Blog

Cách nói chuyện Telesale với khách hàng khi tư vấn qua điện thoại

11
Untitled design 106

Telesale là gì?

Telesale là viết tắt của “bán hàng qua điện thoại” hay “bán hàng qua điện thoại”, nghĩa là hoạt động bán hàng được thực hiện thông qua các cuộc gọi điện thoại. Telesale là phương thức quảng cáo, bán hàng trong đó nhân viên bán hàng liên hệ trực tiếp với khách hàng qua điện thoại để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ.

Nhân viên telesale thường sử dụng kỹ năng giao tiếp và thuyết phục qua điện thoại để thiết lập cuộc trò chuyện với khách hàng, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, giải đáp thắc mắc và thúc đẩy quá trình bán hàng. Họ có thể sử dụng các kịch bản bán hàng được chuẩn bị trước để hỗ trợ quá trình giao tiếp và đảm bảo thông tin quan trọng được truyền tải đầy đủ.

Telesale có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề, bao gồm bán lẻ, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, bất động sản, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. Telesale hiệu quả mang lại những lợi ích như tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí so với gặp mặt trực tiếp, khả năng tiếp cận số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn.

Vai trò của hoạt động telesale

Quảng bá sản phẩm và dịch vụ

Telesale được sử dụng để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Nhân viên telesale thông qua điện thoại trực tiếp giới thiệu tính năng, lợi ích và giá trị của sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

Kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng

Mục tiêu của telesale là tạo ra hiệu ứng kích thích ham muốn mua hàng ở khách hàng. Nhân viên telesale sử dụng kỹ năng thuyết phục và giao tiếp để truyền đạt lợi ích và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo hứng thú và đánh thức nhu cầu mua hàng.

Giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc

Trong quá trình telesale, nhân viên sẽ phải đối mặt với những thắc mắc, băn khoăn từ phía khách hàng. Vai trò của telesale là cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ, trả lời mọi câu hỏi của khách hàng và đảm bảo rằng khách hàng hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.

Hệ thống quản lý và hồ sơ khách hàng

Telesale còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, hệ thống hóa thông tin khách hàng. Nhân viên Telesale ghi nhận thông tin khách hàng, lịch sử cuộc gọi, yêu cầu, thắc mắc của khách hàng vào hệ thống quản lý khách hàng. Điều này giúp tạo cơ sở dữ liệu khách hàng cập nhật và hỗ trợ theo dõi, tương tác và quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả.

Những kỹ năng cần có của nhân viên telesale

Để hoàn thành tốt vai trò công việc, telesale một cách hiệu quả và nhanh chóng thăng tiến trên con đường sự nghiệp, nhân viên telesale cần trang bị một số kỹ năng quan trọng như:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất trong telesale. Người telesale cần có khả năng giao tiếp tốt, dễ dàng thích ứng với nhiều loại khách hàng khác nhau và biết cách tạo ra cuộc trò chuyện cởi mở và hấp dẫn qua điện thoại. Kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng lắng nghe, hiểu và phản hồi linh hoạt, chuyên nghiệp.

Kỹ năng sáng tạo

Telesale đòi hỏi sự sáng tạo trong việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tạo ra hiệu ứng kích thích mua hàng từ khách hàng. Các chuyên gia telesale cần có khả năng sáng tạo tìm ra lợi ích và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, tùy chỉnh cách giao tiếp để phù hợp với từng khách hàng và tạo sự khác biệt trong suốt cuộc gọi.

Kỹ năng làm việc nhóm

Telesale thường là một phần của một nhóm làm việc nhóm. Nhân viên telesale cần có khả năng làm việc cùng nhau, chia sẻ thông tin, hỗ trợ và học hỏi từ đồng nghiệp. Kỹ năng làm việc nhóm còn bao gồm khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường nhóm, giao tiếp và phối hợp với các thành viên khác để đạt được mục tiêu chung.

Sự kiên trì và nỗ lực

Telesale có thể kéo theo nhiều cuộc gọi, khó khăn và phản đối từ phía khách hàng. Nhân viên telesale cần có sự kiên trì và nỗ lực để vượt qua những thử thách này. Sự kiên nhẫn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, theo dõi sau cuộc gọi và theo đuổi các cơ hội bán hàng là rất quan trọng để đạt được thành công khi bán hàng qua điện thoại.

9 phương pháp telesale hiệu quả nhất hiện nay

1 Chào hỏi – tạo kết nối

Bắt đầu cuộc gọi bằng lời chào lịch sự và tạo sự kết nối với khách hàng. Tạo ấn tượng tốt đầu tiên và xây dựng môi trường thoải mái để khách hàng cảm thấy thoải mái và cởi mở.

2 Tạo một tin nhắn không thể cưỡng lại

Nhìn chung, mọi người thường không thích nhận cuộc gọi đến từ nhân viên tư vấn vì họ không có nhiều thời gian.

Vì vậy, khi bắt đầu lên lịch cuộc gọi, bạn nên chọn những khung giờ phù hợp, tránh gọi vào lúc sáng sớm hoặc nửa đêm. Và bạn nên bắt đầu câu chuyện bằng giọng nói ấm áp, chuyên nghiệp và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng.

Mặt khác, bạn có thể đề cập đến những vấn đề thực sự quan trọng trong nội dung cần tư vấn và đừng quên đề cập đến những lợi ích, ưu đãi hấp dẫn đi kèm.

Một trong những cách thông minh để nói chuyện với khách hàng là khi bạn cần đặt cuộc hẹn 30 phút. Lúc này, đừng nói với khách hàng là sẽ mất 30 phút trở lên, họ sẽ suy nghĩ lại và có thể không đồng ý.

Cách tốt nhất là nói về một cuộc hẹn chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút. Bởi khi gặp khách hàng, buổi tư vấn dù là 5 phút hay 30 phút cũng sẽ như nhau.

Ví dụ: “Xin chào, tôi…đến từ công ty…hiện tại công ty tôi đang giảm giá 50% khóa học, tiết kiệm tới 2.130.000đ,…

3 Tìm hiểu vấn đề của khách hàng

Đặt câu hỏi để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và vấn đề khách hàng đang gặp phải. Ví dụ: “Hiện tại bạn đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ nào?” hoặc “Điều gì gây khó khăn nhất cho bạn khi giải quyết vấn đề này?”

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lắng nghe cẩn thận và ghi chú những thông tin quan trọng. Tạo một môi trường thoải mái để khách hàng thoải mái chia sẻ và biết rằng bạn quan tâm đến vấn đề của họ.

4 Trình bày giải pháp

Dựa trên thông tin được thu thập, tạo ra giải pháp tùy chỉnh và phù hợp cho khách hàng. Liệt kê những lợi ích và giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại và làm rõ cách nó có thể giải quyết vấn đề của khách hàng.

Một cách hiệu quả để bán hàng qua điện thoại là sử dụng những câu chuyện thành công hoặc ví dụ cụ thể để minh họa sản phẩm hoặc dịch vụ đã giúp đỡ những khách hàng khác như thế nào. Điều này giúp xây dựng niềm tin và tạo niềm tin từ khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

cách telesale hiệu quả

5 Tạo uy tín cho sản phẩm

Xây dựng uy tín cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách chia sẻ thông tin về chất lượng, độ tin cậy và thành công của sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, chứng chỉ hoặc đánh giá từ khách hàng khác.

Bên cạnh đó, bạn có thể nhắc đến những đối tác, khách hàng nổi tiếng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn (nếu có). Điều này tạo nên sự tin cậy và khẳng định giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

6 Đặt câu hỏi và động não cùng khách hàng

Để khách hàng cảm thấy mình luôn được ưu tiên và có nhiều sự lựa chọn chứ không chỉ trong phạm vi của nhà tư vấn.

Cách giao tiếp thông minh với khách hàng là để họ lựa chọn phương án phù hợp nhất với mình. Không có sự ghét bỏ như “Tôi có thể gặp bạn vào thứ Hai hoặc thứ Tư tuần sau được không? Có được không vào lúc 9 giờ sáng hay 2 giờ chiều?

Nếu họ vẫn từ chối bạn, hãy tiếp tục thuyết phục. Vui lòng chuyển sang ngày khác thuận tiện cho khách hàng.

Ví dụ: “Tôi muốn hẹn bạn để tư vấn về các khóa học và ưu đãi tại trung tâm trong mùa hè này. Bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá 50% và thi miễn phí và không bắt buộc phải đăng ký. Nếu không tuần này rảnh, tuần sau tôi sẽ gọi lại cho bạn!

7 Cung cấp thông tin về giá cả và quà tặng

Trình bày rõ ràng, minh bạch về giá cả và các chính sách liên quan đến việc mua hàng. Đừng quên đề cập đến các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc quà tặng kèm theo (nếu có) trong một buổi telesale hiệu quả để nâng cao giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

8 Chốt doanh số và lên lịch phản hồi

Sau khi thuyết phục được khách hàng, hãy chốt sale bằng việc đề nghị khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Nếu khách hàng cần thêm thời gian suy nghĩ, hãy lên lịch phản hồi để tiếp tục thảo luận và giải đáp thắc mắc.

9 Chọn kịch bản tối ưu nhất

Đối với công việc telesale (telemarketing) việc chuẩn bị trước kịch bản hội thoại là vô cùng quan trọng. Bởi vì điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp nhưng bạn chỉ dừng lại trong vài giây và vấp phải câu trả lời của mình? Họ có còn đủ niềm tin vào chất lượng sản phẩm như bạn nói không?

Để tạo kịch bản telesale hoàn hảo, bạn cần lưu ý các bước sau:

  • Bước 1: Nắm vững kiến ​​thức về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đang cung cấp. Ghi nhớ thông tin sản phẩm, xác định tâm lý khách hàng và những gì họ cần để có thể tư vấn mức giá, sản phẩm phù hợp nhất.

Đảm bảo được điểm 1 sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cách nói chuyện với khách hàng và giúp củng cố niềm tin của khách hàng dành cho bạn.

  • Bước 2: Nhìn về phía trước, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn. Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng, bạn nên biết họ đang sử dụng các sản phẩm tương tự ở đâu. Từ đó đưa ra những lợi ích vượt trội so với đối thủ để thu hút khách hàng.

Đây có thể nói là một cách chăm sóc khách hàng thông minh, góp phần tăng doanh thu nếu bạn làm tốt.

Hai bước này chính là bí quyết để bạn tạo kịch bản cho cuộc trò chuyện sắp tới với khách hàng

cách telesale hiệu quả

4 chữ “KHÔNG” cần tránh trong nghề Telesale

1 Đừng ép buộc khách hàng

Việc ép buộc khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ không chỉ tạo ra trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng mà còn gây mất lòng tin và làm tổn hại đến mối quan hệ với khách hàng. Vì vậy, trong phương pháp telesale hiệu quả của mình, bạn tuyệt đối không được ép buộc khách hàng. Thay vào đó, hãy tạo ra một môi trường thoải mái và tư vấn chân thành cho khách hàng để họ có thời gian suy nghĩ và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên lợi ích thực sự của sản phẩm, dịch vụ.

2 Đừng vòng vo

Trong quá trình telesale tránh sử dụng quá nhiều từ ngữ không cần thiết hoặc quá nhiều câu mở đầu sẽ lãng phí thời gian và gây rắc rối cho khách hàng. Trình bày rõ ràng, ngắn gọn và tập trung vào những điểm quan trọng nhất mà khách hàng quan tâm.

3 Không ngắt lời khách hàng

Lắng nghe là một yếu tố quan trọng trong telesale. Tránh làm phiền khách hàng khi họ đang chia sẻ thông tin hoặc đặt câu hỏi. Tạo môi trường lắng nghe tốt bằng cách để khách hàng hoàn thành nhận xét của họ trước khi bạn trả lời hoặc tiếp tục cuộc trò chuyện.

4 Không phản ứng gay gắt khi nhận được lời từ chối

Trong nghề telesale, việc gặp phải sự từ chối từ khách hàng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cách để bán hàng qua điện thoại hiệu quả là cách bạn phản ứng với những lời phản đối này. Đừng tức giận hay áp đặt khách hàng. Thay vào đó, hãy chấp nhận lời từ chối một cách chuyên nghiệp, tôn trọng quyết định của khách hàng và tìm cách tìm hiểu thêm về lý do để cải thiện quy trình telesale trong tương lai.

cách telesale hiệu quả

Tìm việc làm Telesale trên Nguyễn Tất Thành

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm telesale, hãy truy cập ngay danh mục việc làm của Nguyễn Tất Thành. Tại đây, các tin tuyển dụng luôn được sàng lọc kỹ lưỡng, có nguồn gốc rõ ràng, thông tin đầy đủ và luôn được cập nhật nhanh chóng để bạn không tốn nhiều thời gian hay bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm hấp dẫn nào. .

Ngoài ra, WowCV của Nguyễn Tất Thành còn hỗ trợ ứng viên tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp và tìm kiếm việc làm theo tiêu chí của bạn. Với giao diện dễ nhìn, thiết kế khoa học, hiện đại, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất khi tìm việc tại kênh tuyển dụng Nguyễn Tất Thành.

Bên cạnh đó, Nguyễn Tất Thành.com còn là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong tuyển dụng nhân sự cho nhà tuyển dụng và người tìm việc. Mọi thông tin được chia sẻ đều đến từ các chuyên gia tuyển dụng và cựu chiến binh trong ngành nhân sự và được tổng hợp trong chuyên mục HR Insider trên website Nguyễn Tất Thành.com. Đừng bỏ lỡ nó!

Hy vọng những thông tin cung cấp qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách telesale hiệu quả cũng như những kỹ năng cần thiết để phát triển trong nghề. Chúc các bạn vững bước trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực telesale!

— HR Insider — Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Hội Làng Hải Bối năm 2024

1 giờ 29 phút trước 0

Xem thêm