- Câu 1: Nghe kể chuyện Bữa trưa Việt Nam lớp 2
- Câu 2: Chọn kể 1-2 đoạn truyện câu chuyện bữa trưa sách Tiếng Việt lớp 2 theo tranh
- Phương pháp giải bài tập
- Giải thích chi tiết
- Hình 1 – Phần 1
- Hình 2 – Phần 2
- Hình 3 – Phần 3
- Hình 4 – Phần 4
- Câu 3: Vận dụng bài học
- Câu hỏi ứng dụng
- Phương pháp giải bài tập
- Gợi ý giải bài tập chi tiết
- (A): Hãy kể cho người thân của bạn về giờ ăn trưa trong lớp của bạn
- (B). Kể cho bạn bè nghe về bữa trưa của bạn
- Học thuộc nội dung bài Bữa trưa tiếng Việt lớp 2
- Nội dung bài học
- Liên hệ
Bài viết này sẽ giúp các em học và ghi nhớ nội dung bài Nói và nghe: kể chuyện Bữa trưa tiếng Việt lớp 2 tập 1, trang 57 Kết nối kiến thức. Từ đó trẻ có thể dễ dàng giải được các bài tập khác.
- Con chó tiếng Anh là gì? Cách sử dụng từ vựng về con chó trong tiếng Anh
- Bí quyết dạy bé học 29 chữ cái tiếng Việt nhanh chóng, hiệu quả từ A-Z
- Kỳ thi đại học tiếng Anh là gì? Những thông tin liên quan tới kỳ thi đại học mới nhất
- Top 10+ phần mềm luyện nói tiếng Anh online “học đâu hiểu đấy”
- First Name, Last Name, Middle Name, Full Name là gì? Cách viết đầy đủ
Câu 1: Nghe kể chuyện Bữa trưa Việt Nam lớp 2
Dưới đây là toàn bộ nội dung Truyện sách bữa trưa tiếng Việt dành cho lớp 2. Các bậc phụ huynh hãy dành chút thời gian kể lại câu chuyện cho con nghe ít nhất một lần nhé.
Bạn đang xem: Dạy bé học bài Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2 tập 1 trang 57
Bữa trưa
(Phỏng theo Totto-chan, cô bé bên cửa sổ)
(1) Đã đến giờ ăn trưa. Khi học sinh ngồi vào bàn ăn, cô hiệu trưởng hỏi: “Các em có mang đồ ăn từ biển núi về không?”. “Dạ!”, tất cả đều đồng thanh trả lời và mở hộp cơm trưa mà mẹ đã chuẩn bị từ sáng. “Thứ gì đó của biển” có nghĩa là hải sản; ví dụ như cá, tôm. Cái gì của đồi núi là rau, thịt,…
(2) Hiệu trưởng đi xem từng hộp cơm trưa. Cô giáo hỏi từng bạn: “Các em có mang theo những món ăn từ biển, núi không?”. Cô phụ bếp đi phía sau cô, bưng khay thức ăn. Nếu cô ấy dừng lại trước mặt một người bạn và nói “biển”, cô ấy sẽ nhặt một miếng cá. Nếu nhìn thấy từ “đồi”, cô ấy sẽ nhặt thịt hoặc rau.
(3) Bữa trưa hôm nay của Chi bao gồm trứng rán, chà bông cá, su hào luộc và cà rốt. Nó trông đầy màu sắc giống như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng nói: “Đẹp quá!”. Chí thích lắm.
“Mẹ tôi nấu ăn rất ngon.” Chi tự hào nói.
“Vậy à?”, cô giáo chỉ vào đĩa tôm và hỏi: “Vậy món này là món gì? Món ăn này từ biển hay từ núi?
Tôi đoán là do đồi núi, nhưng không chắc lắm nên đáp: “Không biết”.
Thầy mỉm cười nói: Chàm cá đến từ biển cả. Sau đó cô giáo giải thích cách làm chà bông cá.
(4) Cả lớp reo lên. Chi rất vui khi biết đồ ăn của mình làm hài lòng cả biển lẫn núi. Thế là tôi ăn thử và thấy đồ ăn mẹ tôi làm rất ngon.
Câu 2: Chọn kể 1-2 đoạn truyện câu chuyện bữa trưa sách Tiếng Việt lớp 2 theo tranh
Sau khi kể cho bé nghe câu chuyện Bữa trưa Việt Nam lớp 2, phụ huynh nên cùng con trả lời câu hỏi số 2 trong bài theo hướng dẫn sau:
Phương pháp giải bài tập
Trẻ nên chú ý quan sát từng bức tranh, sau đó dựa vào nội dung câu chuyện vừa nghe mà kể lại.
Giải thích chi tiết
Hình 1 – Phần 1
Ở ngôi trường mà Chi theo học, bữa trưa của học sinh cần phải tràn ngập các món ăn từ biển và các món ăn từ núi rừng. Hàng ngày phụ huynh sẽ chuẩn bị cho học sinh những món ăn có nguồn gốc từ biển và những món ăn có nguồn gốc từ núi rừng. Khi học sinh ngồi vào bàn, hiệu trưởng sẽ hỏi:
– Bạn có mang theo những món ăn từ biển và núi không?
– Đúng!
Xem thêm : Học đánh đàn: Các bước cơ bản cho người mới & cách nâng cao kỹ năng hiệu quả
Sau đó mọi người sẽ mở hộp thức ăn mà mẹ đã chuẩn bị sẵn cho mình. Tôi chắc rằng giáo viên sẽ rất vui nếu học sinh mang đến những món ăn từ biển, từ núi. Thứ gì đó từ biển có nghĩa là hải sản, ví dụ: cá, tôm,… Thứ gì đó từ núi rừng là rau, thịt,…
Hình 2 – Phần 2
Hiệu trưởng đi kiểm tra hộp cơm trưa của từng học sinh. Với mỗi học sinh, cô giáo nhẹ nhàng hỏi: “Các em có mang theo những món ăn từ biển núi không?”
Nhưng nếu có một người bạn mà bố mẹ chưa có thời gian chuẩn bị đồ biển, đồ ăn miền núi thì cũng không sao. Cô phụ bếp đi phía sau cô, bưng khay thức ăn. Nếu giáo viên dừng lại trước mặt một bạn và nói “biển”, cô ấy sẽ nhặt một miếng cá lên. Nếu giáo viên nói “đồi” thì bé sẽ gặp thịt hoặc rau.
Hình 3 – Phần 3
Khi đến lượt Chi, cô rất hồi hộp. Bữa trưa hôm nay của Chi bao gồm trứng rán, chà bông cá, su hào luộc và cà rốt. Nó trông đầy màu sắc giống như một vườn hoa. Hiệu trưởng khen hộp cơm xinh xắn. Chí tự hào nói:
– Mẹ tôi nấu ăn rất ngon.
“Có phải vậy không?” Cô hiệu trưởng vui vẻ đáp và chỉ vào đĩa chà bông cá trong hộp cơm của Chi:
– Vậy món ăn này là gì? Món ăn từ biển hoặc từ núi.
Chi đoán là từ đồi núi, nhưng tôi không chắc lắm nên đáp: “Không biết”.
Thầy mỉm cười nói: Chà bông cá được làm từ biển cả. Sau đó thầy giải thích cụ thể cách làm chà bông cá.
Hình 4 – Phần 4
Các bạn cùng lớp đang sôi nổi bàn tán về những món ăn của biển và núi. Chi cũng cảm thấy rất vui vì hộp cơm đáp ứng được yêu cầu của cô. Từ đây, cô hiểu thêm về những món ăn từ biển, từ núi. Thế là cô bé ăn thử và thấy đồ ăn của mẹ rất ngon.
Câu 3: Vận dụng bài học
Dựa trên Truyện Bữa trưa Việt Nam lớp 2, các bé nên áp dụng vào thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày.
Câu hỏi ứng dụng
Các em hãy chọn bài tập (A) hoặc (B) để áp dụng và thực hành vào cuộc sống:
(A): Hãy kể cho người thân của bạn về giờ ăn trưa trong lớp của bạn.
(B). Kể cho bạn bè nghe về bữa trưa của bạn.
Phương pháp giải bài tập
Trẻ nên chọn đối tượng để kể về bữa trưa của mình (có thể là người thân trong gia đình hoặc bạn bè) theo gợi ý sau:
-
Xem thêm : Giải bài tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 5
Bữa trưa của con bạn có gì?
-
Bé nhà bạn có thích ăn những thực phẩm đó không?
-
Bé có cảm thấy ngon miệng vào bữa trưa không?
-
Bé nghĩ thế nào sau bữa ăn đó?
Gợi ý giải bài tập chi tiết
(A): Hãy kể cho người thân của bạn về giờ ăn trưa trong lớp của bạn
Mẹ ơi, bữa trưa ở trường của con hôm nay rất vui và thú vị. Sau khi buổi học kết thúc, mọi người nhanh chóng ngồi vào bàn ăn vì cái bụng đói cồn cào. Đầu bếp mang đến cho chúng tôi mỗi hộp cơm trưa xinh xắn.
Sau khi mở nắp, tôi càng bất ngờ hơn vì các món gồm tôm, trứng, thịt kho và rau củ được trang trí rất đẹp mắt. Con thích nhất là cơm, đầu bếp còn trang trí theo hình các con vật với màu sắc ngộ nghĩnh lắm mẹ ạ.
Bữa ăn hôm nay tôi thấy rất ngon. Tôi cũng muốn cảm ơn các đầu bếp đã vất vả chuẩn bị bữa trưa hấp dẫn cho chúng tôi mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng tốt như vậy.
(B). Kể cho bạn bè nghe về bữa trưa của bạn
Trang, trưa nay trường bạn ăn gì? Bữa trưa ở trường em hôm nay rất ngon, có những món ngon mà em thích. Trứng chiên, tôm chiên, rau nhiều màu sắc hầm thịt bò. Than ôi! Vì quá ngon nên tôi ăn nhanh nhất lớp. Em sẽ bảo mẹ nấu ăn ngon như các đầu bếp ở trường để em ăn nhiều và nhanh hơn, để em lớn nhanh và khỏe mạnh hơn.
Học thuộc nội dung bài Bữa trưa tiếng Việt lớp 2
Sau khi Nghe – Đọc và làm bài tập Bữa trưa Tiếng Việt lớp 2 các em cùng nhớ lại nội dung bài học này với Khỉ nhé.
Nội dung bài học
Sau khi hiểu bài sách Tiếng Việt ăn trưa lớp 2, các em đã hiểu được gì? Qua những lời giải thích của hiệu trưởng, Chi và các bạn cùng lớp cảm thấy thích thú hơn với các món ăn trưa và học được cách trân trọng món ăn hơn. Đặc biệt qua đó, các em còn biết ơn cha mẹ hơn vì đã chuẩn bị bữa ăn cho mình. Học xong bài này các bé cũng nên làm như vậy nhé! Đừng lãng phí đồ ăn và hãy giúp bố mẹ chăm chỉ chuẩn bị cho bạn nhé!
Liên hệ
Trong bài Bữa trưa tiếng Việt lớp 2, các vấn đề như:
Như vậy, bài viết này đã giúp các bé hiểu rõ nội dung và biết cách giải bài tập Bữa trưa tiếng Việt lớp 2. Nếu phụ huynh và các bé vẫn chưa hiểu bài nào khác, hãy nhanh tay truy cập vào website Khỉ con Nguyễn Tất Thành.edu.vn để có được câu trả lời ngay lập tức!
Chúc các bé học tốt!
Xem thêm:
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)