- 1. Sức tàn phá của đố kỵ, đố kỵ trong công việc
- 2. Giải pháp đối phó với đồng nghiệp ghen tị
- 2.1 Tuyển dụng đồng nghiệp
- 2.2 Khẳng định thương hiệu cá nhân
- 2.3 Nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực
- 2.4 Tranh thủ sự giúp đỡ
- 2.5 Đừng tham gia buôn chuyện
- 2.6 Hãy bảo vệ bản thân bằng cách luôn khiêm tốn
- 2.7 Làm việc chăm chỉ
- 2.8. Hãy thẳng thắn và giải quyết vấn đề
Tài năng là “gia tài” của riêng mỗi người, nhưng đôi khi vận may đó lại là nguyên nhân khiến bạn bị ghét bỏ, đố kỵ, thậm chí bị cô lập trong môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Dần dần bạn nhận ra rằng tài năng, sự cống hiến của bạn không được công nhận và ngày càng bị giảm sút ở chính nơi làm việc của bạn, nhưng tài năng phải là thứ giúp bạn phát triển, thăng tiến và phụng sự. lợi ích chung của công ty. Trong trường hợp này, HR Insider sẽ mách bạn những bước đi thông minh để xử lý tình huống một cách suôn sẻ Sự ghen tị trong công việc.
1. Sức tàn phá của đố kỵ, đố kỵ trong công việc
Thuật ngữ ghen tị đề cập đến những cảm xúc tiêu cực luôn tìm cách loại bỏ những nỗ lực và thành quả của người khác. Khi sự ghen tị chiếm ưu thế, đó là lúc con người rơi vào tình trạng bất hạnh nhanh nhất. Bởi vì lòng người ghen tị luôn đầy đố kỵ và đau khổ.
Bạn đang xem: Chốn công sở: Ganh ghét và đố kỵ khiến nhiều tài năng bị thui chột
Chúng ta dễ dàng nhận ra kiểu người này qua ánh mắt hay hành động của họ. Khi ai đó nổi trội ở bất kỳ khía cạnh nào, họ sẽ cố gắng tìm cách chỉ trích và xóa bỏ công sức của người khác. Càng phản kháng quyết tâm, họ càng cảm thấy khó chịu trong lòng. Những người này thường sống tâm lý khốn khổ vì họ mãi đắm chìm trong nỗi sợ hãi có người vượt qua mình.
Trong cuộc sống, những người này thường có ít bạn bè hoặc mối quan hệ thân thiết. Bởi ghen tuông chính là rào cản khiến họ không thể mở lòng với người khác. Trên hết, không ai thích làm bạn với một người luôn cố gắng hạ thấp và không thừa nhận thành quả của người khác.
Trong môi trường làm việc, những người đố kỵ luôn mang đến năng lượng tiêu cực và tìm cách hạ bệ người khác. Nếu bạn vượt trội hơn, bạn sẽ trở thành cái gai trong mắt họ. Trong khi sếp luôn cố gắng động viên mọi người cùng phát triển mục tiêu chung thì cá nhân họ lại muốn chiến đấu cá nhân để giành lấy chiến thắng cho riêng mình. Hướng phát triển của họ đi ngược lại với lý tưởng tập thể. Điều này ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc.
Nếu bạn “không may” đạt được kết quả tốt thì mục tiêu gây hấn của họ sẽ là bạn. Họ có thể cản trở bạn bằng cách hình thành những “bè lũ” nói xấu bạn và cô lập bạn. Nhiều người đã cố gắng chống trả quyết liệt đến cùng. Nhiều trường hợp họ buộc phải “ra đi” vì quá mệt mỏi. Dù bạn xử lý thế nào thì cuối cùng người thua cuộc vẫn là bạn và công ty.
Trên thực tế, loại người này tồn tại ở hầu hết các doanh nghiệp. Mọi người thể hiện sự ghen tị rõ ràng. Người giả vờ là chàng trai tốt sẽ tiếp cận và chờ cơ hội để “đối xử tử tế” với bạn. Nếu vấn đề này không được giải quyết, nhiều người tài sẽ sẵn sàng ra đi.
2. Giải pháp đối phó với đồng nghiệp ghen tị
2.1 Tuyển dụng đồng nghiệp
Xem thêm : Hướng dẫn cách làm lịch làm việc cực nhanh chóng, hiệu quả
Hãy nhìn vào thực tế nhé Sự ghen tị trong công việc xuất phát từ sự ghen tị của mỗi cá nhân. Chúng ta không thể trực tiếp phản đối chúng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giảm bớt chúng. Mỗi ngày, chúng ta dành phần lớn thời gian cho công việc. Bạn không thể tiếp tục sống trong một môi trường đầy sự tấn công và ghen tị. Khi áp lực công việc đè nặng lên vai bạn, sự căm ghét của đồng nghiệp sẽ khiến bầu không khí trở nên nặng nề hơn.
Vì lý do đó, bạn cần phải có kế hoạch “tuyển dụng” đồng nghiệp trước khi quá muộn. Bạn có thể thử trò chuyện nhỏ, tham gia hangout ngoài giờ làm việc,… những hành động nhỏ giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhau. Tuyệt đối, đừng thể hiện bản thân quá nhiều. Việc phô trương bản thân quá mức sẽ chỉ khiến bạn gặp thêm rắc rối.
2.2 Khẳng định thương hiệu cá nhân
Những người ghen tị thường tìm lý do để đánh giá thấp khả năng của người khác. Bạn không nên tranh cãi, chứng minh sức mạnh của mình là câu trả lời tốt nhất. Nếu bạn luôn làm việc chăm chỉ và đạt được kết quả tốt, họ sẽ tự động hiểu. Nếu họ vẫn cố tình phớt lờ những nỗ lực của bạn thì đừng cố gắng thể hiện. Bởi suy cho cùng, sếp mới là người đánh giá khả năng của bạn. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần hoàn thành tốt công việc của mình, hãy để thời gian trả lời tất cả.
2.3 Nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực
Tôi có thể cảm thấy mệt mỏi khi phải đối mặt với những đồng nghiệp hay ghen tị. Nếu bạn không thể làm gì khác, hãy cố gắng phớt lờ những lời chỉ trích của họ. Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan khi nhìn nhận mọi việc sẽ giúp cuộc sống của bạn bớt căng thẳng hơn. Hãy làm những gì bạn muốn làm, vì cuối cùng; Những người đồng nghiệp đó chỉ là những cái bóng lướt qua cuộc đời bạn mà thôi.
Hơn nữa, sự ghen tị của đồng nghiệp giúp chúng ta rèn luyện tính kiên nhẫn và vượt qua khó khăn. Sau cơn mưa trời lại sáng! Cuộc sống vốn dĩ khó khăn, đừng để những điều không xứng đáng đọng lại trong tâm trí bạn.
2.4 Tranh thủ sự giúp đỡ
Bạn không bị buộc phải đối mặt với mọi khó khăn một mình. Nếu những điều này Sự ghen tị trong công việc Nếu nó khiến bạn khó chịu, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc thì hãy trình bày với sếp, nhưng hãy nhớ đừng chỉ trích mà chỉ đơn giản là trình bày một vấn đề. Một người sếp tốt chắc chắn sẽ nhận ra vấn đề và biết phải làm gì để “điều tiết” mối quan hệ trong bộ phận của mình.
2.5 Đừng tham gia buôn chuyện
Những người hay ghen tị luôn bàn tán về những người họ không thích, những người giỏi hơn họ hoặc những người mà họ cho là gây nguy hiểm cho họ. Vì vậy, bạn có thể lắng nghe nhưng không nên tham gia vào những cuộc trò chuyện kiểu này. Nếu bạn muốn đóng góp, chỉ nói những điều mang tính xây dựng. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận trong cách nói và dùng từ, nếu không đồng nghiệp sẽ cho rằng bạn đang “giáo dục” họ.
2.6 Hãy bảo vệ bản thân bằng cách luôn khiêm tốn
Xem thêm : Top 4 “nghỉ học” hot nhất hiện nay Negav, Linh Ka, Xoài Non, Trần Thanh Tâm
Trong phim ảnh và truyện đời thường, khi đố kỵ, đố kỵ trong công việc, đồng nghiệp không chỉ nói xấu mà còn sẵn sàng làm điều xấu để phá hoại sự nghiệp của người khác. Điều này có thể xảy ra với bạn, vì vậy việc đề phòng và bảo vệ bản thân để không sơ hở để họ lợi dụng không bao giờ là thừa.
Luôn khiêm tốn là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân tại nơi làm việc. Dù bạn có làm tốt công việc của mình đến đâu, bạn cũng không nên khoe khoang với mọi người khi được tăng lương hay được sếp khen ngợi vì đã làm tốt công việc. Bởi làm như vậy có thể khiến họ ghen tị, đố kỵ và trở thành mục tiêu để họ hạ gục bạn. Bên cạnh đó, khiêm tốn còn khiến đồng nghiệp ngưỡng mộ và tôn trọng bạn. Vì vậy, hãy học cách khiêm tốn trong lời nói và hành động trong công việc nhé!
2.7 Làm việc chăm chỉ
Để tiêu diệt sự đố kỵ và Sự ghen tị trong công việcbạn nên cố gắng làm việc chăm chỉ. Khi hoàn thành tốt công việc được giao, bạn không chỉ được sếp đánh giá cao mà còn có thể “xua tan” sự nghi ngờ của đồng nghiệp. Bên cạnh đó, thay vì để ý đến sự đố kỵ, đố kỵ của người khác, bạn nên học cách trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện các kỹ năng mềm để nâng cao trình độ của bản thân. Đây là cách tốt nhất để sếp và đồng nghiệp đánh giá khách quan khả năng của bạn.
2.8. Hãy thẳng thắn và giải quyết vấn đề
Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và phiền lòng vì sự đố kỵ, đố kỵ trong công việc, hãy tìm cách chấm dứt tình trạng này bằng cách ngồi xuống trao đổi thẳng thắn, lịch sự với đồng nghiệp để tìm ra nguyên nhân. nguyên nhân của vấn đề.
Nếu nguyên nhân là do bạn thì mong bạn thông cảm. Nếu tình trạng này xuất phát từ những nguyên nhân khách quan như thăng chức, tăng lương, thưởng,… thì bạn cần giải thích cho họ rằng đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực, vất vả đã bỏ ra. Đồng thời, khuyến khích họ làm việc chăm chỉ và bản thân bạn cũng cần phải khiêm tốn về thành tích của mình.
Trên thực tế, sự ghen tị và Sự ghen tị trong công việc như một cái bẫy không lối thoát. Bạn không thể ép buộc người khác yêu mình, vì vậy hãy học cách chấp nhận điều đó. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp những “trái tim khốn khổ” ghen tuông tìm được lối thoát cho mình.
Xem thêm: Có nên thay đổi công việc? Khi nào là thời điểm thích hợp để thay đổi công việc?
— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)