Soạn bài Ở lại chiến khu lớp 3 trang 76, 77, 78, 79 toàn bộ sách Cánh Diều, chi tiết phần Đọc và Góc sáng tạo. Điều này sẽ giúp học sinh lớp 3 hiểu bài và học tiếng Việt tốt hơn.
- Top 10+ phần mềm luyện nói tiếng Anh trên máy tính phù hợp với mọi đối tượng
- Biện pháp tu từ đối lập: Khái niệm, tác dụng & cách phân biệt với phép tương phản
- [FULL] Tổng hợp thông tin về chứng chỉ TOEFL tiếng Anh
- Đặt biệt danh tiếng anh cho người yêu ngọt ngào & “chất” nhất với 300 cái tên
- Quạt không cánh là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt không cánh
Soạn bài bám sát chiến khu lớp 3 phần Đọc
Bài học Ở lại chiến khu lớp 3 gồm 2 phần: Phần đọc và phần sáng tạo. Đầu tiên Nguyễn Tất Thành sẽ hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài và trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu.
Bạn đang xem: Hướng dẫn học và giải bài tập tiếng Việt Ở lại với chiến khu lớp 3 sách Cánh Diều
Bài tập đọc ở chiến khu lớp 3
Lưu ý khi luyện đọc tiếng Việt lớp 3 khi đang ở vùng chiến sự nên đọc to, rõ ràng, rõ ràng để người khác nghe rõ. Đây cũng là cách giúp bạn rèn luyện kỹ năng đọc, đọc hiểu văn bản rất hiệu quả.
Nội dung bài học ở lại vùng chiến sự lớp 3 như sau:
Ở VỚI KHU CHIẾN TRANH
1. Trung đoàn trưởng vào lán nhìn cả đội. Đôi mắt anh ánh lên sự trìu mến và dịu dàng. Anh ngồi im một lúc lâu rồi nói:
– Các bạn ơi, tình hình vùng chiến lúc này rất khó khăn. Ngày mai có lẽ sẽ còn khó khăn và thiếu thốn hơn nữa. Thật khó để bạn có thể chịu đựng được. Nếu đứa trẻ nào muốn về sống với gia đình thì trung đoàn sẽ cho đi. Bạn cảm thấy thế nào?
2. Trước ý kiến đột ngột của người chỉ huy, bọn trẻ vẫn im lặng. Đột nhiên mọi người đều cảm thấy nghẹn ở cổ họng.
Tiến lại gần đống lửa, giọng cô run run:
– Tôi muốn ở lại. Tôi thà chết ở vùng chiến còn hơn sống chung với bọn Tây và bọn Việt phản bội…
Cả đội kêu lên:
– Chúng tôi muốn ở lại.
Ông Mộng nói lớn:
– Chúng tôi còn trẻ, chưa làm được gì nhiều nên trung đoàn cho chúng tôi ăn một ít. Đừng bắt chúng tôi quay lại, đó là lỗi của chúng tôi, làm ơn…
3. Trước những lời van xin vô tội nhưng đầy đau đớn của các chiến sĩ trẻ, van xin chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, người trung đoàn trưởng đã rơi nước mắt.
Anh ôm Mung vào lòng và nói:
– Nếu các bạn xin ở lại thì tôi sẽ báo cáo Ban Chỉ huy.
4. Đột nhiên một em bắt đầu hát và cả đội đồng thanh hát theo:
“Vệ binh quốc gia đã rời đi một lần
Tôi không mong ngày trở về
Hãy ra đi, ra đi để gìn giữ sông núi
Cút đi, cút đi, tôi thà chết chứ không rời đi…”
Tiếng hát lơ lửng trên bề mặt cây trong suốt, tràn qua tầng cây rừng, rực cháy như ngọn lửa sáng giữa đêm rừng tối lạnh lẽo khiến trái tim người chỉ huy ấm áp.
Theo PHÚNG QUÂN
|
Trong bài học về ở lại chiến khu của lớp 3 trên, có một số từ khiến học sinh khó hiểu. Vì vậy, Nguyễn Tất Thành sẽ giải đáp rõ ràng bên dưới để giúp các bạn hiểu bài tốt hơn, đồng thời tăng vốn từ vựng tiếng Việt của mình. Cụ thể:
-
Trung đoàn trưởng: Là người chỉ huy một trung đoàn (một đơn vị quân đội tương đối lớn).
-
Lán: Tên một ngôi nhà được xây dựng tạm bợ, thô sơ, thường làm bằng tre.
-
Tây: ở đây ám chỉ thực dân Pháp.
-
Việt phản bội: Từ dùng để gọi những người Việt làm tay sai cho giặc.
-
Đau buồn: Thể hiện sự nghiêm túc và cảm xúc
-
Vệ binh Quốc gia: Đây là tên gọi của Quân đội ta sau Cách mạng Tháng Tám và trong thời kỳ đầu kháng chiến chống thực dân Pháp.
-
Bảo tồn: Có nghĩa là bảo vệ và bảo tồn lâu dài.
Ngoài những từ đã nêu ở trên, nếu các em có thắc mắc hoặc chưa hiểu từ nào khác trong bài, các em có thể hỏi bố mẹ hoặc thầy cô để được giải đáp rõ ràng hơn.
Bài đọc hiểu ở lại với chiến khu sách lớp 3
Sau khi đọc bài về ở lại chiến khu lớp 3, nhớ nội dung bài học để trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong bài tập đọc hiểu.
Câu 1: Trung đoàn trưởng đã nói gì với các chiến sĩ trẻ?
Hướng dẫn trả lời: Mời đọc lại đoạn 1 bài Ở lại chiến khu lớp 3, trang 76, 77 sách Cánh Diều tập 2 để tìm ra câu trả lời đúng.
Trả lời: Trung đoàn trưởng nói với các chiến sĩ trẻ: “Các em ơi, tình hình chiến khu lúc này khó khăn lắm, ngày mai chắc còn khó khăn hơn nhiều, các em khó mà chịu nổi. Nếu có đứa trẻ nào muốn về sống với gia đình, trung đoàn sẽ để họ đi. Bạn cảm thấy thế nào?
Câu 2: Tại sao các bộ đội lại xúc động khi nghe trung đoàn trưởng phát biểu?
Hướng dẫn trả lời: Đọc lại đoạn 2 bài tiếng Việt lớp 3 về việc ở lại vùng chiến sự để biết vì sao các bộ đội cảm động khi nghe trung đoàn trưởng phát biểu.
Trả lời: Các chiến sĩ rất xúc động khi nghe trung đoàn trưởng phát biểu vì họ rất bất ngờ và xúc động khi phải rời chiến khu, không được tham gia chiến đấu vì Tổ quốc mà phải trở về với gia đình.
Câu 3: Người lính trả lời trung đoàn trưởng như thế nào?
Hướng dẫn trả lời: Câu trả lời của người lính với trung đoàn trưởng cũng nằm ở đoạn 2 bài “Ở lại chiến khu” lớp 3. Các em hãy chú ý hội thoại để trả lời câu hỏi này.
Trả lời: Người lính trả lời trung đoàn trưởng:
-
Lưm bước lại gần đống lửa. Giọng cô run run: – Tôi xin ở lại.
-
Cả đội hét lên: – Chúng tôi xin ở lại.
-
Xem thêm : Bài tập rút gọn mệnh đề quan hệ [Chọn lọc + đáp án]
Mừng nói như van xin: – Chúng tôi còn trẻ, chưa làm được gì nhiều nên trung đoàn có thể cho chúng tôi một ít ăn. Đừng ép chúng tôi về nhà, đó là lỗi của chúng tôi…
Câu 4: Chi tiết nào trong bài làm em cảm động? Tại sao?
Hướng dẫn trả lời: Câu hỏi này các bạn hãy suy nghĩ và tự trả lời nhé.
Trả lời: Chi tiết trong bài viết về việc ở lại vùng chiến của lớp 3 khiến tôi cảm động đó là chi tiết tất cả các em đều yêu cầu ở lại vùng chiến sự. Điều này thể hiện tình cảm rất lớn của bạn đối với chiến khu. Lượm và những người bạn khác không muốn về nhà vì họ đều sẵn sàng chịu đựng gian khổ, đói khát ở lại sống chết nơi chiến khu, không muốn chung sống với bọn Việt phản bội hay bọn Tây phương.
Xem thêm:
Luyện tiếng Việt lớp 3 ở lại chiến khu
Sau khi trả lời xong các câu hỏi trên, các bạn tiếp tục trả lời 3 câu hỏi ở phần thực hành để làm rõ nội dung, ý nghĩa bài học.
Câu 1: Tìm câu mệnh lệnh trong lời nói của nhân vật Mung.
Trả lời: Lời răn của nhân vật Mừng nhắc đến trong bài ở lại chiến khu là: Đừng bắt chúng tôi về nhà.
Câu 2: Thay đổi câu “Chúng tôi muốn ở lại”. thành một câu.
Trả lời: Thay đổi câu “Chúng tôi muốn ở lại.” thành một mệnh lệnh: Xin hãy để chúng tôi ở lại.
Câu 3: Tìm thành phần câu tương ứng với mỗi cột trong bảng dưới đây:
Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa sáng giữa đêm rừng tối lạnh lẽo.
Trả lời:
Trong câu: “Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa sáng giữa đêm rừng tối lạnh lẽo”, đại từ:
-
Điều 1 là: Hát.
-
Đặc điểm: bùng lên
-
Từ so sánh: giống
-
Điều 2: Một ngọn lửa sáng giữa đêm rừng tối lạnh lẽo.
Soạn bài ở lại chiến khu lớp 3 Sáng tạo – Người lính
Sau khi chuẩn bị bài tập đọc, chúng ta sẽ cùng nhau giải bài tập phần sáng tạo của bài Ở lại chiến khu lớp 3. Trong bài tập này có 2 chủ đề, các em có thể lựa chọn bài tập để làm theo ý mình . Cụ thể:
Đề 1. Viết một đoạn văn hoặc bài thơ ngắn về những người lính bé nhỏ trong bài đọc Ở lại với chiến khu. Trang trí bài viết của bạn hoặc đính kèm bản vẽ của bạn.
Chủ đề 2. Viết một đoạn văn hoặc bài thơ ngắn về người lính quân đội. Đính kèm ảnh bạn thu thập hoặc tranh của bạn.
Hướng dẫn trả lời:
Chủ đề 1. Câu chuyện Ở lại vùng chiến diễn ra vào thời điểm kháng chiến ác liệt, căng thẳng. Tình hình ở vùng chiến sự vô cùng khó khăn, gian khổ. Trung đoàn trưởng lo các chiến sĩ còn trẻ, không thể chịu đựng gian khổ nên cho phép họ trở về với gia đình. Những người lính đều sẵn sàng ở lại vùng chiến sự, lời nói tuy ngây thơ nhưng đầy sự tha thiết, dũng cảm và quyết tâm. Tôi rất cảm động trước tình yêu thương của các chiến sĩ nhí dành cho chiến khu. Khi tất cả các chiến sĩ cùng hát vang, tôi cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào.
Chủ đề 2. Người anh hùng mà em rất ngưỡng mộ là anh Kim Đồng. Anh tên thật là Nông Văn Dền, người dân tộc Nùng. Ông sinh năm 1929 tại thôn Nà Mạ, xã Xuân Hòa, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Cha của ông bị thực dân Pháp bắt và chết. Kim Đồng đi theo cách mạng với tư cách là người liên lạc và là một trong năm người đầu tiên của đội. Trong một lần đi liên lạc giữa đường gặp địch phục kích, Kim Động đã nhanh chóng dụ địch nổ súng về phía mình. Nhờ đó, các sĩ quan xung quanh đã nhanh chóng trốn thoát vào rừng. Kim Đồng đã anh dũng hy sinh tại một địa điểm gần suối Lênin khi mới mười bốn tuổi. Kim Đồng được nhà nước ta phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang”.
Như vậy, những chia sẻ trên đã giúp các em hiểu được ý nghĩa của bài viết “Ở lại vùng chiến” của lớp 3 là ca ngợi lòng yêu nước, lòng căm thù giặc, không sợ gian khổ của người lính trẻ trong chiến tranh. cuộc kháng chiến chống Pháp. Ngoài ra, trong chương trình tiếng Việt lớp 3 còn có rất nhiều bài học bổ ích khác, các bạn hãy truy cập website khỉ.edu.vn để không bỏ lỡ bất kỳ bài giảng nào.
Và để giúp trẻ học tiếng Việt dễ dàng, phụ huynh nên kết hợp việc học của con với ứng dụng VNguyễn Tất Thành. Đây là ứng dụng dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non và tiểu học, áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại như dạy qua âm thanh, hình ảnh và trò chơi. Điều này sẽ giúp trẻ ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên và lâu hơn.
Cùng với đó là hơn 1.000 truyện cổ tích dân gian, thơ ca, bài học cuộc sống chọn lọc, hơn 700 truyện tranh tương tác, hơn 300+ audiobook và hơn 500+ câu hỏi tương tác sau truyện sẽ giúp trẻ nâng cao vốn từ vựng. , đọc hiểu, nói và phát âm. Đồng thời góp phần phát triển trí tuệ cảm xúc và xây dựng nhân cách đạo đức tốt. Còn chờ gì nữa các bậc phụ huynh đừng tải app và đăng ký gói học VNguyễn Tất Thành cho con mình ngay hôm nay nhé?
Video giới thiệu ứng dụng VNguyễn Tất Thành.
VNguyễn Tất Thành – Ứng dụng số 1 dạy trẻ đánh vần, nuôi dưỡng tâm hồn, làm giàu vốn từ vựng tiếng Việt cho trẻ theo Chương trình giáo dục mới. TẢI ỨNG DỤNG và ĐĂNG KÝ GÓI KHÓA HỌC ngay hôm nay để nhận ưu đãi lên tới 40% và nhiều quà tặng giá trị khác.
|
Xem thêm:
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)