- Một số chi tiết về dự báo nhu cầu trong doanh nghiệp
- Dự báo nhu cầu trong kinh doanh là gì?
- Doanh nghiệp nhận được lợi ích khi dự báo chính xác nhu cầu
- Phân loại dự báo nhu cầu
- Các phương pháp dự báo nhu cầu phổ biến hiện nay
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp nghiên cứu thị trường
- Phương pháp tổng hợp lực lượng bán hàng
- phương pháp Delphi
- Phương pháp kinh tế lượng
- Các bước thực hiện xây dựng dự báo nhu cầu
- Các vấn đề thường gặp khi dự báo nhu cầu
- Thiếu dữ liệu lịch sử bán hàng
- Quản lý chuỗi cung ứng không đầy đủ
- Thiếu kiểm soát hàng tồn kho
Làm thế nào một doanh nghiệp biết phải sản xuất bao nhiêu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Trên thực tế, không ai có thể dự đoán được tương lai nhưng doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương pháp dự báo nhu cầu. Bằng việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch sản xuất một cách hiệu quả. Trong bài viết này, HRI sẽ giới thiệu tới các bạn khái niệm dự báo nhu cầu và các phương pháp liên quan.
- Văn khấn Bà Cô Tổ, ông Mãnh rằm, mùng 1 tại gia
- Phong thủy nam nữ sinh năm Mậu Thìn 1988 hợp cây gì?
- Văn mẫu cho học sinh lớp 9: Phân tích nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều Cấu trúc & 11 bài văn mẫu lớp 9 tuyệt vời
- Nhâm Tý 1972 hợp số nào? Số may mắn tuổi Nhâm Tý
- 1982 năm nay bao nhiêu tuổi theo lịch âm, dương chính xác
Một số chi tiết về dự báo nhu cầu trong doanh nghiệp
Dự báo nhu cầu trong kinh doanh là gì?
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp thường phải đưa ra những quyết định liên quan đến những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Dự báo nhu cầu là một phần của hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Điều này là cần thiết để dự đoán thói quen mua hàng và tối ưu hóa hàng tồn kho hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Dự báo nhu cầu thường được thực hiện dựa trên dòng thời gian, lấy dữ liệu lịch sử để đưa ra dự báo cho tương lai. Phương pháp này dựa trên lượng cầu của kỳ trước và bỏ qua các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và tiêu dùng.
Doanh nghiệp nhận được lợi ích khi dự báo chính xác nhu cầu
Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi dự báo chính xác nhu cầu:
- Mở rộng quy mô: Khi hiểu rõ nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng tối đa các nguồn lực để mở rộng quy mô kinh doanh.
- Thiếu hàng: Đây là vấn đề khó tránh khỏi khi doanh nghiệp dự báo chính xác. Nguồn hàng sẵn có sẽ được giao đến tay khách hàng đúng thời gian, từ đó nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng và đối tác.
- Quản lý tài chính: Doanh nghiệp có thể dựa vào dự báo để ước tính chi phí sản xuất, tiêu dùng và quản lý nguồn lực một cách hợp lý.
- Quản lý hàng tồn kho: Thông qua dự báo, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định về việc nhập khẩu, tiêu thụ và bảo quản sản phẩm.
Phân loại dự báo nhu cầu
Trong quá trình dự báo nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp cần xác định loại dự báo nào cần xem xét để đưa ra quyết định phù hợp. Hiện nay có 5 loại dự báo phổ biến như sau:
- Dự báo ngắn hạn: Tập trung vào nhu cầu ngắn hạn từ vài tuần đến vài tháng. Việc nắm bắt được nhu cầu trước mắt của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định và điều chỉnh nguồn cung ứng, sản xuất phù hợp hơn.
- Dự báo dài hạn: Điều này liên quan đến việc xác định các xu hướng và sự phát triển dài hạn của thị trường trong một năm trở lên. Hiểu được nhu cầu lâu dài của doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng chiến lược, đưa ra quyết định đầu tư hoặc thay đổi sản phẩm.
- Dự báo thụ động: Quá trình này dựa trên thông tin có sẵn từ các nguồn bên ngoài như xu hướng thị trường, số liệu thống kê và thông tin về đối thủ cạnh tranh. Loại dự báo này sẽ giúp doanh nghiệp tốn ít thời gian và công sức hơn nhưng vẫn ước tính được nhu cầu trong tương lai.
- Dự báo chủ động: Dự đoán dựa trên nỗ lực thu thập thông tin từ các phương pháp dự báo bên trong hoặc bên ngoài.
- Dự báo ở quy mô lớn và nhỏ: Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và phân phối. Dự báo quy mô lớn sẽ tập trung vào nhu cầu của thị trường tổng thể, trong khi dự báo quy mô nhỏ sẽ tập trung vào nhu cầu của một nhóm khách hàng, một khu vực cụ thể hoặc một dịch vụ cụ thể.
Một số thông tin kinh doanh bạn có thể tham khảo là: 5w1h là gì, 6 chiếc mũ tư duy, mô hình liên doanh,…
Các phương pháp dự báo nhu cầu phổ biến hiện nay
Các doanh nghiệp sẽ áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để đưa ra dự báo nhu cầu. Dưới đây là một số phương pháp dự đoán phổ biến:
Phương pháp thống kê
Phương pháp thống kê thường được sử dụng trong trường hợp có sẵn dữ liệu. Cách tiếp cận này áp dụng các kỹ thuật và công cụ thống kê để phân tích lịch sử thị trường, từ đó xác định xu hướng sử dụng.
Phương pháp nghiên cứu thị trường
Dự báo nhu cầu sử dụng nghiên cứu thị trường dựa trên dữ liệu được thu thập và tổng hợp thông qua khảo sát. Từ kết quả khảo sát, người dự báo sẽ thu được những thông tin có giá trị về nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu thị trường thường xuyên hoặc theo từng giai đoạn chuyên sâu. Phương pháp này rất hữu ích cho các công ty đang trong giai đoạn tìm hiểu khách hàng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các nguồn nghiên cứu về đối thủ trên thị trường trong cùng sân chơi.
Phương pháp tổng hợp lực lượng bán hàng
Phương pháp này có thể hiểu là dự báo nhu cầu từ việc tổng hợp ý kiến của nhân viên kinh doanh. Trong phần này, nhân viên bán hàng sẽ được yêu cầu dự báo doanh số bán hàng trong khu vực cụ thể của họ. Việc kết hợp các dự báo từ các khu vực khác nhau sẽ tạo ra dự báo nhu cầu tổng thể.
Nhân viên kinh doanh là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ sẽ là người hiểu rõ nhất thị hiếu khách hàng và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh. Phương pháp này không chỉ có thể đưa ra dự báo thị trường mà còn có thể đưa ra những con số cụ thể cho từng khu vực.
Xem thêm : Page not found – HR Insider VietnamWorks
Đọc thêm về nguồn nhân lực là gì để lập kế hoạch quản lý hiệu suất hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.
phương pháp Delphi
Phương pháp Delphi sẽ lấy ý kiến từ các chuyên gia trong ngành để dự báo nhu cầu thị trường trong tương lai. Nhóm chuyên gia tham gia dự báo là nhóm người ra quyết định, điều phối viên và nhóm chuyên gia chuyên ngành.
Nhóm chuyên gia sẽ nhận được bản khảo sát do doanh nghiệp gửi đến để dự đoán nhu cầu. Kết quả của bảng câu hỏi sẽ được tổng hợp và gửi đến từng thành viên trong nhóm. Sau đó, chuyên gia sẽ thảo luận với các thành viên trong nhóm về dự báo mà họ đã đưa ra. Quá trình này có thể được lặp lại cho đến khi nhóm chuyên gia đạt được sự đồng thuận cuối cùng về kết quả báo cáo.
Phương pháp kinh tế lượng
Phương pháp kinh tế lượng – Phương pháp kinh tế lượng sẽ kết hợp các nguyên tắc kinh tế và mô hình toán học để dự báo nhu cầu. Phương pháp dự đoán này phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ giữa các yếu tố kinh tế.
Lý thuyết của phương pháp Kinh tế lượng khá đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp. Bởi vì giả định rằng chỉ có một yếu tố thay đổi và mọi thứ vẫn giữ nguyên thường không đúng trong thực tế. Sự biến động của thị trường rất khó đo lường và xác định những yếu tố nào khách hàng sẽ ảnh hưởng.
Các bước thực hiện xây dựng dự báo nhu cầu
Quá trình thực hiện dự báo nhu cầu trong doanh nghiệp là một bước quan trọng để xác định và ước tính nhu cầu. Dưới đây là các bước cơ bản để doanh nghiệp bắt đầu với một dự báo chính xác.
Bước 1: Đặt mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định loại dự báo cần thiết, có thể là dự báo ngắn hạn, dài hạn,… Tiếp theo, xác định mục tiêu, phạm vi tổng thể hay chi tiết cho từng đối tượng.
Tham khảo các phương pháp xác định mục tiêu dự án hiệu quả thường được áp dụng tại đây.
