- Tại sao cần có phong cách làm việc chuyên nghiệp?
- 15 phong cách làm việc quan trọng giúp bạn đạt được thành công
- Ăn mặc gọn gàng và luôn đúng giờ
- Chấp nhận phản hồi
- Sắp xếp công việc hợp lý
- Ham học hỏi và tiến bộ
- Đừng trì hoãn
- Hãy thẳng thắn, đừng ngại đặt câu hỏi
- Luôn phát huy tính sáng tạo
- Tỉ mỉ và cẩn thận
- Đối xử tử tế với mọi người
- Tuân thủ quy định của công ty
- Định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng
- Ý thức kỷ luật
- Biết cách cư xử
- Cập nhật những xu hướng ảnh hưởng đến công việc của bạn
- Xây dựng kết nối với mọi người
Phong cách làm việc chuyên nghiệp không chỉ đơn giản là cử chỉ, vẻ bề ngoài mà còn là cách ứng xử văn minh, tác phong chuẩn mực khi bạn làm việc, hợp tác hay kết nối với mọi người xung quanh.
Đặc biệt, trong môi trường làm việc văn phòng, phong cách được coi là cách làm việc, thái độ cũng như cách thể hiện công việc, giao tiếp của mỗi cá nhân.
Bạn đang xem: Xây dựng 15 tác phong làm việc chuyên nghiệp – chìa khóa của sự thành công
Tại mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định khác nhau về cách làm việc và ứng xử. Tùy theo môi trường làm việc, các quy định này sẽ được đưa ra tiêu chuẩn để tự quản lý và phạm vi áp dụng trong môi trường làm việc đó của doanh nghiệp như: Làm việc, nghỉ ngơi đúng giờ, đồng phục. phù hợp, tôn trọng và hài hòa…
Tại sao cần có phong cách làm việc chuyên nghiệp?
Sở dĩ chúng ta cần có phong cách làm việc chuyên nghiệp là vì điều này thực sự quan trọng trong việc đảm bảo một môi trường làm việc mạnh mẽ và tích cực. Trong một môi trường có nhiều thành viên với những tính cách, cá tính khác nhau chắc chắn cần phải có những tiêu chuẩn nhất định để nhóm có thể phát triển tốt hơn và chuyên nghiệp hơn.
Trong môi trường hợp tác, mọi người đều mong muốn nhận được những giá trị khác ngoài kết quả công việc. Đó là thái độ chuyên nghiệp và cách cư xử đúng đắn khi làm việc.
Hơn nữa, phong cách làm việc chính là chìa khóa thành công của toàn doanh nghiệp. Nó đại diện cho bộ mặt và văn hóa của toàn bộ tổ chức. Đây là điều kiện cần thiết để cá nhân có thể phát triển bản thân cũng như mang lại cơ hội nghề nghiệp cho tương lai.
15 phong cách làm việc quan trọng giúp bạn đạt được thành công
Với mỗi cá nhân, phong cách làm việc sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh và tạo sự khác biệt cũng như mở ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy cùng điểm qua 15 phong cách làm việc giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp.
Ăn mặc gọn gàng và luôn đúng giờ
Ăn mặc đúng cách thể hiện rằng bạn không chỉ tôn trọng bản thân mà còn tôn trọng người khác, khách hàng, đối tác,… Đây có thể là điều giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên với người đối diện. Vì vậy, việc ăn mặc gọn gàng, đẹp mắt và lịch sự chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong các cuộc họp cũng như công việc hàng ngày.
Giống như quần áo, đúng giờ là một hành vi chuyên nghiệp thể hiện bạn là một người làm việc có uy tín và đáng tin cậy. Bởi vì bạn luôn có trách nhiệm với những công việc, cuộc họp mình đảm nhận và biết cách phân bổ thời gian hợp lý. Thể hiện sự tôn trọng của bạn với mọi người trong cuộc hẹn hoặc cuộc họp của bạn.
Chấp nhận phản hồi
Biết lắng nghe những phản hồi, ý kiến mang tính xây dựng từ cấp trên và đồng nghiệp sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc. Nó không chỉ giúp bạn trở thành một nhân viên tốt hơn mà đôi khi còn giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có.
Xem thêm : Roleplay là gì? Roleplay và cosplay khác nhau như thế nào?
Chấp nhận phản hồi
Sắp xếp công việc hợp lý
Trước khi bắt đầu công việc, việc lập kế hoạch và sắp xếp công việc một cách khoa học sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Phong cách làm việc này sẽ giúp bạn tập trung hơn vào công việc cũng như cách giải quyết khó khăn. Đồng thời, nó giúp bạn lấy lại hứng thú và không gặp quá nhiều áp lực hay lo lắng.
Ham học hỏi và tiến bộ
Tinh thần ham học hỏi và cầu tiến là phong cách làm việc chuyên nghiệp mà chúng tôi cần phấn đấu mỗi ngày. Những người ham học hỏi sẽ luôn tò mò, khám phá những điều mới mẻ, điều này có thể giúp họ có được những kiến thức sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực. Điều này cũng khẳng định họ là những người luôn phấn đấu không ngừng và sẵn sàng học hỏi để phát triển hơn nữa trong công việc.
Đừng trì hoãn
Trì hoãn là một thói quen xấu có thể khiến chúng ta gặp rắc rối trong cả công việc và cuộc sống. Để thay đổi thói quen xấu này, bạn nên nhắc nhở bản thân thông qua các công cụ hỗ trợ hiệu quả như gọi điện thoại, email, đồng nghiệp không trì hoãn bất kỳ công việc nào.
Hãy thẳng thắn, đừng ngại đặt câu hỏi
Khi gặp khó khăn ở vấn đề nào cần làm rõ, chúng ta nên thẳng thắn trao đổi, làm rõ hoặc yêu cầu giúp đỡ. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ cấp trên hoặc đồng nghiệp.
Việc không ngại đặt câu hỏi cũng sẽ giúp bạn học hỏi thêm được nhiều kiến thức và tránh được những sai sót không đáng có. Điều này cũng cho thấy bạn là người ham học hỏi và năng động trong công việc.
Luôn phát huy tính sáng tạo
Trong công việc, sự sáng tạo rất quan trọng để bạn có thể khám phá những điều mới mẻ. Thay vì cứng nhắc trong việc giải quyết vấn đề, hãy phát huy khả năng sáng tạo để tiết kiệm thời gian, ngân sách cho doanh nghiệp và bản thân.
Tỉ mỉ và cẩn thận
Tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp bằng những thao tác cẩn thận, đảm bảo không có sai sót trong bất kỳ công việc nào. Sự tỉ mỉ và cẩn thận sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt nhất.
Bạn có thể sử dụng các công cụ có thể hỗ trợ bạn quản lý thời gian và ghi chú cẩn thận những việc bạn cần làm và thực hiện để đảm bảo không bỏ sót điều gì quan trọng. Sự tỉ mỉ trong công việc sẽ khẳng định bạn là người có năng lực làm việc vượt trội.
Đối xử tử tế với mọi người
Xem thêm : GOAT là gì? Vì sao từ này phổ biến và hướng dẫn sử dụng từ GOAT đúng cách
Bạn nên đối xử tử tế với mọi người xung quanh không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động. Sự tử tế với đồng nghiệp ở đây cũng chính là phong cách làm việc chuyên nghiệp. Khi bạn tử tế, chắc chắn bạn sẽ nhận được những điều tuyệt vời và tích cực cả trong công việc lẫn cuộc sống. Lòng tốt cũng là một phẩm chất tốt mà một người cần có.
Tuân thủ quy định của công ty
Không cần quá phức tạp để có thể rèn luyện phong cách làm việc chuyên nghiệp trong môi trường làm việc. Cách thiết thực nhất là tuân thủ các quy định của công ty bạn.
Lãnh đạo các cấp đã biên soạn và lựa chọn kỹ lưỡng các nội quy nơi làm việc nhằm định hướng hình ảnh, văn hóa công ty một cách chuyên nghiệp. Việc tuân thủ các quy định của công ty còn thể hiện phong cách làm việc của bạn thật sự chuyên nghiệp và chuẩn mực.
Định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng
Ngày nay, nhiều người bị coi là “thây ma” ở nơi làm việc. Bởi họ làm việc không mục đích và không hiểu rõ hướng phát triển nghề nghiệp của mình. Đây sẽ là rào cản lớn nhất ngăn cản họ đạt đến đỉnh cao vinh quang trong sự nghiệp. Mỗi người có những giá trị khác nhau. Để trở thành một nhân viên có giá trị, bạn phải biết mình cần gì? Sự nghiệp có thể mở rộng đến mức nào? Đây là bước đầu tiên nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn định hướng phong cách và những việc cần làm để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.
Ý thức kỷ luật
Có nhiều người tự xây dựng quy tắc cho mình nhưng kết quả lại là “mèo vẫn là mèo”. Bởi họ thiếu kỷ luật khi áp dụng những tiêu chí mình đặt ra.
Ví dụ: Bạn không muốn đi làm muộn và bị mất điểm chuyên cần. Nhưng tôi luôn cho phép mình thỏa sức giải trí mỗi tối. Điều đó khiến tôi mệt mỏi và không thể đi làm đúng giờ. Nếu bạn cứ để nó trôi qua, nó sẽ trở thành một thói quen xấu và bạn sẽ không tuân thủ những nguyên tắc mà bạn đặt ra ban đầu.
Trên thực tế, nhiều người không nghiêm khắc với bản thân, dẫn đến thất bại. Họ có thể dành thời gian tìm lỗi của người khác nhưng lại khoan dung với lỗi lầm của chính mình. Điều đó sẽ khiến bạn thiếu kỷ luật, những nguyên tắc bạn đặt ra sẽ luôn chỉ là những kế hoạch chưa hoàn thành.
Biết cách cư xử
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao nhiều người được yêu quý nhưng cũng có nhiều người bị cô lập trong công việc? Nguyên nhân chính của sự phân biệt đó xuất phát từ hành vi hàng ngày của bạn. Đừng nói “Tôi không quan tâm đến nhận xét của người khác”, bởi vì chúng ta sống và làm việc trong môi trường tập thể. Bạn có thể sẽ chết dần chết mòn vì sự cô lập của mọi người xung quanh. Vì vậy, hãy học cách cư xử đúng mực ở nơi làm việc. Điều đó sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và nhận được sự yêu mến từ mọi người.
Cập nhật những xu hướng ảnh hưởng đến công việc của bạn
Ngày nay, những chính sách mới của Nhà nước hay những thay đổi về xu hướng thị trường đều ảnh hưởng đến công việc của bạn. May mắn thay, chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin đó thông qua mạng xã hội như các diễn đàn chia sẻ thông tin, Youtube, FanPage,… Đừng quên cập nhật những kiến thức đó nếu không muốn mình trở thành “con nai hoang mang” trong công việc.
Cụ thể: Chính sách thuế suất dao động từ 8% hoặc 10% tùy theo từng sản phẩm, mặt hàng kinh doanh. Cơ quan thuế luôn có chương trình giải đáp thắc mắc thông qua việc phát trực tiếp trước khi áp dụng luật thuế mới này. Nếu bạn là một kế toán viên, bạn nhất định phải nắm bắt được thông tin để áp dụng một cách chính xác vào doanh nghiệp của mình.
Xây dựng kết nối với mọi người
Trong cuộc sống hay công việc, các mối quan hệ xung quanh đều có ảnh hưởng nhất định. Vì vậy, hãy học cách xây dựng mối quan hệ để hỗ trợ công việc của nhau tốt hơn. Mặt khác, đừng để rào cản tuổi tác, cấp bậc trở thành bức tường ngăn cách bạn với thế hệ trẻ. Mỗi người đều có những ưu điểm riêng. Hãy nhìn vào mặt tích cực và học hỏi những điều tốt đẹp từ nhau. Mở rộng tầm nhìn sẽ giúp bạn tìm thấy nhiều ưu điểm ở người khác để học hỏi và nâng cao hiểu biết của chính mình.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết cách xây dựng và hiểu được ý nghĩa của phong cách làm việc chuyên nghiệp, góp phần tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, tích cực và mang lại hiệu quả công việc. Chúc bạn thành công!
>> Xem thêm: Phụ nữ trung niên làm gì để tránh nguy cơ thất nghiệp?
— HR Insider — Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)