- Vì sao nên cho trẻ tham gia đố vui toán học lớp 4?
- Tổng hợp các câu đố vui toán học lớp 4
- Bí quyết giúp thiết kế trò chơi trong dạy học toán lớp 4 hiệu quả
- Vừa học toán, vừa vui chơi thú vị cùng Nguyễn Tất Thành Math
- Lựa chọn câu đố phù hợp với năng lực của mỗi bé
- Bố mẹ cần phải đồng hành cùng với bé
- Tạo động lực, sự hứng thú khi bé tham gia
- Kết luận
Đố vui toán học lớp 4 là một trong những phương pháp dạy toán tư duy đang được nhiều nhà trường, trung tâm và phụ huynh áp dụng. Nếu biết cách khai thác sẽ giúp nâng cao năng lực tư duy toán học của bé tốt nhất. Vậy nên, nội dung bài viết sau đây Nguyễn Tất Thành sẽ tổng hợp các bài toán đố vui lớp 4 hay để phụ huynh, cùng bé luyện tập.
- Tổng hợp 11+ app luyện nói tiếng Anh thành thạo như người bản xứ
- Chữ Calligraphy là gì? Bảng chữ cái Calligraphy đẹp và cách luyện viết cho người mới
- Hướng dẫn cách tải Minecraft miễn phí cho điện thoại, máy tính
- Hướng dẫn chi tiết giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh thi nói [Có bài mẫu minh họa]
- Mách bạn 7 app học tiếng Anh có phụ đề được dùng nhiều nhất
Vì sao nên cho trẻ tham gia đố vui toán học lớp 4?
Bên cạnh việc cho bé học toán lớp 4 trên SGK quá nhiều sẽ khiến con nhanh nhàm chán, khó tiếp thu. Chính vì vậy, việc cho bé học thông qua các câu hỏi đố vui toán sẽ mang đến những lợi ích vượt trội như:
Bạn đang xem: Các câu đố vui toán học lớp 4 giúp bé rèn luyện tư duy hiệu quả
-
Phát triển tư duy sáng tạo của trẻ: Khi bé học toán qua câu đố tư duy và phải suy luận, tư duy mới giải được toán. Qua đó sẽ kích thích khả năng tư duy, suy nghĩ của bé để giải đố chính xác.
-
Tăng khả năng suy luận, phán đoán khi học toán: Việc giải những câu đố vui đòi hỏi bé phải vận dụng óc phán đoán, suy luận, kết hợp với kiến thức đã học để giải quyết câu đố, hay ứng dụng thực tiễn hiệu quả hơn.
-
Giúp trẻ biết vận dụng khả năng quan sát: Với các câu đố thường bé sẽ phải quan sát câu đố, kết hợp với việc quan sát thế giới xung quanh bé để ghi nhớ, vận dụng và giải câu đố.
-
Tăng khả năng nhạy bén khi học toán: Khi cho bé tham gia học toán qua đố vui chắc chắn sẽ có sự hứng thú hơn, cũng như sẽ kích thích sự nhạy bén trong việc tư duy, ghi nhớ và giải bài tập nhanh chóng.
-
Phát triển ngôn ngữ của trẻ: Tiếng Việt rất phong phú, nên khi cho con học toán lớp 4 qua đố vui sẽ góp phần giúp bé biết thêm nhiều từ vựng, gia tăng khả năng ngôn ngữ của mình tốt hơn.
-
Bé tiếp nạp thêm được nhiều kiến thức mới: Ngoài việc học toán trong SGK, các kiến thức thông qua câu đố cũng rất đa dạng về nhiều chủ đề. Qua đó giúp con tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới trong đời sống tự nhiên nhất.
-
Bé được giải trí khi học toán: Các câu đố toán học không chỉ mang kiến thức toán học khô khan, mà được lồng ghép thêm yếu tố giải trí giúp con gia tăng sự hứng thú khi học toán hơn.
-
Tăng kỹ năng giao tiếp của bé: Khi tham gia đố vui toán học, nên cho các con chơi cùng bạn bè, người thân, bố mẹ… để qua đó giúp cuộc chơi vui hơn, bé hứng thú chơi và học và tăng khả năng giao tiếp của trẻ hơn.
GIÚP CON HỌC TOÁN KẾT HỢP VỚI TIẾNG ANH SIÊU TIẾT KIỆM CHỈ TRÊN MỘT APP MONKEY MATH. VỚI NỘI DUNG DẠY HỌC ĐA PHƯƠNG PHÁP GIÚP BÉ PHÁT TRIỂN TƯ DUY NÃO BỘ VÀ NGÔN NGỮ TOÀN DIỆN CHỈ VỚI KHOẢNG 2K/NGÀY.
|
Tổng hợp các câu đố vui toán học lớp 4
Với những lợi ích tuyệt vời khi cho bé tham gia học toán lớp 4 đố vui, thì dưới đây Nguyễn Tất Thành sẽ tổng hợp một số câu đố để các em cùng tham khảo và thử chinh phục nhé.
Bài 1: Lớp 4A có 42 học sinh. Trong đó có 25 HS giỏi toán, 23 HS giỏi Tiếng Việt và hai HS không giỏi môn nào. Hỏi có bao nhiêu HS giỏi cả hai môn?
Giải đáp:
Số HS giỏi ít nhất 1 môn là:
42 – 2 = 40 (HS)
Số HS giỏi cả hai môn là:
(25 + 23) – 40 = 8 (HS)
Đáp số: 8 HS.
Bài 2: Ba bạn Hiền, Thi, Thoa mặc ba chiếu áo màu đỏ, vàng, xanh và cài ba cái nơ cũng màu đỏ, vàng, xanh.
Biết rằng:
a. Thoa cài nơ màu xanh.
b. Chỉ có bạn Hiền là có màu áo và màu nơ giống nhau.
c. Màu áo và màu nơ của Thi đều không phải màu đỏ.
Hãy xác định xem ba bạn Hiền, Thi, Thoa mặc áo màu gì và cài nơ màu gì?
Giải đáp:
Từ a) và b) có màu áo của Thoa là đỏ hoặc vàng.
Từ c) có màu nơ, màu áo của Thi là xanh hoặc vàng. Suy ra:
Màu áo của Thoa là màu vàng.
Màu áo và màu nơ của Hiền là màu đỏ. Còn lại Thi có áo màu xanh và nơ màu vàng.
Đáp số:
Hiền mặc áo đỏ, cài nơ đỏ.
Thi mặc áo xanh, cài nơ vàng.
Thoa mặc áo vàng, cài nơ xanh.
Bài 3: Trên một dòng sông, có một người lái thuyền phải chở một con sói, một con dê và một chiếc bắp cải sang sông. Khó một nỗi là thuyền của bác nhỏ nên mỗi chuyến chỉ chở được một con sói, hoặc một con dê, hoặc một bắp cải. Nhưng nếu chó sói đứng cạnh dê thì chó sói sẽ ăn thịt dê, mà dê đứng cạnh bắp cải thì dê sẽ ăn bắp cải.
Xem thêm : Hướng dẫn chi tiết giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh thi nói [Có bài mẫu minh họa]
Làm thế nào bây giờ? Bác lái thuyền suy nghĩ một lúc rồi bác reo lên: “Ta đã có cách.” Và rồi bác đã hoàn thành công việc thật xuất sắc.
Đố bạn biết bác đã làm thế nào?
Giải đáp:
Bác lái thuyền đã chở được cả sói, dê và bắp cải sang sông bằng cách:
Lần thứ nhất: Bác chở dê sang sông để sói và bắp cải ở lại vì sói không ăn bắp cải. Bác quay thuyền trở về.
Lần thứ hai: Bác chở sói sang sông nhưng khi đưa sói lên bờ đồng thời bác lại cho dê xuống thuyền về bên kia vì nếu để dê lại thì dê sẽ là miếng mồi ngon của sói.
Lần thứ ba: Bác chở bắp cải sang sông. Như vậy sói và bắp cải đã sang sông. Bác quay trở về bến cũ nơi có chú dê đang đợi.
Lần thứ tư: Bác chở nốt chú dê sang sông.
Sau bốn lần, bác lái thuyền đã chở được sói, bắp cải và dê sang sông một cách an toàn. Đúng là một bác lái thuyền thông minh.
Bài 4: Ba bạn Cúc, Đào, Hồng làm ba hoa giấy, hoa cúc, hoa đào, hoa hồng. Bạn làm hoa hồng nói với Cúc: thế là trong chúng ta không có ai làm hoa trùng với tên của mình.
Các bạn thử đoán xem ai là hoa gì?
Giải đáp:
Bạn làm hoa hồng nói với Cúc nên Cúc không làm hoa hồng. Cúc không làm hoa trùng tên của mình nên Cúc không làm hoa cúc. Vậy Cúc làm hoa đào.
Bạn hồng không làm hoa đào vì hoa đào là bạn Cúc làm, Hồng không làm hoa trùng tên của mình nên Hồng không làm hoa hồng.
Vậy Hồng làm hoa cúc.
Cuối cùng Đào làm hoa hồng.
Bài 5: Ở một bản làng nọ có một gia đình có ba người con trai. Mỗi người con trai đều có một người chị gái và một người em gái.
Cái bạn thử đoán xem gia đình đó có mấy người?
Giải đáp:
Gia đình đó có một người con gái là con gái là con cả để ba người con trai đó có một chị gái.
Gia đình đó phải có một người con gái là con út để ba người con trai có một em gái.
Vậy gia đình đó có tổng số người con là:
1 + 3 + 1 = 5 (người con)
Đáp số: 5 người con.
Bài 6: Trong hộp có 45 quả bóng gồm 20 màu đỏ, 15 quả màu xanh và 10 quả màu vàng.
Hỏi phải lấy ra bao nhiêu quả bóng để chắc chắn có ba quả bóng:
a. Màu đỏ.
b. Cùng màu.
c. Khác màu
Giải đáp:
a. Hộp đó có tất cả số bóng xanh và vàng là:
15 + 10 = 25 (quả)
Nếu lấy ra 25 quả bóng thì chưa chắc trong đó đã có bóng màu đỏ. Vậy muốn có chắc chắn 3 quả bóng màu đỏ được lấy ra thì ta phải lấy ít nhất số quả bóng là:
25 + 3 = 28 (quả)
b) Số bóng trong hộp chỉ có ba màu đỏ, xanh và vàng nên nếu lấy ít nhất 7 quả thì chắc chắn sẽ có ba quả cùng màu.
c) Hộp đó có tất cả số bóng đỏ và xanh là:
20 + 15 = 35 (quả)
Nếu lấy ra 35 quả thì chưa chắc trong đó đã có bóng vàng. Vậy muốn chắc chắn có 3 quả bóng khác màu thì ta phải lấy ít nhất số quả bóng là:
35 + 1 = 36 (quả)
Đáp số: a) 28 quả.
b) 7 quả.
c) 36 quả.
Bài 7: Có bốn người cùng đi du lịch đến Pháp. Một người biết tiếng Pháp và tiếng Anh. Một người biết tiếng Đức và tiếng Nhật. Một người biết tiếng Nhật và tiếng Anh, còn người cuối cùng biết tiếng Trung Quốc và tiếng Đức. Cả bốn người họ cùng thuê phòng ở một khách sạn. Đến cửa khách sạn họ nhìn thấy một bảng thông báo.
Làm thế nào để mọi người đều hiểu nội dung bảng thông báo được nhỉ? Chúng ta cùng nghĩ xem nhé.
Giải đáp:
– Nếu cả 4 người khách đều ở cùng một nước thì thật đơn giản. Người biết tiếng Pháp và tiếng Anh sẽ dịch bảng thông báo này ra thứ tiếng của nước mà họ ở. Khi đó cả 4 người đều hiểu nội dung bảng thông báo.
– Nếu cả 4 người khách không phải là người cùng một nước thì ta giải quyết như sau:
Xem thêm : Hôm nay ăn gì: 50+ thực đơn mời bạn tham khảo
Người biết tiếng Pháp và tiếng Anh sẽ dịch bảng thông báo này sang tiếng Anh để người biết tiếng Anh và tiếng Nhật hiểu. Sau đó người biết tiếng Anh và tiếng Nhật sẽ dịch bảng bảng thông báo này sang tiếng Nhật để người biết tiếng Nhật và tiếng Đức hiểu.Cuối cùng người biết tiếng Nhật và tiếng Đức sẽ dịch bảng bảng thông báo này sang tiếng Đức để người biết tiếng Đức và tiếng Trung Quốc hiểu.
Như vậy là cả 4 người đều hiểu nội dung bảng thông báo.
Bài 8: Có 8 người đăng ký tham gia trò chơi VUI ĐỂ HỌC trên đài truyền hình. Ban tổ chức muốn chọn ba người vào một vòng chơi.
Đố các bạn có bao nhiêu cách chọn?
Giải đáp:
Người thứ nhất có 8 cách chọn. Còn lại 7 người.
Người thứ hai có 7 cách chọn. Còn lại 6 người.
Người thứ ba có 6 cách chọn.
Cách chọn 3 người ABC cũng là ACB,BAC, BCA, CAB, CBA.
Sáu cách chọn trên chỉ là một cách. Do đó ta có số cách chọ là:
(8 x 7 x 6) : 6 = 56 (cách chọn)
Đáp số: 56 cách chọn.
Bài 9: Trường Tiểu học M tổ chức thi đấu bóng bàn, có 11 đấu thủ tham gia.
Dũng nói rằng: “Có thời điểm mỗi đấu thủ đều đấu đung 7 trận”
Trí nói rằng: “Dũng nói sai rồi”.
Dũng đúng hay Trí đúng? Các bạn hãy nghĩ xem!
Giải đáp:
Nếu mỗi đấu thủ đấu đúng 7 trận thì số trận đấu của giải là:
(7 x 11 ) : 2 = 38,5 không phải là số tự nhiên. Vậy không có lúc nào mỗi đấu thủ đều đấu đúng 7 trận. Dũng nói sai. Trí nói đúng!
Bài 10: Trong thùng có ba đôi vớ (bít tất) để lẫn lộn. Bạn Mai lấy ra 4 chiếc vớ.
Hỏi có thể nói chắc chắn rằng trong 4 chiếc vớ bạn Mai vừa lấy ra có ít nhất 2 chiếc vớ cùng một đôi được không?
Giải đáp:
Số chiếc vớ có là:
2 x 3 = 6 (chiếc)
Lấy ra 4 chiếc còn lại 2 chiếc.
2 chiếc vớ còn lại này của cùng một đôi hoặc hai đôi khác nhau. Do đó 4 chiếc vớ lấy ra phải có ít nhất 2 chiếc vớ của cùng một đôi.
Xem thêm về câu đố TẠI ĐÂY
Bí quyết giúp thiết kế trò chơi trong dạy học toán lớp 4 hiệu quả
Việc cho bé tham gia đố vui toán học lớp 4 mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên để giúp nâng cao hiệu quả học tập và giải trí của bé thông qua phương pháp này, dưới đây là một số bí quyết mà phụ huynh có thể tham khảo thêm:
Vừa học toán, vừa vui chơi thú vị cùng Nguyễn Tất Thành Math
Nếu phụ huynh không có thời gian hay nghĩ ra câu đố để giúp bé vừa học, vừa chơi hiệu quả có thể tham khảo ngay Nguyễn Tất Thành Math. Đây là ứng dụng dạy toán song ngữ được Nguyễn Tất Thành phát triển, dành riêng cho trẻ mầm non và bậc tiểu học, với nội dung bám sát chương trình GDPT mới nhất, giúp bé phát triển năng lực học toán thực sự thay vì chỉ truyền tải kiến thức.
Vậy nên, khi học toán cùng Nguyễn Tất Thành Math các em sẽ được học thông qua nhiều phương pháp khác nhau như:
-
Học thông qua video, hình ảnh hoạt hoạ ngộ nghĩnh giúp bé dễ tiếp thu.
-
Học thông qua trò chơi tương tác, với hơn 10.000 hoạt động thú vị để bé vừa chơi, vừa học, dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ và tư duy.
-
Học thông qua sách bài tập bổ trợ, giúp bé kết hợp vận động tinh và thô để xây dựng nhiều kỹ năng như quan sát, đếm, vẽ, tính toán,…hiệu quả.
Đặc biệt, tất cả bài học trên Nguyễn Tất Thành Math sẽ chia thành 4 cấp độ từ dễ đến khó. Qua đó giúp phụ huynh dễ dàng lựa chọn cấp độ phù hợp với độ tuổi và năng lực của bé nhất.
Đồng thời, ứng dụng còn cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ phụ huynh quản lý và đánh giá được năng lực học tập của bé một cách tốt nhất. Cũng như không giới hạn số lượng thiết bị đăng nhập, có nghĩa là 1 tài khoản có thể cho nhiều bé học dễ dàng. Thậm chí, có thể sử dụng ngay cả khi không có kết nối internet dễ dàng.
Đi kèm với đó, ứng dụng còn dạy toán bằng tiếng Anh, là cơ hội để giúp bé vừa học toán, vừa học tiếng Anh với chi phí cực kỳ tiết kiệm, chỉ với 2000đ/ngày. Vậy nên bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm hơn khi cho trẻ học toán tư duy phát triển cùng Nguyễn Tất Thành Math nhé.
Lựa chọn câu đố phù hợp với năng lực của mỗi bé
Các câu đố vui toán học lớp 4 rất đa dạng với nhiều chủ đề, cũng như cấp độ khác nhau. Vậy nên, phụ huynh cần phải biết năng lực học của bé đến đâu để chọn lựa được những dạng câu đố phù hợp nhất. Tránh chọn những câu quá dễ hoặc quá khó cũng sẽ khiến bé cảm thấy không có sự hứng thú khi học.
Bố mẹ cần phải đồng hành cùng với bé
Với việc áp dụng phương pháp dạy bé học toán lớp 4 qua câu đố, không thể để bé tự chơi một mình. Hoặc thậm chí có nhiều câu hỏi bé sẽ chưa thể hiểu hết nghĩa của câu. Chính vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh sẽ rất quan trọng lúc này.
Tạo động lực, sự hứng thú khi bé tham gia
Nếu chỉ đơn giản hỏi và chờ bé trả lời một cách máy móc, đến một giai đoạn nào đó con sẽ cảm thấy nhàm chán và không muốn học theo cách này. Chính vì vậy, phụ huynh có thể tạo thêm động lực cho con bằng việc đưa ra các thử thách, nếu con vượt qua sẽ được khen thưởng. Chắc chắn điều này sẽ giúp gia tăng hiệu quả cuộc vui này hơn cho cả bé và phụ huynh.
Bên cạnh đó, bạn nên đặt ra giới hạn thời gian giải câu đố, để từ đó sẽ giúp tăng sự kích thích não bộ, tư duy của bé hoạt động tốt hơn nhé.
Kết luận
Với việc cho bé tham gia giải đố vui toán học lớp 4 quả thực là một phương pháp hữu hiệu mà phụ huynh nên tham khảo, cũng như cho bé trải nghiệm. Hứa hẹn đây sẽ là phương pháp tuyệt vời giúp bé có sự hứng thú hơn khi học toán, cũng như nâng cao năng lực tư duy và phát triển não bộ của bé tốt hơn mà bố mẹ không nên bỏ qua.
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)