Blog

Điểm qua thực trạng giao tiếp nơi công sở hiện nay

1
Điểm qua thực trạng giao tiếp nơi công sở hiện nay

Giao tiếp tại nơi làm việc là gì?

Giao tiếp tại nơi làm việc bao gồm các mối quan hệ bên trong và bên ngoài một cơ quan, doanh nghiệp hoặc tổ chức với mục đích đạt được “sự hòa hợp giữa con người” ở cấp độ cấp cao. Giao tiếp ở nơi làm việc cũng là một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong công việc.

Bạn cần có thái độ thân thiện, chân thành và cách nói chuyện tự nhiên, cởi mở với mọi người xung quanh khi giao tiếp tại nơi làm việc. Những điều này được thể hiện qua hành vi, thái độ, lời nói và cách bạn xử lý tình huống.

Tầm quan trọng của văn hóa giao tiếp nơi công sở

Văn hóa giao tiếp tại nơi làm việc có vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện tính hiệu quả, chất lượng của đội ngũ quản lý nhân sự, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa các phòng ban và đồng nghiệp trong doanh nghiệp.

Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp phát huy và kích thích năng lực của nguồn nhân lực, tạo sự đồng thuận giữa các cá nhân, nhóm, tập thể. Và hạn chế tình trạng nghi ngờ, khiếu nại, không vâng lời cấp trên trong tổ chức kinh doanh.

Vai trò của văn hóa giao tiếp nơi làm việc còn được thể hiện ở việc tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các hoạt động trao đổi, trao đổi kiến ​​thức, tăng cường hợp tác và đề xuất các sáng kiến ​​phù hợp để phát triển. phát triển kinh doanh. Nhờ đó, uy tín thương hiệu được khẳng định và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường được nâng cao.

Thực trạng giao tiếp tại nơi làm việc

Mặc dù văn hóa giao tiếp ở nơi làm việc đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhưng điều đáng buồn là thực trạng giao tiếp ở nơi làm việc hiện nay đang im lặng một cách đáng sợ.

Lười giao tiếp

Có nhiều sinh viên không giao tiếp với bạn bè khi còn học đại học, không rèn luyện các kỹ năng mềm nên khi đi thực tập hay bước vào môi trường công sở họ gặp rất nhiều trở ngại.

Tình trạng giao tiếp nơi công sở hiện nay là “lười” nói chuyện. Đã có rất nhiều nhân viên văn phòng thừa nhận rằng họ không hoặc chưa bao giờ thực sự tiếp xúc với đồng nghiệp ở các tổ, văn phòng khác. Họ tin rằng việc giao tiếp với những người không liên quan đến nghề nghiệp là khó khăn, không cần thiết và không có ý nghĩa.

Tình trạng này thường xuyên xảy ra, gây mất điểm trong việc xây dựng mối quan hệ giao tiếp. Hậu quả của việc này là tạo thành thói quen xấu, ngại hỏi – lười trao đổi công việc và mất tự tin khi làm việc nhóm hoặc với người lạ.

Không tập trung lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Bạn có thể tiếp nhận thông tin bằng nhiều cách khác nhau nhưng thông thường nhất vẫn là truyền miệng. Hậu quả nếu bạn không chú ý và lắng nghe là gì?

Không tập trung vào những việc nhỏ dẫn đến hiểu lầm, sai sót, bạn phải làm lại, lãng phí thời gian và công sức khi làm đi làm lại. Nếu công việc lớn, bạn có thể mất toàn bộ hợp đồng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc không chú ý khi giao tiếp sẽ gây mất thiện cảm và thiếu tôn trọng người nói.

Vì vậy, đối với những trao đổi quan trọng, bạn nên mang theo giấy bút để ghi lại những thông tin cần thiết. Điều này sẽ khiến người khác cảm thấy như bạn đang thực sự lắng nghe họ.

Đừng chú ý đến thứ hạng

Sự thân thiện, gần gũi là yếu tố giúp cho việc giao tiếp trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng là đối tượng để bạn “nói chuyện, tán gẫu” hay buôn chuyện, nhất là với những người lớn tuổi, những người có chức vụ, địa vị cao hơn bạn. Khi nói chuyện với sếp, bạn chỉ nên làm rõ ý kiến, nói thẳng vào vấn đề và đi thẳng vào vấn đề. Đừng nói chuyện vòng tròn hoặc pha trò như nói chuyện với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều người cũng gặp phải tình huống giao tiếp khá khó khăn ở nơi làm việc hiện nay. Chẳng hạn, ông chủ hống hách, khó tính, luôn chỉ năm ngón tay. Điều này đã khiến nhiều nhân viên cấp dưới bất mãn, không nghe lời hoặc không muốn làm việc. Vì vậy, khi giao tiếp với cấp dưới, thậm chí là sếp, bạn nên hòa đồng, nhẹ nhàng và giải thích rõ ràng chi tiết vấn đề. Đừng quên hỏi cấp dưới của bạn những suy nghĩ hoặc phản hồi của họ về vấn đề bạn vừa thảo luận.

Sự chuyên nghiệp trong công việc không chỉ dừng lại ở chuyên môn, kinh nghiệm mà còn ở cách giao tiếp. Hy vọng những thông tin về thực trạng giao tiếp nơi công sở được chia sẻ ở trên đã cho bạn cái nhìn khách quan nhất, biết cách “tránh” hoặc hạn chế chúng để bản thân tốt hơn.

>> Xem thêm: Phải làm gì khi năng lực được đánh giá cao bằng các mối quan hệ?

— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm