- Nhân sự là gì?
- Các vị trí việc làm trong lĩnh vực NHÂN SỰ
- Giám đốc nhân sự
- quản lý nhân sự
- Quản lý hành chính và nhân sự (HR admin)
- Chuyên gia đào tạo và phát triển
- Chuyên gia lương thưởng và phúc lợi (Chuyên gia C&B)
- Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp
- Giải quyết vấn đề nhân sự hiện tại
- Tuyển dụng nhân sự mới
- Đào tạo nhân sự mới
- Quản lý quá trình nghỉ phép
- Cải thiện năng suất của nhân viên
- Quản lý tiền lương, hợp đồng, bảo hiểm
- Những mô hình phòng nhân sự phổ biến nhất hiện nay
- Mô hình Maslow
- Phát triển mô hình
- mô hình 5P
- Ưu điểm và nhược điểm trong lĩnh vực NHÂN SỰ
- Lợi thế
- Thử thách
- Sự thăng tiến trong sự nghiệp Nhân sự
- Bí quyết thành công trong ngành Nhân sự
Bạn đã nghe nhiều về nghề HR nhưng vẫn chưa thực sự hiểu HR là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn
- Bính Thìn 1976 hợp số nào? Số may mắn tuổi Bính Thìn
- 999+ Bức tranh Avatar cô đơn, buồn tâm trạng đẹp nhất
- Bức xạ ion hóa là gì? Phân loại, nguồn gốc và ứng dụng thực tiễn
- Top 26 hãng taxi uy tín và chuyên nghiệp tại Bình Dương năm 2024
- Hướng dẫn tải game Nro Blue – Ngọc Rồng Blue mới nhất
Nhân sự là gì?
Nhân sự là gì? HR có nghĩa là gì? HR là viết tắt của Human Resources, có nghĩa là người hoặc bộ phận chịu trách nhiệm về nhân sự trong một doanh nghiệp. HR thực hiện các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá năng lực, quản lý lương thưởng, kỷ luật và chấm dứt hợp đồng lao động nhằm tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng tốt nhất.
Bạn đang xem: HR là gì? 5 Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận HR trong doanh nghiệp
Tìm hiểu thêm:
- Quản trị nguồn nhân lực là gì? Chi tiết công việc hành chính, nhân sự
- Giám đốc nhân sự là gì? 7 nhiệm vụ quan trọng
- Cán bộ nhân sự là gì? 7 kỹ năng cần thiết của nhân sự
- Chuyên gia nhân sự là gì? Yêu cầu công việc và kỹ năng cần thiết của chuyên viên nhân sự
- Thực tập sinh nhân sự là gì? Cần những thiết bị gì để bắt đầu với vị trí HR Intern?
Các vị trí việc làm trong lĩnh vực NHÂN SỰ
Sau khi tìm hiểu khái niệm về nhân sự, dưới đây là những vị trí việc làm đáng chú ý trong lĩnh vực nhân sự. Các vị trí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô lực lượng lao động của doanh nghiệp.
Giám đốc nhân sự
Đây là vị trí cao nhất trong lĩnh vực nhân sự. Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm giám sát tất cả các khía cạnh của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Họ đưa ra quyết định và xây dựng chiến lược nhân sự để giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Danh hiệu này thường xuất hiện ở các doanh nghiệp, tập đoàn có quy mô lớn.
quản lý nhân sự
Giám đốc nhân sự là người đứng đầu bộ phận nhân sự, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, xây dựng và điều phối các hoạt động quản lý nhân sự trong công ty. Họ giám sát việc tuyển dụng và đưa ra lời khuyên cho cấp trên về chiến lược nhân sự. Vị trí này được coi là cầu nối giữa lãnh đạo công ty và nhân viên.
Quản lý hành chính và nhân sự (HR admin)
Người giữ vị trí quản lý hành chính, nhân sự có trách nhiệm quản lý, sắp xếp hồ sơ nhân viên, cập nhật thông tin nhân sự của công ty (ví dụ khi nhân viên nghỉ ốm, nghỉ thai sản) và chuẩn bị các hồ sơ nhân sự cần thiết. Ngoài ra, HR admin còn hỗ trợ chuẩn bị các hoạt động liên quan đến nhân sự như hội thảo, triển lãm việc làm,…
Chuyên viên tuyển dụng
Chuyên viên tuyển dụng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tuyển dụng nhân sự trong công ty. Cụ thể, công việc của họ bao gồm tìm kiếm và tiếp cận ứng viên tiềm năng, đóng vai trò là cầu nối giữa người đưa ra quyết định tuyển dụng và ứng viên. Vị trí này sẽ giám sát chặt chẽ quá trình tuyển dụng nhân sự của đơn vị.
