Blog

Cần làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý – 9 cách xử lý khôn khéo, thông minh nhất 

1
làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý

Nắm giữ quyền lực trong tay là một điều hấp dẫn nhưng nó đi kèm với trách nhiệm rất lớn đối với toàn bộ đội ngũ bên dưới. Đôi khi, bạn không thể tránh khỏi việc làm mất lòng hoặc đánh mất lòng tin của cấp dưới. Nếu bạn đang rơi vào tình huống nhân viên không tôn trọng sếp và không tôn trọng bạn thì có thể do bạn đang rơi vào những tình huống sau. Và bây giờ, bạn cần nó Phải làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý? HRI sẽ mách bạn cách xử lý thật tế nhị. Hãy cùng khám phá ngay bây giờ!

1. Những lý do phổ biến khiến nhân viên không tôn trọng sếp

Bạn không để nhân viên phát huy điểm mạnh của mình

Bí quyết để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự là thuê những người nhanh hơn và thông minh hơn bạn. Điều đó có nghĩa là bạn nên tuyển dụng có chọn lọc các ứng viên tiềm năng vào nhóm của mình và cho họ không gian để thể hiện mọi thứ họ có.

Việc giao nhiệm vụ cho những nhân viên tài năng là vô cùng quan trọng. Bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn nếu bạn giao đúng nhiệm vụ cho đúng người, thay vì đảm nhận mọi nhiệm vụ một mình. Nói cách khác, hãy ngừng làm việc và thay vào đó hãy lãnh đạo đúng cách. Bạn có thể tuyển dụng những nhân viên có tố chất phù hợp với vị trí bạn cần và để họ bước vào “sân chơi” của riêng mình thay vì bị ép vào những khuôn khổ nhàm chán.

Bạn luôn tránh xung đột bằng mọi giá

Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ không ngần ngại đặt ra những vấn đề gây tranh cãi trước mặt nhân viên của mình. Nếu bạn cho rằng chiến thuật “sếp tốt” sẽ khiến nhân viên gần gũi với bạn hơn thì bạn đã nhầm to vì kết quả có thể trái ngược với những gì bạn mong muốn.

Khi bạn tránh bất kỳ xung đột tiềm ẩn nào, bạn đang cố gắng thể hiện ra bên ngoài rằng bạn là một nhà lãnh đạo thiếu tự tin vào bản thân và các quyết định của mình. Một nhà lãnh đạo giỏi thuyết phục nhân viên không trốn tránh vấn đề mà hãy nhìn thẳng vào vấn đề để giải quyết một cách khách quan và hiệu quả nhất.

Bạn không đánh giá cao nhân viên của mình (hoặc không thể hiện điều đó)

Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao, họ sẽ nỗ lực làm nhiều hơn và đóng góp tốt hơn cho tập thể. Nhân viên chính là những người cùng bạn xây dựng và phát triển công ty. Hãy thể hiện rõ ràng rằng bạn luôn đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của mỗi cá nhân trong công ty bằng những phần thưởng xứng đáng hoặc những lời khen ngợi khích lệ, để cho nhân viên thấy rằng họ là một phần quan trọng. không thể thiếu trong chiến lược của công ty.

Bạn không đáng tin cậy

Bạn luôn yêu cầu cấp dưới của mình phải đi làm đúng giờ, hoàn thành công việc đúng thời hạn và cam kết thực hiện mọi điều họ hứa. Tuy nhiên, bạn có chắc chắn rằng mình là tấm gương hoàn hảo để nhân viên noi theo?

Cũng giống như bạn, nhân viên cũng đang theo dõi xem bạn có làm theo những gì bạn đã nói hay không. Khi bạn trễ hạn, đừng cố bào chữa hoặc phủ nhận lỗi lầm. Thành thật thừa nhận sai lầm của mình với nhân viên và cố gắng làm tốt hơn vào lần sau, giống như bạn đang yêu cầu nhân viên của mình.

