2 đổi mới chính của Chương trình GDPT mới môn Toán cấp Mầm non và Tiểu học

Trường mầm non và toán học trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) vẫn nặng về cách có được kiến thức và máy móc thụ động, khiến trẻ không còn đam mê toán học hay yêu thương.
- Hình tròn tiếng Anh là gì? Cách sử dụng và phát âm hình tròn trong tiếng Anh chuẩn
- Tất tần tật về các cách thức dạy toán cho trẻ 5-6 tuổi hiệu quả ngay tại nhà
- Tổng hợp các phương thức dạy toán cho bé 4 tuổi thường được áp dụng nhất hiện nay
- Hướng dẫn cách làm đồ chơi toán học dành cho con ngay tại nhà một cách chi tiết nhất
- Cách chia động từ Beset trong tiếng anh
Tuy nhiên, chương trình giáo dục chung mới đã thực hiện những thay đổi, tập trung vào các yếu tố thực tế, giúp học sinh hiểu “những gì cần học toán để làm?” Không chỉ học cách làm bài kiểm tra mà còn để hiểu bản chất và ứng dụng của toán học để giải quyết các vấn đề thực tế.
Bạn đang xem: 2 đổi mới chính của Chương trình GDPT mới môn Toán cấp Mầm non và Tiểu học
Tại sao có một sự thay đổi trong chương trình giáo dục toán học?
GS. Tiến sĩ Do Duc Thai – Biên tập viên Chương trình Toán học trong Chương trình Giáo dục Đại học mới – Trưởng phòng Toán học – Đại học Giáo dục Tin tức Hà Nội cho biết: “Vì quá nặng, toán học trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều trẻ em. Họ không thấy niềm vui của toán học nữa. Chương trình đã giết chết toán học từ trứng.”
Trong những năm qua, học sinh ở trường mầm non và tiểu học vẫn đang được học theo cách thụ động, việc tiếp thu kiến thức đã dừng lại để biết nhưng ít hơn trong thực tế. Do đó, khi trẻ học toán, các yếu tố như nhu cầu, sự quan tâm của người học hoặc tạo cơ hội cho học sinh thực hành áp dụng lý thuyết trong cuộc sống thực không được quan tâm.
Cùng với đó, họ đang học kiến thức lý thuyết quá khó nhớ và nặng theo các hình thức của công thức tính toán số thập phân, hình học …. nhưng trên thực tế, không có sự hiểu biết nào về bản chất của tính toán.
Học toán nói riêng và các môn học khác nói chung trong 30 năm qua tại Việt Nam, vừa dừng lại ở kỳ thi, học sinh học cả ngày lẫn đêm, phấn đấu cho các kỳ thi rất chăm chỉ nhưng để hỏi họ sẽ áp dụng ở đâu, làm thế nào để áp dụng nhưng họ hoàn toàn chưa được biết.
Nhận ra vấn đề khẩn cấp này, GS. Tiến sĩ Do Duc Thai và các chuyên gia đã có những đổi mới về toán học trong chương trình giáo dục mới với mục tiêu “toán học cho mọi người”, mọi người đều học toán nhưng mỗi người đều có thể học toán theo cách phù hợp với sở thích của họ, năng lực cá nhân và đảm bảo các tiêu chí “hợp lý hóa – thực tế – hiện đại – khuấy động sự sáng tạo”.
Hai đổi mới chính của chương trình giáo dục mới cho toán học và toán học tiểu học
Toán học theo chương trình giáo dục mới sẽ không thay đổi nhiều về kiến thức mà tập trung nhất vào khả năng hiểu và truy cập toán học cho trẻ em, bao gồm:
– Hình thành khả năng tư duy toán học cho học sinh thay vì ghi nhớ, khó hiểu và chỉ cho các kỳ thi.
Xem thêm : Hướng dẫn học toán lớp 1 nối ô trống với số thích hợp cực đơn giản cho bé
– Hãy chú ý đến học sinh để hiểu bản chất của toán học và đặc biệt là giải quyết vấn đề áp dụng kiến thức vào thực tế.
Từ hướng truyền nội dung đến hình thành và phát triển khả năng toán học cho học sinh
Việc chuyển từ giảng dạy theo hướng truyền nội dung sang giảng dạy để hình thành và phát triển năng lực toán học cho học sinh sẽ trả lời câu hỏi “Những gì cần học toán để làm gì?”.
Cụ thể, tập trung vào việc xây dựng các năng lực toán học cho học sinh ở đây không phải là theo hồ sơ đường dẫn – sao chép và viết – hãy nhớ từ bài học lý thuyết, trong mỗi bài học, học sinh sẽ có thể tham gia vào các hoạt động như thảo luận nhóm, quan sát mô hình thực tế, toán học với các hoạt động hàng ngày … để hiểu bản chất theo cách đơn giản nhất.
Ngoài ra, sinh viên sẽ cần xây dựng 5 khả năng:
- Năng lực suy nghĩ, lập luận toán học
- Khả năng mô hình toán học
- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học
- Khả năng giao tiếp toán học
- Khả năng sử dụng các công cụ và phương tiện toán học
Sự phát triển của năng lực trên sẽ giúp học sinh giảm áp lực tải và có nhiều cơ hội hơn để thực sự áp dụng toán học vào cuộc sống.
Học sinh biết cách áp dụng toán học trong thực tế
Chương trình giáo dục phổ thông của toán học trong những năm qua, học theo hướng áp dụng toán học trong thực tế dường như rất hạn chế và thiếu. Chương trình giáo dục mới đã chỉ đạo toán học kết nối toán học với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học và đời sống xã hội.
Ví dụ: khi bạn muốn làm một hộp từ nắp cát, bạn sẽ biết cách đo và tính toán cách lắp ráp biểu mẫu. Sau đó, họ có thể áp dụng để thiết kế một mặt hàng nhất định trong cuộc sống hàng ngày theo cách khoa học nhất.
Xem thêm : Bài test tiếng Anh cho người mất gốc giúp xác định trình độ nhanh chóng!
Ngoài ra, thông qua việc tổ chức các trò chơi, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, các cuộc thi toán … học sinh sẽ có cơ hội áp dụng kiến thức và kỹ năng của riêng họ để thực hành.
Có thể thấy rằng toán học trong chương trình giáo dục nhằm mục đích giúp học sinh mầm non và tiểu học từ những ngày đầu tiên tiếp cận toán học sẽ được học theo nhu cầu, năng lực nhận thức, tham gia khám phá, khám phá, suy luận giải quyết vấn đề theo cách thực tế nhất.
Tìm hiểu về Nguyễn Tất Thành Math – Ứng dụng Toán học theo Chương trình Giáo dục Mới
Nguyễn Tất Thành Math là ứng dụng hàng đầu cho các bậc cha mẹ muốn giúp đỡ con cái của họ ở độ tuổi mẫu giáo và toán học tiểu học theo chương trình giáo dục và đào tạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong tình huống của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường tạm thời đóng cửa, trẻ em trải qua một kỳ nghỉ dài dễ dàng bỏ kiến thức. Với mong muốn giúp trẻ em phải nghỉ tại nhà để tránh học tập, học tập và củng cố kiến thức toán học, Nguyễn Tất Thành đã mở toàn bộ chương trình toán khỉ cho học sinh mầm non và tiểu học trên cả nước.
https://www.youtube.com/watch?v=7DSJPVHFROS
Hướng tới việc xây dựng các bài học để giúp trẻ phát triển năng lực tư duy toán học theo hướng của chương trình giáo dục mới. Mỗi bài học về toán khỉ được thiết kế dưới dạng:
- Câu hỏi tương tác cao
- Các bài tập để xác định, hiểu, áp dụng các bài tập và xem xét để giúp trẻ thực hành suy nghĩ về các hình thức toán học khác nhau, hiểu gốc rễ của vấn đề và đi vào giải quyết vấn đề.
Trẻ em sẽ được tăng cường và trải nghiệm thông qua hơn 10.000 hoạt động tương tác được thiết kế sống động, thân thiện, phù hợp với trình độ trẻ em để giúp các bài học toán không còn nặng.
Nguyễn Tất Thành Math là một lựa chọn nhất định cho các bậc cha mẹ học cách đưa toán học tiếp cận với trẻ nhỏ theo phương pháp nhẹ nhàng, học tập và chơi và vẫn đảm bảo theo dõi chặt chẽ chương trình giáo dục và đào tạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phụ huynh có thể tải xuống Nguyễn Tất Thành Math miễn phí tại Nguyễn Tất Thành tận dụng thời gian để học tại nhà với em bé!
Nguồn: https://truongnguyentatthanh.edu.vn
Danh mục: Giáo dục