Blog

Điểm qua một số tình huống giao tiếp nơi công sở điển hình nhất

1
Điểm qua một số tình huống giao tiếp nơi công sở điển hình nhất

Lời đáp nhẹ nhàng, ý nghĩa sâu sắc

Sự thẳng thắn là cách trình bày nhanh chóng và chính xác quan điểm của mình với người khác. Đây cũng là kịch bản giao tiếp nơi công sở được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải trong mọi tình huống, thẳng thắn là phù hợp. Vì thế mà tổ tiên chúng ta có câu “Hãy chọn lời nói để làm vui lòng nhau”. Tình huống giao tiếp nhẹ nhàng nhưng sâu sắc ở nơi làm việc là phê phán hoặc phản đối ý kiến ​​của người khác.

Lúc này, thay vì bày tỏ sự khó chịu, bực bội hay cao giọng, bạn nên nói chuyện nhẹ nhàng với họ và trình bày quan điểm của riêng mình. Tuy nhiên, lời nói và cách diễn đạt cần mang thông điệp sâu sắc chỉ ra lỗi sau và cách khắc phục cho người khác.

Đồng nghiệp thú nhận tình yêu của họ

Đây là một ví dụ về một tình huống giao tiếp điển hình tại nơi làm việc. Khi làm việc và tiếp xúc với nhau, tình cảm là điều khó tránh khỏi. Lúc này, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chấp nhận hay từ chối lời tỏ tình của đồng nghiệp. Bởi khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào đều ảnh hưởng đến khả năng tập trung, thiên vị hay che đậy lỗi lầm của nhau, xấu hổ,… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn quy định nhân viên không được hẹn gặp. hẹn hò với nhau.

Vì vậy, khi một đồng nghiệp tỏ tình với bạn nhưng bạn không có tình cảm với người kia, bạn nên giải quyết triệt để bằng cách nói rõ ràng rằng bạn không muốn hẹn hò với người cùng công ty.

Đề xuất tăng lương

Trong quá trình làm việc và phát huy bản thân, đề xuất tăng lương là tình huống giao tiếp nơi công sở xuất hiện không dưới hai lần. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là thời điểm thích hợp để yêu cầu tăng lương. Hãy chọn những lúc sếp đang vui vẻ hoặc khi bạn là “ngôi sao” trong mắt sếp và đồng nghiệp. Bạn không nên yêu cầu tăng lương khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính hoặc các dự án đang gặp khó khăn.

Khi đề xuất tăng lương, hãy chuẩn bị kỹ càng bằng cách tìm hiểu mức lương trung bình trong lĩnh vực của bạn và mức lương mà đồng nghiệp vừa nhận được. Khi bị từ chối, bạn đừng buồn mà hãy hỏi sếp về điều kiện cũng như thời gian dự kiến ​​được tăng lương để tăng phúc lợi cho bạn.

Xin lỗi và bồi thường cho khách hàng

Trong công việc, sai sót là điều khó tránh khỏi. Đây không phải là lúc tranh cãi xem ai sai sao? Ai chịu trách nhiệm? Hãy cùng đưa ra giải pháp và xử lý các tình huống giao tiếp tại nơi làm việc, nhất là khi xảy ra sai sót với khách hàng.

Lúc này, cần nhanh chóng nhận lỗi để xoa dịu khách hàng, đồng thời thể hiện sự chân thành, cam kết của doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng một số câu như: “Chúng tôi xin lỗi vì đã mắc phải sai sót này”, “Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra sự bất tiện này”, “Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện đã gây ra cho công ty bạn”, “Chúng tôi xin lỗi vì sự chậm trễ trong đơn hàng của bạn”. ..

Ngoài ra, để xử lý tình huống giao tiếp nơi công sở này, bạn cần cam kết bồi thường, khắc phục sai sót bằng một số gợi ý như: “Công ty chúng tôi cam kết sẽ tìm ra nguyên nhân”, “Chúng tôi sẽ cử kỹ thuật viên lành nghề đến lắp đặt thiết bị cho bạn”, “Bạn có thể đổi nó lấy một mặt hàng khác có cùng giá”,…

Thể hiện mức lương và lợi ích thương mại của bạn

Các doanh nghiệp ngày nay luôn bảo mật và công bằng về khả năng, tiền lương và tiền thưởng của nhân viên. Trong môi trường công sở, bạn cần có nghệ thuật giao tiếp và ứng xử phù hợp. Khoe lương, thưởng là hành động thiếu tế nhị. Điều này có thể khiến bạn bị cô lập với các đồng nghiệp khác.

Trò chuyện quá nhiều

Khi đưa ra ví dụ về các tình huống giao tiếp trong công việc, các chuyên gia thường nhắc đến “chat” trong công việc. Với 8 tiếng làm việc, việc trò chuyện là điều cần thiết trong thời gian rảnh rỗi. Trò chuyện có thể giúp giảm bớt áp lực và củng cố mối quan hệ đồng nghiệp.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng điều này vì bạn sẽ bị mất điểm trước mặt sếp và đồng nghiệp. Đừng để mình bị mang biệt danh là “kẻ buôn chuyện” ở nơi làm việc khi có cả núi công việc đang chờ bạn giải quyết.

Nói xấu đồng nghiệp

Đây không phải là tình huống giao tiếp hiếm gặp ở nơi làm việc nhưng lại là điều cấm kỵ ở bất kỳ công ty nào. Nếu không hài lòng với đồng nghiệp, bạn có thể thảo luận hoặc đưa ra những góp ý thẳng thắn với họ. Không bôi nhọ hay tạo bè phái trong công ty.

Sử dụng điện thoại di động

Trong các cuộc họp hay họp với khách hàng, bạn nên chuyển điện thoại sang chế độ im lặng. Thật khó chịu và thô lỗ khi điện thoại đổ chuông trong khi sếp, đồng nghiệp đang nói hoặc khách hàng đang trò chuyện.

Trên đây là một số ví dụ về những tình huống giao tiếp phổ biến nơi công sở mà bạn thường gặp phải. Thực tế, trong môi trường làm việc của công ty sẽ có rất nhiều tình huống khác nhau, bạn phải linh hoạt để xử lý tốt nhất!

Xem thêm: Những thói quen giúp bạn thành công trong công việc

— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Phân Tích Đây thôn Vĩ Dạ

1 giờ 22 phút trước 0

Xem thêm