Bạn không tôn trọng nhân viên

Tôn trọng là một hành vi hai chiều. Khi bạn thể hiện sự tôn trọng với nhân viên của mình, họ cũng sẽ đối xử với bạn như vậy và ngược lại. La mắng nhân viên trước đông người, phủ nhận thành tích của họ hoặc không lắng nghe những đóng góp, ý kiến ​​của nhân viên là dấu hiệu cho thấy bạn chưa thực sự tôn trọng cấp dưới. Nếu bạn không tôn trọng họ, tại sao bạn lại muốn thuê họ? Đối xử với nhân viên với mức độ tôn trọng tối thiểu là phương pháp giao tiếp cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng giúp bạn tạo dựng niềm tin ở nhân viên.

Bạn thường đổ lỗi cho cấp dưới

Một nhà lãnh đạo giỏi thường sẽ chấp nhận nhiều lời chỉ trích hơn và nhận được ít phần thưởng hơn khi được công nhận. Đổ lỗi hoặc chỉ trích nhân viên mà không thực sự xem xét lại những chỉ dẫn, phương pháp làm việc của bạn sẽ khiến nhân viên nghi ngờ phong cách lãnh đạo mà bạn thể hiện.

Thể hiện sự công bằng trong việc chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra. Điều đó có nghĩa là đừng cố tỏ ra như người ngoài cuộc khi gặp thất bại, hãy thừa nhận rằng mình là một phần nguyên nhân gây ra sai lầm.

Bạn không quan tâm đến đời sống cá nhân của nhân viên

Không nhất thiết bạn phải tìm hiểu mọi chi tiết về đời sống cá nhân của từng nhân viên để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Nhưng có sự khác biệt giữa việc biết mọi thứ và quan tâm đến mọi thứ bạn biết. Thể hiện sự thông cảm hoặc quan tâm khi cấp dưới phàn nàn với bạn về vấn đề gia đình hay áp lực công việc. Hãy bày tỏ mối quan tâm của bạn và một số lời khuyên hoặc chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong trường hợp đó, điều này sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin vững chắc vào nhân viên của mình.

Bạn không tự nhận thức được

Là một nhà lãnh đạo, bạn không thể mơ hồ về những điểm mạnh và năng lực mà mình có. Thay vì cho rằng bạn biết mọi thứ, hãy thực tế và tự tin về điểm mạnh và điểm yếu của mình. Hãy tuyển dụng những cá nhân có thể lấp đầy khoảng trống của bạn và tin tưởng giao trách nhiệm này cho họ.

Chiến lược này không chỉ giúp bạn xây dựng niềm tin tốt hơn với nhân viên mà còn mang lại hiệu quả kinh doanh và tài chính. Những nhà lãnh đạo hiểu rõ điểm yếu của mình thường có cách điều hành công ty tốt hơn và sẵn sàng tiếp thu những ý tưởng tuyệt vời từ nhân viên mà họ cho rằng có thể hiệu quả hơn của mình.

Bạn không phải là người giao tiếp tốt

Bạn muốn nhân viên luôn liên lạc và báo cáo lại cho bạn về công việc họ đang làm. Nhưng bạn có đang giao tiếp và trò chuyện với nhân viên của mình một cách lịch sự nhất không? Giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng quan trọng cần có của người lãnh đạo. Nếu không dành thời gian và phương pháp để nói chuyện với nhân viên, bạn sẽ dần mất đi sự kết nối với cấp dưới và khoảng cách giao tiếp ngày càng xa cách sẽ dẫn đến sự tôn trọng của cấp dưới dành cho bạn. bản thân bạn.

Bạn luôn không hài lòng với mọi thứ

Hãy luôn nhớ rằng không có ai hay bất cứ điều gì là hoàn hảo. Bạn không thể yêu cầu nhân viên của mình hoàn thành mọi việc một cách suôn sẻ và hoàn hảo như mong đợi của bạn. Khi bạn liên tục “tìm ra sự thật” trong những việc cấp dưới đang làm, họ sẽ dần chán nản và mất niềm tin vào bạn. Dần dần, họ sẽ bắt đầu muốn bỏ cuộc và ngừng làm việc tại công ty.

2. Hậu quả khi nhân viên không tôn trọng sếp

Nếu nhân viên không tôn trọng quản lý sẽ có nguy cơ khó thăng tiến trong bất kỳ công việc nào. Không những vậy, người quản lý còn đánh mất uy tín trong nhóm. Khi nhân viên không thể hòa hợp với người quản lý của mình, mối quan hệ sẽ luôn trong tình trạng căng thẳng, ảnh hưởng đến quá trình làm việc của cả hai bên và làm giảm hiệu quả làm việc chung.

Bên cạnh đó, môi trường làm việc sẽ không còn văn minh, thu hút và giữ chân nhân viên ở lại lâu dài. Đó chính xác là lý do tại sao các nhà quản lý cần biết Phải làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý.

3. Làm thế nào để nhân viên tôn trọng sếp một cách hiệu quả

Với tư cách là người quản lý, người lãnh đạo một dự án và cả tập thể, nếu bạn chưa biết Phải làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý Sau đó hãy áp dụng một số phương pháp sau để khắc phục tình trạng này.

Giữ bình tĩnh và lắng nghe ý kiến ​​của nhân viên

Giữ bình tĩnh trong trường hợp ai đó cư xử vô lý, thiếu tôn trọng bạn là điều không hề dễ dàng bởi không phải ai cũng có thể kiềm chế được cơn tức giận của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong tình huống đó, hãy cố gắng hít một hơi thật sâu và giữ bình tĩnh trong cuộc trò chuyện cũng như thái độ để kiểm soát cho đến phút cuối cùng. Vấn đề sẽ được giải quyết nếu bạn quản lý tốt cảm xúc của mình và dần dần giải quyết vấn đề một cách suôn sẻ.

Và khi nhân viên có thái độ thiếu tôn trọng sếp, bạn cũng đừng vội phán xét họ. Nói chuyện riêng với họ để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Có thể nhân viên đó cư xử như vậy là do thói quen trước đó hoặc nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để họ đạt được điều mình mong muốn ở công ty. Lắng nghe có nghĩa là bạn đang cho phép nhân viên nói lên suy nghĩ cá nhân của mình, làm rõ tình huống và thay đổi hành vi của nhân viên đó theo hướng tích cực hơn.

Đặt giới hạn

Trách nhiệm của bạn là tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và tích cực cho nhân viên của mình. Hãy cố gắng đến gần hơn với nhân viên của bạn thay vì “chỉ tay”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhân viên được phép cư xử thái quá mà quên đi mối quan hệ giữa cấp trên và nhân viên. Ở vị trí quản lý, để nhân viên luôn tôn trọng sếp, bạn cần biết khi nào cần phải nhẹ nhàng và cương quyết. Chỉ ra những vấn đề trong cách ứng xử của nhân viên nếu hành động hoặc lời nói của nhân viên đó thiếu tôn trọng bạn.

Chấp nhận rằng bạn chịu trách nhiệm

Trong một số trường hợp, dù người quản lý có nhận thức được hay không thì họ cũng phải chịu trách nhiệm một phần trong việc tạo ra thái độ tiêu cực từ nhân viên. Nhân viên có thể nhận thấy sự thiếu hướng dẫn, quan tâm và đối xử không công bằng từ các vị trí quản lý. Vì vậy, khi nhận ra điều này, bạn phải đánh giá lại bản thân để có những thay đổi thay vì không nhận trách nhiệm về bản thân.

Tránh soi mói và chú ý đến chi tiết

Trên thực tế, có nhiều nhà quản lý quá chú ý đến những chi tiết nhỏ. Điều này khiến nhân viên thiếu tôn trọng sếp. Thay vì phương pháp này, bạn nên cân nhắc việc tổ chức họp theo đợt để cập nhật tình trạng, tiến độ công việc của nhân viên. Cách cập nhật công việc không quá dày đặc giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn, tăng khả năng trao quyền cho bản thân trong công việc.

Bình luận thẳng thắn

Tiếp theo, bạn phải Phải làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý? Khi nhận thấy thái độ thiếu tôn trọng của nhân viên, hãy cho họ biết rõ ràng thay vì phàn nàn hay đổ lỗi. Cách tốt nhất là gọi điện cho nhân viên nói chuyện riêng và đặt câu hỏi, phân tích rõ ràng những gì cần thay đổi.

Đặt quy tắc rõ ràng

Nhận được sự tôn trọng từ nhân viên là một quá trình đối với các nhà quản lý. Bạn cần làm rõ những gì nhân viên cần thay đổi trong thái độ và hành vi của họ bằng cách đưa ra các quy tắc rõ ràng. Hãy cho họ thời gian để sửa đổi, nói về điều gì sẽ xảy ra nếu họ tiến bộ và thay đổi. Bằng cách này, bạn sẽ giúp nhân viên nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân và khuôn khổ các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Có cái nhìn toàn diện và khách quan

Cái nhìn khách quan, toàn diện giúp giải quyết vấn đề một cách triệt để. Đảm nhận vị trí quản lý, bạn cần biết tách bạch cảm xúc cá nhân để đưa ra giải pháp hợp lý nhất. Trong nhiều trường hợp, hành vi thiếu tôn trọng bắt nguồn từ việc nhân viên không đồng tình với phong cách quản lý của bạn. Khi đó, điều bạn cần làm là đánh giá bản thân mình trước rồi mới xem xét đến thái độ của cấp dưới. Chỉ sau khi xem xét vấn đề một cách toàn diện và khách quan nhất, bạn mới có thể đưa ra giải pháp hợp lý cho cả hai bên.

Ghi lại các chi tiết

Nếu nhân viên vẫn tiếp tục thiếu tôn trọng, bạn phải theo dõi và ghi lại hành động đó. Cần có bằng chứng rõ ràng trong trường hợp bạn không biết Phải làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý và người lao động không còn đủ điều kiện để tiếp tục làm việc tại công ty. Bạn cần loại bỏ nó để tránh ảnh hưởng đến môi trường làm việc chung của toàn bộ tổ chức.

Hãy quan tâm đến các nhân viên khác

Hành động thiếu tôn trọng quản lý của chỉ một nhân viên có thể tác động tiêu cực đến môi trường văn phòng. Vì vậy, nếu một nhân viên thiếu tôn trọng bạn, hãy cân nhắc xem liệu điều tương tự có xảy ra với nhân viên khác hay không. Hãy đảm bảo rằng các nhân viên khác không làm điều đó bằng cách nói chuyện, lắng nghe và hành động. Chỉ có như vậy bạn mới có thể tạo dựng được niềm tin, giúp quá trình làm việc trở nên lành mạnh và hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên từ HRI đã giúp bạn biết Phải làm gì khi nhân viên không tôn trọng quản lý. Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi được nhiều nhân viên kính trọng và ngưỡng mộ chính là tạo được niềm tin vững chắc của nhân viên dành cho bạn, tạo cơ hội để nhân viên phát huy năng lực và luôn sát cánh cùng bạn. nhân viên của bạn như một phần của một nhóm. Đó chính là chiến lược sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công!

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: tuyển dụng VitaDairy, tuyển dụng Kido, tuyển dụng Công ty Orion Mỹ Phước 2, tuyển dụng Hoàng An Nhiên, tuyển dụng Kinh Đô, tuyển dụng Công ty Bao bì và Tuyển dụng Công ty Bao bì Giấy.

Xem thêm: 7 kỹ năng phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất

— Nội bộ nhân sự —Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm