- Truyền thông khủng hoảng là gì?
- Các loại khủng hoảng truyền thông hiện nay
- – Xung đột lợi ích
- – Cạnh tranh không lành mạnh
- – Khủng hoảng “Con sâu làm hỏng nồi canh”
- – Khủng hoảng đoàn kết
- – Khủng hoảng tự sinh
- – Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng
- Làm thế nào để nhận biết một cuộc khủng hoảng truyền thông?
- Làm gì khi công ty gặp khủng hoảng truyền thông?
- Hãy chú ý đến những gì phương tiện truyền thông đang nói về thương hiệu doanh nghiệp của bạn
- Chỉ định ai là người phát ngôn nội bộ
- Xác định bộ phận truyền thông xử lý khủng hoảng
- Xác định câu trả lời thỏa đáng và chỉ định người phát ngôn đại chúng
- Xây dựng phương án dự phòng và chuẩn bị cho những trận chiến tiếp theo
Truyền thông khủng hoảng là gì?
Khủng hoảng truyền thông là những sự kiện, tình huống bất ngờ có thể gây thiệt hại hoặc tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, tổ chức. Những thiệt hại do khủng hoảng truyền thông gây ra có thể cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh và doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy, giải quyết khủng hoảng truyền thông là công việc quan trọng nhất trong quan hệ công chúng. Để đạt hiệu quả cao nhất, quá trình giải quyết vấn đề giao tiếp phải diễn ra nhanh chóng và đòi hỏi cả kỹ năng cũng như kỹ thuật chuyên môn.
Có thể bạn quan tâm
- Câu bị động trong tiếng Anh là gì? Cấu trúc, cách dùng & bài tập
- Hiểu rõ về Bad boy – Điều gì khiến họ thu hút đặc biệt?
- Cắt tóc ngày nào tốt? Ngày cắt tóc nhiều tài lộc, may mắn
- Hướng dẫn cách tư vấn khách hàng chuyên nghiệp từ Best Seller
- Khởi nghiệp thành công: 9 mô hình kinh doanh hiệu quả nên biết
Xem thêm:
Bạn đang xem: Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách để nhận biết và đối mặt
Các loại khủng hoảng truyền thông hiện nay
Sau khi hiểu khủng hoảng truyền thông là gì, dưới đây là những loại khủng hoảng truyền thông phổ biến có ảnh hưởng nghiêm trọng mà doanh nghiệp bạn cần lưu ý:
– Xung đột lợi ích
Xung đột lợi ích là một loại khủng hoảng thường xuyên xảy ra ở mọi doanh nghiệp. Đây là tình huống xung đột giữa một nhóm người và các tập đoàn liên quan đến lợi ích cụ thể. Khi xung đột nảy sinh, các hành động phá hoại thường được thực hiện để thu lợi cho một bên, trong đó có việc tẩy chay thương hiệu, sản phẩm.
– Cạnh tranh không lành mạnh
Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu là điều tất yếu. Tuy nhiên, nó cũng là nguyên nhân gây ra những hành động tiêu cực từ đối thủ cạnh tranh. Những hành động này thường nhằm mục đích bôi nhọ hoặc hủy hoại hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của công ty đối thủ.
– Khủng hoảng “Con sâu làm hỏng nồi canh”
Một loại khủng hoảng phổ biến là khi một đại diện cá nhân trong công ty hoặc tổ chức có hành vi phi đạo đức hoặc bất hợp pháp, có thể khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào doanh nghiệp. Những hành động không đúng đắn của cá nhân có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu. Hiện nay, loại khủng hoảng này xảy ra ở nhiều doanh nghiệp.
– Khủng hoảng đoàn kết
Loại khủng hoảng này xảy ra khi công ty bị đánh đồng với các đối tác của mình. Khi đối tác của công ty gặp vấn đề, công ty đó có thể bị cộng đồng coi thường và liên quan đến những vấn đề tương tự.
– Khủng hoảng tự sinh
Cuộc khủng hoảng này xảy ra khi công ty gặp phải vấn đề hoặc sai sót liên quan đến sản phẩm hoặc hoạt động truyền thông của mình. Ngày nay, cuộc khủng hoảng này có nhiều khả năng xảy ra hơn do sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và truyền thông trực tuyến.
– Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng
Khủng hoảng tiếp nối khủng hoảng xảy ra khi công ty không có kế hoạch quản lý khủng hoảng hiệu quả. Nếu công ty không giải quyết tình huống một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và trung thực thì thái độ của cộng đồng đối với doanh nghiệp có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này thường xảy ra khi công ty không xử lý đúng đắn cuộc khủng hoảng cũ và không có sẵn kế hoạch để giải quyết tình huống khẩn cấp tiếp theo.
Làm thế nào để nhận biết một cuộc khủng hoảng truyền thông?
Xem thêm : Bảng xếp hạng top 20 phim anime đam mỹ đỉnh cao
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet mang đến những cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp. Nếu khai thác tốt, Internet có thể giúp doanh nghiệp phát triển nhưng ngược lại, nếu xử lý không đúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, doanh nghiệp cần luôn chú ý đến những dấu hiệu nhỏ của khủng hoảng truyền thông để xử lý kịp thời.
Nếu khủng hoảng truyền thông không được xử lý kịp thời, hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hình ảnh thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến truyền thông, dù nhỏ đến đâu.
Đào tạo đội ngũ nhân viên truyền thông chuyên nghiệp là cách nhanh nhất để nhận biết khủng hoảng truyền thông. Khi nhân viên am hiểu về truyền thông cũng như các công cụ Digital Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát nội dung trên nền tảng Internet. Điều này giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông một cách hiệu quả và duy trì hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.
Làm gì khi công ty gặp khủng hoảng truyền thông?
Hãy chú ý đến những gì phương tiện truyền thông đang nói về thương hiệu doanh nghiệp của bạn
Đây là điều kiện tiên quyết trong chiến lược xử lý khủng hoảng truyền thông. Bạn cần biết thương hiệu của doanh nghiệp bạn được nhìn nhận như thế nào và ở mức độ nào trong mắt khách hàng hiện tại và tiềm năng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy phản hồi của khách hàng thông qua các kênh truyền thông đại chúng vì chúng có sẵn và hoàn toàn miễn phí. Chỉ với một cú nhấp chuột, bạn có thể biết đánh giá và nhận xét của khách hàng.
Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn những rủi ro về tính minh bạch, khách quan của thông tin. Không có xác minh hoặc số liệu thống kê nào có thể xác nhận mức độ chính xác của những gì bạn đang tìm kiếm và đôi khi bạn có thể bỏ sót quan điểm hoặc ý kiến của người dùng chỉ vì họ không sử dụng nó. các kênh truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm như vậy cũng tiêu tốn rất nhiều công sức và thời gian của doanh nghiệp.
Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng các công cụ cụ thể như Media Mentoring. Chúng mang lại cho bạn cái nhìn toàn diện, toàn diện và đầy đủ, minh bạch hơn về những gì bạn đang muốn học.
Chỉ định ai là người phát ngôn nội bộ
Khi khủng hoảng truyền thông xảy ra, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng xáo trộn, hỗn loạn trong hệ thống nội bộ các cổ đông. Nếu không xử lý kịp thời và khôn ngoan, cổ phiếu công ty bạn có thể sụt giảm đáng kể và rơi vào tình trạng thiếu vốn khẩn cấp.
Vậy phải làm gì trong trường hợp này? Điều quan trọng là chỉ định ai là người phát ngôn cho doanh nghiệp của bạn. Người đó có thể là giám đốc, phó giám đốc hoặc người khác, miễn là người đó có được sự tin tưởng và tín nhiệm của cổ đông, có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp cũng như có khả năng đàm phán. Thuyết phục để củng cố niềm tin của toàn công ty. Khi bão tố bên ngoài ập đến, điều cần quan tâm đầu tiên là phải bình tĩnh trong nội bộ trước, chỉ khi đó các doanh nghiệp mới đoàn kết, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Xác định bộ phận truyền thông xử lý khủng hoảng
Mỗi doanh nghiệp nên thành lập và sở hữu một bộ phận chuyên xử lý khủng hoảng truyền thông. Bộ phận truyền thông xử lý khủng hoảng cần phải có kiến thức chuyên môn về truyền thông và khả năng xử lý các diễn biến phức tạp của thị trường. Họ có thể là Giám đốc điều hành bộ phận PR và cố vấn pháp lý hoặc sử dụng thêm một bên trung gian như đại lý hoặc nhà tư vấn độc lập có chuyên môn cao về xử lý khủng hoảng truyền thông, hiểu biết về pháp luật, các dự án của tòa án, v.v. Ở các công ty, bộ phận này thường là người người đứng đầu doanh nghiệp vì khi khủng hoảng xảy ra thì toàn bộ doanh nghiệp phải gánh chịu hậu quả.
Xác định câu trả lời thỏa đáng và chỉ định người phát ngôn đại chúng
Xem thêm : Số 2 có may mắn không? Ý nghĩa tốt hay xấu?
Khi bạn đã xác định được tin đồn là gì và giới truyền thông đang nói gì về doanh nghiệp của mình, việc tiếp theo cần làm là xác định câu trả lời thỏa đáng cho công chúng. Giới truyền thông luôn mong đợi những câu trả lời từ bạn về tính xác thực của vấn đề đang nảy sinh lúc bấy giờ và việc của bạn là phải khéo léo và sáng suốt lựa chọn câu trả lời hợp lý nhất để thuyết phục, trấn an mọi người. .
Các doanh nghiệp thường chọn họp báo để đưa ra câu trả lời cho mạng xã hội. Điều quan trọng cần chú ý là sự trôi chảy, mạch lạc, khách quan, phù hợp và khoa học khi phát biểu tại buổi họp báo đó. Bạn cũng nên phân tích tình huống lúc đó và chọn thời điểm thích hợp nhất để lên tiếng. Bộ phận quản lý khủng hoảng truyền thông cũng nên chuẩn bị trước cho những câu hỏi không lường trước được. Một cuộc họp báo thành công sẽ là vũ khí hữu hiệu để giải quyết khủng hoảng truyền thông.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định xem ai là người phù hợp nhất để lên tiếng trước công chúng vào thời điểm đó. Người phát ngôn không nhất thiết phải là người đại diện thương hiệu mà họ là người được tin tưởng và ủy quyền để giao tiếp, thông báo và giải đáp những thắc mắc cần giải đáp của công chúng. Vai trò của người này đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh khó khăn lúc bấy giờ. Họ phải có tinh thần vững vàng và sự tự tin cao nhất trước hàng chục ống kính, tòa án, dư luận và những ánh mắt tò mò của mọi người.
Doanh nghiệp cũng cần quan tâm, đầu tư và phát triển người phát ngôn để đảm bảo họ đưa ra những thông tin, quan điểm chính xác, khách quan nhất về tổ chức, doanh nghiệp của mình. Qua mỗi lát cắt truyền thông, thông tin có thể dễ dàng bị bóp méo và để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cần tránh những sai sót trong phát biểu để không liên tục chồng chất khủng hoảng, kéo uy tín của doanh nghiệp xuống thấp.
Xây dựng phương án dự phòng và chuẩn bị cho những trận chiến tiếp theo
Sự phát triển của các kênh thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng xã hội đã kéo theo những biến đổi khó lường về tin đồn thất thiệt, sai sự thật nhằm bôi xấu danh dự, hạ thấp uy tín của các tổ chức. , việc kinh doanh. Vì vậy, bạn phải xây dựng những phương án dự phòng và chuẩn bị cho mình những trận chiến tiếp theo để tự chủ và chủ động hơn trong mọi tình huống.
Bất kỳ thông tin nào cũng có thể là tia lửa cho cuộc chiến khủng hoảng. Trước khi để nó bùng lên, bạn phải làm nó dịu lại và dập tắt nó trước. Có một số ứng dụng, công cụ hoặc tư vấn trung gian có khả năng kiểm soát, cảnh báo và xử lý thông tin cho bạn, đảm bảo nhận dạng và không bỏ sót bất kỳ thông tin sai lệch hoặc tin đồn nào tồn tại. trong dòng truyền thông.
Đối phó với khủng hoảng truyền thông là nỗi lo thường trực của nhiều doanh nghiệp. Ngoài những hậu quả khó lường mà cuộc khủng hoảng truyền thông mang lại, đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại những tồn tại trong hoạt động truyền thông, những lỗ hổng trong PR doanh nghiệp để không ngừng hoàn thiện và khắc phục. và phát triển bền vững. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khủng hoảng truyền thông là gì cũng như cách đối mặt với khủng hoảng để giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và toàn diện hơn về vấn đề này.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng tuyển dụng đa dạng: Tuyển dụng An Phước, tuyển dụng Bellsystem24, tuyển dụng Spa, tuyển dụng Acacy, tuyển dụng Adecco, tuyển dụng agoda, tuyển dụng Taseco, tuyển dụng Vinpeco.
— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)