- Đánh giá biểu hiện là gì?
- Hướng dẫn cách tính giá trị biểu thức
- Giải bài tập tính giá trị biểu thức trang 164 SGK lớp 4
- Bài 1, trang 164, SGK lớp 4
- Bài 2, trang 164, SGK lớp 4
- Bài 3, trang 164, SGK lớp 4
- Bài 4, trang 164, SGK lớp 4
- Bài 5, trang 164, SGK lớp 4
- Tổng hợp một số bài tập tính giá trị biểu thức để tự luyện tập
- Cách dạy trẻ làm bài tập tính giá trị biểu thức hiệu quả
Tính giá trị biểu thức là một kỹ năng quan trọng trong môn toán phổ thông mà bất kỳ học sinh nào cũng phải nắm vững. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách tính giá trị biểu thức và áp dụng vào các bài tập thông thường. Khám phá ngay bây giờ!
- Cách tính bán kính hình tròn đơn giản và bài tập tự luyện hiệu quả
- Diện tích hình thang cân: Công thức, cách tính và bài tập ví dụ
- 1001+ từ vựng tiếng Anh cơ bản cho người mất gốc theo các chủ đề thông dụng
- TOP 11+ app luyện ngữ điệu tiếng Anh chuẩn như người bản xứ
- Lượng từ là gì? Cách phân biệt giữa lượng từ và số từ trong tiếng Việt
Đánh giá biểu hiện là gì?
Đánh giá biểu hiện là gì? Đánh giá một biểu thức đơn giản là cách chúng ta thực hiện các phép tính như cộng, trừ, nhân, chia để tính ra giá trị cuối cùng của biểu thức đó. Biểu thức có thể chứa số và ký hiệu toán học như “+”, “-”, “x”, “:” hoặc có thể chứa các chữ cái đại diện cho bất kỳ số nào.
Ví dụ:
Giả sử chúng ta có biểu thức 2 x 3 + 5 – 1.
Để tính giá trị của biểu thức này, chúng ta sẽ thực hiện các phép toán theo thứ tự sau: 2 x 3 = 6, sau đó 6 + 5 = 11 và cuối cùng là 11 – 1 = 10.
Vì vậy, giá trị của biểu thức là 10.
Tính giá trị biểu thức là một kỹ năng quan trọng trong Toán học, giúp chúng ta giải được nhiều bài toán thực tế và hiểu sâu hơn về các khái niệm toán học. Vậy để tính một biểu thức chúng ta cần nhớ những nguyên tắc tính toán nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách chi tiết nhất.
Hướng dẫn cách tính giá trị biểu thức
Để tính giá trị của một biểu thức, chúng ta cần áp dụng các quy tắc và thứ tự thực hiện các phép tính thích hợp. Dưới đây là hướng dẫn cách tính giá trị biểu thức một cách đơn giản, dễ hiểu:
Bước 1: Đọc và hiểu biểu thức
Đầu tiên chúng ta cần đọc hiểu biểu thức, xác định các phép tính và giá trị trong biểu thức đó.
Bước 2: Thực hiện phép tính trong ngoặc
Nếu biểu thức có dấu ngoặc đơn thì trước tiên chúng ta thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc đơn. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác của biểu thức.
Bước 3: Thực hiện phép nhân và chia trước
Nếu phép nhân và phép chia cùng tồn tại trong biểu thức, chúng ta thực hiện các phép tính này trước tiên. Việc này tuân theo quy luật “Nhân – chia trước, cộng – trừ sau”.
Bước 4: Thực hiện phép cộng và phép trừ (sau khi nhân và chia)
Sau khi thực hiện xong phép nhân và chia, hãy tiếp tục cộng và trừ từ trái sang phải.
Bước 5: Ghi nhớ các thuộc tính quan trọng
Khi thực hiện phép cộng, bạn nên nhóm các số hạng thành tổng có tổng bằng hàng chục hoặc hàng trăm để dễ tính toán. Bằng cách sử dụng tính chất giao hoán, chúng ta có thể hoán đổi các số hạng trong một tổng mà không làm thay đổi kết quả của tổng.
Bước 6: Tính từ trái qua phải
Thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải, tuân theo các quy tắc và tính chất nêu trên.
Bước 7: Kiểm tra lại kết quả
Kiểm tra kết quả tính toán xem có đúng không và có thể dùng máy tính hoặc máy tính bỏ túi để xác nhận.
Ví dụ: Tính [(4 + 5) x 3 – 2] / 5
Hướng dẫn giải pháp:
-
Ta tính: 4 + 5 = 9 -> Biểu thức trở thành [9 x 3 – 2] / 5
-
Ta tính: 9 x 3 = 27 -> Biểu thức trở thành [27 – 2] / 5
-
Ta tính: 27 – 2 = 25 -> Biểu thức trở thành 25/5
-
Ta tính: 25/5 = 5
Kết quả của biểu thức là 5, hoặc [(4 + 5) x 3 – 2] / 5 = 5
Hãy nhớ ghi lại các quy tắc trên và luyện tập tính các giá trị biểu thức thường xuyên để nâng cao kỹ năng tính toán của bạn.
Giải bài tập tính giá trị biểu thức trang 164 SGK lớp 4
Để giúp học sinh nhanh chóng làm quen với phép tính giá trị biểu thức lớp 4, dưới đây là hướng dẫn của Nguyễn Tất Thành về các bài tập trong sách giáo khoa.
Bài 1, trang 164, SGK lớp 4
Đề tài:
Tính giá trị của các biểu thức: m + n; m – n; m×n; m : n, với:
Một. m = 952, n = 28
b. m = 2006, n = 17
Trả lời:
Một. Nếu m = 952, n = 28 thì:
m + n = 952 + 28 = 980
m – n = 952 – 28 = 924
m × n = 952 × 28 = 26656
m : n = 952 : 28 = 34
b. Nếu m = 2006, n = 17 thì:
m + n = 2006 + 17 = 2023
m – n = 2006 – 17 = 1989
m × n = 2006 × 17 = 34102
m : n = 2006 : 17 = 118
Bài 2, trang 164, SGK lớp 4
Đề tài:
Tính toán:
Một.
12054 : (15 + 67)
Xem thêm : Hướng dẫn cách vẽ cô giáo và học sinh chi tiết nhất (kèm video)
29150 – 136×201
b.
9700 : 100 + 36 × 12
(160×5 – 25×4): 4
Trả lời:
Một.
12054 : (15 + 67) = 12054 : 82 = 147
29150 – 136 × 201 = 29150 – 27336 = 1814
b.
9700 : 100 + 36 × 12 = 97 + 432 = 529
(160×5 – 25×4 ): 4 = (800 – 100) : 4 = 700 : 4 = 175
Bài 3, trang 164, SGK lớp 4
Đề tài:
Một.
36×25×4
18 × 24 : 9
41×2×8×5
b.
108× (23 + 7)
215×86 + 215×14
53×128 – 43×128
Trả lời:
Một.
36 × 25 × 4 = 36 × (25 × 4) = 36 × 100 = 3600
18 × 24 : 9 = (18 : 9) × 24 = 2 × 24 = 48
41 × 2 × 8 × 5 = (41 × 8) × (2 × 5) = 328 × 10 = 3280
b.
108 × (23 + 7) = 108 × 30 = 3240
215 × 86 + 215 × 14 = 215 × (86 + 14) = 215 × 100 = 21500
53 × 128 – 43 × 128 = (53 – 43) × 128 = 10 × 128 = 1280
Bài 4, trang 164, SGK lớp 4
Đề tài:
Một cửa hàng đã bán được 319 triệu vải trong tuần đầu tiên và tuần tiếp theo bán được nhiều hơn tuần đầu tiên 76 triệu vải. Trong hai tuần đó, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải, biết rằng cửa hàng mở cửa tất cả các ngày trong tuần?
Trả lời:
Bản tóm tắt
-
Tuần đầu: 319m vải
-
Tuần tới: nhiều hơn 76 triệu so với tuần đầu tiên
-
Trung bình mỗi ngày: ….m?
Giải pháp
Tuần tới cửa hàng sẽ bán số mét vải:
319 + 76 = 395 (m)
Số ngày cửa hàng mở cửa trong 2 tuần là:
7 × 2 = 14 (ngày)
Số mét vải trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được là:
(319 + 395) : 14 = 51 (m)
Đáp số: 51m vải.
ĐỪNG BỎ LỠ!!
Chương trình toán bằng tiếng Anh, giúp phát triển tư duy một cách toàn diện nhất.
Nhận giảm giá tới 40% NGAY TẠI ĐÂY!
|
Bài 5, trang 164, SGK lớp 4
Đề tài:
Một hộp bánh có giá 24.000 đồng và một chai sữa có giá 9.800 đồng. Sau khi mua 2 hộp bánh và 6 bình sữa mẹ còn lại 93.200 đồng. Hỏi lúc đầu mẹ có bao nhiêu tiền?
Trả lời:
Bản tóm tắt
-
1 hộp bánh: 24.000đ
-
1 chai sữa: 9800đ
-
Mua 2 hộp bánh và 6 chai sữa: còn 93.200đ
-
Ban đầu: … đồng?
Giải pháp
Số tiền cần mua 2 hộp bánh là:
24 000 × 2 = 48 000 (đồng)
Số tiền mua 6 bình sữa là:
9800 × 6 = 58 800 (đồng)
Mua 2 hộp bánh và 6 chai sữa, tổng số tiền là:
48 000 + 58 800 = 106 800 (đồng)
Số tiền mẹ có lúc đầu là:
93 200 + 106 800 = 200 000 (đồng)
Trả lời: 200.000 đồng.
Tổng hợp một số bài tập tính giá trị biểu thức để tự luyện tập
Bài 1: Tính giá trị của biểu thức: a + b; a – b; axb; a : b, với:
Một. a = 25, b = 5
b. a = 18, b = 3
Bài 2: Tính:
Một. 84 x (7 + 13)
b. 36 : (6 – 2)
Bài 3: Tính giá trị của biểu thức sau:
Một. 54 x 3 + 25 x 2
b. 152 – (12 x 4)
Bài 4: Trung bình một học sinh đọc 25 trang mỗi ngày trong 3 ngày đầu tuần và 32 trang trong 4 ngày tiếp theo. Trung bình mỗi ngày học sinh đọc bao nhiêu trang sách trong tuần?
Bài 5: Một hộp bút có giá 25.000 đồng, một cuốn vở có giá 8.000 đồng. Sau khi mua 3 hộp bút và 5 tập vở, mẹ tôi còn lại 129.000 đồng. Hỏi lúc đầu mẹ có bao nhiêu tiền?
Bài 6: Một công nhân làm việc ngày 8 giờ, tiền lương một giờ là 40.000 đồng. Sau 5 ngày làm việc người công nhân nhận được bao nhiêu tiền?
Bài 7: Tính giá trị của biểu thức sau:
Một. 75 + (25 – 10) x 2
b. 180 : (6 x 2) + 5
Bài 8: Một chiếc xe buýt chạy 120 km vào ngày thứ nhất và 150 km vào ngày thứ hai. Tính tổng quãng đường ô tô đi trong 2 ngày.
Bài 9: Giải bài toán sau:
Một số nhân ba lần số 5 là 30. Tìm số đó.
Bài 10: Tính giá trị của biểu thức sau:
Một. 15 x 3 – 10 : 2
b. 120 : (6 + 2) x 5
Xem thêm:
- Nguyễn Tất Thành Math – Ứng dụng học toán bằng tiếng Anh số 1 dành cho trẻ mẫu giáo & tiểu học
- Tổng quan về quy tắc nhận biết và bài tập về dấu chia hết cho 11
Cách dạy trẻ làm bài tập tính giá trị biểu thức hiệu quả
Việc dạy trẻ cách đánh giá các biểu hiện có thể được thực hiện hiệu quả hơn bằng cách áp dụng các phương pháp giảng dạy thú vị và quen thuộc. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:
-
Giải thích ý nghĩa của biểu thức: Giới thiệu khái niệm cơ bản về biểu thức và ý nghĩa của chúng trong thực tế. Giải thích rõ ràng cách thực hiện các phép tính để tính giá trị cuối cùng.
-
Sử dụng các ví dụ thực tế: Sử dụng các ví dụ trong cuộc sống hàng ngày để minh họa việc tính các giá trị biểu thức. Ví dụ như mua đồ ăn, tính tiền điện, tính quà,…
-
Các bước đầu tiên sử dụng số học trực quan: Trước khi chuyển sang biểu thức trừu tượng, hãy sử dụng số học trực quan, đồ vật hoặc quả trứng để giúp trực quan hóa phép tính.
-
Sử dụng trò chơi và thử thách: Sử dụng trò chơi, câu đố hoặc thử thách về giá trị biểu đạt để giữ cho trí não của con bạn luôn gắn kết và hứng thú.
-
Phát triển dần dần: Bắt đầu bằng những bài tập đơn giản, độ khó tăng dần giúp trẻ xây dựng kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao.
-
Giải thích những lỗi thường gặp: Nếu con bạn mắc phải những lỗi hoặc sai sót thường gặp, hãy giải thích cho con lý do và cách tránh lỗi đó trong tương lai.
-
Sử dụng phần mềm học toán: Nguyễn Tất Thành Math là một trong những ứng dụng học toán được nhiều phụ huynh tại Việt Nam tin dùng nhất. Phần mềm hứa hẹn sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic và tư duy ngôn ngữ một cách bình đẳng khi học toán bằng tiếng Anh. Đồng thời, nội dung bài học được xây dựng dựa trên chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp đảm bảo lượng kiến thức chính xác, cập nhật.
Đăng ký tài khoản ngay tại đây để nhận giảm giá lên tới 40% và nhiều tài liệu học miễn phí!
Hãy nhớ rằng, động lực và sự khích lệ là yếu tố quan trọng quyết định trẻ có yêu thích môn toán hay không. Hy vọng những kiến thức mà Nguyễn Tất Thành chia sẻ ở trên sẽ giúp các bé nắm vững cách tính các giá trị biểu thức thành công.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)