Bước 2: Truyền đạt dự đoán cho các bên liên quan
Doanh nghiệp cần đảm bảo thông tin về các quy trình và kết quả dự báo được truyền đạt đầy đủ đến các bên liên quan để đảm bảo tính nhất quán. Các bên cần nhận thông tin có thể bao gồm sản xuất, bán hàng, tài chính, xử lý hàng tồn kho, v.v.
Bước 3: Thu thập và ghi lại dữ liệu
Thông tin lịch sử bán hàng, dữ liệu thị trường, xu hướng tiêu dùng của khách hàng và nhiều thông tin liên quan khác cần được thu thập. Quá trình này cần đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của dữ liệu để có thể đưa ra dự báo nhu cầu chính xác.
Bước 4: Phân tích dữ liệu hiện có
Doanh nghiệp lựa chọn phương pháp phân tích phù hợp với dữ liệu hiện có để xác định các yếu tố quan trọng và mối quan hệ của dữ liệu. Phương pháp này có thể bao gồm các phương pháp dự báo được đề cập ở phần 2.
Bước 5: Thực hiện dự báo nhu cầu
Dựa trên dữ liệu phân tích, doanh nghiệp có thể tiến hành dự báo dựa trên phương pháp đã chọn. Đây là lúc sử dụng kết quả phân tích để dự báo nhu cầu trong tương lai.
Bước 6: Sẵn sàng điều chỉnh nếu cần
Dự báo nhu cầu cần được điều chỉnh dựa trên nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Những yếu tố này có thể là sự kiện đặc biệt, thay đổi của thị trường, v.v. Bước này giúp đảm bảo dự báo luôn được điều chỉnh nếu cần thiết để phản ánh chính xác tình hình.
Lưu ý: Quá trình thực hiện dự báo nhu cầu có thể khác nhau tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cấu trúc tổng thể để bắt đầu dự báo vẫn sẽ tuân theo khuôn khổ các bước trên.
Các vấn đề thường gặp khi dự báo nhu cầu
Trước khi xây dựng một báo cáo nhu cầu hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo thông tin sử dụng là chính xác. Hầu hết các vấn đề liên quan đến dự báo tương lai ở nhiều công ty đều liên quan đến việc thiếu dữ liệu. Dưới đây là một số điều có thể cản trở khả năng dự báo nhu cầu của doanh nghiệp bạn.
Thiếu dữ liệu lịch sử bán hàng
Vấn đề này thường gặp ở nhiều doanh nghiệp trẻ, mới thành lập đã lâu. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp lâu năm gặp khó khăn này do tính chủ quan.
Dữ liệu bán hàng qua các năm cần được tổng hợp và sắp xếp thành một định dạng cụ thể để dễ dàng theo dõi và sử dụng.
Đọc thêm về PR sản phẩm tại đây.
Quản lý chuỗi cung ứng không đầy đủ
Dữ liệu chuỗi cung ứng không được tổng hợp đầy đủ và chính xác sẽ dẫn đến thiếu sự đồng bộ giữa các phòng ban. Điều này dẫn đến sai sót và biến động không đáng có khi xây dựng dự báo nhu cầu cho doanh nghiệp.
Thiếu kiểm soát hàng tồn kho
Quản lý tồn kho có tác dụng rất lớn trong việc hoạch định nhu cầu khách hàng. Việc không kiểm soát được lượng hàng tồn trong kho sẽ khiến doanh nghiệp đánh giá sai quy trình sản xuất của mình.
Dự báo nhu cầu sẽ giúp các nhà quản lý doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác trong mọi hoạt động kinh doanh. Ngày nay, xu hướng khách hàng thay đổi rất nhanh nên doanh nghiệp cần có những phương pháp dự báo chính xác.
Trên đây HRI đã chia sẻ những thông tin về dự báo nhu cầu cũng như phương pháp áp dụng nó vào hoạt động kinh doanh. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề này hãy liên hệ với HRI để được phản hồi nhanh nhất nhé!
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: tuyển dụng CGV, tuyển dụng AEON MALL, tuyển dụng Vincom, tuyển dụng Ministop, tuyển dụng GS25, tuyển dụng Emart Gò Vấp, tuyển dụng Vinhome và tuyển dụng Lotte.
— Nội bộ nhân sự —
Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM Nguyễn Tất Thành là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. Nguyễn Tất Thành kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín ở mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại Nguyễn Tất Thành, người tìm việc sẽ được tiếp cận hàng nghìn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, kinh nghiệm và sở thích của mình. Áp dụng dễ dàng chỉ với vài bước đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp, hấp dẫn tới nhà tuyển dụng và nhận được gợi ý công việc phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để nhanh chóng tìm được việc làm trong môi trường làm việc mơ ước của mình. ước. |
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)