Blog

“Ngày đầu tiên đi làm” – cảm giác của người mới như thế nào

4
Ngày đầu tiên đi làm

Ngày đầu tiên đi làm mới có thể là một trong những ngày đáng nhớ và căng thẳng nhất trong sự nghiệp của bạn. Bắt đầu một công việc mới thật thú vị nhưng bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng trước ngày đầu tiên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp khó khăn khi phải đối mặt với công việc mới khi cảm thấy lo lắng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những cảm giác khác nhau trong ngày đầu tiên đi làmvà làm thế nào để giảm bớt áp lực khi đối mặt với chúng.

1. Ngày đầu tiên đi làm rất quan trọng!

Ngày đầu tiên đi làm rất quan trọng vì nó tạo cơ sở cho ấn tượng của bạn về đồng nghiệp và sếp, cũng như quyết định sự thành công của bạn trong công việc mới.

Nói về tầm quan trọng của ngày đầu tiên đi làm, Lynn Taylor – tác giả cuốn sách “Chế ngự tên bạo chúa văn phòng khủng khiếp của bạn; Cách quản lý hành vi trẻ con của sếp và phát triển mạnh mẽ trong công việc” chia sẻ: “Hầu hết chúng ta luôn nhớ về ngày đầu tiên đi làm bởi vì về áp lực vô hình trong việc tạo ấn tượng tốt. Tuy nhiên, bạn có thể giảm bớt lo lắng bằng cách lập kế hoạch cẩn thận trước khi bắt đầu công việc mới.”

2. “Ngày đầu tiên đi làm” – cảm giác của người mới như thế nào?

Cảm giác lo lắng lại ùa về

Cảm giác lo lắng trước ngày đầu tiên làm việc mới là điều hoàn toàn bình thường và được mong đợi. Nhưng bạn biết điều gì khác là hoàn toàn bình thường không? Vẫn cảm thấy lo lắng vào ngày thứ hai. Và thứ ba, và thứ tư. Bắt đầu công việc của bạn là được. Phải mất một thời gian dài để ổn định và bắt đầu cảm thấy thoải mái ở môi trường mới, vì vậy việc cảm thấy lo lắng trong vài tuần sau khi bắt đầu là điều hoàn toàn bình thường.

Lú lẫn

Với bất kỳ công việc mới nào, cũng có rất nhiều thông tin cần tiếp thu và ngay cả khi bạn được đào tạo bài bản, ghi chép và tích cực lắng nghe, bạn cũng sẽ phải mất một thời gian để nắm bắt đầy đủ mọi thứ. . Ngay cả khi bạn biết mình đang làm gì trong vai trò của mình thì vẫn sẽ có rất nhiều bối rối. Hãy nghĩ xem phải mất bao lâu để một số điều nhất định trở thành bản chất thứ hai trong công việc cuối cùng của bạn. Nó sẽ mất nhiều thời gian hơn một tuần. Trên thực tế, có thể mất hơn một tháng, có thể mất ba tháng, thậm chí có thể mất sáu tháng. Đừng lo lắng, bạn sẽ đến đó.

Căng thẳng và kiệt sức

Bạn có thể không bị sa thải ngay lập tức, nhưng việc học hỏi các quy trình mới, nắm bắt được vai trò của mình, gặp gỡ nhiều gương mặt mới và làm quen với mọi thứ bạn cần biết có thể khiến bạn thất bại. rơi vào tình trạng kiệt sức. Các nhiệm vụ có thể khó khăn hơn và do đó căng thẳng hơn khi chúng còn quá mới. Bạn có thể sẽ cảm thấy hơi căng thẳng và mệt mỏi khi bắt đầu một công việc mới. Nếu bạn cảm thấy quá áp lực, hãy nói chuyện với người quản lý của bạn về cảm giác của bạn. Nếu điều đó vẫn không giúp ích được gì, hãy chuẩn bị một thức uống giúp bạn sảng khoái.

cô đơn

Đây thường có thể là phần đáng ngạc nhiên nhất khi nhận được một công việc mới. Đồng nghiệp mới của bạn có thể rất tốt nhưng họ không thể so sánh với những người bạn mà bạn đã quen ở công việc trước. Bạn có thể thường cảm thấy nhớ nhà vì những mối quan hệ công việc cũ trong những tuần và tháng đầu tiên làm việc mới khi bạn làm quen với một nhóm người hoàn toàn mới, đặc biệt là vì tất cả họ đều đã thiết lập mối quan hệ với nhau.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ kết bạn được với mọi người ở công việc mới. Mối quan hệ với đồng nghiệp mất nhiều thời gian để phát triển một cách tự nhiên và nếu ban đầu bạn cảm thấy hơi cô đơn, cô lập thì đó là điều hoàn toàn bình thường.

Hội chứng kẻ mạo danh

Hội chứng kẻ mạo danh được nhắc đến rất nhiều trong môi trường công sở, nó giống như việc bạn sẽ biến mình thành một con người hoàn toàn mới với tính cách mới, khuôn mặt và hành động khác thường. Mọi người đều muốn thể hiện những ưu điểm mới nhất của mình ở môi trường mới và đôi khi chúng khiến bạn mệt mỏi vì không được là chính mình. Tất nhiên là chính mình cũng phải xuất hiện đúng lúc, bởi sự xuất hiện của bản thân về những điều tích cực là điều tốt. Vì thế hãy cân nhắc và đừng nghĩ rằng cố gắng như vậy là tốt.

Chúng tôi đã viết về cách đối phó với hội chứng kẻ mạo danh khi bạn bắt đầu một công việc mới. Đó là cảm giác rằng bằng cách nào đó bạn đã lừa được nhà tuyển dụng thuê bạn vì bạn thực sự không có khả năng thực hiện công việc đó. Trên thực tế, chính hội chứng kẻ mạo danh khiến bạn bất an và điều quan trọng cần nhớ là sếp của bạn là những người thông minh và coi bạn có đủ năng lực để thực hiện công việc, vì vậy hãy tin tưởng họ. . Về cơ bản đây không phải là vấn đề lớn và có thể thay đổi theo thời gian.

3. Bí quyết tạo ấn tượng trong ngày đầu đi làm

3.1 Ngày đầu tiên đi làm Tôi nên làm gì?

  • Đến đúng giờ: Dù bạn đi làm bằng ô tô riêng hay phương tiện công cộng thì bạn cũng cần đảm bảo đến đúng giờ theo quy định. ngày đầu tiên đi làm. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng thời gian của người khác.
  • Ăn mặc gọn gàng: Trang phục lịch sự, tinh tế và phù hợp trong ngày đầu tiên đi làm sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp và sếp. Một số công ty có thể yêu cầu quy định về trang phục nên bạn có thể tìm hiểu trước bằng cách yêu cầu người thông báo tuyển sinh chọn trang phục phù hợp với môi trường làm việc.
  • Xem xét kỹ hồ sơ và hướng dẫn nhận việc: Ngày đầu tiên đi làm, bạn sẽ được bộ phận nhân sự cấp hợp đồng lao động và các giấy tờ khác liên quan đến nhân sự; Hướng dẫn tiếp nhận công việc từ cấp trên. Vì vậy, bạn cần đọc kỹ các tài liệu này để hiểu rõ công việc phải làm và các quy trình trong công ty.
  • Thân thiện: Thể hiện sự hòa đồng, thân thiện với đồng nghiệp và tận dụng cơ hội để giới thiệu bản thân với mọi người khi có thời gian. Khi bạn là người nhiệt tình và không ngại trò chuyện, đồng nghiệp sẽ sẵn sàng giới thiệu và hỗ trợ bạn trong những ngày đầu đi làm.
  • Chuẩn bị một “bài thuyết trình bằng thang máy”: Việc giới thiệu bản thân là điều cần thiết trong ngày đầu tiên đi làm. Vì vậy, để tạo ấn tượng với cấp trên và đồng nghiệp, hãy chuẩn bị một bài giới thiệu ngắn gọn về bản thân, kinh nghiệm làm việc trước đây và vị trí công việc hiện tại của bạn.

  • Quan sát xung quanh: Học hỏi từ đồng nghiệp và lãnh đạo là điều quan trọng giúp bạn nhanh chóng làm quen với môi trường và phong cách làm việc mới. Vì vậy, bạn nên quan sát cách đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ của mình để hiểu rõ hơn về vai trò của mình, đồng thời nhận được những nhận xét thiện chí từ đồng nghiệp và cấp trên trong công ty.
  • Ăn trưa cùng đồng nghiệp: Nếu đồng nghiệp mời bạn đi ăn trưa, đừng ngại ngùng và đồng ý. Đây là khoảng thời gian vô cùng hữu ích và thuận lợi để bạn xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp.
  • Đừng ngại đặt câu hỏi: Trong ngày đầu tiên đi làmsẽ có nhiều điều bất ngờ, bạn sẽ muốn nhiều điều được giải đáp. Vì vậy, khi có thắc mắc gì, đừng ngại hỏi sếp hoặc đồng nghiệp để nhanh chóng hòa nhập với môi trường và hoàn thành tốt công việc được giao.
  • Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể: Giao tiếp trong ngày đầu tiên đi làm không chỉ bằng lời nói mà còn được thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể. Vì vậy, bạn nên ghi điểm bằng cách thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp thông qua ngôn ngữ cơ thể như ngồi thẳng, đứng thẳng, không lười biếng ngáp, lắc chân liên tục,…
  • Nói chuyện trực tiếp với cấp trên: Nếu có cơ hội, hãy tìm cách nói chuyện với cấp trên để hiểu rõ mục tiêu, kế hoạch của công ty.

3.2 Ngày đầu tiên đi làm không nên làm gì?

  • Thái độ thiếu nghiêm túc: Không ai thích làm việc với những người không chuyên nghiệp và không cầu tiến. Vì vậy, trong ngày đầu tiên đi làmbạn cần thể hiện sự nghiêm túc và tôn trọng công việc, không bỏ bê nhiệm vụ được giao.
  • Thể hiện bản thân quá nhiều: Bạn nên kiềm chế và giữ chừng mực khi giới thiệu bản thân hay giúp đỡ đồng nghiệp. Hãy để thời gian và thành tích công việc nói lên tài năng của bạn.
  • Nói nhiều hơn nghe: Dù là người giao tiếp tốt và hòa đồng, bạn cũng không nên nói quá nhiều về công việc trước đây. Đồng thời, hãy lắng nghe thật kỹ trước khi đưa ra phản hồi cho người khác.
  • Phán xét và phàn nàn: Bạn cần tránh phán xét hay phàn nàn về công việc hoặc đồng nghiệp của mình trong ngày đầu tiên đi làm ngay cả khi công việc “quá tải”.

Ngày đầu tiên đi làm

  • Nhắc quá nhiều về công ty cũ: Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách vận hành riêng Vì vậy, bạn cần tránh đề cập quá nhiều về công ty cũ hoặc so sánh công ty hiện tại với công ty cũ, vì điều này sẽ dễ gây mất thiện cảm.
  • Cố gắng gây ấn tượng với mọi người: Đừng cố gắng tạo ra một hình ảnh hoàn hảo với mọi người trong công ty. Thay vào đó, hãy lịch sự và quan trọng nhất là hãy là chính mình để mọi người có thể hiểu rõ bạn là ai.
  • Làm việc quá sức: Làm việc chăm chỉ là tốt nhưng bạn cũng cần chú ý đến sức khỏe của mình. Nếu có quá nhiều trong ngày đầu tiên đi làmngày hôm sau bạn sẽ dễ mất tinh thần làm việc. Vì vậy hãy tập trung vào công việc và giữ gìn sức khỏe thật tốt nhé.

Sẽ có lúc chúng ta trải qua cảm giác này và chúng không quá khó để vượt qua. Đây chỉ là khởi đầu nhỏ để bắt đầu những ngày làm việc có thể tốt đẹp hoặc gặp nhiều trở ngại trong môi trường mới này. Hy vọng những thông tin về việc nên làm và không nên làm trong ngày đầu tiên đi làm sẽ giúp bạn có một “khởi đầu” hoàn hảo ở môi trường mới.

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại Nguyễn Tất Thành! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng Giao hàng nhanh, Tuyển dụng Công ty May Việt Tiến, tuyển dụng AEON, tuyển dụng Samsung SDS, tuyển dụng VNPAY, tuyển dụng Becamex, tuyển dụng Momo và tuyển dụng Nhà Sách.

Xem thêm: “Ngày đầu tiên đi làm” – cảm giác của người mới như thế nào?

— HR Insider — Nguyễn Tất Thành – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Nguyễn Tất Thành

https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Nguyễn Tất Thành - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, Nguyễn Tất Thành cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm