- Cộng tác viên viết bài là gì?
- Hình thức làm việc của cộng tác viên viết bài
- Cộng tác viên viết bài trực tuyến
- Làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty
- Việc làm cộng tác viên viết bài phổ biến
- Cộng tác viên viết bài cho báo
- Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO
- Cộng tác viên viết bài cho trang Facebook
- Cộng tác viên viết kịch bản Youtube/Tik Tok
- Cộng tác viên viết bài PR
- Người đóng góp bài viết trên blog
- Một cộng tác viên viết bài kiếm được bao nhiêu?
- Những điều cần lưu ý khi tìm cộng tác viên viết bài
- Dấu hiệu cộng tác viên viết bài lừa đảo
- Tìm việc làm uy tín trên Nguyễn Tất Thành
Trong thế giới ngày càng kỹ thuật số, việc trở thành một nhà văn tự do không chỉ mang đến cơ hội thu nhập mà còn mở ra những trải nghiệm làm việc mới. Tuy nhiên, trước khi bước chân vào lĩnh vực này, không thể thiếu việc tìm hiểu rõ ràng các khía cạnh của công việc nhân viên viết bài và những lưu ý quan trọng khi tìm việc. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về cơ hội làm cộng tác viên viết lách, các loại công việc, công việc phổ biến, mức thu nhập cũng như những điều cần lưu ý khi tìm việc trong lĩnh vực này.
- Các số La Mã từ 1 đến 100: Cách viết và cách phát âm đúng
- Top 10 dịch vụ taxi giá rẻ tại Bà Rịa để bạn có chuyến đi trọn vẹn
- Danh sách 21 hãng taxi tốt nhất tại Ninh Thuận năm 2023 và số điện thoại liên hệ
- 1998 hợp xe màu gì? Tổng hợp màu hợp Mậu Dần
- Chân thành hay trân thành: Bí quyết sử dụng từ ngữ chuẩn mực trong giao tiếp công sở
Cộng tác viên viết bài là gì?
Cộng tác viên viết bài là người chịu trách nhiệm sản xuất nội dung bài viết theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp dưới hình thức cộng tác, không chính thức. Cộng tác viên sẽ làm việc và được trả lương dựa trên mức độ hoàn thành công việc của mình.
Bạn đang xem: Cơ hội làm cộng tác viên viết bài và lưu ý khi tìm việc
Có rất nhiều hình thức viết bài khác nhau, cụ thể: bài PR, bài SEO, bài xã hội, kịch bản quay video,…
Hình thức làm việc của cộng tác viên viết bài
Đối với công việc này sẽ có 2 hình thức làm việc như sau:
Cộng tác viên viết bài trực tuyến
Vì tính chất linh hoạt của công việc, bạn có thể làm cộng tác viên, viết bài ngay tại nhà và trao đổi thông tin công việc trực tuyến với người quản lý. Hình thức này giúp bạn kiểm soát thời gian của mình mà không bị bó buộc hay phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Bạn có thể chủ động sắp xếp thời gian rảnh trong ngày để hoàn thành đúng deadline được giao.
Làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty
Đối với một số công ty, công việc cộng tác viên còn yêu cầu bạn phải đến công ty 1-2 lần/tuần để trao đổi công việc hoặc hướng dẫn chi tiết về các dự án sắp tới. Hình thức này sẽ phù hợp với những bạn là sinh viên vì họ có thời gian thoải mái hơn những người đi làm.
Việc làm cộng tác viên viết bài phổ biến
Cộng tác viên viết bài cho báo
Công việc của bạn sẽ là viết các bài báo với các chủ đề khác nhau cho báo mạng hoặc báo in. Một số yêu cầu cho công việc này như sau:
- Liên tục cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực chuyên môn.
- Có kiến thức vững chắc về lĩnh vực phụ trách.
- Có khả năng viết mạch lạc, rõ ràng.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích và xử lý thông tin.
- Khả năng phân tích và kết hợp các đánh giá khách quan của riêng bạn vào bài viết của bạn.
Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO
Người viết bài chuẩn SEO là người giúp tăng thứ hạng của website trên thanh công cụ tìm kiếm. Vai trò của SEO là xây dựng thương hiệu và đưa lượng lớn người tiêu dùng đến với website từ đó thúc đẩy doanh thu. Vì vậy, công việc này đòi hỏi người viết bên cạnh khả năng viết phải biết thêm về các kỹ thuật cơ bản để tối ưu hóa việc viết. Đối với công việc cộng tác viên viết bài SEO sẽ có những yêu cầu sau:
- Xây dựng nội dung dựa trên từ khóa, chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất với tiêu chuẩn SEO.
- Nội dung bài viết nên xoay quanh sản phẩm của doanh nghiệp.
- Tối ưu hóa nội dung bài viết.
- Không sao chép các bài viết hiện có từ đối thủ cạnh tranh.
Cộng tác viên viết bài cho trang Facebook
Nội dung bài viết bao gồm 5 loại chính: text, hình ảnh, video, link và các cuộc thăm dò ý kiến xoay quanh các thông tin liên quan đến sản phẩm, tương tác người dùng, trả lời câu hỏi,… Cộng tác viên viết bài trên fanpage sẽ có những yêu cầu khó khăn hơn những người khác:
- Am hiểu lĩnh vực Marketing, luôn nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
- Biết thiết kế hình ảnh cơ bản cho bài viết.
- Nhanh chóng nắm bắt xu hướng, xu hướng trên thị trường để cho ra đời những nội dung có tính lan truyền.
- Biết cách lập kế hoạch viết bài cụ thể.
Cộng tác viên viết kịch bản Youtube/Tik Tok
Công việc này sẽ là lên ý tưởng tạo kịch bản, bình luận cho các video đăng trên Youtube và Tiktok. Thông thường, cộng tác viên viết kịch bản video sẽ phù hợp với những bạn đang theo học tại các trường liên quan đến báo chí, điện ảnh, kịch nghệ,… Do tính chất công việc khá đặc thù nên vị trí này sẽ có những yêu cầu khác nhau như sau:
- Có kỹ năng và kinh nghiệm viết kịch bản.
- Kỹ năng viết và biên tập nội dung tốt.
- Có khả năng sáng tạo và tính thẩm mỹ cao.
- Biết nắm bắt xu hướng thị trường.
Cộng tác viên viết bài PR
Khi doanh nghiệp có hoạt động, sự kiện, chiến dịch mới sẽ viết bài PR để quảng bá thông tin trên báo điện tử. Đối với vị trí này sẽ có những yêu cầu cụ thể như sau:
- – Có kiến thức về báo chí, bài viết SEO, Content Marketing.
- Khả năng viết bài tốt, thường xuyên cập nhật xu hướng thị trường để liên kết tới bài viết.
- Có khả năng xử lý thông tin để hiểu rõ ràng về sản phẩm, sự kiện, chiến dịch,… mà doanh nghiệp yêu cầu.
Người đóng góp bài viết trên blog
Thông thường, trên website của doanh nghiệp sẽ có chuyên mục blog đăng tải những nội dung hữu ích xoay quanh nhiều nhóm chủ đề hướng tới khách hàng. Công việc này sẽ phù hợp với những người có khả năng truyền đạt thông tin tốt. Yêu cầu đối với người đóng góp để viết bài đăng trên blog như sau:
- Phân tích và chia sẻ nội dung bao gồm góc nhìn cá nhân của người viết, hoặc góc nhìn của thương hiệu.
- Có kiến thức về lĩnh vực viết bài.
- Có khả năng phân tích thông tin logic.
- Cập nhật xu hướng thường xuyên.
- Tính sáng tạo cao.
Một cộng tác viên viết bài kiếm được bao nhiêu?
Thu nhập của người đóng góp bằng văn bản có thể khác nhau tùy thuộc vào trình độ kỹ năng, kinh nghiệm và dự án cụ thể. Tuy nhiên, mức lương trung bình có thể dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Dưới đây là tổng hợp một số tiền bản quyền cơ bản mà cộng tác viên có thể nhận được:
Công việc | Lương |
Cộng tác viên viết bài cho báo | Từ 200.000đ – 400.000đ |
Cộng tác viên viết bài SEO | Từ 80.000đ – 200.000đ |
Cộng tác viên viết bài cho trang Facebook | Từ 200.000đ – 500.000đ |
Cộng tác viên viết kịch bản Youtube/Tik Tok | Từ 300.000đ trở lên |
Cộng tác viên viết bài PR | Từ 300.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ |
Cộng tác viên viết bài blog | Từ 100.000đ – 400.000đ |
Những điều cần lưu ý khi tìm cộng tác viên viết bài
Xem thêm : Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản
Với tình hình hiện nay, có rất nhiều người lợi dụng công việc này để lừa đảo, bạn nên cẩn thận khi tìm việc và tham khảo thông tin trên các website uy tín.
Dấu hiệu cộng tác viên viết bài lừa đảo
Dưới đây, HR Insider liệt kê cho bạn một số dấu hiệu để có thể nhận biết một công việc lừa đảo ngay từ đầu:
- Quảng cáo quá mức: Nếu bài đăng có những lời đề nghị quá hấp dẫn như “nhận việc ngay”, “việc nhẹ”, “thu nhập cao”,… thì đây có thể là dấu hiệu của lừa đảo.
- Yêu cầu trả phí hoặc đặt cọc: Nếu được yêu cầu trả trước hoặc đặt cọc để tham gia chương trình Cộng tác, bạn nên cẩn thận và không chuyển khoản.
- Thiếu thông tin về công ty hoặc cá nhân: Nếu công ty không cung cấp thông tin liên hệ hoặc trang web chính thức, hãy cẩn thận.
- Yêu cầu viết bài kiểm tra và không trả tiền: Họ có thể sử dụng nó mà không phải trả tiền hoặc chỉ tìm kiếm ý tưởng mà không tuyển dụng bạn.
- Không có hợp đồng, thỏa thuận rõ ràng: Điều này có thể khiến bạn gặp rủi ro khi viết bài mà không được trả tiền.
Tìm việc làm uy tín trên Nguyễn Tất Thành
Nếu bạn đang lo lắng không biết tìm việc làm cộng tác viên uy tín ở đâu để tránh bị lừa đảo thì có thể tham khảo thông tin tuyển dụng trên Nguyễn Tất Thành. Nguyễn Tất Thành hiện có khoảng 30.000 đối tác lớn nhỏ được sàng lọc kỹ lưỡng nhằm mang đến cho bạn thông tin tuyển dụng chất lượng nhất. Trở thành cộng tác viên viết lách không chỉ là cơ hội tăng thu nhập mà còn là hành trình khám phá khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, để thành công thì việc hiểu và tìm hiểu kỹ về lĩnh vực này là điều tất yếu. Hy vọng bài viết này của HR Insider đã mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan và thông tin hữu ích để bắt đầu hành trình trở thành một nhà văn đóng góp.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: tuyển dụng ITL, tuyển dụng Onpoint, tuyển dụng Rikkeisoft, tuyển dụng SmartOSC, tuyển dụng VTI, tuyển dụng Sapo, tuyển dụng FPT Long Châu và tuyển dụng Oppo.
>> Mời các bạn đọc thêm các bài viết hay sau:
— Nội bộ nhân sự —
Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)