Những bất đồng và căng thẳng tại nơi làm việc là điều không thể tránh khỏi – bất kể chúng ta yêu thích công việc của mình đến mức nào. Xử lý những bất đồng với đồng nghiệp không hề dễ dàng như bạn nghĩ. Vậy bất đồng là gì? Làm thế nào để giải quyết bất đồng một cách chuyên nghiệp và lịch sự? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết dưới đây!
- Bài ca răn cờ bạc bằng chữ Nôm và Quốc Ngữ
- Nhân tướng học phụ nữ: Đoán vận mệnh thông qua khuôn mặt và các chi tiết trên cơ thể
- Hướng dẫn loại bỏ dấu cách, dấu phẩy trong Excel đơn giản, nhanh chóng
- Taxi Hải Dương – Hotline tổng đài các hãng Taxi Hải Dương uy tín nhất 2024
- Dàn ý nghị luận về câu nói: Hãy tránh để cuộc sống trôi qua lẻ loi giữa đôi tay …
Bất đồng chính kiến là gì?
Bất đồng là khi hai hoặc nhiều người có quan điểm khác nhau về một vấn đề. Bất đồng quan điểm là điều bình thường trong đời sống và sinh hoạt của con người, bởi mỗi người sẽ có những trải nghiệm, trình độ học vấn và quan điểm chính trị, văn hóa, tôn giáo khác nhau.
Bạn đang xem: Bất đồng quan điểm với đồng nghiệp, xử lý thế nào?
Khi có bất đồng, thường xảy ra tranh luận, thảo luận để tìm ra giải pháp tốt nhất hoặc đạt được thỏa hiệp. Tuy nhiên, những bất đồng cũng có thể dẫn đến xung đột, bất đồng nếu không được giải quyết một cách hòa bình.
Hãy biến những bất đồng thành giải pháp tối ưu
Để biến những bất đồng thành giải pháp tối ưu cần lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu quan điểm của những người bất đồng quan điểm. Đưa ra những ý kiến khác nhau và tranh luận để tìm ra giải pháp tốt nhất là bước đầu tiên. Khi đó, cần tập trung vào những điểm tương đồng và tìm cách kết hợp các ý tưởng để tạo ra giải pháp hài hòa và có lợi cho các bên.
Tạo ra một không gian an toàn và đối thoại cởi mở là điều quan trọng để giải quyết những bất đồng. Các bên cần thể hiện sự kiên trì và mong muốn hợp tác, thay vì phát huy quan điểm của mình một cách tùy tiện. Sau khi đạt được thỏa hiệp, các bên nên cam kết thực hiện giải pháp đó và giám sát kết quả để đảm bảo rằng giải pháp đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên.
Cách giải quyết những bất đồng ở nơi làm việc
Đừng bàn tán về xung đột
Khi bạn xung đột với đồng nghiệp, những câu chuyện phiếm ở văn phòng thực sự có khả năng gây phản tác dụng, tại sao? Trước hết, thông tin bạn nói có thể sẽ lan truyền nhanh chóng và bạn sẽ thực sự trông thiếu chuyên nghiệp nếu ai đó nghe thấy bạn nói xấu đồng nghiệp quá mức.
Thứ hai, thật không công bằng với người đang có mâu thuẫn với bạn vì mọi người vẫn làm việc cùng nhau. Ngoài ra, cấp trên sẽ có cái nhìn tiêu cực về bạn vì cách cư xử của bạn.
Tất cả chúng ta đều cần thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, nhưng khi vấn đề là xung đột giữa đồng nghiệp, hãy thử gọi điện cho bạn bè hoặc thành viên gia đình khi bạn ở nhà thay vì trút giận nói chung. cùng các đồng nghiệp khác trong công ty.
Giải quyết xung đột càng sớm càng tốt
Nếu rắc rối đã nảy sinh giữa bạn và đồng nghiệp trong một thời gian, đừng đợi cho đến khi cả hai đều cảm thấy hoàn toàn thù địch với nhau. Việc giải quyết vấn đề sớm sẽ ngăn nó trở thành một vấn đề lớn hơn, đặc biệt nếu vấn đề thực sự chỉ là một sự hiểu lầm hoặc một vấn đề tương đối nhỏ.
Tuy nhiên, nếu đột nhiên xảy ra tranh cãi với đồng nghiệp, tốt nhất bạn nên đợi cho đến khi cả hai bình tĩnh lại và có thể nói chuyện công bằng. Bạn sẽ không đạt được gì nếu buộc phải đối đầu (tất nhiên, điều này cũng áp dụng cho cuộc sống ngoài công việc). Tất nhiên, cả hai sẽ rơi vào tình thế nặng nề hơn.
Trao đổi trực tiếp vấn đề
Xem thêm : Tổng hợp hình nền 12 con giáp may mắn của Việt Nam
Đừng để vấn đề tồn tại lâu hơn mức bạn phải làm; Lên lịch một cuộc gặp mặt trực tiếp trong một không gian riêng tư với đồng nghiệp của bạn và dành nhiều thời gian để cả hai có thể nói rõ mình đến từ đâu. Đây sẽ là một cuộc trò chuyện cá nhân rõ ràng để hòa giải những căng thẳng lâu dài.
Nhưng cố gắng giải quyết bất đồng theo cách đó không hiệu quả và có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, thực tế rất dễ hiểu nhầm suy nghĩ của ai đó khi họ không đi kèm với những thứ như giọng nói hoặc nét mặt. khuôn mặt. Và điều này đặc biệt đúng khi cả hai bên đều có cảm giác phòng thủ. Vì vậy, hãy tương tác và nói chuyện trực tiếp – đôi khi chỉ cử chỉ này thôi cũng đủ để xoa dịu mọi chuyện.
Nếu mọi chuyện trở nên quá khó khăn và hai bên không muốn đối mặt nhau, hãy trò chuyện qua mạng xã hội để giải quyết nhưng hãy tìm thời điểm thích hợp để trình bày.
Cố gắng tìm điểm chung
Thay vì lao vào phàn nàn khi gặp nhau, hãy thể hiện thái độ thân mật bằng cách xác định điều gì đó mà cả hai bạn có thể đồng ý, ngay cả khi nó hơi trừu tượng. Những câu nói như “Cả hai chúng tôi đều muốn dự án này thành công” hoặc “Cả hai chúng tôi đều đam mê sứ mệnh của công ty này” sẽ nhắc nhở hai bạn rằng, ngay cả khi bạn gay gắt, sứ mệnh của bạn vẫn quan trọng. Nhiệm vụ tổng thể vẫn là cộng tác để bộ phận và nhóm của bạn thành công. Và cả hai đều muốn văn phòng này là một nơi làm việc tốt đẹp” và hữu ích.
Giữ một tâm trí cởi mở và lắng nghe
Có thể bạn sẽ không hoàn toàn đồng ý bước ra khỏi cuộc họp. Nhưng như nhà tư vấn nhân sự Susan Lankton-Rivas nói với Boston.com, việc giải quyết xung đột tại nơi làm việc không phải là khiến một người thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của họ. Và nếu bạn bước vào phòng với tinh thần cởi mở, bạn sẽ có nhiều khả năng tìm thấy điểm chung với đồng nghiệp của mình và do đó xoa dịu đáng kể những xung đột của bạn.
Khám phá các cơ hội việc làm tiềm năng mới:
Xem thêm : Canh Thân 1980 hợp cây gì? Cây phong thủy tuổi 1980
Một yếu tố quan trọng để hiểu quan điểm của đồng nghiệp là lắng nghe cảm giác của họ và lý do. Khi đến lượt đồng nghiệp của bạn nói chuyện, hãy lắng nghe họ và đừng ngắt lời. Tuy nhiên, một khi họ đã đưa ra quan điểm của mình, đừng ngại đặt những câu hỏi tôn trọng và chu đáo nếu bạn cảm thấy chưa rõ ràng về bất kỳ quan điểm nào họ nêu ra. Rốt cuộc, bạn có thực sự đang cố gắng hiểu mọi thứ không? Hoặc có thái độ tra hỏi, hai điểm này dễ bị nhầm lẫn nếu lời nói và hành động không rõ ràng. Vì vậy, bạn cần hết sức chú ý đến chúng và giữ khoảng cách thích hợp nhất.
Hãy xem xét nội tâm và nhận ra hành động của chính bạn có thể đã góp phần gây ra vấn đề như thế nào, ngay cả khi chúng vô tình. Trong quá trình giải quyết, có lúc nào bạn hoặc đồng nghiệp của bạn nói điều gì đó giúp chuyển giọng điệu của cuộc trò chuyện từ căng thẳng sang thân mật không? Hãy lấy quá trình này làm bài học kinh nghiệm cho lần sau, rắc rối sẽ mang đến những suy nghĩ tiêu cực liên tục.
Với những thông tin vừa chia sẻ trong bài, chắc chắn bạn đã hiểu được những bất đồng là gì và cách giải quyết chúng một cách khéo léo. Đừng để những bất đồng cản trở sự hòa nhập và thăng tiến của bạn trong môi trường công sở.
Việc làm theo lĩnh vực mơ ước mong muốn của bạn được cập nhật tại đây:
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng Sharp, tuyển dụng Công ty TTI, tuyển dụng MWC, tuyển dụng ABB, tuyển dụng Goertek, tuyển dụng Hacom, tuyển dụng Hitachi, tuyển dụng FPT IS.
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM Nguyễn Tất Thành là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. Nguyễn Tất Thành kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín ở mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại Nguyễn Tất Thành, người tìm việc sẽ được tiếp cận hàng nghìn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, kinh nghiệm và sở thích của mình. Áp dụng dễ dàng chỉ với vài bước đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp, hấp dẫn tới nhà tuyển dụng và nhận được gợi ý công việc phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để nhanh chóng tìm được việc làm trong môi trường làm việc mơ ước của mình. ước. |
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)