- 1. Nghe nhiều hơn nói
- 2. Tìm điểm chung trong buổi tư vấn
- 3. Giúp khách hàng đạt được mục tiêu thay vì cố ép họ mua
- 4. Bán sản phẩm vì đam mê
- 5. Đừng sợ hãi nữa
- 6. Nắm vững kiến thức về sản phẩm/dịch vụ
- 7. Khám phá và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- 8. Đặt câu hỏi khơi gợi nhu cầu khách hàng
- 9. Kỹ năng chốt bán hàng
- 10. Kỹ năng chăm sóc khách hàng
- 11. Kỹ năng phân phối và quản lý thời gian
- 12. Kỹ năng vượt qua sự phản đối, phản đối của khách hàng
- 13. Kỹ năng sử dụng công nghệ
- 14. Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt huyết
- 15. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
1. Nghe nhiều hơn nói
Lắng nghe là một kỹ năng bán hàng vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Có câu nói “Học cách lắng nghe. Cơ hội có thể gõ cửa nhà bạn rất nhẹ nhàng(Hãy học cách lắng nghe. Cơ hội có thể gõ cửa rất nhẹ nhàng). Lắng nghe là một trong những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, đặc biệt đối với nghề bán hàng.
Có thể bạn quan tâm
Bạn sẽ không thể hiểu được khách hàng và hiểu được mục đích của họ nếu không biết cách lắng nghe họ. Lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng khách hàng mà còn giúp bạn kiểm soát buổi tư vấn hiệu quả. Tuy nhiên, lắng nghe không có nghĩa là để khách hàng nói một mình. Bạn nên lắng nghe và đưa ra những phát biểu kết thúc vào thời điểm thích hợp.
Bạn đang xem: Bật bí 15+ kỹ năng sale cốt lõi cần cho người theo nghề Sale
Hãy lắng nghe và hiểu khách hàng của bạn cần gì. Đó chính là công việc của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.
Xem thêm:
2. Tìm điểm chung trong buổi tư vấn
Bạn đã bao giờ nói chuyện với ai đó và cảm thấy buồn chán vì không tìm được ngôn ngữ chung chưa? Việc tư vấn sẽ không mang lại kết quả nếu cuộc trò chuyện giữa hai người là hai đường thẳng song song.
Bạn cần bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng bằng một điểm chung. Chẳng hạn như sở thích, sở thích của họ, v.v. Và bạn cần quan sát họ, theo dõi tốc độ nói chuyện của họ và nắm bắt những điểm yếu trong câu chuyện bán hàng.
Tìm kiếm sự kết nối và xâu chuỗi chúng lại với nhau thành một điểm chung là kỹ năng bán hàng cần có trong nghề.
3. Giúp khách hàng đạt được mục tiêu thay vì cố ép họ mua
Paige Arnof-Fenn – Người sáng lập và CEO của Mavens & Moguls – một công ty tư vấn tiếp thị chiến lược cho biết: “Có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết mà khách hàng sẵn sàng trả tiền ngay lập tức”.
Trong nghề bán hàng, không phải ai bán được hàng cũng giỏi. Thước đo thành công là khả năng giúp khách hàng giải quyết vấn đề và mua hàng trong tâm trạng thoải mái.
Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ khiến khách hàng cảm thấy việc tư vấn thú vị, không nhàm chán và họ có thêm thông tin về sản phẩm. Họ có thể sẽ không phải là người mua sản phẩm cho bạn. Nhưng họ sẽ là người tiếp thị sản phẩm của bạn cho người khác.
4. Bán sản phẩm vì đam mê
Một lời khuyên nhỏ dành cho nhân viên bán hàng, bạn nên chọn bán những món đồ phù hợp với sở thích của mình, hoặc ít nhất đó không phải là món đồ bạn ghét.
Bởi vì chỉ khi bạn bán được sản phẩm mà bạn đam mê, bạn mới sống hết mình vì nó. Và hơn hết, khi gặp khó khăn bạn sẽ có thêm động lực vượt qua để đạt được thành công.
5. Đừng sợ hãi nữa
Xem thêm : Hướng dẫn đăng ký nhận thông báo về biến động số dư Techcombank trên ứng dụng F@st Mobile
Những ai đến với nghề bán hàng đều có chung nỗi trăn trở. Đó là nỗi sợ không bán được sản phẩm. Nhưng bạn biết gì không? Quá trình duy nhất dẫn đến thất bại là sợ hãi và không dám mạo hiểm.
Đừng lo lắng mỗi khi không chốt sale được, hãy mạnh dạn tiếp tục cho lần tiếp theo. Ít nhất, qua những thất bại, bạn cũng học được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.
6. Nắm vững kiến thức về sản phẩm/dịch vụ
Kiến thức cần thiết cần có trong nghề bán hàng là hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mình bán. Đừng bao giờ để khách hàng nghi ngờ sản phẩm của bạn chỉ vì bạn luôn nói “Tôi không hiểu rõ về sản phẩm”, “thực ra tôi không chắc lắm”, “có vẻ như vậy”,…
Bạn đã mua một sản phẩm mà ngay cả người bán cũng không biết nó là gì và được sản xuất ở đâu? Câu trả lời có lẽ là không. Người tiêu dùng luôn rất nhạy cảm, vì vậy đừng để họ phát hiện ra bạn không biết gì về điều bạn đang nói.
7. Khám phá và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Thử thách lớn nhất của người bán hàng là tìm được khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mình đang bán. Để làm được điều này, bạn sẽ cần có kỹ năng bán hàng để tìm kiếm khách hàng.
Để cải thiện và trau dồi kỹ năng này, nhân viên bán hàng cần biết cách “ngửi mùi” những người mình có thể tiếp cận và xây dựng hồ sơ khách hàng tiềm năng cho mình. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu khách hàng tiềm năng của mình là gì, tìm họ ở đâu và làm cách nào để tiếp cận họ cũng như tạo ra những cơ hội mới. Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
8. Đặt câu hỏi khơi gợi nhu cầu khách hàng
Trong quá trình khai thác khách hàng, nếu không đặt đúng câu hỏi hoặc hỏi một cách không phù hợp thì bạn sẽ không thể biết được nhu cầu thực sự của khách hàng là gì.
Bạn có thể sử dụng câu hỏi đóng hoặc mở. Các câu hỏi đóng sẽ giúp bạn tìm hiểu thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Những câu hỏi mở sẽ giúp khuyến khích khách hàng chia sẻ quan điểm, ý kiến, giúp bạn xác định được nhu cầu và có thêm kinh nghiệm trong việc khai thác khách hàng cũng như hiểu được mong muốn của họ.
9. Kỹ năng chốt bán hàng
Khi nói đến kỹ năng bán hàng, chúng ta không thể nhắc đến kỹ năng chốt bán hàng hiệu quả. Bạn nên chú ý đến các dấu hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ giúp bạn nhận biết thời điểm thích hợp để kết thúc. Ví dụ:
- Khi bạn thấy người mua sắm hào hứng
- Khách hàng đồng ý với giá trị lợi ích
- Đồng ý trả lời các phản đối
- Khi có một khoảng thời gian im lặng
- Khách hàng dùng cử chỉ để thể hiện sự quan tâm: xem kỹ mẫu sản phẩm, gật đầu, tính toán, thân thiện,…
10. Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Để có kỹ năng chăm sóc khách hàng, bạn cần có trách nhiệm trong suốt quá trình mua hàng của khách hàng ở khâu liên hệ, tư vấn, sau khi mua hàng,… Điều này sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt. đẹp về bạn và doanh nghiệp của bạn, họ chắc chắn sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn với người thân, bạn bè,…
Bạn cần đặt mình vào vị trí để hiểu vấn đề từ góc độ của họ. Bạn nên thường xuyên liên hệ với khách hàng và chia sẻ những thông tin mới, thú vị với họ. Gọi điện để hỏi thăm về sản phẩm, dịch vụ làm hài lòng khách hàng. Bạn cần biết cách sắp xếp công việc, lập danh sách và lên lịch liên hệ với khách hàng. Thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ một cách khoa học, cho phép bạn theo dõi khách hàng và thực hiện các hoạt động như tặng quà, thể hiện sự quan tâm đến các sự kiện như sinh nhật, ngày kỷ niệm, v.v…
11. Kỹ năng phân phối và quản lý thời gian
Xem thêm : Video 3 thanh niên tử vong tại khu vực đường Láng
Đối với một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, việc biết cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý là vô cùng quan trọng. Gốc rễ của việc quản lý thời gian là “làm những việc cần làm”.
Một ngày của chúng ta chỉ có 24 giờ. Vì vậy, chìa khóa để quản lý thời gian tốt là làm việc thông minh hơn. Bạn cần dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào những công việc cần thiết. Đừng dành toàn bộ thời gian cho một khách hàng mà quên mất những khách hàng tiềm năng khác.
12. Kỹ năng vượt qua sự phản đối, phản đối của khách hàng
Không phải ai cũng có đủ bản lĩnh và kỹ năng để vượt qua sự từ chối, phản đối của khách hàng. Vì vậy, bạn cần trau dồi sự khéo léo, linh hoạt và biết kết hợp nhiều kỹ thuật bán hàng khác với nhau.
Kỹ năng bán hàng này đòi hỏi bạn phải nắm bắt được gốc rễ sự phản đối của khách hàng. Bạn cần hỏi người mua những câu hỏi như:
- Ý kiến/quan ngại của bạn về điểm này là gì?
- Ưu tiên của bạn khi xem xét điều này là gì?
- Bạn cần thêm thông tin gì?
- Bạn còn muốn gì nữa?
- Khi lựa chọn nhà cung cấp, bạn thường chú ý đến điều gì?
Từ đó bạn sẽ xác định được cách giải quyết tình huống này. Bạn cần nâng cao kiến thức về sản phẩm, công ty, thị trường, đối thủ cạnh tranh,… và áp dụng các phương pháp như:
- Từ chối gián tiếp: Đầu tiên, lặp lại lời từ chối/phản kháng của khách hàng, đừng nói thẳng rằng họ sai mà cần ủng hộ quan điểm của họ để không tạo thêm áp lực, căng thẳng. thẳng giữa các bên.
- Phương thức bồi thường: Tránh tranh luận trực tiếp, có thể chỉ ra yếu tố hoàn trả. Lợi ích của phương pháp này là đáp ứng được nhu cầu khác nhau của khách hàng.
- Phương pháp dự đoán: Phương pháp này giúp ngăn chặn sự phản đối trước khi nó xuất hiện, cho phép dự đoán trước sự phản đối trên diện rộng.
- Thay đổi chủ đề: Với những lời phản đối không liên quan, hãy bỏ qua chúng hoặc thay đổi chủ đề. Nhân viên bán hàng cần lấy tiền đề do khách hàng đưa ra và thay đổi nó để khách hàng nhìn nhận mọi việc từ một góc độ khác.
13. Kỹ năng sử dụng công nghệ
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, không có gì lạ khi nhân viên bán hàng cần phải có kỹ năng bán hàng và cần hiểu biết, sử dụng công nghệ trong việc khai thác khách hàng tiềm năng.
Có rất nhiều công việc bán hàng mà bạn cần tìm cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì vậy, sử dụng tốt nền tảng xã hội trong thời đại số được coi là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất. Các công cụ, phần mềm công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý thông tin khách hàng, đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra suôn sẻ hơn.
14. Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt huyết
Với những khách hàng thoải mái, bạn có thể nhanh chóng chốt đơn hàng mà không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, có rất nhiều khách hàng kén chọn nên trước khi đưa ra quyết định họ thường cần thêm thời gian và thuyết phục để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất cho mình.
Đối với những khách hàng như vậy, kiên nhẫn là một kỹ năng bán hàng thiết yếu mà bạn cần áp dụng. Hãy cho họ thời gian để suy nghĩ và đưa ra những thông tin so sánh sản phẩm của bạn tốt hơn những sản phẩm khác.
Khi đó, bạn cần giữ thái độ nồng nhiệt và sẵn sàng giúp đỡ họ giải đáp những thắc mắc của họ. Khách hàng sẽ yêu quý, nhớ đến bạn và ủng hộ bạn khi có cơ hội.
15. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Xây dựng mối quan hệ tốt sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội bán hàng hơn cả hiện tại và tương lai. Bởi vì khách hàng sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn. Công ty sẽ có những gói ưu đãi giúp bạn giữ chân khách hàng. Hãy tận dụng nó để kéo khách hàng quay lại hoặc giới thiệu họ với những khách hàng khác.
Tạo mối quan hệ tốt là kỹ năng bán hàng giúp bạn tạo ra những tương tác cộng sinh và phát triển tốt hơn.
Để thành công trong nghề bán hàng, bạn không chỉ cần trau dồi kỹ năng nói mà còn phải rèn luyện những kỹ năng bán hàng cần thiết ở trên. Hãy trở thành một nhân viên bán hàng tâm lý – tận tâm và chuyên nghiệp!
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)