Blog

Chuẩn bị bài Một Đời Như Kẻ Tìm Đường – Kết Nối Tri Thức Lớp 10 Ngữ Văn Trang 107 Sách Kết Nối Tri Thức Tập 2

1
Chuẩn bị bài Một Đời Như Kẻ Tìm Đường - Kết Nối Tri Thức Lớp 10 Ngữ Văn Trang 107 Sách Kết Nối Tri Thức Tập 2

Lời Người Dẫn Đường Cuộc Đời sẽ được khám phá trong Giáo trình Văn lớp 10, cuốn sách kết nối kiến ​​thức với cuộc sống.

Chuẩn bị bài học suốt đời như người tìm đường

Vì vậy, Nguyễn Tất Thành sẽ cung cấp Tài liệu soạn văn lớp 10: Cuộc đời như người tìm đường, Mời các em tham khảo bên dưới.

Chuẩn bị bài học suốt đời như người tìm đường

Trước khi đọc

Mỗi lựa chọn hôm nay tác động đến tương lai của chúng ta như thế nào? Làm thế nào để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống?

  • Mọi lựa chọn hôm nay đều có tác động lớn đến cuộc sống tương lai của chúng ta.
  • Để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống, bạn cần suy nghĩ kỹ càng, tham khảo ý kiến ​​của những người có kinh nghiệm, tránh đưa ra những quyết định vội vàng.

Đọc văn bản

Bài 1. Dự đoán nội dung sẽ trình bày trong văn bản.

Dự đoán: Lựa chọn cuộc sống.

Bài 2. Người viết đã đề cập đến những tình huống lựa chọn nào?

Chọn một trong hai ngoại ngữ và chọn giữa các hình thức học tập cổ điển hoặc hiện đại.

Trả lời câu hỏi

Bài 1. Theo bạn, mục đích của bài viết này là gì?

Mục đích: Tự nhận thức và rút ra bài học cuộc sống từ kinh nghiệm cá nhân; Chia Sẻ Thông Điệp Về Cuộc Sống, Kêu Gọi Lối Sống Tích Cực, Trên Tinh Thần Cống Hiến.

Bài học 2. Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Quan điểm đó được triển khai thông qua hệ thống lý trí và bằng chứng như thế nào?

* Quan điểm chính của tác giả trong bài viết này: Không có con đường để tìm. Làm việc gì cũng có ý nghĩa, đi đến đâu cũng có giá trị. Nếu mỗi chúng ta không quên mình là một phần của xã hội và đóng góp rất nhiều thì xã hội sẽ cho chúng ta rất nhiều.

* Hệ thống lý lẽ và chứng cứ:

– Lý do:

  • Cuộc đời của chúng ta giống như một con đường có ngàn ngã rẽ… Tương lai của chúng ta.
  • Bất kỳ con đường nào bạn chọn đều có thể dẫn đến thành công, bất kỳ con đường nào bạn chọn đều có thể dẫn đến hạnh phúc… Những con đường đã đi.

– Chứng cớ:

  • Tốt nghiệp Kỹ sư nhưng chưa bao giờ mơ ước trở thành Kỹ sư.
  • Không bao giờ mơ về quyền lực, nhưng cuộc sống chuyên nghiệp đã đảm nhận những vị trí quyền lực trên năm lục địa.
  • Tốt nghiệp Kỹ sư cầu đường nhưng chưa từng xây cầu, đường bộ.
  • Tư vấn Kinh tế và Giảng dạy Kinh tế ở trường Đại học nhưng chưa từng học Kinh tế.
  • Trở thành chuyên gia về quy hoạch vùng và cải thiện lãnh thổ, một chủ đề hoàn toàn xa lạ.
  • Kinh doanh ở những nhà máy điện lớn dù chưa bao giờ học về điện.
  • Dẫn đầu hoạt động kinh doanh đường sắt, tàu điện ngầm và đường cao tốc trong khi chưa có ý tưởng gì về ngành vận tải.
  • Chủ trì một Tổng công ty chuyên lọc nước và phân phối nước lọc từ nước sinh hoạt đến các khu đô thị, trong khi chưa từng bước chân vào lĩnh vực hóa học.
  • Sinh ra là một con người, nhưng trong suốt sự nghiệp của mình, anh ấy vẫn ở nước ngoài.
  • Nếu bạn thành thạo tiếng Pháp, cuộc sống sẽ thúc đẩy bạn làm việc ở một quốc gia nói tiếng Anh hoặc thậm chí là tiếng Bồ Đào Nha.

Bài học 3. Liệt kê các yếu tố tự sự, biểu cảm và phân tích tác dụng của chúng trong văn bản.

– Các sự kiện tự sự được phản ánh qua việc kể lại kinh nghiệm sống của tác giả: “Mười bốn tuổi”, “Tôi sang Pháp năm mười bảy tuổi”, “Tìm đường đi suốt cuộc đời”…

– Những biểu hiện thể hiện trong phân tích, suy ngẫm của Tác giả, ví dụ “Tôi tìm thấy tình yêu bằng cách cho đi trái tim mình”, “Tôi tìm thấy sức mạnh bằng cách cho đi”…

=> Tác dụng: Tạo nên câu chuyện sinh động, giúp nêu bật những trải nghiệm phong phú mà tác giả đã trải qua, tăng tính thuyết phục cho lập luận. Khơi dậy sự đồng cảm của người đọc, truyền cảm hứng cho người đọc sống mạnh mẽ, tin tưởng vào bản thân, vào những giá trị tốt đẹp…

Bài 4. Nhan đề của bài viết là Cuộc đời như người tìm đường. Nhưng trong bài viết, Tác giả đã nói: “Cả đời tôi tìm đường, để rồi mãi đến chiều muộn tôi mới phát hiện ra không có đường đi”. Có phải tác giả đang mâu thuẫn với chính mình? Tìm đường đi có phải là một nhiệm vụ vô nghĩa?

– Nhan đề bài viết là “Cuộc đời như người tìm đường”. Nhưng trong bài viết, Tác giả đã nói: “Cả đời tôi tìm đường, để rồi mãi đến chiều muộn tôi mới phát hiện ra không có đường đi”. Những điều này không mâu thuẫn với nhau.

– Tìm đường là một việc có ý nghĩa, ý nghĩa nằm ở quá trình tìm kiếm hay tìm ra hướng đi cho cuộc sống.

Câu 5. Hãy nêu một lập luận trong bài viết trên mà bạn thấy thú vị hoặc còn khó hiểu. Lý do nào khiến bạn thấy lý lẽ đó thuyết phục bạn hoặc khiến bạn muốn đối thoại với tác giả?

– Gợi ý: Cuộc đời chúng ta giống như một con đường có hàng ngàn ngã rẽ, mỗi ngã rẽ chúng ta buộc phải đưa ra những lựa chọn cho dù những lựa chọn đó chưa hẳn là cuộc sống tương lai của chúng ta.

– Lý do: Lập luận đúng, thuyết phục, được chứng minh bằng thực tế cuộc sống và kinh nghiệm cá nhân.

Câu 6. Từ bài thơ Con Đường Chưa Đi và bài Đời Như Người Tìm Đường, em nghĩ gì về sự lựa chọn trong cuộc sống của mỗi người?

Mỗi lựa chọn trong cuộc sống sẽ định hình tương lai của chúng ta. Để tránh phải tiếc nuối, nuối tiếc, chúng ta cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.

Đọc – Viết Liên Kết

Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào quyết định của chúng ta hay vào sự trùng hợp ngẫu nhiên? Viết một đoạn văn khoảng 150 từ bày tỏ quan điểm của bạn về vấn đề này.

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm