Cơ sở của việc thiết lập mục tiêu
Việc thiết lập mục tiêu thường được ban lãnh đạo của tổ chức bàn bạc, xây dựng theo một chu kỳ nhất định sao cho phù hợp với mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Để đặt ra mục tiêu đạt được kết quả tốt, người quản lý cần dựa vào những căn cứ sau:
- Phân tích tình hình thị trường hiện tại, xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến việc thiết lập các mục tiêu đã đặt ra.
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu bên trong của công ty/doanh nghiệp để hoạch định nhiệm vụ cho nhân viên thực hiện.
- Phân tích môi trường làm việc: kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý…
- Tổng hợp các mục tiêu chiến lược dài hạn và ngắn hạn, kiểm tra phần nào đã hoàn thành và phần nào cần hoàn thiện trong thời gian tới.
- Mục tiêu dài hạn mà công ty/doanh nghiệp đã xây dựng.
Sự liên kết mục tiêu của tổ chức
Sự liên kết mục tiêu hiệu quả sẽ tạo ra tương lai của tổ chức. Mục tiêu của công ty nên truyền cảm hứng cho mục tiêu của nhóm và mục tiêu của nhóm sẽ truyền cảm hứng cho mục tiêu cá nhân. Việc thể hiện mối liên hệ giữa các cấp độ mang lại cho mỗi nhân viên ý thức rõ ràng về mục đích.
Bạn đang xem: Làm thế nào khi mục tiêu của nhân viên khác với mục tiêu chung?
Căn chỉnh mục tiêu của nhóm
Nếu tổ chức không rõ ràng về mục tiêu và kết quả hoạt động của mình thì các nhà quản lý sẽ không rõ ràng về mục tiêu và kết quả hoạt động của họ. Việc sắp xếp các mục tiêu giữa các nhóm mang lại cho nhân viên cảm giác rằng mọi người đang cùng nhau đóng góp vào các mục tiêu chính của tổ chức, hình thành mối liên kết nhóm bền chặt hơn.
Đặt mục tiêu công việc cho nhân viên
Sau khi có những nền tảng nhất định trong việc thiết lập các mục tiêu công việc để nhân viên hoàn thành, các nhà quản lý bắt đầu thiết lập danh sách các mục tiêu cụ thể của nhân viên. Sau khi xây dựng mục tiêu cụ thể, bước tiếp theo cũng rất quan trọng, giúp quá trình đặt ra mục tiêu công việc của nhân viên hiệu quả hơn đó là hành động. Lãnh đạo sẽ phổ biến mục tiêu đến tất cả các phòng ban trong công ty. Đồng thời, có được sự cam kết của nhân viên để hoàn thành nó một cách đúng đắn và hiệu quả.
Xem thêm : Bạn đã biết cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên?
Một trong những điều quan trọng cần lưu ý khi đặt mục tiêu cho nhân viên là đảm bảo tính rõ ràng và đo lường được kết quả trong một thời hạn nhất định. Tất nhiên, mục tiêu hiệu suất cá nhân của nhân viên phải phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Khi nhân viên hiểu công việc của họ đóng góp như thế nào vào mục tiêu chung, họ sẽ có động lực hơn để làm việc đó.
Xây dựng một số mục tiêu phụ
Khi đặt mục tiêu cho nhân viên, bạn không chỉ nên tập trung vào mục tiêu chính mà còn chú ý đến các mục tiêu phụ khác. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để công việc được hoàn thành một cách xuất sắc nhất. Những mục tiêu đó có thể liên quan đến cuộc sống cá nhân, sự phát triển cá nhân hoặc cải thiện sức khỏe.
Điều chỉnh mục tiêu theo thời gian thực tế
Các ưu tiên cần phải thay đổi, những vấn đề và mục tiêu mà mọi người đặt ra vào tháng trước không còn phù hợp trong tháng này nữa. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng, sự thay đổi là điều tất yếu và tất yếu trong kinh doanh. Điều nhà quản lý cần chú ý là thích ứng với những thay đổi đó để biết cách sắp xếp lại mục tiêu một cách hiệu quả.
Kiểm tra với nhóm của bạn thường xuyên (hàng quý) để đảm bảo mục tiêu của nhân viên vẫn phù hợp. Bạn nên chú ý đến những thay đổi của công ty, tỷ lệ luân chuyển nhân viên, hạn chế về ngân sách hoặc những thay đổi về công nghệ cũng có thể ảnh hưởng đến việc thống nhất các mục tiêu. Từ đó, điều chỉnh các mục tiêu sắp tới để nhóm của bạn luôn phù hợp với các ưu tiên kinh doanh.
Đánh giá năng lực nhân viên
Xem thêm : Những Hình đại diện Zalo đẹp nhất cho may mắn
Xây dựng mục tiêu công việc cho nhân viên không chỉ là vô hình mà cần phải có những kết quả cụ thể có thể đo lường được. Vì vậy, việc đánh giá năng lực nhân viên cũng được coi là điều quan trọng nhất. Nhà quản lý có thể dựa vào các yếu tố này để đánh giá: mức độ đáp ứng yêu cầu công việc, khả năng thể hiện bản thân, định hướng nhân viên trong luân chuyển công việc. Định hướng phát triển nghề nghiệp, kết quả đạt được so với mục tiêu năm ngoái và thể hiện nguyện vọng cá nhân của nhân viên.
Đặt mục tiêu là cách tạo động lực cho nhân viên và công ty cùng nhau phát triển. Qua bài viết trên chắc chắn các bạn cũng nắm được một số phương pháp giúp xây dựng mục tiêu hiệu quả cho nhân viên. Hãy đón chờ những chủ đề tiếp theo của HR Insider nhé.
Xem thêm: Tìm người phù hợp văn hóa công ty dễ mà khó
— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)