- 1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
- 2. Vai trò của kỹ năng giao tiếp
- 3. Kỹ năng giao tiếp bao gồm những gì?
- 3.1 Kỹ năng giao tiếp và đàm phán
- 3.2 Khả năng ngoại ngữ
- 3.3 Khả năng lắng nghe và quan sát
- 3.4 Kỹ năng tổ chức và quản lý
- 3.5 Tính sáng tạo và linh hoạt
- 3.6 Khả năng làm việc nhóm
- 3.7 Kỹ năng thông tin
- 3.8 Kỹ năng giải quyết vấn đề
- 4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp
- 4.1 Nội dung của diễn giả
- 4.2 Phương tiện thông tin đại chúng
- 4.3 Người nghe
- 5. Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt?
- 5.1 Tập trung quan sát và học hỏi từ người khác
- 5.2 Lắng nghe và thay đổi những gì chưa phù hợp
- 5.3 Lấy ý kiến của người khác về kỹ năng giao tiếp của bạn
- 5.4 Thử các phương thức giao tiếp khác nhau
- 5.5 Học kỹ năng giao tiếp trực tiếp với công chúng
1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp được hiểu đơn giản là kỹ năng giúp truyền tải, trao đổi thông tin giữa hai hoặc nhiều người. Nhờ khả năng này, bạn có thể dễ dàng thông tin, lan truyền thông điệp,… tới mọi người, đồng thời giúp mọi người thay đổi suy nghĩ, hành vi.
Kỹ năng giao tiếp Đó là cái gì vậy? Bạn cần rèn luyện những kỹ năng giao tiếp nào?
2. Vai trò của kỹ năng giao tiếp
Ngày nay, truyền thông đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Đây là những hoạt động và phương tiện để quảng bá thương hiệu, tạo ra hình ảnh và giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Và với kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể quảng bá thông điệp của mình một cách hiệu quả, tăng thêm giá trị tuyệt đối cho thương hiệu của mình. Từ đây, công ty có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Ngược lại, nếu không có kỹ năng này, giao tiếp sẽ trở nên lỗi thời và kém hiệu quả. Ví dụ: bạn muốn thu hút lượng lớn khán giả tại một sự kiện quảng bá sản phẩm nhưng lại thiếu tính sáng tạo, ý tưởng của bạn quá cũ kỹ, nhàm chán và thiếu thu hút sự chú ý của mọi người. Số lượng khách tham dự sự kiện được tổ chức chắc chắn sẽ giảm và hoạt động truyền thông này sẽ thất bại.
Vai trò của kỹ năng giao tiếp
3. Kỹ năng giao tiếp bao gồm những gì?
Bạn nên nắm vững những kỹ năng cơ bản sau:
3.1 Kỹ năng giao tiếp và đàm phán
Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin và tương tác giữa con người với nhau. Vì vậy, một trong những kỹ năng cần thiết đó là giao tiếp và đàm phán. Bởi nó đòi hỏi sự khéo léo, sự kết nối và hiểu biết về tâm lý con người để có thể truyền tải thông điệp và dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, trong lĩnh vực truyền thông, hầu hết mọi người đều phải thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp với các đối tác, khách hàng, nhà tài trợ,… Vì vậy, kỹ năng này thực sự cần thiết.
3.2 Khả năng ngoại ngữ
Khả năng ngoại ngữ đặc biệt quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Để làm việc và tiếp xúc với các công ty, đối tác nước ngoài, bạn cần phải thông thạo ngoại ngữ nhưng trên hết là khả năng nói và viết. Ngoài ra, kiến thức về ngoại ngữ sẽ giúp bạn đọc hiểu tài liệu nghiên cứu và cập nhật những xu hướng mới nhất trên các phương tiện truyền thông thuộc lĩnh vực mà bạn quan tâm.
3.3 Khả năng lắng nghe và quan sát
Trên thực tế, chúng ta có thể học được nhiều hơn bằng cách lắng nghe và quan sát. Nhiều người cho rằng, truyền thông chỉ nên sáng tạo, đổi mới và có sáng kiến riêng. Nhưng nếu biết tiếp thu, quan sát, lắng nghe và rút kinh nghiệm thì chúng ta có thể tiến xa hơn.
3.4 Kỹ năng tổ chức và quản lý
Kỹ năng quản lý và tổ chức cũng rất cần thiết và quan trọng cho việc lập kế hoạch, chiến dịch truyền thông hay đơn giản là tương tác giữa mọi người. Ví dụ: chúng tôi biết cách sắp xếp các vấn đề sắp đề cập hoặc chúng tôi biết cách lập kế hoạch và sắp xếp công việc mà mọi người sẽ làm cho các sự kiện sắp tới. Chắc chắn có rất nhiều thứ và hoạt động liên quan đến một chiến dịch truyền thông mà không có nó thì bạn không thể thành công.
3.5 Tính sáng tạo và linh hoạt
Linh hoạt, sáng tạo và nhạy bén là điều kiện tiên quyết trong giao tiếp. Kỹ năng này giúp bạn tạo ra nội dung hấp dẫn, phát triển các phương pháp phát triển độc đáo, mới lạ và “lan truyền”. Sự lặp lại là điều cấm kỵ, đặc biệt trong lĩnh vực này, và sự sáng tạo là điều bắt buộc đối với người làm truyền thông.
3.6 Khả năng làm việc nhóm
Không một cá nhân nào, dù có năng lực đến đâu, có thể luôn làm việc một mình, đặc biệt là trong công việc đa cấp như truyền thông. Làm thế nào để bạn hòa hợp với các thành viên trong nhóm của bạn? Làm thế nào để bạn tìm được những ý tưởng phù hợp, sáng tạo nhất và nhận được sự đồng tình của mọi người? Sử dụng kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ đảm bảo bộ phận truyền thông nội bộ của công ty bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả.
3.7 Kỹ năng thông tin
Xem thêm : Tìm hiểu về phương pháp, quy trình lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng hiệu quả
Truyền thông nội bộ bao gồm nhiều lĩnh vực như: cập nhật toàn bộ thông tin công ty, công nhận nhân viên xuất sắc và nâng cao tinh thần nhân viên,… Vấn đề là làm sao để truyền thông được cập nhật kịp thời nhưng không loãng khiến người xem khó theo dõi. Điều này đòi hỏi người phụ trách truyền thông nội bộ phải có tư duy logic, hệ thống, thông tin có thứ bậc từ dưới lên và chia thông tin đó thành các phần nội dung phù hợp.
3.8 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khi nói đến kỹ năng giao tiếp Trở thành người giỏi đòi hỏi bạn phải có khả năng xử lý và giải quyết vấn đề xuất sắc. Chúng ta không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, liệu các sự kiện, kế hoạch có diễn ra suôn sẻ hay không. Chúng ta chỉ có thể dự đoán một số yếu tố tác động và làm thay đổi hoạt động truyền thông. Vì vậy, khả năng nắm bắt vấn đề và giải quyết tình huống là một kỹ năng cần thiết của người giao tiếp.
Khi nói đến kỹ năng giao tiếp Trở thành người giỏi đòi hỏi bạn phải có khả năng xử lý và giải quyết vấn đề xuất sắc
Xem thêm: Định nghĩa lại mô tả công việc truyền thống, Job Envision trở thành xu hướng mới đáng quan tâm
4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp
4.1 Nội dung của diễn giả
Bạn nên thiết lập nội dung thông điệp có ý nghĩa giúp người nghe hiểu, tiếp thu và chia sẻ ý kiến một cách tích cực. Thông điệp của người nói được thể hiện thông qua từ ngữ, văn bản, hình ảnh, video hoặc bất kỳ phương tiện nào khác có thể trình bày nội dung.
4.2 Phương tiện thông tin đại chúng
Thông tin có thể được truyền đạt bằng lời nói hoặc thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số như truyền hình, đài phát thanh và Internet. Việc tìm kiếm các kênh truyền thông hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng mục tiêu của bạn là ai, họ ở đâu và độ tuổi của họ. Việc lựa chọn các kênh và phương tiện truyền thông phù hợp là rất quan trọng đối với quá trình truyền thông.
4.3 Người nghe
Điều rất quan trọng đối với hoạt động truyền thông là lắng nghe và phản hồi với cộng đồng mà bạn muốn tiếp cận. Thái độ và phản hồi của mọi người giúp bạn đánh giá khách quan thông tin bạn đang cung cấp cho họ. Hãy xem xét tất cả các phản hồi có giá trị để cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn mỗi ngày.
Xem thêm: Những kỹ năng nghề nghiệp quan trọng cần thiết giúp bạn thăng tiến trong công việc
5. Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt?
5.1 Tập trung quan sát và học hỏi từ người khác
Luôn quan sát và học hỏi kỹ năng giao tiếp của người khác. Đó có thể là sếp, đồng nghiệp của bạn hoặc những người có kinh nghiệm. Từ đây, bạn sẽ phát hiện ra mình còn thiếu sót ở đâu, học hỏi để hoàn thiện và đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này.
5.2 Lắng nghe và thay đổi những gì chưa phù hợp
Biết lắng nghe và thay đổi những gì chưa phù hợp. Mỗi người đều có những ý tưởng, sáng kiến riêng và muốn bảo vệ chúng. Tuy nhiên, nếu nó không phù hợp, lỗi thời và được nhiều người đề xuất thay đổi thì chúng ta cần lắng nghe và thay đổi.
5.3 Lấy ý kiến của người khác về kỹ năng giao tiếp của bạn
Tham khảo ý kiến người khác về kỹ năng kỹ năng giao tiếp của bạn. Đây là một cách rất hiệu quả để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bạn, rèn luyện và phát triển kỹ năng của bạn. Nhiều người tự coi mình là người giao tiếp tốt, nhưng trong mắt những chuyên gia giàu kinh nghiệm, điều đó có thể là chưa đủ.
Xem thêm các bài viết tổng hợp mũ đăng ảnh – caption hay và ấn tượng dành cho dân văn phòng
5.4 Thử các phương thức giao tiếp khác nhau
Xem thêm : Hình ảnh Anime đẳng cấp, bí ẩn cho cả nam và nữ
Hãy thử giao tiếp theo những cách khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp truyền thông hiệu quả cho từng chiến dịch và đối tượng mục tiêu. Bạn không nhất thiết phải luôn đi theo một hướng nhất định, vì vậy hãy biết cách linh hoạt trong nghề này.
5.5 Học kỹ năng giao tiếp trực tiếp với công chúng
Bạn cần phải tự tin khi nói chuyện trước đám đông thì mới có đủ sức mạnh để phê phán và thuyết phục đám đông. Để tạo dựng niềm tin với mọi người đồng thời đánh giá sự quan tâm của họ đối với thái độ và lời kêu gọi hành động của bạn, bạn cần cung cấp các ví dụ cụ thể.
Đọc thêm các bài viết chia sẻ: Kỹ năng sống là gì?
Những yếu tố giúp bạn luyện tập kỹ năng giao tiếp Tốt
Bài viết trên phần nào giúp trả lời câu hỏi “Kỹ năng giao tiếp Đó là gì?” cùng với những câu trả lời liên quan đến ngành nghề này. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho những ai có niềm đam mê theo đuổi nghề này có thể học hỏi và phát triển những kỹ năng tốt nhất.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng VinFast tại TP.HCM, tuyển dụng Hyundai, tuyển dụng Mitsubishi, tuyển dụng MSC, tuyển dụng ZIM, tuyển dụng Đèo Ca, tuyển dụng ONE Shipping Line và tuyển dụng Yamaha.
— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM Nguyễn Tất Thành là kênh thông tin tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, Nguyễn Tất Thành giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Nguyễn Tất Thành còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và nộp hồ sơ xin việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian. |
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)