Chuyên gia đào tạo và phát triển
Vị trí này chịu trách nhiệm lập kế hoạch, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo nhằm giúp nhân viên phát triển kỹ năng, kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả công việc và góp phần vào sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.
Chuyên gia lương thưởng và phúc lợi (Chuyên gia C&B)
Chuyên gia C&B chịu trách nhiệm đảm bảo phúc lợi, quản lý lương thưởng, quản lý tiền lương, phúc lợi nhân viên và đánh giá hiệu quả làm việc của họ. Người đảm nhiệm vị trí này phải luôn cập nhật thông tin về các quy định, pháp luật mới nhất về phúc lợi lao động.
Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp
Vậy nhiệm vụ, công việc của HR là gì? Họ chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến nhân sự, cụ thể như sau:
Giải quyết vấn đề nhân sự hiện tại
Xem thêm : Tân Mùi 1991 hợp xe màu gì (Nam, nữ) và màu nên kiêng
Bộ phận nhân sự giám sát công việc hàng ngày của toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền lương, phúc lợi, bảo hiểm xã hội,… Họ trực tiếp xây dựng chính sách nhân sự, chương trình phát triển phúc lợi, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên.
Bộ phận nhân sự được coi là trung tâm liên lạc khi xảy ra tai nạn hoặc thương tích cho nhân viên công ty. Hơn nữa, nhân viên nhân sự còn phải giải quyết những mâu thuẫn giữa các nhân viên và giữa nhân viên với lãnh đạo khi có vấn đề phát sinh.
Tuyển dụng nhân sự mới
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của bộ phận nhân sự là tuyển dụng nhân sự mới. Công việc này bao gồm đăng tin tuyển dụng, thu hút và tìm kiếm ứng viên tiềm năng, tổ chức phỏng vấn và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất cho vị trí được yêu cầu.
Đào tạo nhân sự mới
Đào tạo nhân viên mới là điều cần thiết. Bộ phận nhân sự sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nhiệm vụ công việc, làm quen với các chính sách, quy trình của công ty, hướng dẫn cách sử dụng các công cụ làm việc,… Quy trình đào tạo nghiêm ngặt đối với nhân viên mới cũng là cách giúp HR đảm bảo rằng mình có những nhân viên tiềm năng. và đáp ứng tốt nhất nhu cầu công việc.
Quản lý quá trình nghỉ phép
Bộ phận nhân sự cũng có trách nhiệm xử lý thủ tục xin thôi việc khi nhân viên bị sa thải hoặc nhân viên tự ý xin nghỉ việc. Họ xử lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng, bảo hiểm, tài sản và các tài liệu công việc cần được chuyển giao.
Cải thiện năng suất của nhân viên
Bộ phận nhân sự phải biết khuyến khích và tổ chức các chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như tạo dựng văn hóa tích cực và môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên. việc kinh doanh.
Quản lý tiền lương, hợp đồng, bảo hiểm
Phòng nhân sự sẽ đảm nhận việc đăng ký và đóng bảo hiểm cho nhân viên. Họ cũng trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản của người lao động, tiến hành rà soát để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định.
Những mô hình phòng nhân sự phổ biến nhất hiện nay
Tùy theo hoàn cảnh thực tế, quy mô hoạt động và văn hóa công ty mà mô hình quản lý nhân sự sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là những mô hình quản lý nhân sự được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất.
Mô hình Maslow
Bộ phận nhân sự cần hiểu rõ nhu cầu của nhân viên để điều chỉnh mức lương, đào tạo, phúc lợi,… cho phù hợp. Khi nhân viên cảm thấy hài lòng với giá trị mà doanh nghiệp mang lại, họ sẵn sàng đóng góp sức lực của mình để thúc đẩy sự phát triển của công ty.
Phát triển mô hình
Mô hình này chú trọng đào tạo và tư vấn cho nhân viên để phát triển và phát huy tối đa tiềm năng của họ. Thông qua đó, nhân viên sẽ tự nhận thức được nhiệm vụ của mình và nỗ lực nâng cao hiệu quả công việc.
mô hình 5P
Mô hình 5Ps xem xét toàn diện cơ cấu và quy hoạch nguồn nhân lực. Cấp quản lý cần chú ý đến các chính sách, chương trình hỗ trợ và quy trình làm việc.
Xem thêm : Chi tiết vụ phát hiện nhiều bộ phận thi thể tại quán karaoke An Phú
Mô hình quản lý ma trận phù hợp với các tổ chức có hoạt động theo dự án. Mỗi nhân viên tham gia vào các dự án cụ thể và vai trò của họ kết thúc khi dự án hoàn thành. Điều này tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên.
Ưu điểm và nhược điểm trong lĩnh vực NHÂN SỰ
Hiểu nhân sự là gì, công việc của nhân sự là gì và nghề nhân sự là gì. Để trở thành một chuyên gia nhân sự xuất sắc, bạn cần hiểu rõ những ưu, nhược điểm của ngành, bao gồm:
Lợi thế
Trong lĩnh vực nhân sự, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều người và xây dựng các mối quan hệ. Bạn cũng sẽ nhận được sự ưu ái và tôn trọng từ cấp quản lý. Cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực này là rất lớn, tùy thuộc vào khả năng, kinh nghiệm và niềm đam mê của bạn.
Nghề này được đánh giá là có mức lương ổn định. Mới ra trường có mức lương 5-7 triệu đồng/tháng, trưởng phòng nhân sự từ 15-30 triệu đồng/tháng, phó phòng nhân sự từ 9-20 triệu đồng/tháng, giám đốc nhân sự trên 35 triệu đồng/ tháng. Mức lương thay đổi tùy theo năng lực, kinh nghiệm và quy mô kinh doanh. Nhưng nhìn chung đây là nghề nghiệp rất tốt cho những ai yêu thích công việc ổn định.
Thử thách
Bên cạnh những thuận lợi, người làm trong lĩnh vực này còn phải cân nhắc giữa lợi ích của doanh nghiệp và phúc lợi của người lao động. Đây là vấn đề khó khăn nhất mà nhân sự phải đối mặt.
Bộ phận nhân sự thường gặp phải nhiều vấn đề phức tạp. Nếu không khéo léo có thể khiến nhân viên khó chịu và gây hậu quả nghiêm trọng. Nhân sự phải lắng nghe và thấu hiểu mọi vấn đề, chấp nhận áp lực từ cấp quản lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự.
Chủ doanh nghiệp thường mong muốn nhân viên được đào tạo trong thời gian ngắn để cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, việc đào tạo đòi hỏi thời gian và kế hoạch cụ thể. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng HR là công việc “làm dâu”.
Tất cả những điều này đòi hỏi người làm HR phải có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn để vượt qua thử thách và phát triển trong sự nghiệp.
Sự thăng tiến trong sự nghiệp Nhân sự
Dưới đây là hành trình thăng tiến trong lĩnh vực nhân sự mà bạn có thể tham khảo:
- Các vị trí dành cho nhân viên mới hoặc chưa có kinh nghiệm: Nhân viên nhân sự, chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên tính lương,…
- Vị trí dành cho người có kinh nghiệm: Chuyên gia đào tạo, quản lý nhân sự, phó giám đốc nhân sự, trưởng phòng nhân sự, giám đốc nhân sự
Bí quyết thành công trong ngành Nhân sự
Để đạt được thành công trong lĩnh vực nhân sự, hãy ghi nhớ các quy tắc bước sóng sau:
- Đầu tư vào việc học tập chuyên nghiệp, tiếp xúc với thực tế nhiều nhất có thể để có cơ hội học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.
- Đánh giá mọi vấn đề một cách khách quan, từ nhiều góc độ khác nhau.
- Hãy nhớ rằng không thể làm hài lòng tất cả mọi người, đặc biệt là nhân viên và tìm cách kết nối họ thành một tập thể thống nhất, chuyên nghiệp và tận tâm.
- Loại bỏ tính cách để không ảnh hưởng tới công việc.
- Biết cách xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và quản lý.
- Liên tục nâng cao các kỹ năng và phẩm chất quan trọng trong lĩnh vực này.
- Xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp và luôn giữ vẻ ngoài lịch sự, gọn gàng.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)