Blog

Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ: Công cụ đắt giá cho sự thành công

17
Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ: Công cụ đắt giá cho sự thành công

Nguyên tắc sử dụng kỹ năng giao tiếp bằng lời nói

Nói rõ ràng và dễ hiểu

Bạn giao tiếp bằng lời nói một cách đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu, đừng nói những điều vô nghĩa mà chỉ bạn mới hiểu. Nếu không, bạn sẽ bị đánh giá thấp và đánh mất lòng tin của người khác.

Xác định nội dung mình định trình bày là một dạng kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ phải phù hợp với trình độ, độ tuổi và đối tượng người nghe. Bạn cần phân chia và giải thích câu chuyện của mình một cách hợp lý cho đối tượng truyền thông. Đừng kể câu chuyện đó với bạn bè mà hãy kể lại điều tương tự với giáo viên và cha mẹ của bạn.

Từ ngữ phù hợp với lứa tuổi

Tuân thủ độ tuổi là nguyên tắc cơ bản trong kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, thể hiện sự lịch sự, đạo đức của người nói. Cách nói chuyện phù hợp với lứa tuổi giúp bạn được đánh giá cao, thể hiện sự tôn trọng người khác và để lại ấn tượng tốt.

  • Trong xã hội: Khi xưng hô với người lớn tuổi, tùy vào độ tuổi mà bạn lựa chọn cách xưng hô phù hợp. Nếu lớn hơn thì gọi họ là anh, chị, cô, chú, dì, ông bà, v.v. Nếu không chênh lệch tuổi tác thì bạn gọi họ bằng tên. Khi gặp người mới, bạn nên gọi họ là anh chị em để thể hiện sự tôn trọng và lịch sự.
  • Trong công việc: Tùy theo trình độ mà bạn chọn cho mình cách xưng hô phù hợp. Hãy nhớ đừng nói suông hay cộc lốc để tránh bị đánh giá là bất lịch sự, thiếu tinh tế và tế nhị.
  • Trong các mối quan hệ: Bạn không nên xưng hô quá thân mật so với mối quan hệ hiện tại.

Tránh những lời nói mỉa mai

Trong cuốn sách nổi tiếng về nghệ thuật giao tiếp Đắc Nhân Tâm có nhắc đến: Chỉ trích, mỉa mai chẳng mang lại lợi ích gì cho bạn. Thay vào đó là những lời động viên, ủng hộ. Có một điều, không ai thích bị chỉ trích, ai cũng muốn được động viên, khuyến khích và khen thưởng.

Những lời chỉ trích, bóng gió, cằn nhằn sẽ tạo ấn tượng không tốt cho người nghe. Bản thân người nói bị đánh giá là thiếu tế nhị và thiếu hiểu biết. Vì vậy, khi muốn thu hút ai đó, hãy cho họ thấy sự tự đánh giá trung thực, tích cực về khả năng giao tiếp ngôn ngữ của mình.

Tránh nói những lời tổn thương

Đừng bình luận hay đánh giá mọi thứ quá mức. Dù tình huống có tồi tệ đến đâu, hãy tránh nói theo cách tiêu cực sẽ khiến người nghe cảm thấy tồi tệ hơn. Thay vào đó, hãy khuyến khích, an ủi, động viên để người nghe không bị mắc kẹt và bản thân bạn cũng cảm thấy thoải mái hơn.

Ngoài ra, trong kỹ năng giao tiếp bằng lời nói bạn cần tránh những chủ đề nhạy cảm, tránh những chủ đề liên quan đến tuổi tác, cân nặng, tôn giáo, giới tính, chính trị,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần Tránh sử dụng từ ngữ địa phương khi giao tiếp.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ

Ngôn ngữ và ngữ điệu phù hợp

Lời nói diễn đạt đúng ngữ cảnh giúp bạn truyền tải chính xác suy nghĩ của mình đến mọi người. Tuy nhiên, sự đa dạng về ngôn ngữ đôi khi trở thành trở ngại, khó khăn trong một số tình huống giao tiếp. Vì vậy, khi giao tiếp, bạn cần xác định thời điểm và hoàn cảnh cần sử dụng từ ngữ.

Tránh nói “uh”, “ah” quá nhiều, quá nhanh hoặc quá chậm. Bạn cần lên cao, hạ thấp giọng điệu để tạo cảm xúc trong câu nói.

Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói kết hợp với ngôn ngữ cơ thể mang lại hiệu quả rất lớn. Điều bạn cần làm là học cách điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện, bởi hành vi cơ thể sẽ phản ánh những lời nói chân thành của bạn. Đôi khi chỉ cần một cử chỉ hoặc một cái nhìn cũng khiến người khác dễ hiểu hơn nhiều.

Luyện kỹ năng nghe

Kỹ năng lắng nghe làm cho cuộc trò chuyện của bạn thú vị và có giá trị hơn. Người giỏi trò chuyện sẽ là người biết nói và biết lắng nghe đúng lúc, đúng chỗ. Người nghe cũng cảm thấy bạn gần gũi, thân thiết, chia sẻ nhiều thông tin hơn và muốn trò chuyện nhiều hơn.

Đặt câu hỏi đúng cách

Trong giao tiếp bằng lời nói, việc đặt câu hỏi vào đúng thời điểm và đúng chủ đề là vô cùng quan trọng. Giúp tăng tương tác với đối thủ, tạo môi trường làm việc thân thiện hơn. Khi bạn hỏi đúng những câu hỏi có trọng tâm và có giá trị, bạn đang điều khiển câu chuyện theo đúng mong muốn của mình.

Bạn cần tránh những câu hỏi không tập trung, quá nhiều câu hỏi riêng tư, những câu hỏi hời hợt không có nội dung hoặc trả lời câu hỏi của người khác một cách hời hợt.

Kết thúc giao tiếp đúng lúc

Lựa chọn thời điểm kết thúc cuộc trò chuyện cũng là một kỹ năng giao tiếp bằng lời nói quan trọng. Nếu không khéo léo, bạn sẽ làm hỏng hoàn toàn cuộc trò chuyện.

Nếu bạn thực sự bận và cần kết thúc cuộc trò chuyện, bạn có thể kết thúc cuộc trò chuyện một cách tế nhị bằng những câu như: đi vệ sinh, trả lời điện thoại, cần họp gấp hoặc cần hoàn thành công việc khẩn cấp, v.v. Tránh kết thúc thẳng thừng hoặc kết thúc khi người kia đang mải mê với câu chuyện của họ.

Tác dụng của ngôn từ trong giao tiếp là rất lớn. Lời nói là con dao hai lưỡi, có thể mang lại thành công nhưng cũng có thể hủy diệt bạn nhanh chóng. Lời nói không tốn tiền nên hãy luôn rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ của mình để chủ động hơn trong cuộc sống.

>> Xem thêm: “Trao quyền” – phẩm chất vàng nhưng khó áp dụng của người lãnh đạo

— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm