- ám chỉ là gì?
- Tác dụng và mục đích của sự ám chỉ là gì?
- Các hình thức ám chỉ trong tiếng Việt
- Sự ám âm liên tiếp
- Sự ám chỉ gián đoạn
- Sự ám chỉ chuyển tiếp (sự ám chỉ tròn)
- Tuyển tập các bài tập về liên từ thông dụng (tự luyện tập)
- Làm thế nào để phân biệt giữa ám chỉ và lặp lại
- Bí quyết giúp trẻ học và giải bài tập liên từ hiệu quả
Sự ám chỉ là một khái niệm quan trọng trong văn học và ngôn ngữ học nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vì vậy, ám chỉ là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu định nghĩa, tác dụng và ví dụ về ám chỉ. Bằng cách khám phá sâu hơn về khái niệm này, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của điệp âm trong việc tạo ra sức mạnh và tác động của từ ngữ. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ!
- 7 cách tìm địa chỉ nhà nghỉ gần đây đơn giản, nhanh chóng
- 50+ bài tập câu điều kiện loại 1 2 3 trong tiếng Anh [kèm đáp án]
- Trend Nice Boods Day 8/11 là gì mà gái xinh show hàng khắp MXH
- Tiền tố trong tiếng anh chi tiết và đầy đủ nhất (Bài tập kèm đáp án)
- 50+ Mẫu câu cách hỏi đường bằng tiếng Anh thông dụng nhất
ám chỉ là gì?
ám chỉ là gì? Sự ám chỉ (hoặc ám chỉ) là một thủ pháp tu từ phổ biến trong văn học, bằng cách lặp đi lặp lại một từ hoặc cụm từ với mục đích: nhấn mạnh, khẳng định, tạo cảm xúc,…
Ví dụ, một câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sử dụng ám chỉ là: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, thành công rực rỡ.”
Tác dụng và mục đích của sự ám chỉ là gì?
Mục đích của sự ám chỉ là gì? Như đã nêu ở trên, ám chỉ thường được sử dụng trong những câu có mục đích rõ ràng nhất là nêu bật một vấn đề và mong muốn của tác giả, đồng thời tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người đọc/nghe.
Vậy, điệp âm sẽ có tác dụng cụ thể gì khi được sử dụng trong văn học?
Hiện nay có tổng cộng 4 tác dụng của điệp âm mà bạn nên chú ý:
-
Gợi lên hình ảnh: điệp âm giúp tác giả thể hiện rõ hơn cảnh quan, cảm xúc được nhắc đến trong câu. (Ví dụ: “Dốc lên dốc, dốc và quanh co.”)
-
Khẳng định: điệp âm là một biện pháp tu từ giúp tác giả thể hiện một sự khẳng định mạnh mẽ về vấn đề mình đang đề cập một cách mạnh mẽ. (Ví dụ: “Một ngọn lửa bập bùng với sương sớm. Một ngọn lửa sưởi ấm tình yêu. Anh yêu em rất nhiều, cả nắng lẫn mưa!”)
-
Thể hiện sự nhấn mạnh: Việc cố ý sử dụng ám chỉ trong câu đã giúp tác giả dễ dàng diễn đạt tâm tư, tình cảm của nhân vật hoặc những vấn đề được đề cập rõ ràng hơn.
-
Tác dụng liệt kê: Để làm rõ nghĩa của câu hoặc một ý khái quát, tác giả thường sử dụng phép ám chỉ như một công cụ tu từ để giúp người đọc/nghe hình dung rõ hơn sự vật/hiện tượng. .
Các hình thức ám chỉ trong tiếng Việt
Trong tiếng Việt, ám chỉ có tổng cộng 3 dạng, bao gồm: ám âm liên tục, ám âm gián đoạn và ám âm vòng (chuyển tiếp). Dưới đây là thông tin chi tiết về 3 loại ám âm, mời các bạn tham khảo.
Sự ám âm liên tiếp
Nói một cách đơn giản, ám chỉ là một từ hoặc cụm từ được lặp lại lần lượt để tạo ra nhịp điệu mạnh mẽ và nhấn mạnh cảm xúc rõ ràng.
Ví dụ 1:
Hồ Chí Minh muôn năm!
Hồ Chí Minh muôn năm!
Hồ Chí Minh muôn năm!
Vào giây phút thiêng liêng đó, ông đã gọi Bác Hồ ba lần.
-> Câu “Hồ Chí Minh muôn năm!” là điệp khúc liên tục trong bài thơ trên.
Ví dụ 2:
Nhìn trời, nhìn đất, nhìn mây
Trông như mưa và trông như nắng, trông như ngày và trông như đêm.
Hãy tìm đôi chân cứng và mềm.
Khi trời yên biển lặng thì lòng người bình yên.
-> Từ “nhìn” là điệp khúc liên tục trong bài thơ trên.
Sự ám chỉ gián đoạn
điệp âm ngắt quãng được hiểu là sự lặp lại một từ hoặc cụm từ trong một đoạn văn, trong đó các từ hoặc cụm từ đó được lặp lại có dấu cách (không liên tiếp). Điều này vô hình làm giảm tác dụng nhấn mạnh của sự ám chỉ. Tuy nhiên, sự ám chỉ gián đoạn này thường được sử dụng trong thơ với mục đích bổ sung ngữ nghĩa và giúp người đọc/người nghe cảm thấy thoải mái hơn.
Ví dụ 1:
Lắng nghe sự xao động của nắng trưa
Cảm giác chân đỡ mỏi hơn
Gọi về tuổi thơ
-> Từ “Lắng nghe” là điệp khúc ngắt quãng trong bài thơ trên.
Ví dụ 2:
Nhớ chép bài lớp i nhé
Xem thêm : Học tiếng Anh con vật thú vị, hiệu quả với 1100+ từ vựng phổ biến!
Đêm khuya, đuốc thắp sáng giờ tiệc
Nhớ ngày đến cơ quan
Cuộc đời gian khổ còn vang vọng núi đèo
Nhớ tiếng chiêng rừng chiều
Đêm đêm cối chày nện đều đặn trên dòng suối xa…
-> Cụm từ “Nhớ thế nào” là một điệp khúc ngắt quãng trong bài thơ trên.
Ví dụ 3:
Nếu ngày mai tôi chết một mình
Hai mươi tuổi tim đầy máu
Hai mươi tuổi tâm hồn quay cuồng trong giông bão
Các gân bị căng và các cơ bị săn chắc
Một cuộc sống đam mê hứa hẹn thật nhiều hoa!
Ở tuổi hai mươi, vừa qua tuổi thơ
Dù có phải chết, hãy chết một cuộc đời trẻ
-> Cụm từ “Hai mươi tuổi” là một điệp khúc ngắt quãng trong bài thơ trên.
Sự ám chỉ chuyển tiếp (sự ám chỉ tròn)
Đảo âm chuyển tiếp hay ám âm vòng thường được sử dụng trong thơ sáu tám, bảy chữ, tám âm… Để mang lại tính liên tục, giúp câu thơ không bị đứt quãng và có tính liền mạch. giữa câu trước và câu sau. Thông thường, từ hoặc cụm từ kết thúc câu trước sẽ được dùng để bắt đầu câu tiếp theo.
Ví dụ:
Khói Tiêu Tường đã xa Hàm Đường
Cây Hàm Dương cách Tiêu Tường vài dặm.
Nhìn lại nhưng không thấy
Ngắm hàng ngàn trái dâu xanh mướt
Ngàn dâu xanh một màu
Lòng ai buồn hơn ai?
-> Cụm từ “Hàm Dương” ở câu 1 và 2; Từ “thấy” ở câu 3 và 4; Cụm từ “Nghìn dâu” ở câu 4 và câu 5 là điệp khúc ngắt quãng trong bài thơ trên.
ĐỪNG BỎ LỠ!!
Chương trình xây dựng nền tảng tiếng Việt bằng các phương pháp hiện đại nhất.
Nhận giảm giá tới 40% NGAY TẠI ĐÂY!
|
Tuyển tập các bài tập về liên từ thông dụng (tự luyện tập)
Bài tập 1:
Một. Đặt câu sử dụng ám chỉ có tác dụng liệt kê.
b. Đặt câu có sử dụng phép ám chỉ để nhấn mạnh.
c. Đặt câu sử dụng ám chỉ có tác dụng khẳng định.
c. Đặt câu sử dụng phép ám chỉ gợi lên hình ảnh.
Bài tập 2:
Cho đoạn văn sau:
“Trường em có mái ngói đỏ tươi. Trường tôi có nhiều cây xanh. Trường em có sân rộng để chơi. Trường tôi có tiếng chim hót suốt ngày. Trường tôi luôn rộn ràng tiếng cười của học sinh. Tôi yêu trường của tôi rất nhiều!”
Xem thêm : [A-Z] Vị trí của danh từ trong câu & bài tập vận dụng nhanh
Việc lặp lại ở trên có phù hợp không? Nếu không, xin vui lòng sửa nó.
Bài tập 3:
Tìm và giải thích sự ám chỉ trong các trường hợp sau:
Một.
“Ngày xuân mai nở trắng rừng
Nhớ người đan nón, vuốt phẳng từng sợi chỉ
Tiếng ve kêu, rừng hổ phách chuyển sang màu vàng
Nhớ em gái một mình hái măng
Rừng thu trăng soi bóng bình yên
Nhớ ai hát bằng tình yêu và sự chung thủy”
b. “Một dân tộc đã anh dũng chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm, một dân tộc đã anh dũng đứng về phía Đồng minh chống chủ nghĩa phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải độc lập”.
c.
“Trước tòa nhà Ngự Bích cho lớp học mùa xuân
Núi xa và trăng gần đều có nhau
Bốn bề đều rộng lớn và xa vời
Cồn cát vàng, bụi hồng, dặm kia”
Xem thêm:
Làm thế nào để phân biệt giữa ám chỉ và lặp lại
Mặc dù ám chỉ cũng là một phần của sự lặp lại, nhưng ám chỉ có giá trị nghệ thuật cao hơn do tính chất tượng hình và tượng thanh của nó khi được diễn đạt. Còn đối với sự lặp lại, chúng không có tác dụng gợi liên tưởng hay biểu cảm mà chỉ đơn giản là sự lặp lại ngữ âm giúp nối câu hoặc giải thích ngữ nghĩa.
Bí quyết giúp trẻ học và giải bài tập liên từ hiệu quả
Để giúp trẻ học và giải từ ghép hiệu quả, bạn nên áp dụng những mẹo được chia sẻ dưới đây:
-
Giải thích ý nghĩa, tác dụng của phép ám chỉ: Trước khi trẻ học và giải các bài tập về phép ám chỉ, hãy giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa và tác dụng của phép ám chỉ trong văn học. Điều này giúp trẻ hiểu rõ mục đích và cách sử dụng của ám chỉ.
-
Cung cấp ví dụ và bài tập thực hành: Cho trẻ xem và phân tích các ví dụ về điệp âm trong văn bản, thơ hoặc đoạn hội thoại. Sau đó, yêu cầu trẻ thực hành bằng cách tìm và xác định sự ám chỉ trong các đoạn đọc khác nhau. Điều này giúp trẻ làm quen với cách nhận biết và áp dụng ám chỉ trong bối cảnh thực tế đời sống.
-
Tạo bài tập sáng tạo: Bạn có thể yêu cầu trẻ viết đoạn văn hoặc bài thơ có sử dụng điệp âm theo ý tưởng và sự sáng tạo của trẻ. Điều này khuyến khích trẻ suy nghĩ sáng tạo và vận dụng từ ngữ một cách linh hoạt.
-
Thảo luận và phân tích văn bản: Chọn những đoạn văn hoặc bài thơ có điệp âm và khuyến khích trẻ thảo luận về tác dụng và ý nghĩa của chúng. Giúp trẻ phân tích cách tác giả sử dụng phép ám chỉ để diễn đạt ý tưởng và tạo cảm xúc.
-
Đọc và nắm vững các văn bản có điệp âm: Để hiểu và giải được các bài tập điệp âm, trẻ cần đọc nhiều văn bản có điệp âm. Khuyến khích trẻ đọc sách, truyện, thơ và các văn bản văn học khác để làm quen với việc sử dụng ám chỉ và nhận biết chúng bằng ngôn ngữ thực tế.
-
Luyện tập thường xuyên: Để thành thạo trong việc nhận biết và sử dụng ám chỉ, trẻ cần luyện tập thường xuyên. Cung cấp cho trẻ nhiều bài tập ám chỉ và đảm bảo trẻ có cơ hội áp dụng những gì đã học vào bài viết tường thuật, mô tả hoặc sáng tạo của riêng mình.
-
Sử dụng học liệu phù hợp: Sử dụng sách giáo khoa, học liệu trực tuyến hoặc ứng dụng di động liên quan đến văn học, ngữ pháp để trẻ có thể tiếp cận và rèn luyện kỹ năng điệp âm.
-
Sử dụng phần mềm học tiếng Việt: Hiện nay, rất nhiều phụ huynh lựa chọn các ứng dụng học tiếng Việt làm giải pháp học tập tối ưu cho con mình. Trong số đó, VNguyễn Tất Thành là ứng dụng giúp xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc cho trẻ thông qua phương pháp học tập hiện đại. (như: truyện tranh tương tác, trò chơi học tập,…). Đồng thời, các câu chuyện của VNguyễn Tất Thành cũng được đánh giá cao về tính nhân văn và xây dựng cảm xúc tích cực cho trẻ.
Đăng ký tài khoản VNguyễn Tất Thành Ngay Tại Đây để nhận ưu đãi lên tới 40% và nhiều tài liệu học miễn phí!
Tóm lại, bằng cách kết hợp các mẹo trên, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ tiếp cận các tài liệu, ví dụ thực tế, bạn có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng nhận biết, hiểu và vận dụng các cách diễn đạt quen thuộc. cách hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Điệp khúc là gì?”. Hãy theo dõi Nguyễn Tất Thành để xem những thông tin hữu ích mới nhất nhé!
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)