Blog

Những điều bạn chưa biết về công ty SCOMMERCE

8
Untitled design 44

7 năm hình thành và phát triển

Được thành lập vào năm 2012, Scommerce cung cấp dịch vụ logistics cho các thương nhân tại Việt Nam. Là một phần của hệ sinh thái thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam kể từ năm 2012, Scommerce đã trở thành nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ logistics tích hợp hàng đầu cho hàng triệu đối tác và người tiêu dùng, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm trong nền kinh tế mới.

Scommerce tự tin với ba thế mạnh của mình là: có mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước, quản lý vận hành xuất sắc và năng lực công nghệ mạnh mẽ. Công ty cam kết cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, tốt hơn và thông minh hơn cho khách hàng của Scommerce trên tất cả các sản phẩm và dịch vụ.

Scommerce hoạt động dưới hai thương hiệu chính: Quick Delivery (GHN) và AhaMove. Theo ông Lương Duy Hoài – CEO Scommerce – “GHN hiện đứng số 2 thị trường giao hàng thương mại điện tử và AhaMove đứng số 1 thị trường giao hàng ngay”.

Hiện tại, GHN và AhaMove có hai đội ngũ điều hành hoàn toàn khác nhau. Mục tiêu của nhóm vận hành GHN là giúp Road Warriors giao hàng hiệu quả hơn/hiệu quả hơn vào ngày mai; Công việc của đội ngũ vận hành AhaMove là liên tục xem xét dữ liệu, sau đó đưa ra quyết định ngay lập tức để điều phối hiệu quả hoạt động của các tài xế tự do.

Hành trình xây dựng khó khăn của CEO Lương Duy Hoài

Năm 2014, Grab và Uber bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam. Sau khi trải nghiệm dịch vụ này, anh Lương Duy Hoài và các đồng nghiệp nhận thấy ngay dịch vụ chia sẻ này cực kỳ tối ưu và nó sẽ làm thay đổi ngành logistics trong tương lai. Theo đó, hoặc GHN sẽ phải đầu tư vào mô hình công nghệ mới này để không thua lỗ trên sân nhà trong vài năm tới hoặc ngược lại.

Nói đến đó, vị giám đốc trẻ này đã ngay lập tức “lôi kéo” sang Singapore để trải nghiệm dịch vụ giao hàng của Grab tại đây. Trong 2 tuần ở Singapore, anh Lương Duy Hoài chỉ làm một việc: bám theo tài xế Grab để xem dịch vụ này hoạt động như thế nào (quy trình giao hàng, phương thức thanh toán). AhaMove – mô hình giao hàng tức thời ra đời dựa trên chuyến đi thực tế đó.

Ông Lương Duy Hoài – CEO SCommerce tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Xanh 2018

Với phương châm chỉ xây dựng những gì chưa có, những gì thị trường đã có và hữu ích, GHN sẽ sử dụng. Tuy nhiên, công việc nghiên cứu, đo lường hiệu quả của các giải pháp, công cụ sẵn có không hề đơn giản. Đó là lý do tại sao họ phải mất 1,5 năm để tạo ra AhaMove.

Đầu tiên, họ mua các mã nguồn có sẵn từ các công ty Ấn Độ với ý định rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống AhaMove, tuy nhiên, sau khi “bẻ” chúng thành từng mảnh để nghiên cứu, các kỹ sư của GHN cảm thấy chúng không liên kết với nhau và khó tích hợp với GHN, vì vậy công ty này đã phải tự xây dựng hệ thống AhaMove.

“Các mô hình công nghệ mới phải liên tục thay đổi. Chúng tôi không biết năm sau ngành logistics sẽ đi về đâu. Scommerce chỉ biết rằng: chúng ta phải liên tục đầu tư vào công nghệ mới để có thể cạnh tranh trên chiến trường khốc liệt này”, ông Lương Duy Hoài kết luận.

Ngoài chiến lược cốt lõi nêu trên, ông Lương Duy Hoài còn chia sẻ một kinh nghiệm khác mà ông rút ra sau những vấp ngã “đau đớn” trong suốt 7 năm quản lý GHN: Ngành logistics không có công thức công nghệ chung. . Doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình đầu tư công nghệ phù hợp theo đặc điểm cụ thể: dựa trên mô hình hoạt động và kinh doanh, quy mô hoạt động, môi trường kinh doanh và đối tác. GHN từng tự vận hành các máy chủ ảo, nhưng sau khi quy mô công ty ngày càng lớn, họ không đủ khả năng mở rộng các máy chủ này nên quyết định thuê dịch vụ từ Google và Amazon.

chng tôi nêntàp trung vàồ viƠcmtƠnh tôiàtấntínhàt! – Anh Hoài chia sẻ.

Tiềm năng phát triển trong môi trường cạnh tranh

Mỗi ngày GHN và AhaMove xử lý 250.000 đơn hàng, thu về 1 tỷ USD cho đối tác trong năm 2018, doanh thu năm 2018 đạt 100 triệu USD, gấp đôi so với năm 2017. Cuộc tấn công tổng lực của Grab vào thị trường giao hàng nhanh khiến GHN và AhaMove có thêm động lực tăng tốc phát triển.

Sở dĩ GHN có được tầm vóc như hiện nay, đủ khả năng cạnh tranh với Grab trên thị trường giao hàng là bởi ngay từ khi đầu tư, GHN đã xác định cho mình 2 chiến lược cốt lõi và xuyên suốt: Công nghệ là DNA và Phải liên tục xây dựng các mô hình công nghệ mới.

Quan niệm của các thành viên sáng lập GHN – 80% là dân công nghệ – vô cùng ấn tượng: “Logistics là bài toán công nghệ”. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập vào năm 2012, dù ban đầu chỉ có vài chục đơn hàng và chưa cần hệ thống nhưng GHN đã bắt tay vào xây dựng hệ thống. Bởi tầm nhìn của họ là trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành logistics trong tương lai.

Với tầm nhìn xa trông rộng, dù số vốn khởi nghiệp chỉ vài trăm triệu nhưng ban lãnh đạo GHN đã quyết định dành 50% trong số đó để đầu tư vào con người – kỹ sư công nghệ nhằm mục đích phát triển hệ thống và xây dựng từng dự án. bước một. Nhờ chiến lược rõ ràng và đầu tư công nghệ bài bản, hệ thống quản lý logistics của GHN phát triển đồng bộ và gần như theo kịp tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.

thương mại điện tửĐầu tư vào con người không bao giờ là quyết định sai lầm

“Nếu không đầu tư nghiêm túc vào công nghệ ngay từ đầu, GHN và AhaMove sẽ không thể “giải quyết” được 3 vấn đề công nghệ trong logistics: vận hành quy mô lớn (với 250.000 đơn hàng mỗi ngày và 17 khâu lưu kho cùng 20.000 nhân viên giao hàng ), năng lực tích hợp (với 50.000 đối tác/khách hàng) và năng lực tối ưu hóa năng suất (từ 30% đến 50%)”, ông Lương Duy Hoài – CEO S Commerce cho biết.

Và trong mỗi bước phát triển của mình, GHN chưa bao giờ bỏ bê công nghệ, ngay cả khi họ đang gặt hái được những thành công như những năm gần đây. Hiện GHN có hơn 100 kỹ sư công nghệ (ngang bằng Grab) và 5 đối tác phần mềm và mức đầu tư vào công nghệ của họ trong năm 2018 khoảng 80 tỷ đồng.

Một điều quan trọng không kém khác mà GHN luôn nhắc nhở chúng ta: phải liên tục xây dựng những mô hình công nghệ mới, AhaMove là một ví dụ điển hình.

Năm 2016, AhaMove hợp tác với GHN giúp công ty có hệ thống logistics với lực lượng lao động dồi dào: 8.000 nhân viên cố định và 15.000 tài xế tự do, giải quyết bài toán hàng hóa thay đổi liên tục trong ngành thương mại. thương mại điện tử, giải quyết hơn nữa bài toán giao hàng siêu tốc trong ngành giao đồ ăn, tối ưu hóa chi phí xã hội.

Con người – Vốn quý nhất

Là một công ty thiên về công nghệ – nghe có vẻ khô khan – nhưng Scommerce được biết đến là công ty sở hữu môi trường làm việc vô cùng hòa đồng và thân thiện với sự giúp đỡ nhiệt tình từ đồng nghiệp, đồng nghiệp. cấp quản lý. Tại đây, mọi người đều có cơ hội như nhau để phát huy tiềm năng nội tại của mình, cùng nhau làm việc chăm chỉ, cùng nhau phấn đấu, cùng nhau phát triển từng ngày… Dưới đây là những chia sẻ cụ thể từ một nhân viên đến các Ứng viên muốn đồng hành cùng công ty.

“Ngày đầu tiên đến làm việc tại GHN, tôi hoàn toàn bị sốc trước môi trường trẻ, năng động và tốc độ làm việc “cực nhanh”. Thật may mắn, tôi đã được một trong những người quản lý giỏi nhất của công ty đào tạo và hướng dẫn vượt qua những khó khăn của những bước đi khập khiễng đầu tiên – người quản lý vô cùng tâm lý và tình cảm. Sau quá trình đào tạo, tôi đã nắm được 2 yếu tố cốt lõi khi làm việc để tạo nên những thành công đáng kinh ngạc cho công ty đến nay: Tập trung và Kỷ luật.” – Một chuyên gia GHN BI chia sẻ.

Không phải tự nhiên mà chỉ với số vốn vài trăm triệu, công ty lại đầu tư một nửa số tiền đó để phát triển nguồn nhân lực, bởi công ty hiểu rằng: “Con người là vốn quý nhất”. Với con người và công nghệ, dù công ty cung cấp sản phẩm “ngay lập tức” nhưng sẽ phát triển bền vững theo thời gian. Bởi “cái lõi” đã được đầu tư và tôi luyện đúng mức.

Vì nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của công ty nên ngoài việc đầu tư nội bộ, Scommerce còn mong muốn tìm thêm những ứng viên đồng hành từ bên ngoài để sát cánh cùng nhau phát triển bền vững trong tương lai:

Công ty thương mại điện tử

  • Người quản lý tài khoản chính
  • Giám đốc khu vực
  • Trưởng nhóm phân tích dữ liệu
  • Nhà phát triển phụ trợ

– Theo HR Insider –

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm