn trở thành người mà họ có nhiều khả năng tìm kiếm lại hoặc giới thiệu cho các dự án, công việc và các cơ hội khác.

Lắng nghe tích cực có thể giúp ích cho việc tìm kiếm việc làm của bạn như thế nào?

Tất nhiên, việc xây dựng mối quan hệ thường tốn thời gian và nhiều cuộc trò chuyện trong suốt thời gian làm việc cùng nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc lắng nghe tích cực không thể mang lại lợi ích trong những bối cảnh ngắn hạn như phỏng vấn xin việc. Trên thực tế, Ibrahim-Taney cho rằng việc lắng nghe tích cực thường tạo ra sự khác biệt giữa việc bạn có nhận được lời mời làm việc hay không.

Ibrahim-Taney nói: “Việc lắng nghe tích cực trong cuộc phỏng vấn cho thấy bạn đang hiện diện, quan tâm và tích cực trong cuộc trò chuyện, thay vì suy nghĩ về câu trả lời tiếp theo mà bạn muốn đưa ra hoặc đặt câu hỏi”. tiếp theo bạn hy vọng sẽ được hỏi. Ở trong cùng một không gian tinh thần với người phỏng vấn của bạn khiến họ cảm thấy như bạn cùng tham gia vào cuộc phỏng vấn và nó trở thành một cuộc trò chuyện bình thường chứ không phải qua lại.” Cô nói: “Khi người quản lý tuyển dụng cảm thấy hài lòng về ứng viên, họ có nhiều khả năng chuyển họ sang các giai đoạn tuyển dụng tiếp theo”.

Hãy cùng Nguyễn Tất Thành khám phá vô vàn cơ hội việc làm, giúp bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp nhất!

Làm thế nào bạn có thể thể hiện sự lắng nghe tích cực?

Về lý thuyết, nó khá đơn giản. Espy nói: “Lắng nghe tích cực có thể được thực hiện bằng cách tham gia vào bất kỳ hoạt động nào: thực sự lắng nghe người nói”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó đơn giản. Thật dễ dàng để bị phân tâm bởi những thứ khác hoặc suy nghĩ về những gì chúng ta sẽ nói tiếp theo. Lắng nghe tích cực cũng cần nỗ lực.”

Đó là nỗ lực bạn có thể thực hiện bằng cách trước tiên tập trung vào giao tiếp phi ngôn ngữ của chính mình:

  • Giao tiếp bằng mắt.
  • Hướng cơ thể của bạn về phía người mà bạn đang giao tiếp.
  • Gật đầu để thể hiện bạn hiểu hoặc đồng ý với người khác.
  • Ghi chú ngắn gọn nếu đây là cuộc trò chuyện liên quan đến công việc mà việc lưu giữ thông tin sẽ rất quan trọng cho một dự án trong tương lai.
  • Đáp lại bằng nét mặt phù hợp (ví dụ: mỉm cười khi người khác nói điều gì đó buồn cười).
  • Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của họ – có điều gì họ đang nói với bạn mà không nói trực tiếp không? Espy nói: “Nếu một người nói rằng họ bình tĩnh nhưng lại bồn chồn hoặc căng thẳng, bạn sẽ nhận ra ngay. Và những tín hiệu đó có thể cho bạn cơ hội đặt những câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn đến người nói.

Điều này cho phép chúng ta tham gia bằng lời nói vào việc lắng nghe tích cực – điều này đặc biệt quan trọng trong các cuộc họp từ xa và các buổi động não ảo. Ibrahim-Taney cho biết: “Một cách tuyệt vời để thể hiện sự lắng nghe tích cực bằng lời nói là tóm tắt và xác nhận lại với người nói những gì họ đang cố gắng truyền đạt”. Để làm điều này tốt nhất, cô gợi ý:

Đặt câu hỏi để làm rõ nhu cầu và mối quan tâm.

Ví dụ: nếu bạn được yêu cầu lập kế hoạch cho một sự kiện công việc hàng năm, bạn có thể muốn hỏi về mục tiêu và tác động mong muốn của sự kiện cũng như những trở ngại mà người lập kế hoạch phải đối mặt. Những kế hoạch cũ đã từng gặp phải trong quá khứ.

Sử dụng thông tin bạn nhận được từ câu trả lời của họ để sửa hoặc làm rõ vấn đề.

Nếu bạn biết trước đây những người lập kế hoạch gặp khó khăn nhất trong việc hoàn thiện một địa điểm, bạn có thể nói: “Được rồi, để đảm bảo chúng ta đang đi đúng hướng, chúng ta nên tập trung vào địa điểm”. điểm trước khi thực hiện các công việc hậu cần khác và đặt mục tiêu hoàn thành địa điểm trước [ngày…]. Điều đó nghe có đúng với bạn không?”

Trình bày một số giải pháp tiềm năng dựa trên những gì bạn đã học được.

Tại đây, bạn có thể đề xuất liên hệ với các địa điểm đã hoạt động tốt trong quá khứ để tìm hiểu xem họ có còn phòng trống hay không trước khi gọi điện cho các khách sạn địa phương khác để hỏi về phòng hội nghị của họ. Đây là thời điểm tuyệt vời để nhắc lại mức độ ưu tiên của việc hoàn thành vấn đề vị trí.

Ibrahim-Taney, người thường xuyên sử dụng những kỹ thuật này trong công việc của mình, cho biết: “Khi trở thành huấn luyện viên nghề nghiệp, tôi phải học tính kiên nhẫn và kỹ năng lắng nghe tích cực.

Ví dụ: “Nếu một khách hàng báo cáo rằng họ buồn vì không kiếm được việc làm, tôi có thể sẽ hỏi 5 đến 6 câu hỏi tiếp theo để thực sự thu hẹp các điểm khó khăn”. Mặc dù cô ấy biết vấn đề chính là họ muốn có việc làm và cảm thấy khó chịu vì không thành công trong quá trình tìm việc làm, nhưng cô ấy nói rằng bằng cách hỏi những câu hỏi này, cô ấy hoặc cô ấy có thể nhận ra rằng họ đang lo lắng về sơ yếu lý lịch, cuộc phỏng vấn của mình. kỹ năng, hoặc hồ sơ LinkedIn đang gặp rắc rối.

Đây là những vấn đề cụ thể có thể giải quyết được – những vấn đề mà cô ấy chỉ có thể xác định được bằng cách ở lại, ghi chép và đặt các câu hỏi điều tra mang tính chiến lược. Sau khi có thông tin đó, cô ấy sẽ điều chỉnh lại mối quan ngại của khách hàng và đưa ra đề xuất để giải quyết những mối quan ngại đó.

Làm thế nào bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe tích cực của mình?

Đây là tin tốt: Ngay cả khi bạn cảm thấy mình không phải là người biết lắng nghe nhất lúc này, thì lắng nghe tích cực vẫn là một kỹ năng có thể phát triển được.

Ibrahim-Taney cho biết: “Giống như các kỹ năng khác, lắng nghe tích cực có thể được rèn luyện và do đó có thể được cải thiện thông qua thực hành và phản hồi”. Thay vì chờ đợi cho đến khi bạn gặp sếp hoặc phỏng vấn cho công việc mơ ước của mình, hãy bắt đầu bằng cách thực hành lắng nghe tích cực ngay bây giờ. Hôm nay. Trong mọi cuộc trò chuyện bạn có với mọi người bạn gặp. Tìm những người sẵn sàng ngồi với bạn từ 5 đến 10 phút và chỉ nói về ngày của họ. Trong những cuộc trò chuyện đó, hãy tập trung lắng nghe và chú ý mà không bị phân tâm. Sau đó hãy thực hành đặt câu hỏi và sắp xếp lại những gì bạn đã học được từ cuộc trò chuyện.”

Bạn cũng có thể cân nhắc đăng ký các khóa học kỹ năng giao tiếp tập trung vào phát triển khả năng lắng nghe tích cực. Hoặc bạn có thể tham gia các nhóm trực tuyến với mục tiêu chính là rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực của mình.

Ibrahim-Taney cho biết, dù bạn chọn hình thức luyện tập nào, hãy biết rằng “bạn càng thực hành nhiều thì nó càng trở nên dễ dàng và trở thành bản năng hơn là một kỹ năng đã học được”. Một khi bạn trở nên thoải mái và tự tin hơn với việc lắng nghe tích cực, bạn sẽ càng thấy nó có lợi cho sự nghiệp của mình.

>> Xem thêm: Không phải ai cũng biết bí quyết luyện kỹ năng nghe

— Nội bộ nhân sự—Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm